กูเกิลเปิดเผยว่าได้นำโมเดล AI ตัวใหม่ๆ เข้ามาช่วยดักจับสแปมใน Gmail ช่วยให้ผลลัพธ์ดีขึ้น
โมเดลตัวแรกเริ่มใช้งานในปีนี้ เป็นโมเดลภาษา LLM ที่กูเกิลเทรนมาเพื่อดักจับ phishing, malware, spam โดยเฉพาะ สามารถบล็อคสแปมได้เยอะขึ้น 20% และตรวจสอบสแปมที่ผู้ใช้รายงานเข้ามาได้เยอะกว่าเดิม 1,000 เท่า
โมเดลตัวที่สองเพิ่งถูกใช้งานในช่วงเทศกาล Black Friday และได้ผลลัพธ์ที่ออกมาดีเช่นกัน โมเดลตัวนี้จะทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุม (supervisor) ของโมเดลตัวอื่นๆ อีกที โดยจะอ่านสัญญาณภัยคุกคามจำนวนหลายร้อยสัญญาณ เมื่อโมเดลตัวอื่นพบว่าอีเมลฉบับใดมีความเสี่ยง
กูเกิลยังรายงานรูปแบบการโจมตีทางอีเมลใหม่ๆ ที่พบในช่วงเทศกาลคริสต์มาสปลายปี ได้แก่
ไมโครซอฟท์แจ้งข่าวสารกับลูกค้า Microsoft 365 Enterprise ว่าจะเริ่มกระบวนการย้าย Classic Outlook มาเป้น New Outlook ในเดือนเมษายน 2026 โดยผู้ใช้ยังสามารถสลับกลับมา Classic Outlook ได้
แผนการย้ายทุกอย่างสู่ New Outlook ของไมโครซอฟท์เกิดขึ้นอย่างช้าๆ โดยลูกค้าคอนซูเมอร์ที่ใช้ Windows Mail ถูกย้ายไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้ใช้ Classic Outlook จะทยอยมาทีหลัง ตอนนี้มีจุดเริ่มต้นชัดเจนแล้วว่าเป็นเดือนเมษายน 2026 และไมโครซอฟท์เคยประกาศว่าจะซัพพอร์ต Classic Outlook ให้จนถึงปี 2029
เว็บไซต์ความปลอดภัย BleepingComputer รายงานว่าพบอาชญากรไซเบอร์นิยมใช้ไฟล์ SVG เพื่อทำ phishing ผ่านอีเมลมากขึ้น โดยอาศัยความสามารถของ SVG ที่สามารถฝังไฟล์ HTML อยู่ข้างในอีกทีด้วยแท็ก
ตัวอย่างการโจมตีคือแนบไฟล์ SVG มากับอีเมล ซึ่งตัวสแกนไวรัสมักไม่พบปัญหาอะไร เพราะมีแค่ข้อความกับรูปภาพ แต่เมื่อผู้ใช้เปิดไฟล์ SVG ขึ้นมาผ่านเว็บเบราว์เซอร์ จะเห็นภาพปลอมที่ทำเลียนแบบหน้าจอ Excel และช่องใส่รหัสผ่านของ Microsoft Account เพื่อเปิดไฟล์ หากผู้ใช้หลงเชื่อก็จะถูกขโมยรหัสผ่านไปทันที
อีกตัวอย่างหนึ่งที่ BleepingComputer นำมาโชว์เป็นการสร้างเอกสารปลอมของทางราชการ ขอให้ผู้ใช้กรอกข้อมูลเพิ่มเติม และมีปุ่มดาวน์โหลดไฟล์ PDF ซึ่งกดแล้วจะเป็นการดาวน์โหลดมัลแวร์แทน
ไมโครซอฟท์ประกาศเตือนผู้ใช้งาน Windows Mail, Calendar, People จะหยุดทำงานในวันที่ 31 ธันวาคม 2024 ตามที่เคยประกาศไว้ตอนกลางปี โดยแอพเหล่านี้จะหยุดทำงานออนไลน์ทั้งหมด รับและส่งเมลไม่ได้อีกต่อไป แต่ยังสามารถอ่านเมล ปฏิทิน สมุดที่อยู่เดิมที่เก็บไว้ในเครื่องได้ สามารถ export ออกมาได้
เป้าหมายของไมโครซอฟท์คือให้ย้ายไปใช้ New Outlook แทน ซึ่งผู้ใช้แอพเก่าๆ เหล่านี้สามารถกดปุ่ม "Try the new Outlook" ที่มุมขวาบนของจอได้เลย
