Tags:
Node Thumbnail

ทุกคนทราบดีว่าระบบปฏิบัติการ Android อิงอยู่บนลินุกซ์ โดยกูเกิลนำเคอร์เนลลินุกซ์เวอร์ชันซัพพอร์ตระยะยาว (LTS) มาดัดแปลงเพิ่มเติมเอง

เมื่อปี 2017 เคอร์เนลลินุกซ์ขยายระยะเวลาซัพพอร์ตรุ่น LTS จาก 2 ปีเป็น 6 ปี เพื่อช่วยให้ Android มีระยะซัพพอร์ตยาวนานขึ้น แต่เมื่อปี 2023 ทีมพัฒนาเคอร์เนลปรับเวลาซัพพอร์ตกลับมาเป็น 2 ปีเหมือนเดิม เพราะมองว่าระยะเวลา 6 ปียาวนานเกินไป เคอร์เนลเก่าไม่ค่อยมีใครใช้ และกลายเป็นภาระของผู้ดูแลเคอร์เนลที่ต้องทำงานมากขึ้น

การเปลี่ยนนโยบายเคอร์เนลทำให้เกิดคำถามตามมาว่า Android จะรับมืออย่างไร ล่าสุดกูเกิลประกาศแล้วว่าจะเข้ามาซัพพอร์ตเคอร์เนล Android ให้อีก 2 ปี รวมระยะเวลาทั้งหมดเป็น 4 ปี

เคอร์เนลหลักของ Android มีชื่อเรียกว่า AOSP common kernel หรือ Android common kernel ใช้ตัวย่อ ACK ซึ่งจะดึงเคอร์เนลลินุกซ์ LTS ตัวล่าสุดมาใช้งาน เพิ่มแพตช์ของตัวเองเข้ามา สายหลักนี้มีชื่อเรียกว่า android-mainline

หลังจากนั้น กูเกิลจะดึงโค้ดจาก android-mainline มาใช้งานใน Android รุ่นเสถียรแต่ละรุ่น โดยตั้งชื่อสายย่อยเหล่านี้ตามเลขเวอร์ชันของ Android และเลขเวอร์ชันของเคอร์เนลที่ใช้ ตัวอย่างคือ android14-6.1 และ android15-6.6 โดยอาจมีบางกรณีที่เคอร์เนลเก่าของ Android เวอร์ชันก่อนถูกนำไปใช้หลังอัพเกรดเป็น Android เวอร์ชันใหม่ขึ้นด้วย (ไม่ได้อัพเกรดเคอร์เนลตาม)

No Description

เคอร์เนล Android แต่ละสายย่อยจะถูกอัพเดตแพตช์ตามเคอร์เนลลินุกซ์เวอร์ชันเดียวกัน รวมถึงอัพเดตแพตช์ความปลอดภัยเฉพาะส่วนของ Android เอง เดิมทีเคอร์เนล Android มีระยะเวลาซัพพอร์ตนาน 6 ปี (ตามเคอร์เนลลินุกซ์สายหลัก) แต่ใน Android 15 ที่ใช้เคอร์เนลลินุกซ์เวอร์ชัน 6.6 ซึ่งเป็น LTS ตามนโยบายใหม่ซัพพอร์ต 2 ปี กูเกิลประกาศแล้วว่าจะซัพพอร์ตเพิ่มให้อีก 2 ปี รวมเป็น 4 ปี (สังเกตบรรทัดสุดท้าย)

No Description

ถึงแม้ระยะเวลาซัพพอร์ตรวมของเคอร์เนล Android ลดลง แต่กูเกิลก็มีมาตรการอีกข้อที่ช่วยลดผลกระทบ นั่นคือออกกฎใหม่บังคับให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ OEM จำเป็นต้องใช้เคอร์เนล Android สองรุ่นล่าสุด ในอุปกรณ์ที่วางขายใหม่ เพื่อบีบให้อุปกรณ์ที่วางขายใหม่ๆ ได้เคอร์เนลเวอร์ชันใหม่ๆ ที่ยังมีระยะซัพพอร์ตนานระดับหนึ่ง

กรณีของ Android 15 ที่จะออกในปีนี้ นโยบายใหม่กูเกิลระบุว่าต้องใช้เคอร์เนล android14-6.1 (หมดอายุ 2029) หรือ android15-6.6 (หมดอายุ 2028) เท่านั้น

ที่มา - Android, Android Authority

Get latest news from Blognone