แอปเปิลเปิดตัวชิปประมวลผลสาย Apple Silicon รุ่นใหม่ตระกูล M3 โดยคราวนี้เปิดตัวรวดเดียวทั้ง M3, M3 Pro และ M3 Max ทั้งหมดเป็นเทคโนโลยี 3 นาโนเมตรครั้งแรก เน้นจุดขายส่วนการประมวลกราฟิกจีพียูที่ทั้งให้ประสิทธิภาพและการใช้พลังงานที่ดีกว่า มี Dynamic Caching สำหรับจัดการหน่วยความจำสำหรับแต่ละงานได้ดีขึ้น และรองรองรับ Mesh Shading และ Ray Tracing
- M3 ซีพียู 8 คอร์, จีพียู 10 คอร์ มี 25,000 ล้านทรานซิสเตอร์ มากกว่า M2 อยู่ 5 พันล้าน แรมสูงสุด 24GB
- M3 Pro ซีพียู 12 คอร์, จีพียู 18 คอร์ มี 37,000 ล้านทรานซิสเตอร์ แรมสูงสุด 36GB สำหรับคนที่ต้องการประสิทธิภาพใช้งานมากขึ้น
- M3 Max ซีพียู 16 คอร์, จีพียู 40 คอร์ มี 92,000 ล้านทรานซิสเตอร์ และใส่แรมได้สูงสุด 128GB มากที่สุดของตระกูล M เหมาะกับงานเวิร์กโหลดสูงเช่นวิดีโอ 4D หรือ AI
ที่มา: แอปเปิล
Comments
Scary Price จริงๆ
ไอบร้าาาาา ปี 2023 จ่ายเงิน 60k (ทอน100นึง)
ได้แรม 8 gb !!!!!!!
นี่โปร นะเว้ย Proo !!! you know!!!
เห็นด้วยอย่างยิ่ง RAM8 เหมือนเอาไว้หลอกขายคนเล่นเว็บดูหนังทั่วไปน่ะ แต่มันไม่ใช่คน Pro
แหมก็สไตล์เขาละ ตั้งสเปก/ราคา มาเพื่อให้คนซื้อรุ่นสูง
M3 ซีพียู 8 คอร์, จีพียู 10 คอร์ มี 25,000 ล้านทรานซิสเตอร์ มากกว่า M2 อยู่ 5 ล้าน
M3 features 25 billion transistors — 5 billion more than M2.
ทีแรกอ่านแล้วก็งง เพิ่มมานิดเดียวอวดทำไม
แก้ไขแล้ว ขอบคุณครับ
เปลี่ยนเป็นจอ mini led ทุกรุ่นซักที
แต่แบต 22 ชม เฉพาะดูหนัง ถ้าเปิดเว็ปก็อยู่ได้ 15ชม. เท่ากับ Air แฮะ
อันนี้ข่าวชิปm3 ข่าวmacbookมันอีกอันนึง 555
มีกูรูพอจะเล่าให้ฟังได้มั้ยครับว่าถ้า Apple จะลงมาเล่นตลาด gaming แบบจริงๆจังด้วย CPU ตระกูล M แล้วฝั่ง Low level Graphics APIs ทาง Apple จะไปท่าไหน
เท่าที่เข้าใจ เหมือนตอนนี้ Apple จะใช้ Metal และไม่น่าใช้ Vulkan API ตอนนี้ ฝั่งผู้ผลิตการ์ดจอ เค้าให้ความสำคัญกับการพัฒนา API แบบไหนอยู่ ถ้าเรียงง่ายๆตามส่วนแบ่งการตลาดตอนนี้ ก็น่าจะเป็น
อีกอย่าง Low Level กับ High Level Graphic API ค่ายเกมสามารถเลือกใช้อย่างใดอย่างนึงเพื่อสร้างเกมได้เลยมั้ยครับ หรือว่าต้องใช้งานทั้ง 2 levels ถ้ามองในแง่ของการพัฒนาอย่างเดียว โดยไม่คำนึงถึงว่าเครื่องลูกค้ารองรับรึเปล่า
..: เรื่อยไป
เป็นคำถามที่ดีนะ
ผมเดานะ
ถ้าแมคลงมาเล่นเกม Dev ก็ต้องปรับมาใช้ Metal เพราะนอกจากเครื่องมันแรงแล้วโอกาสได้ user ใช้แมคเล่นเกมน่าจะชัวร์กว่าในอนาคต
เดาล้วนๆ นะ อนาคต
1 direct x
2 metal
3 vulkan
มือใหม่!! ใหม่จริงๆนะ
จะว่าไป Mac user (รวมถึง OS อื่น) นี่กำลังซื้อสูงและที่เป็นเกมเมอร์ก็น่าจะมีจำนวนเยอะอยู่พอสมควร ถ้า Apple ชัดเจนว่าต้องการเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดนี้ ผมว่าดูทรงแล้ว ผลตอบรับจากเกม Dev ก็น่าจะเป็นแบบนี้แหละ
ส่วน Linux gamer พยายามส่งเสียงเท่าไหร่ก็น่าจะบ๊วยอยู่ดี 555 😂😂 นี่ขนาดว่ามี Valve มาช่วยแล้วนะ
..: เรื่อยไป
อยู่ที่นักพัฒนาแล้ว จะลงมาเล่นด้วยไหม กับ ตลาดนี้ ดูจากตลาด ก็คุ้มค่า ที่จะลอง นะ ทำMetal แล้วก็ลงได้ ทุกระบบของ เ อเปิลเลย
ความเจ๋งของ Metal คือ dev พอร์ตทีเดียวใช้เหมือนกันทั้ง Mac iPad iPhone Apple TV
แรมสูงสุด 36GB แปลกดีข้างละ 18gb ไรงี้เหรอ
สถาปัตยกรรมมันต่างจาก x86 คือ M[x] ใช้แนวคิด Unified memory โดยตัว memory ของ CPU และ GPU ใช้ร่วมกัน
ก็อาจจะแบ่ง 32GB เป็นของ CPU และ GPU ใช้ 4GB อะไรแบบนั้น
Mac เป็น onboard ครับ
ram 8gb โคตรดูถูกคนใช้งาน
เราทำเองตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ
ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ พ๊อออออออออออ!
ตอนนี้ใช้ M1 16GB ก็ไม่พอครับ จากใจ
ถ้า Mac มาลุยตลาดเกม คงได้สนุกปากคอ PC แบบว่า
ดูดิ ราคาขนาดนี้ เปิดได้แค่นี้เอง หายาแก้ไอก็ลำบาก เล่น PC โหลดบิดก็ได้แล้ว ถูกกว่า แรงกว่า บลาๆๆๆๆ
ยาแก้ไอไม่ได้ยินคำนี้นานมากแล้วนะเนี่ย รู้สึกผิดเลยที่รู้จักคำนี้ 55+