Tags:
Node Thumbnail

Mishaal Rahman บล็อกเกอร์สาย Android ชื่อดัง อ้างแหล่งข้อมูลในกูเกิล ว่ากูเกิลกำลังมีโครงการใหม่ที่ช่วยให้อุปกรณ์ Android ทั่วๆ ไปสามารถอัพเดตได้ยาวนาน 7 ปี

โครงการนี้มีชื่อเรียกว่า Google Requirements Freeze (GRF) เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2020 เพื่อแก้ปัญหาที่ว่าผู้ผลิตชิป (เช่น Qualcomm หรือ MediaTek) ไม่อยากอัพเดตซอฟต์แวร์ของตัวเองให้ใช้กับ Android เวอร์ชันใหม่ๆ ส่งผลให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ OEM ไม่สามารถอัพเดตระบบปฏิบัติการตามได้ แม้ต้องการทำก็ตาม

GRF เป็นการผ่อนคลายเงื่อนไขว่า ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ OEM สามารถอัพเดตระบบปฏิบัติการ โดยยังใช้ซอฟต์แวร์จากผู้ผลิตชิปเวอร์ชันเดิมได้ ("freeze") ช่วยให้การออกอัพเดตง่ายขึ้น ก่อนหน้านี้โครงการ GRF กำหนดให้ผู้ผลิตชิปต้องซัพพอร์ตซอฟต์แวร์นาน 3 ปี

โครงการใหม่ของกูเกิลเรียกว่า Longevity GRF ยืดระยะเวลาตรงนี้เพิ่มเป็น 7 ปี ผู้ผลิตชิปทำงานเท่าเดิม ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ OEM ใช้งานซอฟต์แวร์ได้เพิ่มเป็น 7 ปี แต่มีเงื่อนไขเพิ่มเติมว่าผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ OEM จะต้องอัพเดตเฉพาะส่วนเคอร์เนลทุก 3 ปี เพื่อไม่ให้เคอร์เนลเก่าเกินไปจนมีปัญหาความปลอดภัย (Android ซัพพอร์ตเคอร์เนลให้นาน 4 ปี) ดูภาพประกอบของโครงการ Longevity GRF ได้จากที่มา

Rahman ขี้ว่าโครงการ Longevity GRF มีข้อดีคืออายุซัพพอร์ตของฮาร์ดแวร์จะยาวขึ้นเป็น 7 ปีได้ไม่ยาก แต่การอัพเดตในรอบหลังๆ อาจมีข้อจำกัดว่าไม่รองรับฟีเจอร์ฮาร์ดแวร์ใน Android เวอร์ชันใหม่ๆ ตัวอย่างเช่น ตัวเลือกระดับความแรงไฟแฟลชที่กูเกิลใส่มาใน Android 13 จำเป็นต้องให้ฝั่งผู้ผลิตชิปอัพเดตตามด้วย หากผู้ผลิตชิปไม่สนใจอัพเดตอะไรเพิ่มเลยในรอบ 7 ปี ก็เท่ากับว่าผู้ใช้งานจะไม่ได้ฟีเจอร์ใหม่ๆ เหล่านี้ แม้ได้อัพเกรดระบบปฏิบัติการ

Rahman บอกว่ากูเกิลขยายโครงการ Longevity GRF ให้กับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ OEM ในปีนี้ แต่ไม่ได้ประกาศต่อสาธารณะให้รับทราบ

ที่มา - Android Authority

No Description

Get latest news from Blognone