Tags:
Node Thumbnail

Alex Neill นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิผู้บริโภคของสหราชอาณาจักร ยื่นฟ้อง Sony PlayStation ในข้อหา "ขูดรีดผู้บริโภค" จากการจำหน่ายเกมแพงเกินไป เพราะโซนี่กินส่วนแบ่ง 30% จากยอดขายเกมดิจิทัลบน PlayStation Store

Neill บอกว่าโซนี่มีอำนาจเหนือตลาด (dominant posision) เพราะควบคุมช่องทางการขายเกมดิจิทัลทั้งหมดบน PlayStation และใช้อำนาจนี้บีบทั้งนักพัฒนาเกมให้ยอมรับส่วนแบ่ง 30% อย่างไร้อำนาจต่อรองใดๆ ซึ่งทำให้ผู้บริโภคต้องซื้อเกมในราคาแพงขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น

Neill ยื่นคำฟ้องไปยังศาลการแข่งขันของสหราชอาณาจักร (Competition Appeal Tribunal) เรียกค่าเสียหายรวม 5 พันล้านปอนด์ จากภาวะเหนือตลาดที่เกิดขึ้นในรอบ 6 ปีล่าสุด และเชิญชวนให้เจ้าของ PS4 และ PS5 ในสหราชอาณาจักรมาร่วมฟ้องแบบกลุ่มด้วย ผ่านเว็บไซต์ PlayStation You Owe Us

No Description

ที่มา - Sky News, Kotaku

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 23 August 2022 - 08:50 #1259025
mk's picture

คอมเมนต์ดัก:

"แพลตฟอร์มของเขา ลงทุนสร้างมาตั้งเยอะ เขามีสิทธิจะทำอะไรก็ได้"

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 23 August 2022 - 08:56 #1259028 Reply to:1259025
nessuchan's picture

+1 ใช่ครับ เห็นด้วยครับ

By: N Pack on 24 August 2022 - 18:38 #1259232 Reply to:1259025
N Pack's picture

เดี๋ยวพี่ก็โดน k... ร้องให้แอดมินแบน
ผมเป็นห่วงงกลัวพี่โดนแบน

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 August 2022 - 19:00 #1259233 Reply to:1259232
KuLiKo's picture

เดี๋ยวๆ รู้สึกเหมือนโดนพาด pink

By: zerost
AndroidWindows
on 23 August 2022 - 08:57 #1259029
zerost's picture

กรณีนี้น่าจะแพ้เหมือนตอน epic ฟ้อง apple ผูกขาด store ตัวเองนะครับ

By: langisser
In Love
on 23 August 2022 - 08:58 #1259030

Sony บอก "ก็ชดเชยด้วยการลดราคาเกมให้แล้วไง"
เอาจริงๆ Sony ก็ลดเยอะจริงๆนะ แต่อย่างว่าแหละถ้าจะเล่นเกมใหม่ๆ ก็ต้องซื้อราคาเต็ม และเกมบางเกมก็ลดยากซะเหลือเกิน

ปล. Sony จะลดราคาเกมยังไงก็ยังสู้ราคาเกมคอมไม่ได้อยู่ดี ไม่รู้จะถูกไปไหน

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 August 2022 - 09:10 #1259032 Reply to:1259030
PH41's picture

ตอนนี้มีเกมอะไรน่าสนใจลดอยู่แนะนำหน่อยครับ

By: langisser
In Love
on 23 August 2022 - 09:24 #1259035 Reply to:1259032

เอาจริงๆแนะนำไม่ถูกเลยครับ ผมเล่นหลายแนว เน้นเล่นไปเรื่อยๆ
ลองเลือกดูครับ ลดแล้วไม่แพง https://store.playstation.com/en-th/category/f29434d5-b236-4d6d-a202-0fcdfb0a13e8/1

ถ้าให้นึกตอนนี้เลยก็ลองดู Detroit Become Human ครับ สนุกเนื้อเรื่องน่าติดตาม เกมไม่ยาวมาก

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 23 August 2022 - 09:39 #1259038 Reply to:1259030

โซนี่รอลดได้ 3 ช่วง ผมรอประจำ
- ซัมเมอร์ยุ่น
- ปีใหม่
- ตรุษจีน

นอกนั้นประปราย เช่น ภาคใหม่ หรือเหตุการณ์อะไรก็ได้ที่จะจับโยง
ดูนะครับเดี๋ยว God of war
จะออกเดี๋ยวลดภาคแรกใจๆเลย 50% แบบ เดอะลุกซ์ เหลือพันนิดๆ
Horizon 1 ผมก็ซื้อตอนปีใหม่(ก่อนDLC ออกครึ่งปี เล่นจบไม่ถึงเดือน DLC ออก)
ลดแบบ เห้ยยยยย 7xx

ปล.ที่บอกมันแพงแสดงว่าออกหลายมัลติแฟลตฟอร์ม....ไปเล่นแพลตฟอร์มที่ขายถูกสิ.....

By: xyz123 on 23 August 2022 - 09:22 #1259034
xyz123's picture

dominant posision

dominant position

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 August 2022 - 09:52 #1259039
mr_tawan's picture

ผมว่า 30% ก็เป็นราคากลางอยู่นะครับ เพราะทำมาแบบนี้มาตลอด หรือควรจะให้ทุ่มตลาดแบบ Epic ดีกว่า?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: deaknaew on 23 August 2022 - 10:25 #1259047

เติมกาชา ps ถูกกว่าเติมหน้าเว็บ official แค่นี้ก็สบายใจแล้ว 555

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 23 August 2022 - 10:55 #1259049
TeamKiller's picture

จะมองว่าผูกขาดไหมหว่า

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 August 2022 - 11:10 #1259054
KuLiKo's picture

อะไรๆ ก็ 30% แฮะ ถือว่าเป็นเปอร์เซ็นต์ยอดนิยม

By: มายองเนสจัง
iPhone
on 23 August 2022 - 11:21 #1259061
มายองเนสจัง's picture

apple เลิกลั่ก

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 23 August 2022 - 11:53 #1259066
zerocool's picture

มันไม่มีคำว่าความพอใจของผู้บริโภคทุกคนหรอกครับ

30% แพงไป
25% ก็ยังแพงไป
20% แพงอยู่นะ
15% เอาเปรียบ
10% ลดลงกว่านี้ได้อีก
5% ทำไมต้องเก็บเงิน
0% ฉันต้องการสิ่งนี้

ส่วนตัวผมเห็นด้วยว่า SONY มีสิทธิ์ที่จะเก็บ 30% เพราะมันคือ platform ของเขา เหมือนอย่างที่ "ผู้รู้" ท่านหนึ่งได้ comment ดักเอาไว้

ร้านอาหารระดับ Michelin Stars ก็สามารถตั้งราคาอาหารของตัวเองในเมนูเท่าไรก็ได้ ขนาดไม่ได้ดาวสักดวงอย่างเจ๊ไฝยังสามารถขายไข่เจียวปูจานละ 1,000 บาทได้เลย ทำไมกรณีเหล่านี้ไม่ผิด ? หรือว่าคุณสามารถหากินไข่เจียวปูสูตรเจ๊ไฝได้จากร้านอื่น ? หากินเมนูแบบศรณ์ได้ที่ร้านอื่น ? หากินซูชิ Omakase แบบนั้น ๆ ได้ที่ร้านอื่น ?

จาก link ต้นทางมีประโยคนี้ ผมอ่านแล้วก็สงสัย

"We believe that PlayStation occupies a dominant position in relation to the digital distribution of PlayStation games and in-game content"

ต้องยังไงนะ เป็นเจ้าของเครื่อง console เป็นเจ้าของ platform แต่ต้องไม่อยู่ในสถานะ dominant position เรื่อง digital distribution ? มีเจ้าไหนทำได้บ้างนะตอนนี้ ?


That is the way things are.

By: khungox
Android
on 23 August 2022 - 11:55 #1259067 Reply to:1259066
khungox's picture

แต่เจ๊ไฝ ได้ดาวหนึ่งดวงนะครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 23 August 2022 - 12:02 #1259069 Reply to:1259067
zerocool's picture

เอ๋ ผมนึกว่าได้แค่ Bib ขอโทษด้วยครับ ข้อมูลผิดพลาด


That is the way things are.

By: iqsk131 on 23 August 2022 - 12:22 #1259073 Reply to:1259066

ส่วนตัวผมคิดว่ามันแพงไปหรือไม่ ต้องมีคู่แข่งเปรียบเทียบครับ

ถ้าคู่แข่งทำราคาที่ถูกกว่านี้ไม่ได้ หรือทำถูกกว่าแต่คนก็ยังอุดหนุนที่แพงกว่าอยู่ ก็พอจะตอบได้ในระดับนึงว่ามันไม่ได้แพงเกินไป (ภายใต้เงื่อนไขการแข่งขันที่เท่าเทียมนะครับ)

ส่วนกรณีนี้... ปกติผมจะต่อต้านเรื่องการผูกขาดนะ แต่เคสนี้ผมไม่รู้สึกว่า Sony ทำผิดอะไร ตราบใดที่ไม่ตั้งเงื่อนไขกีดกันทำนองว่าต้องเลือกระหว่างลงเกมของ PS เจ้าเดียวเท่านั้นหรือไม่ลงใน PS เลยหรืออะไรแบบนี้ ผมก็ไม่คิดว่าจะโดนผิดอะไร

สมมติว่าถ้า Sony ตั้งส่วนแบ่งเป็น 80% ผมเชื่อว่าผู้เล่นและค่ายเกมเองก็หนี และ Sony เองก็อาจเจ๊งได้เหมือนกันครับ (ผมมักจะใช้วิธีสมมตินี้ในการวัดว่าจริงๆแล้วเขากำลังไร้คู่แข่งอยู่หรือเปล่า)

By: YongZ on 23 August 2022 - 19:29 #1259125 Reply to:1259066

ที่เขาดักก็ถูกแล้วเพราะคนที่อยู่ข้างเจ้าของเเพลตฟอร์มมักชอบยกตัวอย่างเทียบอะไรมั่วๆ เหมือนอย่างคุณนี่แหละ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 24 August 2022 - 20:07 #1259235 Reply to:1259125
zerocool's picture

แล้วถ้าต้องการหาตัวอย่างที่เทียบเคียงกันได้แบบไม่มั่ว ต้องยกตัวอย่างเรื่องไหนดีครับ ?

ด่าผมแล้ว อย่างน้อยก็ช่วยชี้แจงเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาสติปัญญาของผมด้วยครับ ไม่ใช่ด่ากันฟรี ๆ แบบไม่ได้ช่วยให้ใครเข้าใจอะไรมากขึ้น


That is the way things are.

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 23 August 2022 - 13:28 #1259080
Aize's picture

ไม่ใช่ว่าราคาเกมมันเท่ากันทั้งในสโตร์กับแบบแผ่นหรอกเหรอ?
กฎหมายผูกขาดนี้สามารถใช้ได้กับแพลตฟอร์มที่ตนเองสร้างขึ้นเองได้ด้วยเหรอ?


The Dream hacker..

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 August 2022 - 16:46 #1259112 Reply to:1259080
mr_tawan's picture

เกมแผ่นก็ 30% นะครับ :) เผื่อหลายคนไม่ทราบ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: crisis_xiii
iPhone
on 23 August 2022 - 14:57 #1259097
crisis_xiii's picture

xbox กากเองสินะ

By: api on 23 August 2022 - 15:03 #1259098

ถ้าจะโดนก็น่าจะเรื่องขึ้นราคาเกมอีก 10$ นะ

แต่ไอ้ส่วนแบ่ง 30% เลยทำให้เกมแพง มันไม่ควรเอามาโยงด้วยกันได้นะ ไม่งั้นก็ไปทำลงเครื่องอื่นสิ

By: aechanexe
iPhone
on 23 August 2022 - 15:34 #1259104

ทำไมข่าวนี้ คอมเมนต์ไม่เกรี้ยวกราดเหมือน apple vs อีปริกเลยละคะพรี่ตา

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 August 2022 - 16:46 #1259113 Reply to:1259104
mr_tawan's picture

คนด่าอีปริกเยอะ (ฮา)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: langisser
In Love
on 24 August 2022 - 00:03 #1259150 Reply to:1259104

นั่นสินะ แต่ให้เดาก็คงเพราะ Sony ยังไม่ได้โต้ตอบอะไรเลยไม่มีดราม่าเป็นชนวน

ส่วนกรณีอีปริกผมว่ามันดราม่ามาตั้งแต่เนื้อข่าวเลยครับ

By: amdo
iPhoneAndroidWindows
on 23 August 2022 - 16:14 #1259110
amdo's picture

สมัยก่อนยี่ปั๊วสายส่งหนังสือบ้านเราก็ 30-40% นะ

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 23 August 2022 - 22:59 #1259144
Bigkung's picture

ถ้าจะฟ้อง PlayStation ไปดู NINTENDO ชัดกว่าไหม รายนั้นเกมเล่นได้แต่เครื่องของเขา

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 24 August 2022 - 08:45 #1259162 Reply to:1259144
TeamKiller's picture

ส่วนแบ่งการตลาดน้อยเปล่าครับ เจ้าใหญ่โดนเพราะกินรวบหมดแล้วเก็บเยอะ เก็บเท่าไรก็ได้ จะมองเป็นมีอำนาจมากเกินกำหนดราคาที่สูงเกินจริงไปได้เยอะเกิน

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 24 August 2022 - 09:13 #1259166 Reply to:1259162
nessuchan's picture

PS4 ขายได้ 116.9 ล้านเครื่อง
Nintendo Switch ขายได้ 108.45 ล้านเครื่อง
ผมว่าไม่ได้ต่างกันมากนะครับ ถ้าจะบอกว่าส่วนแบ่งการตลาดน้อยนี่

แถมเกมนินไม่ค่อยลดราคาด้วยแพงยังไงแพงนังงั้น

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 24 August 2022 - 09:51 #1259171 Reply to:1259166
TeamKiller's picture

เงิบเลย ได้เช็คยอดขายเลยครับ

หรือผู้บริโภคไม่เดือดร้อนก็ไม่มีคนสนใจตรงประเด็นนี้ หรือเพราะอิทธิพล คนเล่น Switch แบบจะเฉพาะเจาะจงไรงี้ไม่เหมือน PS หลากหลายไม่แน่ใจจะเรียกประมาณไหนดี

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 24 August 2022 - 10:16 #1259174 Reply to:1259171
Bigkung's picture

คอนเซ็ป Switch คือเกม Casual จ๋าเลยครับ เล่นได้ทุกเพศทุกวัย ไม่เหมือน PS ที่ส่วนมากเลยต้องเป็นตลาก hardcord game ครับ ถ้าจะบอกเฉพาะกลุ่มนี่ไม่ใช่แล้วครับ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 24 August 2022 - 13:29 #1259197 Reply to:1259171
nessuchan's picture

ผมคิดว่าถ้าเกม 3rd party ที่ลงนิน ถ้าเป็น AAA ใหม่ ๆ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยลงอยู่แล้ว จะเป็นการ Port เกมเก่า ๆ มามากกว่าเพราะงั้นต้นทุนน่าจะไม่เท่ากับสร้างเกมขึ้นมาใหม่ต้นทุนทำเกมลงนินก็แค่ค่าพอร์ท ประมาณว่าขายได้ก็ได้ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

