ไมโครซอฟท์ประกาศนำฟีเจอร์ DirectStorage API ที่เริ่มใช้ใน Xbox Series X|S ตามด้วย Windows 11 มาใช้กับ Windows 10 ด้วย โดยใช้ได้กับ Windows 10 v1909 ขึ้นไป
DirectStorage API เป็นเทคโนโลยีด้าน I/O ที่ช่วยลดคอขวดของการดึงข้อมูลจากดิสก์ ที่จากเดิม แอพ/เกมต้องสั่งดึงข้อมูลเองตามคิว เปลี่ยนมาเป็นการเรียกผ่าน API ให้ดึงข้อมูลชิ้นเล็กๆ แต่ขนานไปพร้อมกันเป็นจำนวนมาก เป็นการดึงพลังของสตอเรจยุคใหม่อย่าง NVMe ให้ได้ประโยชน์สูงสุด ผลคือเกมโหลดเร็วขึ้นมาก
Windows 11 มีฟีเจอร์ DirectStorage มาให้ในตัว แต่เกมที่จะเรียกใช้บน Windows 10 จำเป็นต้องผนวก DirectStorage SDK เข้ามาด้วย ลักษณะเดียวกับการทำ DirectX 12 Agility SDK ของฝั่งกราฟิก Shader ที่ไมโครซอฟท์ยอมให้พ่วงมากับเกมบน Windows 10 เพื่อความเข้ากันได้ย้อนหลังเช่นกัน
ที่มา - Microsoft
Comments
คำถามครับ ทุกเกมรองรับเองโดยไม่ต้องปรับแต่งใช่ไหมครับหากhw/swพร้อม
เริ่มเข้ามาในอัพเดทวันที่เท่าไรครับwin10
The Last Wizard Of Century.
DirectStorage API และ DX12 Agility SDK จะถูกใส่เข้าไปในเกม ขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาเกมว่า จะเลือกใส่หรือไม่ ส่วนทางฝั่งของผู้ใช้ ไม่ต้องทำไรเลย แค่ HW พร้อม ก็ใช้ได้เลย
ส่วนจะใช้เมือไร ไม่รู้ ขนาด DX12 Agility SDK ออกมาก่อน สักพักแล้ว ยังไม่เห็นเจอเกมไหนที่เขาใช้เลย ณ เวลานี้