Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้ AI สายตระกูล Large Language Models (LLM) กำลังโด่งดังจากกระแส ChatGPT แต่ข้อเสียของโมเดลใหญ่ขนาดนี้คือขนาดของตัวมันเองที่ใหญ่มาก มีพารามิเตอร์หลักพันล้าน ใช้ข้อมูลการเทรน ทรัพยากรเครื่องจำนวนมหาศาล

ทีมนักวิจัยของไมโครซอฟท์จึงเสนอแนวทาง Language Model ที่มีขนาดเล็กลง แต่ทำงานเฉพาะด้านแทน โดยนำเสนองานวิจัย FLAME ที่ย่อมาจาก First LAnguage Model for Excel หน้าที่ของมันตรงตามชื่อคือเป็นโมเดลภาษาสำหรับ Excel ช่วยแนะนำหรือแก้ไขสูตรในตารางสเปรดชีท

FLAME มีพารามิเตอร์ขนาด 60 ล้านตัว ถือว่าเล็กเมื่อเทียบกับ LLM ชื่อดังทั้งหลายที่มีหลักพันล้านไปจนถึงแสนล้านตัว แต่การออกแบบโมเดล FLAME ให้จำเพาะเจาะจงเรื่องสูตร Excel เพียงอย่างเดียว ทำให้ตัดข้อมูลที่ไม่จำเป็นออกไปได้มาก เมื่อบวกกับเทคนิคอื่นๆ ช่วยให้ FLAME สามารถเอาชนะโมเดลตัวที่ใหญ่กว่าได้สบาย

ตัวอย่างการซ่อมสูตรของ FLAME

No Description

เปรียบเทียบผลงานของ FLAME กับโมเดลตัวอื่น

No Description

รายละเอียดอื่นๆ ดูได้จาก เปเปอร์ฉบับเต็ม

FLAME ยังมีสถานะเป็นแค่งานวิจัยของไมโครซอฟท์เท่านั้น และยังไม่มีข้อมูลว่าจะถูกนำมาใช้ใน Excel จริงๆ หรือไม่

ที่มา - The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: VirtualPrivateUser on 6 February 2023 - 21:54 #1276604

แนะนำทำไม ทำไม่ให้สั่งด้วยภาษาคนไปเลยนะ ถ้ารันบน local ไม่ไหวก็ทำเป็น as a service ไปเลย วิ่งไป call api แปปเดียว ถ้าไม่ต่อเน็ตค่อยใช้ตัวเล็ก

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 6 February 2023 - 23:04 #1276608 Reply to:1276604
lew's picture

หลักๆ เลยมีสองอย่างครับ อย่างแรกคือมันคุมยาก เวลาผู้ใช้มีปัญหา คำตอบ misleading หรือแม้กระทั่งอันตราย เขาจัดการไม่ได้

อย่างที่สองคือมันแพง ChatGPT ที่รันอยู่ตอนนี้เป็นโหมดเผาเงิน ค่าใช้บริการ 20 ดอลลาร์นี่ถ้าถามทุกวันจริงๆ แบบ Google จะทำกำไรได้หรือไม่ยังน่าสงสัย


lewcpe.com, @wasonliw