Tags:
Node Thumbnail

C|net ได้เขียนรายงานที่น่าสนใจรายงานหนึ่ง ว่าผลประโยชน์กรณีที่แอปเปิลชนะคดีสิทธิบัตรซัมซุงน่าจะตกอยู่ที่ไมโครซอฟท์และ Windows Phone มากกว่าใคร เพราะว่าผลการตัดสินใจชั้นศาลครั้งนี้ไม่ได้กระทบแค่ซัมซุง แต่รวมไปถึงวงการ Android ทั้งหมดด้วยความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น ว่าแอปเปิลอาจจะเลือกฟ้องผู้ผลิต Android รายอื่นต่อไปอีกหรือไม่ ผู้ผลิตต่าง ๆ จึงเริ่มกลับมาพิจารณาความสัมพันธ์ของตัวเองกับ Android และเริ่มหันมามอง Windows Phone เป็นแพลตฟอร์มสำรองที่ปราศจากความไม่แน่นอนนี้

แม้ว่าผู้ผลิตอาจจะไม่เปลี่ยนมาใช้ Windows Phone ทันทีซะทีเดียว แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่นอนก็คือการให้ความสำคัญกับ Windows Phone มากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพา Android มากเกินไป และที่สำคัญ ทุกวันนี้ผู้ผลิตมือถือ Android ก็ต้องจ่ายค่าไลเซ่นส์ให้กับไมโครซอฟท์อยู่แล้ว ถ้าต้องจ่ายเพิ่มให้แอปเปิลอีก ทำไมไม่ทำ Windows Phone ออกมาเสียเลย?

ผู้ผลิตที่หันมาใช้ Windows Phone จะไม่พบกับปัญหาด้านสิทธิบัตรมากเท่ากับการใช้ Android เพราะไมโครซอฟท์เองก็มีสิทธิบัตรอยู่ในมือมากมาย อีกทั้งยังมีสัญญาพิเศษระหว่างแอปเปิล ทำให้ทั้งสองบริษัทสามารถใช้สิทธิบัตรร่วมกันได้ (cross-licensing deal)

ไม่แน่ คำตัดสินของคดีแอปเปิลและซัมซุงนี้ อาจจะทำให้ตลาดโทรศัพท์มือถือเปลี่ยนแปลงไปในทางที่น่าสนใจมากก็ได้ อย่างน้อยในตอนนี้ก็มีพนักงานไมโครซอฟท์คนนึงที่ได้ออกมาแสดงความดีใจจากคำตัดสินดคีนี้แล้ว นั่นคือ Bill Cox หัวหน้าฝ่ายการตลาดของไมโครซอฟท์นั่นเอง:

ที่มา - C|net

Get latest news from Blognone

Comments

By: super_lw
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 August 2012 - 00:35 #463869
super_lw's picture

วันนี้เดินห้างเล่น ไปดูมือถือ Windows Phone... อืม น่าสนใจนะครับ แต่พอนึกถึงแอพที่ใช้ประจำแล้ว ก็ต้องเลิกมอง เพราะมันไม่มี T_T

อยากใช้นะ Windows Phone เนี่ย แต่แอพไม่ค่อยจะมี


Educational Technician

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 26 August 2012 - 00:54 #463883 Reply to:463869

เมื่อก่อนก็มีหลายแอพที่ไม่มีในแอนดรอย มีเฉพาะใน ios

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 26 August 2012 - 01:15 #463901 Reply to:463883

ชอบ WP ของเพื่อนมาก จริงๆคือเป็นคนแนะนำให้เพื่อน(เป็นหนูทดลอง)ลองใช้ 555

ปัญหาที่พบคือแอพยังไม่ค่อยมีหรือถ้ามีตัวเลือกดีๆก็ยังน้อย และผมซื้อมือถือเพื่อใช้วันนี้ ไม่ใช่อีก 2 ปี ก็ ปล่อยเพื่อนไป :p

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 August 2012 - 01:34 #463919 Reply to:463901
put4558350's picture

ปัญหาของ wp7 ไม่ไช้ Thai keyboard เหรอ ?


