Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Wind River Systems ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการฝังตัว VxWorks และ Wind River Linux มีอันต้องเปลี่ยนเจ้าของอีกแล้ว โดย Aptiv บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ เข้าซื้อกิจการจากเจ้าของเดิมคือบริษัทลงทุน TPG Capital ในราคา 4.3 พันล้านดอลลาร์

WindRiver ถูกเปลี่ยนเจ้าของมาแล้วหลายครั้ง บริษัทก่อตั้งเมื่อปี 1983 และเริ่มสร้างชื่อมาจากระบบปฏิบัติการ VxWorks โดย Wind River เคยถูกอินเทลซื้อกิจการเมื่อปี 2009 จากนั้น TPG Capital มาซื้อต่อในปี 2018 และล่าสุดคือขายให้ Aptiv ในปี 2022

ส่วนผู้ซื้อบริษัท Aptiv อาจเป็นชื่อที่ไม่คุ้นกันนัก แต่หลายคนอาจคุ้นกับชื่อเดิม Delphi Automotive กันมากกว่า (Delphi เดิมแยกเป็น 2 บริษัทเมื่อปี 2017 คือ Aptiv และ Delphi Technologies) ปัจจุบัน Aptiv เป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก มีรายได้ประมาณ 13 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ทำธุรกิจชิ้นส่วนรถยนต์หลากหลายประเภท เน้นไปที่ระบบความปลอดภัย ระบบไฟฟ้า ระบบสื่อสาร และระบบช่วยขับขี่

Aptiv ให้เหตุผลของการซื้อกิจการว่า อุตสาหกรรมรถยนต์กำลังเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เข้าสู่ยุค software-defined จึงสนใจซื้อ Wind River ที่เป็นผู้นำในตลาดระบบปฏิบัติการฝังตัวอยู่แล้ว เข้ามาผนวกเป็นโซลูชันทั้งฮาร์ดแวร์-ซอฟต์แวร์ภายใต้บริษัทเดียวกัน

No Description

ที่มา - Wind River, Aptiv

Get latest news from Blognone

Comments

By: sMaliHug on 12 January 2022 - 10:33 #1237077

จำได้ว่ายานโรเวอร์ที่ส่งไปดาวอังคารก็ใช้เจ้านี้