Thunderbird for Android ออกรุ่นเสถียรเป็นครั้งแรก หลังเปิดทดสอบรุ่น Beta เมื่อเดือนที่แล้ว
Thunderbird for Android พัฒนาต่อจากอีเมลไคลเอนต์ชื่อ K-9 Mail ที่ Mozilla ซื้อมาเมื่อ 2 ปีก่อน หลังจากใช้เวลาพัฒนามายาวนาน ตอนนี้ Thunderbird for Android นับเป็นเวอร์ชัน 8.0 พร้อมใช้งานในวงกว้าง รองรับการย้ายข้อมูลจากทั้ง Thunderbird Desktop และ K-9 Mail เข้ามาในไคลเอนต์ตัวใหม่ และปรับธีมเป็น Material 3 ให้สอดคล้องกับหน้าตาของ Android ยุคปัจจุบัน
แอพสามารถดาวน์โหลดได้แล้วจาก Google Play Store
Notion เปิดตัว Notion Mail อีเมลไคลเอนต์ ที่บอกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ Inbox ของอีเมลแบบเดิม มาทำให้อีเมลเข้ากับรูปแบบการทำงานที่ผู้ใช้งานต้องการ เช่น การจัดหมวดหมู่หัวข้อ, การแสดงวันที่สำคัญในอีเมล, AI ที่เตือนหรือตอบข้อความให้ และอื่น ๆ
Notion Mail เป็นการนำฟีเจอร์ของ Skiff แพลตฟอร์มจัดการเอกสารและอีเมล ที่ Notion ซื้อกิจการมาเมื่อต้นปี มารวมในแพลตฟอร์มของ Notion เอง
ในตอนนี้สถานะของ Notion Mail ยังเป็นพรีวิว คนที่สนใจสามารถลงชื่อใน waitlist ได้ ซึ่งจะเปิดตัวเป็นทางการต้นปี 2025 มีแอปแยกสำหรับ iOS, Android ในเบื้องต้นรองรับเฉพาะการเชื่อมต่อกับ Gmail เท่านั้น
หลังจากรอคอยกันมายาวนานหลายปี Mozilla ก็ออก Thunderbird เวอร์ชัน Android มาให้ทดสอบกันแบบ Beta แล้ว
Thunderbird for Android เป็นการนำอีเมลไคลเอนต์โอเพนซอร์สชื่อ K-9 มาพัฒนาต่อ โดย Christian Ketterer (cketti) นักพัฒนาหลักของ K-9 เข้ามาเป็นพนักงานเต็มเวลาของ Mozilla ตั้งแต่ปี 2022 เพื่อต่อยอด K-9 ให้มีฟีเจอร์เท่ากับที่ Mozilla ต้องการ ตัวโครงการยังพัฒนาแบบโอเพนซอร์สต่อไป เปิดซอร์สบน GitHub
กูเกิลอัปเดตฟีเจอร์เล็ก ๆ ใน Gmail สำหรับคนใช้ Android ให้ตอบกลับอีเมลได้สะดวกยิ่งขึ้นด้วย Quick Reply
โดยก่อนหน้านี้หากต้องการตอบกลับอีเมล จะต้องเลือกคำสั่งที่ต้องการว่าจะเป็น Reply, Reply all หรือ Forward แอปจะเข้าสู่หน้ากล่องเขียนข้อความอีเมลสำหรับตอบกลับ แต่ในอัปเดตใหม่นี้ Gmail ได้เพิ่มกล่องข้อความไว้ที่ด้านล่างของหน้าเนื้อหาอีเมลเลย การตอบกลับอีเมลจึงทำได้จากพื้นที่ด้านล่าง แล้วเลือกเงื่อนไขที่ต้องการได้
กูเกิลบอกว่าอัปเดตเริ่มนี้ทยอยปล่อยให้ผู้ใช้งานทุกคนแล้ว ส่วน iOS จะมีอัปเดตแบบเดียวกันภายในปีนี้
ที่มา: กูเกิล
ไมโครซอฟท์ปรับสถานะของ New Outlook เป็น "เปิดใช้งานทั่วไป" generally available (GA) สำหรับกลุ่มลูกค้าองค์กร ตามที่เคยประกาศไว้ (กลุ่มคอนซูเมอร์ GA ตั้งแต่เดือนกันยายน 2023)
การปรับสถานะ New Outlook เป็น GA มีผลต่อการซัพพอร์ตของลูกค้าฝั่งองค์กร เพราะฝ่ายซัพพอร์ตของไมโครซอฟท์จะสามารถให้บริการซัพพอร์ตได้แล้วอย่างเป็นทางการ ส่วนแผนการย้ายจาก Classic Outlook มาเป็น New Outlook ยังเป็นไปตามความสมัครใจล้วนๆ ไม่มีบังคับแต่อย่างใด
Thunderbird ออกเวอร์ชันใหญ่ประจำปี ตามแนวทางการออกปีละครั้ง โดยนับเลขเวอร์ชันเป็น Thunderbird 128 (นับเลขตาม Firefox) โค้ดเนม Nebula
Thunderbird 128 พัฒนาต่อจาก Thunderbird 115 รุ่นของปี 2023 ที่เพิ่มธีมใหม่ Supernova เข้ามา โดย Nebula ได้ปรับดีไซน์ธีมเพิ่มเติมอีกหลายจุด เช่น card view ของหน้ารายการอีเมลใช้ดีไซน์ใหม่, รายการโฟลเดอร์รองรับ multi-selection เลือกได้หลายโฟลเดอร์พร้อมกัน, รองรับ accent color ค่าสีตามระบบปฏิบัติการบางตัว (เช่น Ubuntu/Mint), รองรับการตั้งค่าสีแยกตามบัญชีอีเมลแล้ว, แจ้งเตือนเมลใหม่ผ่านกล่องข้อความแจ้งเตือนของ Windows แบบเนทีฟ
ไมโครซอฟท์ประกาศแจ้งเตือนลูกค้าองค์กรผ่าน Microsoft 365 Admin Center ว่าไคลเอนต์อีเมล New Outlook จะเข้าสถานะ generally available (GA) ในวันที่ 1 สิงหาคม 2024 ซึ่ง New Outlook ฝั่งของลูกค้าคอนซูเมอร์ทั่วไปนั้นเข้าสถานะ GA ไปก่อนแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน 2023
การปรับสถานะ New Outlook เป็น GA มีผลในเชิงการซัพพอร์ตผ่านช่องทางของไมโครซอฟท์เท่านั้น ไมโครซอฟท์ยังไม่บังคับใช้งาน New Outlook ตัวใหม่แต่อย่างใด และ Outlook Classic ตัวเดิมจะยังซัพพอร์ไปถึงปี 2029
ไมโครซอฟท์ประกาศหยุดซัพพอร์ตแอพ Mail and Calendar สิ้นปี 2024 เพื่อย้ายไปใช้แอพ New Outlook ตัวใหม่แทน ตามแผนเดิมที่เคยประกาศไว้
แอพ Mail and Calendar หรือ Windows Mail เดิม เป็นแอพติดเครื่องที่มาพร้อมกับ Windows 10/11 ซึ่งไมโครซอฟท์ทยอยถอดออกจาก Windows 11 Insider รุ่นใหม่ๆ มาได้สักพักแล้ว และไมโครซอฟท์ให้ข้อมูลว่าผู้ใช้ Mail and Calendar "ส่วนใหญ่" (most) ย้ายมาใช้ New Outlook กันเรียบร้อยแล้ว
ไมโครซอฟท์ประกาศเปลี่ยนวิธีการล็อกอินบัญชีอีเมลส่วนตัว Outlook.com, Hotmail.com, Live.com จากระบบเดิม Basic Auth ที่ใช้เพียงชื่อผู้ใช้-รหัสผ่าน มาเป็นระบบการล็อกอินแบบใหม่ Modern Authentication ที่ตรวจสอบตัวตนเข้มข้นขึ้น เช่น ต้องยืนยันผ่าน 2FA, มีระบบขอสิทธิเข้าถึง, มีระบบป้องกัน brute force เพิ่มเข้ามา
ผู้ใช้บัญชีอีเมลเหล่านี้ผ่านหน้าเว็บโดยตรง หรือผ่านแอพอีเมลของไมโครซอฟท์ (Outlook บนแพลตฟอร์มต่างๆ) จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ
1 เมษายน 2004 หรือวันนี้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว เป็นวันแรกที่กูเกิลเปิดตัว Gmail ฟรีอีเมลที่มาพร้อมแนวคิดใหม่ และส่งผลต่อบริการฟรีอีเมลในปัจจุบัน ในเวลานั้น Gmail เปิดตัวพร้อมกับพื้นที่ 1GB ต่ออีเมล ขณะที่เวลานั้นผู้ให้บริการหลักอย่างไมโครซอฟท์หรือยาฮู ให้เนื้อที่ระดับ 20-50MB เท่านั้น
Gmail ยังออกแบบการใช้งานใหม่ ด้วยการใช้วิธีค้นหาอีเมลที่ต้องการ ไม่เน้นการเรียงอีเมลตามลำดับเวลา และรวมอีเมลที่เป็นหัวข้อเดียวกันต่อเป็นเธรด ตามที่ Marissa Mayer อดีตซีอีโอยาฮู ที่เป็นผู้บริหารกูเกิลและร่วมออกแบบ Gmail เวลานั้นบอกว่า Gmail ประกอบด้วย 3S คือ Storage, Search และ Speed
Proton หรือ ProtonMail เดิม ออกแอพอีเมลไคลเอนต์ของตัวเอง "Proton Mail" บนวินโดวส์และแมค ส่วนลินุกซ์ก็มีแต่ยังเป็นเวอร์ชันเบต้า
ที่ผ่านมา Proton เปิดให้บริการ "อีเมลปลอดภัย" ผ่านเว็บแอพและไคลเอนต์บนมือถือเท่านั้น แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจทำไคลเอนต์บนเดสก์ท็อปด้วย เพื่อเป็นทางเลือกในการใช้งานโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเบราว์เซอร์ ที่อาจส่งข้อมูลของเราให้ผู้ลงโฆษณาได้ (Proton ยกตัวอย่าง Privacy Sandbox ของ Chrome ที่เก็บข้อมูลจากตัวเบราว์เซอร์โดยตรง แทนการใช้คุกกี้บนหน้าเว็บ)
ไมโครซอฟท์ประกาศแผนการย้ายจาก Outlook Classic มาเป็น New Outlook สำหรับลูกค้าฝั่งองค์กร โดยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ปัจจุบันอยู่ในช่วง แรกคือ Opt In ผู้ใช้เป็นฝ่ายเลือกเองว่าจะเข้าร่วมทดสอบ New Outlook ตัวใหม่หรือไม่
หลังจากนั้น New Outlook จะเข้าสถานะ GA สำหรับลูกค้าองค์กรเมื่อไมโครซอฟท์มองว่าพร้อมมากพอ (ยังไม่ระบุช่วงเวลาชัดเจน แต่ฝั่งลูกค้าทั่วไป GA ไปแล้ว) แล้วจะทิ้งช่วงอีกอย่างน้อย 12 เดือน เพื่อเข้าขั้นตอนที่สอง Opt Out คือใช้ตัวใหม่เป็นดีฟอลต์ แอดมินองค์กรจำเป็นต้องตั้งค่าเพื่อบอกว่าต้องการใช้ Outlook Classic ต่อไป
Gmail for Android เริ่มปล่อยฟีเจอร์ที่เรียกร้องกันมานานคือ Select all เลือกอีเมลทั้งหมดบนหน้าจอ (สูงสุด 50 ฉบับ) ที่เคยมีข่าวตั้งแต่เดือนกันยายน 2023
ฟีเจอร์นี้เป็นสิ่งที่ผู้ใช้ Gmail เรียกร้องกันมานาน เพราะอยากเลือกอีเมลพร้อมกันจำนวนมากๆ เพื่อลบหรือย้ายโฟลเดอร์เก็บ แบบเดียวกับที่ทำได้ใน Gmail เวอร์ชันเดสก์ท็อป ถึงแม้ว่ากูเกิลยังจำกัดปริมาณอีเมลที่เลือกได้สูงสุดที่ 50 ฉบับ (เท่ากับเวอร์ชันเดสก์ท็อป) ซึ่งอาจดูแปลกๆ ไปบ้างสำหรับหน้าจอมือถือที่เลื่อนจอลงไปได้เรื่อยๆ ก็ตาม