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: O.J.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 26 August 2012 - 01:46 #463922 Reply to:463919

เอาเข้าจริงๆ WP 7.X ปัญหามันมากกว่านั้นแยะ แอพที่มีก็ราคา บรมโคตะระ แพง แอพฟรีก็เห่ยเยอะเหอะ ไหนจะอดอัพเป็นแปด (นี่ยังไม่รู้นะว่านักพัฒนาจะเลิกใส่ใจตัวนี้แล้วหันไปทุ่มให้ WP 8 หมดรึเปล่า) รวมถึงเรื่องเล็กๆน้อยๆ อย่าง ปุ่ม search ทำไรไม่ได้เลยนอกจากจะเข้า bing ลูกเดียว แต่มือไปโดนง่ายมาก แต่ถามว่าตอนนี้คนใช้อยากได้อะไร ก็เอาให้มันอ่านออกเขียนได้ก่อน อย่างอื่นเดี๋ยวค่อยว่ากัน

ถ้าไม่รีบรอดู 8 ก่อนครับ ถ้ารีบก็ iphone android จัดไป

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 26 August 2012 - 09:06 #463969 Reply to:463922
folkeza's picture

สิ่งที่คุณพูดมามันมีในแอนดรอยหมดเลยตั้งแต่ครั้งแรกที่แอนดรอยสู่ตลาด แอฟฟรีของแอนดรอยก็กากใช่เล่น แถมยังอัพเดทไม่ได้ด้วยก็เยอะมากด้วย วินโดว์โฟนกำลังอยู่ในช่วงโต อะไรๆก็น่าจะมีมาในอนาคต ถือว่าเป็นโอเอสที่มีการเติบโตที่ดี และน่าใช้

By: O.J.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 26 August 2012 - 10:16 #463986 Reply to:463969

เทียบแบบนั้นผมว่าไม่แฟร์นักนะครับ คือ ด้วยทรัพยากรที่ ms มี บวกกับประสบการ์นที่ตัวเองทั้งทำ wm มาก่อน หรือสิ่งที่น่าจะเรียนรู้มาจากแอนดรอย ซึ่งก็เฉลยข้อสอบมาให้พอสมควรแล้ว ผมว่า wp7 น่าจะออกตัวมาไดีดีกว่านี้

โจทย์ตอนนี้ ไม่ใช่แค่ว่า ทำ os ใส่มือถือแล้วนะครับ แต่เป็นทำ os ใส่มือถือ ให้ดีกว่าคู่แข่งที่มีอยู่ตั้งเยอะแยะตะหากถึงจะขายได้

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 26 August 2012 - 20:42 #464123 Reply to:463986
folkeza's picture

WP ออกตัวไม่ดียังไงครับท่าน ผมว่าระบบออกแบบได้ดีกว่าแอนดรอยอีก จากประสบการ์ณที่ใช้งานนะครับ ในฐานะ User ไม่ใช่ Dev มาจับ WP แล้วประทับใจในการใช้งานง่ายมากกว่า และ WP เพิ่งมาไม่นานนะครับ เรื่องแอฟน้อยนี่ก็ธรรมดาครับ ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ยังไงซะก็มีเพิ่มอยู่แล้วในอนาคต และ WP ยังมีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ

สิ่งที่ WP สู้แอนดรอยไม่ได้เลยคือ

  1. แอพน้อย
  2. จำนวนรุ่นที่ออกสู่ตลาดมีน้อย

ส่วน OS จะดีกว่าหรือไม่ ต้องดูยาวๆ อย่างน้อยตอนนี้ในมือผมที่ได้ ก็ไม่ได้ด้อยกว่าแอนดรอยสักนิด!!

