EA โชว์ระบบสร้างตัวละครของผู้เล่น (character creator) ตัวใหม่ชื่อว่า Cranium เริ่มใช้ในเกม EA Sports FC 25 เป็นเกมแรก
เกมเมอร์ในยุคหลังๆ มีความต้องการสร้างตัวละครที่ละเอียดสมจริงมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อสะท้อนตัวตนของอวตารผู้เล่นในโลกแห่งเกม EA จึงสร้างระบบ Cranium ขึ้นมาตอบสนองความต้องการนี้ ผู้เล่นสามารถ "ปั้น" (sculpt) ใบหน้าของตัวละครได้, ใส่ริ้วรอย แผลเป็น ไฝ หนวดเครา ได้อย่างละเอียด, สร้างเป็นแอนิเมชันใบหน้าขยับให้อัตโนมัติ ทั้งหมดควบคุมผ่านอินเทอร์เฟซที่เรียบง่าย
ตอนนี้ Cranium เริ่มใช้กับนักฟุตบอลใน EA Sports FC 25 เป็นเกมแรก แต่ EA ก็บอกว่าจะขยายผลไปใช้กับเกมอื่นๆ ในเครือต่อไปด้วย
หลังจาก EA แยกทางกับ FIFA ในปี 2022 และหันมาทำเกมภายใต้แบรนด์ EA Sports FC ของตัวเอง ส่งผลให้ชื่อแบรนด์เกมฟุตบอล FIFA กลับคืนไปสู่ FIFA และทางประธาน FIFA ก็ประกาศชัดเจนว่าจะหาพาร์ทเนอร์เกมรายอื่นมาทำแทน
ตัวเต็งที่ว่ากันว่าน่าจะได้ชื่อ FIFA มาทำเกมต่อ คือ 2K Games ซึ่งทำเกมกีฬาอื่นๆ อยู่แล้ว เช่น NBA 2K, WWE 2K, PGA Tour 2K สื่อสายเกมหลายสำนักจึงคาดกันว่า 2K น่าจะใช้โอกาสนี้ลงมาทำเกมฟุตบอลแข่งกับ EA ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญในวงการเกมกีฬามาช้านาน โดยใช้ชื่อเกมว่า FIFA 2K เช่น FIFA 2K25
EA เปิดตัวเกมฟุตบอล EA Sports FC 25 ซึ่งถือเป็นภาคที่สองที่เปลี่ยนมาใช้ชื่อเกม FC แทน FIFA โดยเกมมีกำหนดวางขาย 27 กันยายน 2024 บนพีซี, PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series X, Nintendo Switch
เกมภาคนี้ได้ Jude Bellingham นักเตะชาวอังกฤษของ Real Madrid มาขึ้นปก ของใหม่ที่สำคัญของภาคนี้คือโหมด 5v5 Rush ที่เป็นการแข่งแบบทีมละ 5 คน (ควบคุมได้สูงสุด 4 คน เพราะโกลบังคับไม่ได้) โดยเกมเพลย์แบบ 5v5 Rush สามารถเล่นได้ในโหมด FUT, Clubs, Kick-Off การเปลี่ยนแปลงนี้ต้องแลกกับการตัดโหมด Volta Football ที่เป็นสตรีทฟุตบอล ออกไปแทน รูปแบบของ Rush อิงอยู่บนเกมเพลย์แบบปกติ 11v11 แต่ปรับกฎบางอย่าง เช่น ไม่มีใบแดง แต่มีใบน้ำเงิน พักนอกสนาม 1 นาทีแทน
Andrew Wilson ซีอีโอของ EA พูดในงาน Morgan Stanley Technology, Media & Telecom Conference ว่าตนเชื่อมั่นว่าปัญญาประดิษฐ์แบบ Generative AI จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างเกม 30% และเพิ่มรายได้ให้บริษัท 20% ภายใน 5 ปีข้างหน้า พร้อมบอกว่าความก้าวหน้าอันรวดเร็วของเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถสร้างเกมที่ดียิ่งขึ้น และมีเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์มากขึ้นได้
Wilson กล่าวว่าในอดีตการสร้างสนามกีฬาในเกมต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน แต่ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา หลังจากทีมงานได้ใช้ Generative AI ระยะเวลาสร้างก็ลดลงเหลือ 6 สัปดาห์ และเชื่อในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ระยะเวลาอาจลดลงไปอีกจนเหลือ 6 วัน