ผมลองกับ Gmail ในเครื่องตัวเองก็พบว่าใช้งานได้แล้ว
กูเกิลประกาศอัพเกรดระบบตัวกรองอีเมลสแปมใน Gmail ซึ่งระบุว่าเป็นการอัพเกรดครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี โดยใช้ระบบแยกแยะคำตัวใหม่ RETVec (Resilient & Efficient Text Vectorizer) ที่มีความสามารถเข้าใจข้อความโฆษณาที่มีการดัดแปลงคำหลบเลี่ยง เช่น ใส่อักขระพิเศษ อีโมจิ สะกดคำผิด ที่ทำให้คนยังอ่านเข้าใจได้ แต่คอมพิวเตอร์อาจไม่เข้าใจ
ตัวอย่างคำที่อีเมลโฆษณาใช้เพื่อหลบ เช่น C0NGRATULATIONS (แทนที่ด้วยเลขศูนย์), Jᴀ̲ᴄ̲ᴋ̲pot ใส่ขีดเส้นใต้ให้จับคู่ด้วย Unicode ปกติไม่ได้ เป็นต้น
บริษัทซอฟต์แวร์คลาวด์แบบโฮสต์เอง Nextcloud จากเยอรมนี ประกาศรับช่วงการพัฒนาโปรเจค Roundcube ซอฟต์แวร์เว็บเมลโอเพนซอร์สชื่อดังมาดูแล หลังจาก Thomas Bruederli ผู้ก่อตั้ง Roundcube ตัดสินใจถอนตัวจากโครงการ
Roundcube เป็นซอฟต์แวร์เว็บเมลที่นิยมใช้ในภาคการศึกษา หน่วยงานภาครัฐ เว็บโฮสติ้ง รวมถึงอุปกรณ์ Synology NAS
Brüderli บอกว่าเห็นความพยายามของ Nextcloud ในการสร้างซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สมายาวนาน จึงมั่นใจที่จะส่งมอบ Roundcube ให้เป็นหนึ่งในโครงการใต้ร่มของ Nextcloud ที่เน้นการรันซอฟต์แวร์แบบโฮสต์เอง เพื่อการันตีความปลอดภัยและข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน อีกทั้งยังเป็นการรักษาอิสระจากผู้ผลิตซอฟต์แวร์รายใหญ่ๆ เพียงไม่กี่ราย
Gmail เริ่มปล่อยฟีเจอร์ใหม่ emoji reaction การกดปุ่ม emoji ให้กับข้อความ ลักษณะเดียวกับที่เราคุ้นเคยกันจากแอพแชทต่างๆ ตอนนี้ลามมาถึงอีเมลแล้ว
ฟีเจอร์นี้เริ่มใส่เข้ามาใน Gmail บน Android ก่อน โดยด้านล่างสุดของอีเมลที่อ่าน เดิมทีมีปุ่ม Reply, Reply All, Forward ตอนนี้จะเพิ่มปุ่มที่สี่รูปหน้ายิ้ม emoji เข้ามา กดแล้วเลือก emoji ที่ต้องการได้เลย การส่ง emoji ให้อีเมลของเพื่อนเหมือนเป็นการส่งอีเมล และสามารถกด unsend ได้ในช่วง 5-30 วินาทีหลังกดส่ง (ตั่งค่าเองได้ใน Settings)
กูเกิลประกาศนโยบายต่อต้านสแปมใน Gmail โดยเพิ่มเงื่อนไขว่าคนที่ส่งอีเมลเข้ามายังแอดเดรส Gmail จำนวนเกิน 5,000 ฉบับต่อวัน (bulk sender) ต้องยืนยันตัวตนและเพิ่มปุ่ม unsubscribe ในอีเมลด้วย
กูเกิลมีเงื่อนไขการยืนยันตัวตนผ่านวิธี SPF/DKIM อยู่ก่อนแล้ว สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือในเนื้ออีเมลจะต้องมีลิงก์หรือปุ่ม unsubscribe ยกเลิกการรับอีเมลภายในคลิกเดียว และกระบวนการยกเลิกอีเมลต้องเสร็จสิ้นภายใน 2 วัน