By: naja_return
AndroidWindows
on 26 August 2012 - 18:55 #464100 Reply to:463969

android ไม่ได้เทพ ตั้งแต่เข้าตลาดครับ Kb ไทยก็ไม่ได้มีแต่แรก แต่ว่า android open ให้ dev เค้าไปแก้ไขเองได้ง่ายครับ

ถ้าพูดเรื่อง update ไม่ได้ WP update ได้หรอครับ ???

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 26 August 2012 - 20:37 #464120 Reply to:464100
folkeza's picture

แล้วผมบอกตอนไหนครับว่า wp Update ได้??

By: naja_return
AndroidWindows
on 27 August 2012 - 03:06 #464231 Reply to:464120

ถ้าคุณ fokeza ไม่ได้ต้องการจะเปรียบเทียบ แล้วจะพูดถึง android ขึ้นมาทำไมครับ ?

"แถมยังอัพเดทไม่ได้ด้วยก็เยอะมากด้วย วินโดว์โฟนกำลังอยู่ในช่วงโต อะไรๆก็น่าจะมีมาในอนาคต"

android update ได้บ้างไม่ได้บ้าง : WP update ไม่ได้เลย

????? : WP มีอนาคต

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 27 August 2012 - 04:33 #464235 Reply to:464231

ที่ผ่านมา WP7 ได้อัพเดทหมดทุกรุ่นนะครับ ตั้งแต่ NoDo ไป Mango และ Tango

แล้วก็เพิ่งจะมาตายครบทุกรุ่นตอน WP8 นี่เอง

ในขณะที่แอนดรอยด์ต้องไปลุ้นอีกว่าค่ายเค้าจะปล่อยอัพเดทให้หรือเปล่า

จริงๆประเด็นนี้ เข้าใจเองว่าแอนดรอยด์อาจจะต้องปรับแต่งมากกว่า WP ในการอัพเดทแต่ละครั้งด้วย แต่ละค่ายเลยอาจจะมีทรัพยากรไม่เท่ากัน ที่จะทำอัพเดทให้ครบทุกรุ่น


By: choke_08
Windows PhoneAndroidWindows
on 27 August 2012 - 11:14 #464284 Reply to:464231

"WP update ไม่ได้เลย" ?

ผมใช้มาก็ได้ update มา 3 ตัวแล้ว อย่างตระกูล lumia ก็ได้รับ 7.8 ไงครับ

By: naja_return
AndroidWindows
on 27 August 2012 - 15:53 #464400 Reply to:464284

ถ้าผมมองในมุมกลับว่า 7.5 --> 8 หล่ะครับ

คุณ choke_08 มองว่า 7.5 --> 7.8 คือได้ update
ผมก็มองว่า android จาก Froyo --> GB หรือ จาก eclair --> Froyo ก็ได้นะครับ

ผมใช้ Xperia ray มาบน GB ได้ update version android มา 4 ครั้งแล้ว
2.3.3 -> 2.3.4 -> 4.0.3 -> 4.0.4
ส่วน Lumia ได้
7.5 -> 7.8

แต่จริงๆที่พูดมาข้างต้น ผมว่ามันเอามาเปรียบเทียบไม่ค่อยได้หรอกครับ จริงๆต้องมองกันที่ latest update หลังวันวางขายครับ
ซึ่งผมว่า Xperia ray กับ Lumia ก็เปรียบเทียบได้อย่างชัด

Xperia Ray (2.3.3)
เริ่มจำหน่าย August 2011
2 เดือนถัดมา Google announce Android 4.0
Sony ประกาศว่า Xperia 2011 ทุกรุ่นได้ Android 4.0
ปัจจุบัน Xperia 2011 รองรับ Android 4.0.4 (สุดท้าย Xperia Play ไม่ได้ update)

Nokia Lumia 900 (7.5)
เริ่มจำหน่าย April 2011 (เฉพาะ AT&T)
2 เดือนถัดมา Microsoft announce Windows Phone 8.0
Microsoft ประกาศว่า ไม่มี update 8.0 สำหรับ WP7 ทั้งหมด
ปัจจุบัน Nokia Lumia รองรับ WP 7.8

