อินเทลขึ้นประกาศหน้าเว็บไซต์ว่า จีพียูรุ่นใหม่ๆ ของตัวเอง ได้แก่ จีพียูออนบอร์ดในซีพียู 12th Gen และจีพียูแยกตระกูล Arc จะไม่รองรับ DirectX 9 (D3D9) อีกต่อไป เป็นผลให้ไม่สามารถเล่นเกมเก่าๆ ที่ต้องพึ่งพา DirectX 9 ได้แบบเนทีฟ แต่ยังสามารถเล่นได้ผ่านอีมูเลเตอร์กราฟิก D3D9On12 ของไมโครซอฟท์ ที่ใช้วิธี mapping DirectX 9 บน DirectX 12 และมีอยู่แล้วบน Windows 10 โดยเพิ่งเปิดเป็นโอเพนซอร์สในปี 2021
DirectX 9 ออกในปี 2002 ตอนนี้มีอายุ 20 ปีพอดี การที่จีพียูรุ่นใหม่ๆ จะหยุดรองรับคงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนัก และผู้ใช้ก็ยังสามารถเล่นเกมได้ผ่านอีมูเลเตอร์ของไมโครซอฟท์เอง แต่ข่าวนี้ก็เป็นสัญญาณว่าอายุขัยของ DirectX 9 น่าจะสิ้นสุดในอีกไม่ช้านี้
ที่มา - Intel via Windows Central
Comments
ออกในปี2002 หรือป่าว
อยากรู้ว่าระหว่าง D3D9On12 กับ DXVK อะไรจะเร็วกว่ากัน เพราะ DXVK เองก็พัฒนามาค่อนข้างยาวนานแล้ว และใช้งานกับ Windows ได้ (เจ้าของโปรเจกต์ไม่ยืนยันแต่ก็มีคนเอาไปใช้อยู่ดี) ผมแนะนำให้หลาย ๆ คนที่ผมรู้จักใช้งาน ไว้แก้ปัญหาตอนที่ D3D9 ทำงานไม่ได้ หรือติดบั๊กกับกราฟิกรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่เล่นได้ปกติ แถมลื่นกว่าเดิมด้วยในบางกรณี
เห็นว่าขึ้นกับ driver ด้วยครับ น่าจะต้องเทสต์เยอะหน่อย
หากใครสงสัยว่าฝั่ง OpenGL มีอะไรแบบ D3D9On12 ไหม คำตอบคือมี Zink จากทาง Mesa ครับ (จำง่ายๆ Zink = OpenGL on Vulkan) [1] [2]
วันนี้เห็นแนวทางกันชัดเจนว่าทุกเจ้าไปทางนี้ คงพูดได้ว่าเป็นเป้าหมายที่วงการกำลังพุ่งไปแน่ๆ พยายามดึง vendors ที่ยังพึ่งพา rendering api เก่าๆไปใช้ของใหม่ให้ได้มากที่สุดผ่าน compat layers.
ไม่แปลกใจถ้าในอนาคตจะมีแค่ Vulkan, DX12, Metal เป็นหลัก ใครต้องสัมผัสด้านนี้และยังไม่ได้ port แอพตัวเองให้รองรับ api ใหม่ๆ ถึงเวลาแล้วมั้งครับ เห็นข้อดีข้อเสียชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ :)