Electronic Arts ประกาศปลดพนักงานออก 5% หรือคิดเป็นจำนวนราว 670 คน และยกเลิกบางโครงการเกมที่กำลังพัฒนาอยู่ ปรับทิศทางการพัฒนาเกมใหม่ ลดการทำเกมที่ไลเซนส์คนอื่นมา (licensed IP) หันมาโฟกัสเกมของตัวเอง (owned IP) เกมกีฬา และเกมออนไลน์มากขึ้น
เกมที่ได้รับผลกระทบคือ
ตัวแทนของ EA ยืนยันกับ IGN ว่าโครงการเกม Star Wars Jedi ภาคสาม, Black Panther และ Iron Man ที่ไลเซนส์จาก Marvel จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากทิศทางใหม่นี้
เมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้วคือ เดือนมีนาคม 2023 EA เพิ่งประกาศปลดพนักงาน 6% หรือ 775 คน รวมถึงปิดสตูดิโอบางแห่ง ช่วงนี้เรายังเห็นการปลดพนักงานของบริษัทเกมใหญ่ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น Sony ปลด 900 คน และ Microsoft ปลด 1,900 คน
ที่มา - EA, EA, GamesIndustry, IGN
Comments
Titanfall 3 confirm!!!
อยากรู้ว่าจะมีโอกาสได้เห็น simcity ภาคใหม่จาก EA ไหมเห็นว่ายุบ maxis ที่ทำ simcity ไปนานแล้ว
เกมส์เก่าบางเกมส์ ดีกว่าของใหม่ซะงั้น ยิ่งใหม่ก็ยิ่งเละ เห็นได้จาก NFS Serie's Underground 2 กับ Carbon ดีสุด ที่เหลือเละอิ๊บอ๊าย ^_^
เกมเก่าที่ดี คนทำก็ไปหมดแล้ว คนที่มาทำต่อ ถ้าทำก็เสมอตัว ทำไม่ดีก็โดนด่า
ส่วนเกมเก่าที่ไม่ดีไม่มีคนพูดถึง และไม่มีคนเอามาทำต่อ มันก็เลยไม่โดนด่า
มันก็เป็นความเสี่ยงแหละครับ
เกมก็เหมือนหนัง คืองานศิลปะ
ถ้าเน้นผู้ถือหุ้นมากกว่าคนเล่น ก็จบเห่ ถ้าไม่แก้ root cause นี้ทำยังไงก็ไม่น่าจะไปต่อได้ง่ายๆ ยกเว้นจะเทพ แบบเทพจริงๆ ที่ขายขี้ราคาทองคำได้
ยุคนี้เหมือนยุคทองของค่ายเล็ก - กลาง ที่เน้นทำเกมให้สนุก ผู้เล่นชอบ แจ้งเกิด รายได้ ชื่อเสียงตามมาเอง
ค่ายใหญ่ ยิ่งใหญ่แค่ไหน ยิ่งหิวเงิน เกมก็ยิ่งพัง มีแต่งบโฆษณาและโม้ๆๆ เกม lunch จริง แป๊กเพียบ...
ผมตั้งข้อสังเกตมาสักพักละว่า ระยะหลังจะเห็น producer ที่เป็นสาย project manager มากขึ้น คือบางคนมองว่าเป็นงานสายตรงเลยด้วยซ้ำ
แล้วก็กลายเป็นว่าเน้นวัดผลที่งานออก งานเสร็จ งานดีหรือไม่ดีตอบไม่ได้ เพราะมีหน้าที่แค่สร้างงานให้ออกมาตรงกับงบประมาณและระยะเวลาที่ได้รับ
งานมันเลยออกมาต่างจากสตูดิโอที่มีโปรดิวเซอร์ที่ไม่ได้เป็นสาย PM หลาย ๆ ที่ (เช่น Kojima อะไรงี้ เอ๊ะหรือ Kojima มานั่งอ่าน Jira ด้วยนะ?)
แต่ก็นั่นแหละเหมือนกับว่า Producer มีแนวโน้มที่จะเป็นสาย PM มากขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนหนึ่งเพราะเป็นคนที่ได้สัมผัสกับฝั่ง Management จริง ๆ (PM ก็เป็น Management น่ะนะ)
ส่วนคนที่เป็นชาวเกมที่อยู่กับเกมจริง ๆ พอทำไปได้ถึงจุดนึงก็ลาออกมาตั้งบริษัทใหม่ ทุนน้อยก็เลยสร้างเกมตามที่ทุนตัวเองมี มันเลยออกมาดีกว่าเกมใหญ่ ๆ ที่ PM เป็นคนดูแล
อันนี้แค่ตั้งข้อสังเกตนะครับ ไม่ได้บอกว่ามันเป็นแบบนี้จริง ๆ นะ