Tags:
Node Thumbnail

Tom Alison หัวหน้าทีม Facebook ให้ข้อมูลในงานสัมมนาด้านเทคโนโลยีที่จัดโดย Morgan Stanley บอกว่า Meta มีแผนงานด้านเทคโนโลยีหนึ่งโดยภายในปี 2026 จะพัฒนาโมเดล AI แนะนำคอนเทนต์ เพื่อรองรับคอนเทนต์แบบวิดีโอทั้งหมดในทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งรวมทั้ง Reels บริการวิดีโอสั้น ไปจนถึงวิดีโอขนาดยาว

เขาบอกว่าปัจจุบัน Meta ใช้โมเดลแยกกันสำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์ Reels มีโมเดลหนึ่ง, Facebook Groups มีอีกโมเดล, หน้าฟีดหลัก Facebook ก็ใช้อีกโมเดล

สถานะโครงการนี้ Alison บอกว่าอยู่ในระยะที่ 3 แล้ว โดยในระยะแรกนั้น Meta เริ่มด้วยการย้ายระบบ AI คัดเลือกแนะนำเนื้อหา จากที่ใช้เซิร์ฟเวอร์แบบเดิม มาเป็นเซิร์ฟเวอร์ GPU ทั้งหมด เพื่อให้ประสิทธิภาพการประมวลผลดีขึ้น เบื้องต้นพบว่าการชม Reels ที่ระดับผู้ใช้งานจะนานขึ้น 8-10% และการเรียนรู้ข้อมูลทำได้เร็วมากขึ้น ส่วนระยะที่ 3 ปัจจุบันคือการปรับโครงสร้างระบบใหม่ ให้สามารถใช้เทคโนโลยีหลักร่วมกันในทุกแพลตฟอร์มได้ โครงการนี้จึงไม่ได้โฟกัสที่ Reels เท่านั้น

ส่วนการพัฒนาด้าน Generative AI นั้น Alison บอกว่าเป็นการสร้างเครื่องมือแชทที่มีโอกาสมากมาย ตัวอย่าง หากผู้ใช้งานได้โพสต์แนะนำเกี่ยวกับ Taylor Swift ก็สามารถเปิดกล่องแชทบอกให้คัดเนื้อหามาแสดงเพิ่มได้ หรือนำแชทบอตไปใส่ในแชทแบบกลุ่ม เพื่อช่วยออกความคิดเห็นหากต้องการไอเดีย เป็นต้น

ที่มา: CNBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: EngineerRiddick
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 8 March 2024 - 13:44 #1307443
EngineerRiddick's picture

ดี๋ยวผ่านไปสักพักใหญ่ๆ จะแยกโมเดล กลับมาเป็นเฉพาะส่วนเหมือนเดิมเพราะมันบวมmaintenance ยาก
แล้วก็อีกสักพักใหญ่ๆต่อจากนั้นจะรวม กลับมาอีกเหมือนเดิม
วนloop :)

By: zerost
AndroidWindows
on 8 March 2024 - 14:53 #1307449
zerost's picture

ช่วยพัฒนาระบบจัดการเพจปลอมทีเหอะ ขนาดคนรีพอร์ต เจ้าของเพจรีพอร์ต​ไปมันยังบอกไม่ผิดกฎเลย คนโดนหลอกเงินไปไม่รู้เท่าไหร่ละ