Electronics Arts หรือ EA รายงานผลประกอบการของไตรมาสเดือนธันวาคม มีตัวเลขบุ๊คกิ้งสุทธิ (รายได้รวมหักด้วยรายการตัดจ่ายของเกมออนไลน์) 2,366 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1% เทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน เฉพาะส่วนบุ๊คกิ้งของ Live services และรายการอื่น เพิ่มขึ้น 3% เป็น 1,712 ล้านดอลลาร์ คิดเป็นรายได้ของ EA 1,945 ล้านดอลลาร์ มีกำไรสุทธิ 290 ล้านดอลลาร์
ในรายงานยังพูดถึงบุ๊คกิ้งของ EA Sports FC เติบโต 7% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีคอนเทนต์ฟุตบอลโลก สะท้อนความแข็งแกร่งในการเปลี่ยนผ่านเกมภายใต้แบรนด์ FC
Andrew Wilson ซีอีโอ EA กล่าวว่าบริษัทยังคงมุ่งโฟกัสสร้างการเติบโตจากแฟรนไชส์เกมต่าง ๆ รวมทั้งส่งมอบเกมใหม่ ตลอดจนนวัตกรรมกับประสบการณ์สู่ชุมชนผู้เล่นเกมทั่วโลก
Electronics Arts หรือ EA รายงานผลประกอบการของไตรมาสเดือนกันยายน ตัวเลขบุ๊คกิ้งสุทธิ (รายได้รวมหักด้วยรายการตัดจ่ายของเกมออนไลน์) อยู่ที่ 1,820 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 4% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน เป็นรายได้ของ EA ที่ 1,914 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรสุทธิ 399 ล้านดอลลาร์
ในรายงานนี้ยังพูดถึง EA Sports FC 24 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปลายเดือนกันยายน และ EA เคยบอกว่าตัวเลขพรีออเดอร์สูงกว่าภาคก่อนหน้า ระบุว่าจำนวนบัญชีที่เล่นเกมนี้มีอยู่ 14.5 ล้านบัญชี ในเวลาที่เปิดตัวมาได้ 4 สัปดาห์
Bloomberg มีสกู๊ปข่าวเกี่ยวกับเกม EA Sports FC 24 ซึ่งเป็นการรีแบรนด์ครั้งสำคัญของ EA จากชื่อเกม FIFA เดิม สกู๊ปนี้สัมภาษณ์ผู้บริหารของ EA หลายราย รวมถึงซีอีโอ Andrew Wilson ทำให้เราได้ข้อมูลเชิงลึกของเกมเพิ่มเติม ดังนี้
EA เปิดเผยกับ Financial Times ว่ายอดพรีออเดอร์เกม EA Sports FC 2024 ที่มาแทนแบรนด์ FIFA เดิม มีจำนวน 6.8 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้น 25% จากยอดจองเกม FIFA 23 ภาคก่อนหน้า
ในบทความของ Financial Times ยังเปิดเผยว่า EA จ่ายเงินให้ FIFA ปีละ 150 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นสัญญาก้อนใหญ่อันดับสองของ FIFA รองจากแพ็กเกจสปอนเซอร์ฟุตบอลโลกเท่านั้น แต่เมื่อ FIFA เรียกเงินเพิ่ม ทำให้ EA ต้องตัดสินใจแยกแบรนด์มาทำเอง
Andrew Wilson ซีอีโอของ EA ระบุว่าบริษัททุ่มงบมหาศาลเพื่อให้เกมเมอร์รู้จักแบรนด์ใหม่ ทุ่มกำลังของทั้งบริษัทเพื่อวางขายเกมนี้ให้สำเร็จ ถึงขั้นซื้อสิทธิในชื่อการแข่งขัน LaLiga ของสเปน ให้มีคำว่า FC24 อยู่ในชื่อการแข่งขันด้วย
การแข่งขันอีสปอร์ตในเอเชียนเกมส์ 2023 ที่หางโจว ประเทศจีน ทีมชาติไทยคว้าเหรียญทองแรกแล้ว จากการแข่งขัน EA Sports FC Online
โดยการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ เป็นการพบกันระหว่างนักกีฬาทีมชาติไทยด้วยกันคือ ธีเดช ทรงสายสกุล (TDKeane) และ พัฒนศักดิ์ วรนันท์ (JUBJUB) ซึ่งผลการแข่งขัน TDKeane เอาชนะไป 2-0 ทีมชาติไทยจึงได้ไปทั้งเหรียญทองและเหรียญเงิน
นอกจากนี้การแข่งขันอีสปอร์ตเมื่อวาน (26 กันยายน) ทีมชาติไทยก็ได้ 1 เหรียญทองแดง จาก Arena of Valor หรือ RoV จีน เวอร์ชันสำหรับเอเชียนเกมส์ โดยนัดชิงเหรียญทองแดง ทีมชาติไทยชนะทีมชาติเวียดนาม 2-0
ที่มา: TESF ภาพจาก AIS Play
EA ถอดเกม FIFA ภาคเก่าๆ ทั้งหมดออกจากผลการค้นหาของหน้าร้านออนไลน์ทั้งหลาย เช่น Steam, Epic Games Store, PlayStation Store, Microsoft Store, Nintendo eShop แล้ว เพื่อเตรียมรับการวางขาย EA Sports FC 24 ภาคใหม่ที่ไม่มีชื่อแบรนด์ FIFA วันที่ 29 กันยายน 2023
ตอนนี้หากค้นหาคำว่า FIFA บนสโตร์ต่างๆ จะไม่เจอเกมอีกแล้ว แต่ถ้ารู้ลิงก์ตรงไปยังหน้าเพจของเกม (เช่น FIFA 23 บน Steam) ยังสามารถเข้าได้อยู่ แต่ซื้อเกมไม่ได้อีกแล้ว และมีข้อความขึ้นบอกว่าเกมถูกนำออกจากผลการค้นหาตามคำขอโดย EA เอง
EA เปิดเผยรายละเอียดของเกม EA Sports FC 24 เกมใหม่ที่มาแทนแบรนด์ EA FIFA อย่างเป็นทางการ ภาพรวมของเกมยังเหมือนเดิม (เพราะเป็นเกมเดิมเปลี่ยนชื่อ) ของใหม่ในเกมภาคนี้ได้แก่
EA เปิดตัวเกม EA Sports FC 24 อย่างเป็นทางการ ถือเป็นการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคใหม่ที่ไม่ใช้แบรนด์ FIFA อีกต่อไป
ตอนนี้สิ่งที่เผยออกมายังมีแค่เทรลเลอร์ประกาศเปิดตัว รวมนักฟุตบอลดังๆ จำนวนมากทั้งชายและหญิง ทั้งในปัจจุบันและในอดีต (เช่น Pele, Johan Cruyff, Zinedine Zidane, David Beckham) มาในร่างโมเดล 3D เพื่อเปิดตัวเกมใหม่ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะแถลงเพิ่มเติมในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ (ตามปกติแล้ว EA FIFA เปิดตัวภาคใหม่ในเดือนกรกฎาคม และวางขายจริงในเดือนกันยายน)
ส่วนชื่อแบรนด์เกม FIFA นั้น ทาง FIFA เคยประกาศเอาไว้ว่าจะหาพาร์ทเนอร์รายใหม่เข้ามาเสียบแทน และตั้งเป้าออกเกมภาคใหม่ในปีหน้า 2024
เมื่อปีที่แล้วทาง EA Sports ผู้ที่พัฒนาเกมฟุตบอลระดับโลกที่ครองใจผู้เล่นมานานอย่าง FIFA ได้ประกาศที่จะไม่ต่อสัญญาลิขสิทธิ์กับทาง FIFA ซึ่งทำให้ FIFA23 คือเกมสุดท้ายที่ EA จะใช้ชื่อที่ FIFA ทำการตลาด จึงทำให้ทาง EA Sports ต้องทำเกมฟุตบอลในชื่อเกมใหม่ว่า EA Sports FC ซึ่งในวันนี้ทาง EA Sports ได้มาประกาศแสดงความมั่นใจที่มีต่อตัวเกมฟุตบอลระดับแบรนด์ใหม่นี้
บทสัมภาษณ์นี้มาจากทาง Mirror ที่ได้สัมภาษณ์คุณ David Jackson ซึ่งเป็นรองประธานฝ่ายเครื่องหมายการค้าของ EA Sports โดยคุณ David เชื่อว่า การที่บริษัทตัดสินใจแยกทางกับ FIFA จะทำให้บริษัทใส่นวัตกรรมใหม่ ๆ เข้าไปในเกมได้มากกว่าที่เคยทำในเกมภาคก่อน ๆ
