Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลมีเครื่องมือ IDE ผ่านเบราว์เซอร์ชื่อ IDX เปิดตัวมาตั้งแต่กลางปี 2023 รากฐานของมันคือ VS Code เวอร์ชันรันผ่านเบราว์เซอร์ แล้วเพิ่มฟีเจอร์การใช้ AI ช่วยเขียนโค้ดเข้ามา ลักษณะเดียวกับ GitHub Copilot

ในช่วงแรก โมเดล AI ที่ช่วยเขียนโค้ดยังเป็น Codey ที่พัฒนาต่อจากโมเดลภาษา PaLM 2 แต่เมื่อกูเกิลอัพเกรดโมเดลเป็น Gemini เรียบร้อยแล้ว ทำให้ IDX เปลี่ยนมาใช้ Gemini ตามมาด้วย

ฟีเจอร์ AI ช่วยเขียนโค้ดของ IDX มีตั้งแต่ inline AI assistant คือช่วยแก้หรือเติมโค้ดลงในบรรทัดที่กำลังเขียนโดยตรง, การมีแชทบ็อทช่วยถามตอบเรื่องโค้ด, และการให้ AI ช่วยเขียนคอมเมนต์หรืออธิบายโค้ดในจุดที่ต้องการ

ตัวอย่างฟีเจอร์ inline AI assistant ที่กูเกิลนำมาโชว์คือการสั่งให้เขียนโค้ดจัดการ endpoint ที่เชื่อมต่อกับ Firebase โดยระบุให้ขอ ID token และตั้งค่า UID ให้เรียบร้อย ซึ่ง Gemini ก็จะสร้างโค้ดชุดนี้มาให้เลย, ตัวอย่างอื่นคือการสั่งให้ refactor โค้ด หรือเขียน unit test ของฟังก์ชันที่ต้องการ

No Description

นอกจากการฝังฟีเจอร์ Gemini ลงในตัว IDX แล้ว กูเกิลยังเพิ่มฟีเจอร์ฝั่ง IDX ในการเขียนโค้ดเชื่อมต่อกับ Gemini API บนเซิร์ฟเวอร์ด้วย โดยมีเทมเพลตของ Gemini API ที่ใช้บ่อยๆ เช่น สรุปรีวิวของผู้ใช้, แปลภาษา, เขียนคำบรรยายภาพ ฯลฯ มาให้เสร็จสรรพ

แน่นอนว่านี่คือผลิตภัณฑ์ของกูเกิล อ่านเจอแต่สิ่งดีๆ แล้วชีวิตย่อมไม่ได้มาง่ายๆ เพราะตอนนี้ IDX ยังเปิดให้ใช้งานแบบจำกัด อ่านเอาฟินแล้วลงทะเบียน waitlist กันไปต่อเหมือนเดิม

ที่มา - Google Developers

Get latest news from Blognone

Comments

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 19 February 2024 - 09:42 #1306091
checkmate95's picture

คิดว่าโปรเจกนี้น่าจะไปรอดและน่าจะเข้าไปเป็นส่วนนึงของ workspace ในอนาคต ดูจากฟีเจอร์ต่างๆที่เพิ่มเข้ามาให้ใช้งานนี่เอาเรื่องเหมือนกัน น่าจะทำกันจริงจังระดับนึง

By: paween_a
Android
on 19 February 2024 - 12:40 #1306102
paween_a's picture

การใช้ ai มาช่วยในการเขียน code ทำให้สะดวกขึ้นในระดับหนึ่งเลยนะ ใช้แล้วก็ติดใจอยู่