Shawn Layden อดีตบอสของ PlayStation Studios ที่ออกมาแสดงความเห็นต่ออุตสาหกรรมเกมบ่อยครั้ง (เรามอบแท็กของเขาให้แล้ว) ล่าสุดไปออกช่อง Kiwi Talkz พูดถึงยุทธศาสตร์ใหม่ของไมโครซอฟท์ที่นำเกมของตัวเองมาวางขายบนแพลตฟอร์มคู่แข่ง (กรณีล่าสุดคือ Forza Horizon 5 บน PS5)
Layden บอกว่ายุทธศาสตร์ขายเกมข้ามแพลตฟอร์มเป็นสิ่งจำเป็น ในโลกยุคที่ต้นทุนค่าพัฒนาเกมแพงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่าต้องส่งผลกระทบต่อแบรนด์ Xbox เพราะไม่สามารถสร้างอารมณ์ fear of missing out (FOMO) ให้คนมาซื้อฮาร์ดแวร์ Xbox เพราะต้องการเล่นเกมเอ็กซ์คลูซีฟของ Xbox ได้อีกต่อไป
อย่างไรก็ตาม Layden บอกว่าเราเคยเห็นสิ่งนี้เกิดขึ้นแล้วตอนที่ Sega เลิกทำฮาร์ดแวร์คอนโซลหลังยุค Dreamcast และผันตัวเองมาเป็นผู้ขายซอฟต์แวร์เกมอย่างเดียว นำเกมของตัวเองมาขายบน PS2 ซึ่งก็ประสบความสำเร็จดี เป็นการเปลี่ยนผ่านที่ดีของ Sega
ที่มา - VGC
Comments
Exclusivity always matters !
ในยุคที่คนตามหาคอนโซลกับในยุคที่คนตั้งคำถามเรื่อยๆว่า จะซื้อคอนโซลทำไม มันต่างกันมาก จากที่เห็น เกมของ ps ก็หมดความเป็น Exclusive เรื่อยๆตามกันมา
ถ้าเป็นเมื่อก่อน คอนโซลมันการันตีได้ว่าคุณจะเล่นได้ทุกเกมอย่างมีคุณภาพตลอด gen ของมันโดยไม่ต้องปวดหัวการตั้งค่าและราคาการ์ดจอที่ต้องเปลี่ยนทุกปีสองปี
แต่ตอนนี้ล่ะ....
I need healing.
ไม่เคยรู้สึกว่าการตั้งค่าเกมมันจะลำบากอะไรแถมคิดว่าเป็นข้อดีที่pcเหนือกว่าpsด้วยซ้ำที่ได้ปรับแต่งให้เข้ากับเรา แล้วถ้าขี้เกียจตั้งก็กดoptimize recommendedจากnvidiaไปเลยก็ได้ แล้วผมว่าตั้งปุ่มจอยยังปวดหัวกว่า
ผมเป็นพวกที่ปรับตัวเองเข้าหาจอย เลยจะสงสัยทุกครั้งว่าจะปรับจอยกันทำไมนะ เกมเดียวที่ผมเคยปรับเมื่อก่อนคือ Street Fighter Alpha - ย้ายปุ่มต่อยหนักกับเตะหนักมาไว้ขวามือ ซึ่งภาคหลัง ๆ เค้าก็ปรับ default มาแบบนี้กันหมดละ
