Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ The Information รายงานข่าวว่ากูเกิลเริ่มพัฒนาซีพียูสำหรับเซิร์ฟเวอร์ของตัวเอง เป็นสถาปัตยกรรม Arm โดยแบ่งเป็น 2 รุ่นคือ "Maple" ที่อิงจากชิปของบริษัท Marvell และ "Cypress" ที่พัฒนาโดยทีมออกแบบชิปของกูเกิลในอิสราเอล

ตามข่าวบอกว่าโครงการนี้ดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบชิป Uri Frank ที่มาดำรงตำแหน่ง VP of Engineering กับกูเกิลตั้งแต่ปี 2021 ตั้งเป้าหมายสร้างชิปเซิร์ฟเวอร์ที่ให้ประสิทธิภาพทัดเทียมชิปของ Intel/AMD แต่ราคาถูกกว่ากัน 20-40%

ตอนนี้ Maple พัฒนาเสร็จแล้วและอยู่ระหว่างการจ้าง TSMC ผลิตชิปทดสอบที่กระบวนการระดับ 5nm ส่วน Cypress ตั้งเป้าจะให้พัฒนาเสร็จภายในไตรมาส 2 ของปีนี้ หลังจากนั้นจะเข้าสู่การผลิตจำนวนมากในครึ่งหลังของปี 2024 และนำมาใช้จริงในเซิร์ฟเวอร์ปี 2025

ก่อนหน้านี้กูเกิลออกแบบชิปเองมาแล้วหลายรุ่น ทั้งชิปประมวลผล Tensor และชิปความปลอดภัย Titan M ที่ใช้ในสมาร์ทโฟน Pixel ส่วนฝั่งเซิร์ฟเวอร์มี TPU สำหรับประมวลผล AI และ VCU ที่ใช้บีบอัดวิดีโอให้ YouTube

คู่แข่งในตลาดคลาวด์อย่าง Amazon มีชิปพัฒนาเองลักษณะเดียวกันคือ Graviton, Alibaba มีชิป Yitian และ Azure เลือกใช้ชิป Arm ของบริษัท Ampere Altra

ที่มา - The Information via 9to5google, ภาพศูนย์ข้อมูลจาก Google

No Description

Get latest news from Blognone