Tags:
Node Thumbnail

Google Search ประกาศซัพพอร์ตไฟล์รูปภาพแบบ AVIF หรือ AV1 Image File Format ที่ใช้ตัวเข้ารหัสวิดีโอ AV1 มาบีบอัดไฟล์ภาพนิ่ง

AVIF เป็นฟอร์แมตรูปภาพที่ออกแบบมาแข่งกับ HEIC ที่ใช้ตัวเข้ารหัส HEVC มาบีบอัดรูปภาพในลักษณะเดียวกัน เพียงแต่ AV1 เป็นตัวเข้ารหัสแบบเปิดเสรี ไม่คิดค่าใช้งาน ซึ่งเหมือนกับกรณีของฟอร์แมตภาพ WebP ที่ใช้ตัวเข้ารหัสวิดีโอ WebM/VP8 ดังนั้นเราจะมองว่า AVIF เป็นภาคต่อของ WebP เช่นเดียวกับ AV1 เป็นภาคต่อของ WebM/VP8 ที่ใช้ตัวเข้ารหัสภาพเวอร์ชันใหม่กว่า บีบอัดได้ดีกว่า

ตัวฟอร์แมต AVIF เวอร์ชัน 1.0 ถูกเริ่มใช้ในปี 2019 และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้เว็บเบราว์เซอร์ยอดนิยมทุกตัวซัพพอร์ตหมดแล้ว (Firefox, Edge) รวมถึงแอพแต่งภาพหลายๆ ตัว (เช่น GIMP) และระบบจัดการเว็บอย่าง WordPress, Joomla, Cloudflare ด้วย

การที่ Google Search ประกาศรองรับ AVIF เท่ากับว่าตอนนี้ไฟล์ภาพแบบ AVIF จะถูกเก็บเข้าดัชนีค้นหา (search index) และแสดงผลต่อผู้ใช้ Search เช่นเดียวกับฟอร์แมตภาพแบบอื่นๆ ที่รองรับอยู่แล้วในปัจจุบัน กูเกิลบอกว่าไม่จำเป็นต้องแปลงฟอร์แมตภาพของทั้งเว็บไซต์มาเป็น AVIF แต่อย่างใด ขึ้นกับความจำเป็นในการใช้งานของแต่ละเว็บไซต์มากกว่า

ที่มา - Google Search Central

No Description

Get latest news from Blognone