กูเกิลยังประกาศตัวเลขค่าความน่าจะเป็นสแปม (spam rate threshold คำนวณตามที่ผู้รับอีเมลกดปุ่มแจ้งสแปม) ให้ชัดเจนขึ้น ผู้ส่งอีเมลต้องพยายามกดค่านี้ให้ต่ำกว่า 0.3% ถึงจะไม่ถูกปรับเป็นสแปม
กูเกิลเตรียมปิดบริการ Gmail แบบ Basic HTML ในเดือนมกราคม 2024 หลังจากนั้นการเข้า Gmail จะแสดงผลแบบ Standard view ทั้งหมด
Gmail แบบ Basic HTML เป็นการตัดฟีเจอร์หลายอย่าง เช่น แชท ตรวจสะกด การเขียนอีเมลแบบ rich formatting (ใส่ตัวหนา ตัวเอียง ใส่สี) ออกแบบมาสำหรับผู้ใช้เน็ตที่ไม่เร็วนัก โหลดจาวาสคริปต์ได้ช้า หรือมีปัญหาโหลด Gmail เวอร์ชันปกติไม่ขึ้นด้วยเหตุผลอื่นใด ก็สามารถเลือกเปิดแบบ Basic HTML เพื่อให้พอใช้งานได้ไปก่อน
โฆษกของกูเกิลแถลงกับ The Register ว่า Gmail แบบ Basic HTML แท้จริงแล้วมันคือเว็บ Gmail เวอร์ชันเก่าที่ยังถูกใช้งานอยู่ มีฟีเจอร์ไม่ครบถ้วน และถูกแทนที่ด้วย Gmail เวอร์ชันปัจจุบันมานานเกิน 10 ปีแล้ว
ไมโครซอฟท์ประกาศ New Outlook for Windows เข้าสถานะ GA (general availability) มาพร้อมโลโก้ใหม่ด้วย สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้แล้ววันนี้จาก Microsoft Store ของ Windows 11 โดยมาแทนแอพ Mail & Calendar ของเดิม ตามที่ประกาศไว้และทดสอบในกลุ่ม Insider มาสักพักแล้ว
Gmail เริ่มทยอยเปิดใช้ฟีเจอร์ใหม่ แสดงตารางนัดหมายจาก Google Calendar ที่แถบ sidebar ด้านข้าง ให้เราสามารถคลิกเลือกเวลาว่าง เพื่อส่งคำเชิญประชุมไปยังเพื่อนร่วมงานได้ทันที
ฟีเจอร์นี้ออกมาอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ Gmail ไม่ต้องสลับไปมาระหว่างแอพอีเมลและปฏิทินเพื่อนัดหมายคนอื่นทุกครั้งไป เพราะทุกอย่างสามารถทำได้จบจากหน้าเว็บ Gmail หน้าเดียว ประหยัดเวลากว่าเดิม
วิธีการใช้คือกดไอคอนรูปปฏิทินในหน้าเขียนอีเมล เลือก Offer times you're free จากนั้นจะเห็น sidebar ด้านข้างโผล่ขึ้นมา เลือกสล็อตเวลาว่างที่ต้องการแล้วกดปุ่ม Add to email โดยในหน้าอีเมลจะเห็นหน้าจอ Proposed Times เมื่อผู้รับกดปุ่มแล้วก็ลงนัดหมายในปฏิทินได้เลย
ทีมผู้บริหาร Outlook ของไมโครซอฟท์ ออกคลิปความยาว 37 นาที อธิบายเส้นทางการเปลี่ยนผ่าน Outlook Win32 เดิมมาเป็น New Outlook for Windows เวอร์ชันใหม่ ซึ่งยังไม่กำหนดเวลาชัดเจน แต่จะเกิดขึ้นแน่นอนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
เหตุผลที่ไมโครซอฟท์ต้องทำ Outlook for Windows ตัวใหม่ เป็นเพราะในอดีตผู้ใช้งานบนวินโดวส์มีช่องทางใช้งาน 3 อย่างคือ Classic Outlook (Win32) ตัวดั้งเดิม, แอพ Mail & Calendar ของวินโดวส์ และใช้ผ่านเว็บเบราว์เซอร์ แอพทั้ง 3 ตัวให้ประสบการณ์ใช้งานแตกต่างกัน ฟีเจอร์ไม่เท่ากันเลย