Andrew Wilson ซีอีโอของ EA พูดในงาน Morgan Stanley Technology, Media & Telecom Conference ว่าตนเชื่อมั่นว่าปัญญาประดิษฐ์แบบ Generative AI จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างเกม 30% และเพิ่มรายได้ให้บริษัท 20% ภายใน 5 ปีข้างหน้า พร้อมบอกว่าความก้าวหน้าอันรวดเร็วของเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถสร้างเกมที่ดียิ่งขึ้น และมีเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์มากขึ้นได้
Wilson กล่าวว่าในอดีตการสร้างสนามกีฬาในเกมต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน แต่ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา หลังจากทีมงานได้ใช้ Generative AI ระยะเวลาสร้างก็ลดลงเหลือ 6 สัปดาห์ และเชื่อในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ระยะเวลาอาจลดลงไปอีกจนเหลือ 6 วัน
Wilson ยกตัวอย่างผลลัพท์โดยเทียบระหว่าง FIFA 23 ที่มีรูปแบบการเคลื่อนที่ของนักเตะในเกมเพียง 12 รูปแบบในขณะที่เกม EA Sports FC 24 ที่ใช้ Generative AI ช่วยสร้างนักเตะมีรูปแบบการเคลื่อนที่มากกว่า 1,200 รูปแบบ โดย Wilson หวังว่าในอีก 5 ข้างหน้า Generative AI จะช่วยขยายฐานผู้เล่นเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 50% จากที่ตอนนี้มีอยู่ 700 ล้านคน และทำให้ผู้เล่นใช้จ่ายเงินกับเกมของ EA มากขึ้น 10-20%
ในขณะที่นักพัฒนาเกมบางคนในอุตสาหกรรมแสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นของ AI ทาง Wilson ก็ตอบกลับประเด็นนี้ว่านักพัฒนาของ EA กำลังยอมรับเทคโนโลยีเหล่านี้ และมองว่าการใช้ Generative AI จะช่วยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของนักพัฒนาแทนที่จะมาแย่งงานอย่างที่กังวลกัน
ที่มา - Tech Raptor via VGC
Comments
ปัจจุบันเกมส์กีฬาพี่ห่วยมากเลยครับแต่ละปีเหมือนกัน ให้ AI ทำก็ได้มั้ง
พัฒนาแล้วจริงๆ หรือ จนภาคปัจจุบัน movement แปลกยังไงก็ยังงั้น วิ่งบนลานไอซ์สเก็ต เพื่อนร่วมทีมก็วิ่งทำทางแปลกๆ เลิ่กๆ ลั่กๆ บอลฟิสิกส์ก็ปลอมๆ กี่ภาคแล้วก็ไม่รู้ จนบางทีรู้สึกว่า dev เคยดูบอลมั้ย
ตัดภาพไป efootball ไลเซนส์สู้ไม่ได้ marketing ไม่ดีเท่า แต่ความเรียลคนละโลก
Gen แปลกๆ ที่คนจริงๆ ทำไม่ได้ด้วยเปล่านะ
รอ BF ใหม่ หวังว่าจะให้ AI เรียนรู้จากสิ่งดีๆ ภาคเก่ามาบ้างนะ
*เบิ่ล
ประเด็นที่เค้าต้องการสื่อคือ "รายได้เพิ่มขึ้น 20% ใน 5 ปีข้างหน้า" เพื่อความมั่นใจของผู้ถือหุ้น
ยุคหลังมานี้ผมมองว่า ea ไม่ได้มองผู้เล่นแล้ว แค่หาทางเอาใจผู้ถือหุ้นให้มากที่สุดแค่นั้นเลย
ไม่ต้องใช้ พนักงานเยอะ อีกด้วย ไหม