หลังประกาศข่าวมาตั้งแต่ปีที่แล้ว เรื่องการรีแบรนด์เกมฟุตบอล FIFA ของ EA Sports ล่าสุด EA Sports เปิดตัวโลโก้ใหม่ของ EA Sports FC แล้ว
ด้วยการเป็นพาร์ทเนอร์ กับลีคฟุตบอลและสโมสรฟุตบอลต่างๆ เหมือนเดิม EA บอกว่า โลโก้ของ EA Sports FC จะเริ่มปรากฎในในการแข่งขันฟุตบอลของลีคต่างๆ ตั้งแต่ลีคใหญ่อย่าง Premier League, La Liga, Bundesliga, Serie A และ Ligue 1 ไปจนถึงลีคเล็กๆ ตามภูมิภาคต่างๆ
หลังดีลระหว่าง EA กับ FIFA ฉบับใหม่ไม่ลุล่วง ทำให้ EA ไม่สามารถใช้ชื่อ FIFA ได้ในเกมฟุตบอลปีหน้า แต่รายละเอียดภายในเกมส่วนใหญ่จะยังคงเหมือนเดิม เพราะ EA ยังคงเป็นพาร์ทเนอร์กับภาคส่วนอื่นๆ อยู่
ล่าสุด Sky Sports รายงานว่า EA ใกล้ปิดดีลฉบับใหม่กับพรีเมียร์ลีกแล้ว มูลค่าประมาณ 488 ล้านปอนด์ นำสิทธิ์ในพรีเมียร์ลีกไปใช้ในเกมแบบเอ็กคลูซีฟได้ 6 ปี (ตกปีละราว 80 ล้านปอนด์) ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากดีลก่อนหน้าราวมากกว่า 2 เท่า
จากข่าวการแตกหักระหว่าง EA และ FIFA ล่าสุดทีมสโมสรชั้นนำของโลก เช่น Real Madrid, Livepool, Borussia Dortmund และทีมจาก MLS ลีกฟุตบอลอาชีพของสหรัฐอเมริกา ต่างโพสต์บนโซเชียลมีเดียของตัวเองในลักษณะให้การสนับสนุน และเข้าร่วมใน EA Sports FC เกมฟุตบอลเสมือนจริงเกมใหม่ของ EA
ทีมสโมสรเหล่านี้ยังโพสต์ว่า เตรียมพบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในเดือน ก.ค. 2023 ซึ่งบางทีมในที่นี้เคยร่วมกันจัดตั้ง European Super League การแข่งขันฟุตบอลสโมสรยุโรปที่ไม่ได้ขึ้นตรงกับ สหภาพสมาคมฟุตบอลยุโรป หรือ UEFA จน สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA ไม่พอใจ และเตรียมสั่งแบน แต่สุดท้ายเรื่องทั้งหมดก็ไม่เกิดขึ้น
จากข่าว EA แยกทาง FIFA มีความสับสนพอสมควรเรื่องอนาคตของเกมที่เรารู้จักกันในชื่อ EA FIFA ว่าตกลงแล้วภาคไหนคือภาคสุดท้ายกันแน่
EA FIFA 23 ที่จะเปิดตัวในครึ่งหลังของปี 2022 จะเป็นภาคสุดท้ายที่ EA ยังทำภายใต้ชื่อแบรนด์ FIFA อยู่ โดยอยู่ภายใต้การต่อสัญญาพิเศษที่ FIFA ยอมขยายเวลาให้ EA ใช้ชื่อแบรนด์
หลังจากนั้นช่วงกลางปีหน้า 2023 เราจะเห็น EA เปิดเผยรายละเอียดของเกม EA Sports FC (ซึ่งน่าจะชื่อว่า EA Sports FC 24 ตามธรรมเนียมเดิมที่นับตามฤดูกาลแข่งขันถัดไป แต่ยังไม่ยืนยัน) ข้อมูลเดียวที่ทราบตอนนี้คือจะมีทั้งฟุตบอลชายและหญิงอยู่ในเกมเดียวกัน
EA ประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว หลังมีข่าวสัปดาห์ก่อน ว่าเกมฟุตบอล EA FIFA จะเปลี่ยนชื่อเป็น EA Sports FC ตั้งแต่ปี 2023 ซึ่งประเด็นว่า EA ต้องการรีแบรนด์เกมฟุตบอลนี้ มีข่าวมาตั้งแต่ปี 2021
นอกจากชื่อที่เปลี่ยน ในส่วนอื่นของเกมน่าจะยังเหมือนเดิม เพราะ EA บอกว่ายังคงมีพาร์ตเนอร์มากกว่า 300 ราย ทั่วโลก ทำให้มีข้อมูลผู้เล่นมากกว่า 19,000 คน จากกว่า 700 ทีมฟุตบอล ใน 100 สนามแข่งขัน และลีกมากกว่า 30 รายการทั่วโลก ซึ่งรวมทั้ง Premier League, LaLiga, Bundesliga และ UEFA