Tags:
Node Thumbnail

The New York Times รายงานว่าเมื่อปี 2005 หรือประมาณ 19 ปีก่อน Paul Otellini ซีอีโอของอินเทล ณ​ตอนนั้น เคยคิดจะซื้อกิจการ NVIDIA ในราคา 2 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่แนวคิดนี้ถูกบอร์ดของอินเทลปัดตกไป

แนวคิดของ Otellini ในตอนนั้นคืออยากซื้อ NVIDIA เพื่อไปทำจีพียูสำหรับศูนย์ข้อมูล ซึ่งในเวลานั้นเพิ่งเริ่มต้น อย่างไรก็ตาม บอร์ดของอินเทลมองว่าราคา 2 หมื่นล้านดอลลาร์นั้นแพงไป และบอร์ดมองว่าควรพัฒนาจีพียูขึ้นเองมากกว่า ซึ่งก็คือโครงการ Larrabee ที่นำทีมโดย Pat Gelsinger ซีอีโอคนปัจจุบันของอินเทล ก่อนที่เขาจะลาออกจากอินเทลในปี 2009

มูลค่าของ NVIDIA ในปัจจุบันอยู่ราว 3.5 ล้านล้านดอลลาร์ แพงขึ้นจากราคา 2 หมื่นล้านดอลลาร์ไปมาก ส่วนมูลค่าของอินเทลตอนนี้อยู่ที่ 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ น้อยกว่า NVIDIA ประมาณ​ 30 เท่า

ที่มา - The New York Times, Quartz

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: sdc on 25 October 2024 - 17:57 #1325687

ตกขบวนชิปมือถือ
ตกขบวนชิป GPU
ไม่ผลิตชิปให้ Apple
ไม่ผลิตหรือสนใจ OpenAI
พลาดเรื่อง CPU และย่ำอยกับความสำเร็จเกือบทศวรรษจน AMD ตามทัน
ล่าสุด มูลค่าบริษัท ลงมากกว่า NVIDIA,AMD อีก

By: N Pack on 25 October 2024 - 20:22 #1325703 Reply to:1325687
N Pack's picture

IBM Model

By: checkmate95
ContributorAndroid
on 26 October 2024 - 05:51 #1325724 Reply to:1325687
checkmate95's picture

ทุกวันนี้กินบุญเก่าว่าฝั่ง legacy กับ server ยังใช้ x86 กันอยู่ 😂

By: Hoo
AndroidWindows
on 25 October 2024 - 18:07 #1325688

ส่วนตัวเชื่อว่า
ถ้า Intel ซื้อไปจริง
NVidia น่าจะโดนสั่งกั๊กสเปค จนสุดท้ายก็เน่าอยู่ดี
ไม่ได้เป็น บ. 3ล้านล้าน แบบนี้หรอก 🤔

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 26 October 2024 - 07:19 #1325727 Reply to:1325688
PsFreedom's picture

ส่วนตัวเห็นด้วยครับ
ต่อให้ Intel ซื้อมาก็ไม่ได้หมายความว่า Nvidia จะเติบโตแบบทุกวันนี้ อาจจะเป็นแค่แผนก GPU แผนกนึงใน Intel อาจเลิกทำ CUDA อาจไม่ได้โหนกระแส Crypto อาจไม่ได้นำเทรนด์ AI ตอนนี้ใครๆ ก็พูดได้ โอ๊ยโง่จัง ไม่ยอมซื้อเมื่อ 20 ปีก่อน (แหม่ มันไม่ง่ายแบบนี้นี่เนอะ)

ย้อนไป 2005 ยุค GeForce 6800 GT
สมัยนั้นยังไม่มี CUDA ด้วยซ้ำ เค้าก็คงคิดว่าทำเองก็ได้ ส่วน GPU ก็แค่การ์ดเฉพาะทาง Gamer ตลาดจริงๆ PC ทำงาน Desktop, Laptop, Server, Datacenter มันใหญ่กว่าเยอะ สร้างศูนย์ข้อมูลไม่มี GPU ด้วยซ้ำ เน้นแต่ CPU แรงๆ RAM HDD เยอะๆ แนวทางมันเพิ่งมาเปลี่ยนเป็น GPGPU, Accelerator ยุคหลัง Crypto AI นี้เอง ที่ไม่เน้น CPU กันแล้ว (เอาแค่พอใช้) แล้วอัด GPU 4-8 ใบแรงๆ เยอะๆ

Intel ก็ซื้อเยอะ Altera, Mobile Eye
เคยทำ Optane 3D XPoint แต่ไม่รุ่ง เลิกไปก็หลายอย่าง

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 25 October 2024 - 18:19 #1325693
TeamKiller's picture

ระดับ Intel จริงควรทำอะไรเองหลายๆ อย่างได้นะ แต่ไม่สำเร็จเลยนอกจาก CPU Server/Client Desktop Notebook PC

By: modernelf on 25 October 2024 - 20:36 #1325704

ปัญหามันอยู่ที่ใครเป็นเจ้าของมากกว่า

By: macxide
iPhoneAndroid
on 25 October 2024 - 21:25 #1325706

สมน้ำหน้า
AMD คงขำกลิ้งแด๊บๆละ

เคยสงสัยมานาน แต่บอร์ดนี้ใจเสาะจริง

อาย AMD มันบ้างหนูว์

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 25 October 2024 - 23:06 #1325712

สงสัยจะเจ็งจริง ดูผล Desktop version Core Ultra 200 series นี้..

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 25 October 2024 - 23:21 #1325715

เคยมีแผนก SSD ก็ขายออก, เคยทำ Accelerator Card ก็เลิกอีก, การ์ดจอมีแต่ทำแบบขอไปที, ส่งชิปให้แอปเปิลช้าจนเขาหนีไปทำ M1 ยังใจเย็นได้อีก แต่ที่เย็นกว่าคือผู้ถือหุ้นที่ยังไม่โหวตไล่ยกบอร์ดซะที(หรือว่าเดี๋ยวนี้มีแต่บอทเล่นหุ้น?)

By: whitebigbird
Contributor
on 25 October 2024 - 23:32 #1325717
whitebigbird's picture

รู้อะไรไม่สู้รู้งี้ เวอร์ชันผู้ผลิตชิปสินะ

By: ozbee
AndroidUbuntuWindows
on 26 October 2024 - 10:56 #1325745

ต่างจาก AMD ขายโรงงานเพื่อซื้อ ATI เลย

By: Tasksenger on 26 October 2024 - 11:05 #1325746

อาจด้วยผู้บริหารในยุคก่อนของ Intel มาจากสายการเงินด้วย สายการเงินจะมีข้อด้อยอยู่อย่างคือ อะไรขาดทุน ก็จะตัดทิ้งเลย ไม่อดทนรอให้ออกดอกออกผลในอนาคต

วิธีคิดของผู้บริหารสายการเงินที่ผมเคยเจอ จะประมาณว่า ไม่มีอันนี้ใช่ไหม ไปซื้อบริษัทมา ได้มาแล้วต้องทำกำไรเลยนะ หรือไม่งั้นก็ให้เวลา 2-3 ปี ถ้าไปไม่ไหวก็ขายทิ้ง เอาทุนคืนบางส่วน เพื่อรักษาสมดุลการเงินบริษัท ซึ่งมันทำอย่างนี้ไม่ได้ในงานวิจัยบางอย่างที่ใช้เวลานาน เช่น งานวิจัยสินค้าใหม่

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 26 October 2024 - 11:17 #1325748
btoy's picture

เห็นด้วยว่าถ้าซื้อไปและซื้อได้ NVIDIA ก็น่าจะไม่มีมูลค่าสูงขนาดนี้


..: เรื่อยไป

By: aoza00123
Android
on 26 October 2024 - 11:29 #1325751
aoza00123's picture

ไม่ซื้อก็ควรทำออกมาแข่งได้ตั้งนานละพอไม่ได้กำไรก็ยุบอีกเอาแต่พึ่งพา x86 มากเกินไปจนตอนนี้มีผู้เล่นเข้ามาแทน x86 หลายอย่างละเพิ่งจะรู้ตัวหรือไง amd ก็แย่ gpu สู้ nvidia ไม่ได้ จนตลาดมันกึ่งๆผูกขาดไปละ

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 26 October 2024 - 16:45 #1325756
ZeaBiscuit's picture

บอร์ด Intel นี่แหละ ต้นเหตุของ Intel ในวันนี้

เอาคนสาย Finance มาคุมบริษัท Tech

By: PANDA_N
iPhone
on 26 October 2024 - 21:09 #1325762
PANDA_N's picture

คนบริหาสายการเงินมาบริหารสายเทค แล้วเน้นกำไรมากว่าระยะยาวก็ไม่น่าแปลกเท่าไหร่

By: adente
ContributorSUSESymbianWindows
on 26 October 2024 - 23:29 #1325765
adente's picture

ย้อนไปดูข่าวเก่าในแท็ก Larrabee แล้วเจอข่าวนี้ ปี 2008[อินเทลระบุ "CUDA เป็นแค่ประวัติศาสตร์ที่อยู่ในโน้ตใต้หน้าหนังสือ"]
โห้ มันไม่ใช่ Footnote แล้วนะ น่าจะ Headline ได้เลย กลับกัน Larrabee นี้แหละ Footnote ของจริง