ส่วนเกมอื่น ๆ ที่เป็นเกมใหม่เนื่องด้วยกราฟฟิคมันไม่ได้ขั้นเทพอะไร ผมว่าตรงนี้น่าจะลดต้นทุนลงไปได้ส่วนนึง ทำให้ต้นทุนผลิดเกมมันไม่ได้โหดเหมือนฝั่ง PS
อีกอย่างผมคิดว่าส่วนมากคนซื้อเครื่องนินมาเล่นเกมนินมากกว่า รอง ๆ ลงมาก็เกมอินดี้ เพราะงั้นเลยไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องส่วนแบ่งเท่าไร

ส่วนเรื่องที่ฟ้องร้องกันนี้ ผมคิดว่าน่าจะหาตังใช้มากกว่า เพราะเข้าไปดูในเวบแล้วตัวตั้งตัวตีคือสเปลเชี่ยลลิสทางด้านนี้เลย หาช่องโหว่เรียกให้คนมาลงชื่อ ถ้าฟ้องชนะคนลงชื่อก็ได้ตังด้วย แถมไม่มีอะไรมาการันตีด้วยซ้ำว่าถ้า SONY เก็บส่วนแบ่งน้อยลงเกมมันจะถูกลงจริง ๆ แต่ผมก็ไม่ได้ว่าเค้านะเพราะสิ่งที่เค้าทำเป็นเรื่องดีและได้เงินใช้ด้วย ดีสองต่อ

By: api on 24 August 2022 - 12:15 #1259190 Reply to:1259166

เคสนี้ต้องอ้างเฉพาะ 3rd party ที่ Sony ผูกขาด เช่น FF16 หรือ บรรดาเกมที่ลง PS5 แล้วอัพราคา 70-80$ แพงกว่าตอนที่ลง PS4

(ถึงได้งงตรรกะคนฟ้อง เหมือนชี่ผิดจุด)

แต่ก็นั่นแหละ สิ้นปี Switch แซง PS4 ค่อนข้างแน่นอน แล้วเกม 3rd party นินส่วนใหญ่ก็ลง PC อยู่แล้ว

By: iqsk131 on 25 August 2022 - 11:07 #1259292 Reply to:1259162

ปกติเรื่องพวกนี้ ส่วนแบ่งตลาดหรือราคาสูงเกินไปเป็นแค่ปัจจัยหนึ่งครับ หลักๆคืออำนาจเหนือตลาด (แน่นอนว่าถ้าส่วนแบ่งมากก็มีอำนาจมาก เพราะงั้นพวกส่วนแบ่งเยอะก็เลยโดนเพ่งเล็งก่อน) และการใช้อำนาจเหนือตลาดที่ว่าในทางที่ผิดด้วยครับ

เคส PS ตามที่เขากล่าวอ้างคือไม่ใช่แค่เรื่องส่วนแบ่งตลาดเยอะหรือเรื่องค่าส่วนแบ่งแพง แต่เป็นเรื่องของการพยายามบีบให้นักพัฒนาต้องใช้แค่ของบริการของ PS และบังคับให้เสียส่วนแบ่งครับ ก็คล้ายๆกับเคสของแอปเปิลที่พยายามกีดกันให้ IAP ต้องเป็นของแอปเปิลเท่านั้นรวมถึงห้ามโปรโมทภายนอกใดๆหรือ iOS ต้องลงแอปผ่าน App Store เท่านั้นที่กำลังฟ้องร้องกันอยู่นั่นแหละครับ (แต่ผมไม่รู้นะว่าเคส PS นี่เขาบีบแบบไหนบ้าง ในข่าวก็ไม่ได้ระบุละเอียดไว้)

ส่วน Nintendo อันนี้ผมไม่แน่ใจว่ามีประเด็นอะไรแบบนี้ไหมนะ จริงๆเคส PS เองผมก็ไม่รู้ว่าเป็นยังไง ผมแค่อธิบายตามที่เขากล่าวอ้างมาเฉยๆครับ