ส่วนปรับกราฟิค จริง ๆ มันน่ารำคาญนะที่ต้องปรับไปปรับมา รู้สึกแบบเสียเวลาเล่น บางทีเล่น ๆ ไปอ้าวเซ็ตติ้งที่เราเพิ่งตั้งเมื่อกี้ทำเกมกระตุกหนักมาก ก็ต้องไปปรับมันกลับ คือพอมีอะไรให้ปรับผมชอบมือบอนไปปรับมันเล่นน่ะครับ
บางทีก็รู้สึกว่าอยากได้เซ็ตติ้งที่ดีที่สุดสำหรับระบบเราที่สร้างโดยนักพัฒนา เพราะเราอยากรู้ว่าเค้าคิดยังไง แต่มันทำไม่ได้เพราะฮาร์ดแวร์เรากับเขามันไม่เหมือนกัน ซึ่งปัญหานี้...คอนโซลไม่มีครับ
บางปุ่มผมกดไม่ถนัดจริงๆอย่างปุ่มตีไปอยู่ r1 แบบsekiroเงี้ยกดแพรี่ยากมาก ไม่ถนัดเลยอาจจะเพราะไม่ค่อยได้เล่นจอยด้วยแหละ แต่ต่อให้เล่นคีบอร์ดผมก็ต้องเซ็ทปุ่มใหม่นะบางเกมกดไม่ถนัดจริงๆ เกมไหนไม่มีให้ปรับkeybindingนี่ปวดใจมากต้องทนเล่นเอา สำหรับคนเล่นคอนโซลเค้าคงชินกันแล้วแหละแต่ผมเล่นจนจบเกมยังไม่ชินสักที มุมกล้องด้วยติดหมุนแบบinvertไปแล้วเล่นcameraปกติไม่ได้เลย ส่วนเรื่องsettingอย่างที่บอกถ้าเกมnvidia supportก็จะมีค่าreccomenedไว้ให้แล้วไม่ต้องมานั่งเซ็ทเลย รวมถึงเกมสมัยใหม่ก็มีpresentให้เหมาะสมกับสเป็คให้ด้วยดังนั้นเกมไม่ซับพอทก็ยังมีค่าsettingจากทางผู้พัฒนาให้อยู่
ระยะเวลาที่ใช้ในการปรับ settings ของเกมเมื่อเทียบกับระยะเวลาทั้งหมดที่ใช้ในการเล่นเกม
ผมว่ามันต่างกันอย่างมากจนไม่มีนัยยะสำคัญนะ
That is the way things are.
คือผมอาจจะเป็นคนสมาธิสั้นเลยไม่ชอบให้ใครขัดจังหวะครับ
การปรับเซ็ตติ้งเองคือ แบบ อ่ะเปิด RT เสร็จ อ้าวฉากนี้เล่น RT แล้วเฟรมเรทเหลือสิบกว่า ๆ ยังงี้เสียอารมณ์ แต่พอปรับลงมาเสร็จก็อยากเปิด RT แล้วก็ไปปรับมันกลับ บางทีปรับไปปรับมาจนเลิกเล่นเกมนั้นไปเลย
ทุกวันนี้คงขายได้กับตลาดคนใช้ Mac อยู่ เพราะไม่มีเกมส์ให้เล่น 555 แล้วตอนนี้หลายๆคน คอนโซล มีไว้ใช้แต่งห้อง วางสวยๆไว้งั้นแหละ
ตอนนี้ต้องมาเจอกับเรื่อง ไม่ถึง 60 fps ไม่ 4k แล้วตาจะแตก เล่นแล้วจะอ้วก...ทั้งที่เมื่อก่อน 24 fps กับภาพแตกๆก็เล่นกันได้ -_-!
ผมว่าเค้าเกิดไม่ทัน NTSC 555
เกม spider man 2 ยังโดนด่ายับๆใน pc อยู่เลย
รอดูอีกรอบตอน gta 6 ออก
pc มองตาปริบๆ เพราะค่ายนี้ขาย pc ทีหลัง
ปัญหาที่เจอบ่อยๆ ถ้าเกมพอร์ทมาลงทีหลังก็ Shader Compilation Stutter กับ Texture Streaming Stutter ล่ะครับ แทบจะเป็นปัญหาประจำตัวของ UE4 UE5 เลยทำให้้ต้องใช้เสป็คสูงกว่าที่ควร
Shader compilation PC นี่ตัวทำ frame time หล่นเลย เพราะมันทำ Pre-compiled Shaders แบบ console ยาก ไปทำเอาหน้างาน CPU รุ่นเก่า Cache น้อยก็รับกรรมไป แต่่พวก X3D น่าไม่ค่อยรู้สึกมั้ง
ผมว่าบางคนไม่รู้ว่า บนพีซีคนที่ทำการคอมไพล์ shader จริง ๆ คือไดร์เวอร์ของระบบ และมันก็ถูกคอมไพล์กันตอนโหลดโปรแกรมนั้นเข้าไปใน shader cache ของไดรเวอร์
ทีนี้เกมเก่า ๆ มักจะพรีโหลดทุกอย่างไปเก็บในเมมโมรี่ เฉดเดอร์ก็มีไม่มาก (เกินร้อยก็เยอะแล้ว) ดังนั้นเกมมันเลยไม่ค่อยมีปัญหากับการคอมไพล์
แต่ปัจจุบันคือเอนจินหลายตัวใช้จำนวนเฉดเดอร์โปรแกรมกันเยอะมาก อย่างอันเรียลผมเคยเห็นโปรเจคนึงมีเป็นหมื่น ๆ โปรแกรม ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ มันเป็น variant แหละ แบบแทนที่จะส่งค่าผ่านทาง cbuffer ก็ดันฮาร์ดโค๊ดไปในโปรแกรมเลย (ซึ่งโปรเจคจบผมสมัยนู้นผมก็ทำแบบนี้นะ มาก่อนกาล 555) แถมเฉดเดอร์กลายเป็นถูกมองว่าเป็นรีซอร์สเหมือนพวกไฟล์โมเดลก็เลยกลายเป็นถูกโหลดเข้าไปก่อนใช้งานเหมือนกัน แล้วดันเป็นการโหลดแบบสตรีมมิ่งด้วย คือไม่โหลดเข้าไปในเมมโมรี่ก่อนเกมเริ่ม แต่โหลดเข้าไปก่อนหน้าจะถูกใช้นิดนึง มันเลยเล่นไปกระตุกไปเพราะว่าเล่นไปคอมไพล์ไป
อันที่จริง ผมว่าไอ้การโหลดรีซอร์สแบบสตรีมมิ่งนี่ก็เป็นตัวทำเกมกระตุกเหมือนกัน ใครดิสก์ไม่เร็วพอนี่ค้างกันไปเลย เกมปัจจุบันนี้ SSD เลยสำคัญมาก ส่วนตัวผมยังชอบเกมที่พรีโหลดทุกอย่างเข้าไปในระบบก่อนมากกว่า (โดยเฉพาะถ้าแมพมันเล็ก)
ปล. ทั้งนี้ผมคิดว่าไอ้การพรีคอมไพล์เฉดเดอร์แบบที่เกมพีซีทำตอนนี้คือแค่บังคับให้มันโหลดเฉดเดอร์เข้าไปในแคชเป็นครั้งแรก (ซึ่งบังคับคอมไพล์ไปในตัว) แล้วพออัพเดตไดร์เวอร์แคชก็ invalidate ไปด้วยเลยต้องคอมไพล์ใหม่
ดูเหมือนค่ายคอนโซลใกล้จะหมดความขลังจนเหลือแต่ nintendo แล้ว
ยิ่งในยุคมือถือก็แรง pc ถูกๆก็เล่นได้ทุกเกม
ต่อไปจะมีการแจกเกมฟรีแต่เล่นได้วันละภารกิจ อยากจบเร็วต้อง subscribe รึเปล่านี่
Hahahahahahhahaha ใครๆ ก็มองออก
อ้อมแอ้มข้ออ้างถอนตัวแบบเบาๆ ว่าจะกลายเป็น XBOX Store
เขามี MS Store อยู่นานแล้วนะครับ :o
ก็ดีนะไปทำเกมส์ซะ แล้วให้ SONY ทำเครื่องแข่งกับ PC ไปวินๆกันทั้งผู้ผลิต ทั้งผู้บริโภค
เหลือยืนหนึ่งแค่ปู่นินก็พอ