Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมาธิการยุโรปหรือ EC (European Commission) ออกแถลงการณ์แจ้ง Meta ในขั้นต้นว่ารูปแบบการให้บริการในภูมิภาคยุโรปแบบ "จ่ายเงินหรือยอมรับเงื่อนไข" สำหรับการแสดงผลโฆษณา ไม่เป็นไปตามกฎหมายดิจิทัล DMA โดยมองว่าทางเลือกที่มีอยู่ ไม่มีตัวเลือกที่สามารถปรับลดการแสดงผลเฉพาะบุคคล แต่ยังได้รับบริการเทียบเท่า

คำชี้แจงนี้เป็นไปตามข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ โดยรูปแบบการให้บริการของ Meta คือ Facebook และ Instagram ในภูมิภาคยุโรป มีตัวเลือกจ่ายเงินรายเดือน แลกกับการไม่แสดงผลโฆษณา หากไม่เลือกวิธีนี้ก็ต้องยอมรับเงื่อนไขใช้ข้อมูลส่วนตัวในการแสดงผลโฆษณา ทำให้คณะกรรมาธิการยุโรปบอกว่าจะสอบสวนเรื่องดังกล่าว เพราะไม่เป็นไปตามกฎหมาย DMA ที่ระบุว่าแพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่ ต้องไม่มีพฤติกรรมที่ไม่เป็นธรรมกับผู้ใช้งาน

โฆษกของ Meta ชี้แจงว่า รูปแบบสมัครสมาชิกใช้งานไม่แสดงโฆษณา เป็นไปตามแนวทางของศาลสูงสุดยุโรป และเป็นไปตามกฎหมาย DMA บริษัทจะหารือกับทาง EC ในประเด็นดังกล่าวต่อไป

ในขั้นตอนถัดไป EC บอกว่า Meta สามารถโต้แย้งข้อกล่าวหาดังกล่าวได้ภายใน 12 เดือน นับจากวันที่เริ่มสอบสวนคือ 25 มีนาคม 2024 หากมีข้อสรุปว่ามีความผิดจริง โทษสูงสุดคือปรับเงิน 10% ของรายได้ทั่วโลก หรืออาจเพิ่มเป็น 20% หากมีการกระทำผิดซ้ำ

ที่มา: European Commission และ Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: deaknaew on 1 July 2024 - 22:31 #1315929

ไม่ค่อยเข้าใจทำไมเจ้าอื่นไม่โดน

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 2 July 2024 - 01:27 #1315941 Reply to:1315929

เท่าที่ผมเข้าใจนะครับ
คือมันไม่ใช่ความผิดเรื่อง ”จ่ายเงินเพื่อไม่แสดงโฆษณา“
แต่มันเป็นเรื่อง ”การเอาข้อมูลส่วนตัวไปคัดเลือกโฆษณามาแสดง“
ซึ่งมันควรต้อง opt-in ด้วยตัวผู้ใช้เอง หรือมีช่องทางให้ ”ปฏิเสธ“ ได้ แล้วแสดงโฆษณาแบบสุ่ม อะไรก็ว่าไป
แต่นี่การปฏิเสธมันมีทางเดียวคือ ”จ่ายเงินเพื่อไม่แสดงโฆษณา“