Tags:
Node Thumbnail

Dries Buytaert ผู้ก่อตั้ง Drupal ออกมาโพสต์แสดงความเห็นถึงกรณีสงครามกลางเมืองของโลก WordPress โดยยกตัวอย่างแนวทางแก้ปัญหาของ Drupal ที่ประสบปัญหาแบบเดียวกัน

Dries บอกว่าเขารู้จักกับ Matt Mullenweg ผู้ก่อตั้ง WordPress มานาน ในฐานะผู้ก่อตั้งซอฟต์แวร์ CMS โอเพนซอร์สลักษณะเดียวกัน ในอีกด้าน เขาก็รู้จักกับ Heather Brunner และ Founder Jason Cohen ของฝั่ง WP Engine เช่นกัน ในฐานะคนนอกที่ไม่รู้รายละเอียดความขัดแย้ง จึงไม่ขอตัดสิน

แต่ Dries บอกว่า Drupal เจอปัญหาแบบเดียวกับโครงการโอเพนซอร์สอื่นๆ คือ ความไม่สมดุลระหว่างคนที่ลงทุนลงแรงพัฒนาซอฟต์แวร์ (maker) และคนที่มาเอาซอฟต์แวร์ไปใช้ประโยชน์เพียงอย่างเดียว (taker) ซึ่งคนกลุ่มหลังจะส่งผลเสียต่อทั้งโครงการ เพราะจะทำให้คนกลุ่มแรกเสียกำลังใจที่ลงมือทำแล้วไม่ได้อะไรตอบแทน จนสุดท้ายก็เลิกทำไป

No Description

เขาบอกว่า Drupal พยายามแก้ปัญหานี้มานาน (เขาเคยเขียนโพสต์เรื่องนี้เมื่อ 5 ปีก่อน) ข้อสรุปของเขาคือ ต้องมีระบบการให้เครดิตคนที่ลงมือทำงาน (Contribution Credit System)

กระบวนการพัฒนา Drupal จะเก็บสถิติไว้หมดว่า นักพัฒนาคนไหน องค์กรไหน ลงมือทำอะไรบ้าง ซึ่งนับทั้งการเข้ามาช่วยปรับปรุงโค้ด และงานอื่นๆ ที่ไม่ใช่การเขียนโค้ดโดยตรง ทั้งการเขียนเอกสาร การเข้ามาช่วยจัดงานอีเวนต์ หรือแม้กระทั่งจ่ายเงินอย่างเดียวก็นับหมด

ตัวอย่าง issue tracker ของ Drupal ที่ท้ายชื่อผู้ใช้ทุกคนมีส่วนที่เขียนว่า Credit ต่อท้าย

No Description

จากนั้น กลุ่ม Maker จะได้สิทธิประโยชน์ต่างๆ จากโครงการ Drupal เช่น

  • แสดงโฆษณาบนหน้าเว็บ Drupal.org หรือสปอนเซอร์งานอีเวนต์ จะจำกัดเฉพาะองค์กรที่มีเครดิตขั้นต่ำผ่านเกณฑ์เท่านั้น
  • หน้าเว็บ Drupal Marketplace แสดงบริษัทเรียงตามเครดิต ทำมากอยู่ลำดับแรกๆ
  • แนะนำให้บริษัทที่ใช้ Drupal ทำเว็บ เลือกบริษัทพัฒนาเว็บเฉพาะกลุ่ม maker เท่านั้น

Dries บอกว่ากลไกสำคัญอีกอย่างของโลก Drupal คือการตั้ง Drupal Association ขึ้นมาเป็นหน่วยงานกลาง ไม่หวังผลกำไร ไม่เข้าข้างใครเป็นพิเศษ แม้แต่บริษัท Acquia ของ Dries ก็ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์อันใดกว่าบริษัทอื่นๆ และถึงแม้ตัว Dries เองเป็นหนึ่งใน 12 กรรมการสมาคม แต่ก็มีกรรมการจากหน่วยงานอื่นๆ แถมเขาไม่ได้เป็นประธานมานานหลายปีแล้วด้วย

Dries บอกว่าการมีหน่วยงานกลางที่อิสระ จะช่วยให้เกิดความเท่าเทียม และกระตุ้นให้บริษัทสมาชิกต่างๆ กระตือรือล้นในการเข้ามาพัฒนา Drupal ให้มากขึ้น เขาจึงแนะนำให้ฝั่ง WordPress ตั้งองค์กรกลางขึ้นมาดูแล และนำระบบ Contribution Credit System มาใช้งานบ้าง ซึ่งน่าจะแก้ปัญหาที่ประสบพบเจอได้

ที่มา - Dries Buytaert

Get latest news from Blognone

Comments

By: Azymik on 3 October 2024 - 22:28 #1323961

ซึ่งคนกลุ่มหลัก

ซึ่งคนกลุ่มหลัง

By: artzja
AndroidWindows
on 3 October 2024 - 23:36 #1323963

กระตือรือล้น > กระตือรือร้น