แต่ทุกยี่ห้อของ android ก็ไม่ได้เป็นเหมือน Sony กับ HTC มี handset android อีกมากมายของ SS กับ LG ไม่ได้ ICS
แต่ตัวอย่างข้างต้นก็น่าจะเปรียบเทียบเรื่องการ Upgrade OS ของ WP กับ android ได้พอสมควรครับ

ปล. ข้อมูลวันวางจำหน่าย อ้างอิงจาก GSMArena ครับ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 28 August 2012 - 12:49 #464848 Reply to:464400

กรณี Xperia ที่ยกมานี่ น่าจะเป็น 1 Major Update (2.3.x > 4.0.x) กับ 2 Maintenance Updates (2.3.3 > 2.3.4 และ 4.0.3 > 4.0.4) มากกว่าครับ ซึ่งอัพเดทในลักษณะของ Maintenance นี่ผมคุ้นๆว่า WP7 ก็มีมาเรื่อยๆเช่นกัน (อันนี้ไม่ชัวร์)

ส่วนที่อัพ NoDo, Mango, Tango อันนี้ผมไม่รู้จะเรียก Major หรือ Minor ดี แต่พวกนี้อัพเดททีก็มีฟีเจอร์อะไรเพิ่มเข้ามาเยอะเหมือนกันครับ อาจจะเรียกว่าเป็น Major ได้เหมือนกัน

ปล.Windows Phone ไม่ได้มีแต่ Lumia นะครับ รู้สึกว่า WP7 ชุดแรกที่ออก ก็ได้อัพเดทมาถึง 7.5 หมด (ส่วน 7.8 นี่ยังไม่ได้ข่าวค่ายอื่นนอกจาก Nokia)


By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 26 August 2012 - 13:21 #464031 Reply to:463919

ดูเหมือนคนอื่นๆมาตอบแทนแล้วแฮะ :)

เรื่องคีย์บอร์ดไทยเป็นปัญหานึงที่รู้อยู่แล้ว เลยทำใจไว้ก่อน

แต่ปัญหาจริงๆสำหรับผมตอนนั้นคือผมมองว่า WP คือ Feather Phone ที่ฉลาดหน่อย ไม่ค่อยมีโปรแกรมให้ลง ถ้ามีก็ ฟรี+ห่วย ไม่ก็ แพงบรม+ใช้ได้ (เพราะส่วนใหญ่มีใน OS อื่นแบบถูกกว่า เพื่อนผมอยากอุดหนุนมากยังทำใจไม่ได้เลย)

ส่วนปุ่มโดนง่ายอันนี้ปัญหาการออกแบบเครื่องก็ไม่เกี่ยวกะ OS เท่าไหร่ ผมก็ไม่ว่าอะไรนะ

By: illusion
ContributorAndroid
on 26 August 2012 - 14:26 #464044 Reply to:464031
illusion's picture

เห็นด้วยสุดๆ เลยครับ

ทุกวันนี้ผมก็ยังมองว่า WP เป็น Feature phone ที่ฉลาดหน่อยด้วยจริงๆ เพราะฟีเจอร์และแอพที่มีประโยชน์จริงๆ ยังห่างจาก iOS และ Android อีกล้านปีแสง (จนผมต้องมี tablet android ใช้คู่อีกตัว ไม่งั้นตกเทรนด์หมด ไม่รู้ว่าตอนนี้โลกเขาใช้แอพอะไรกันบ้าง :P)

เอาจริงๆ Windows mobile ง่อยๆ อย่างนั้น ยังดูเป็นสมาร์ทโฟนมากกว่า WP หลายเท่า

สิ่งที่ผมว่าทีม WP ควรจะทำที่สุด คือไปไล่สังเคราะห์ฟีเจอร์ของ iOS, Android ว่ามีอะไรบ้าง แล้วไล่ทำตามให้ได้ทั้งหมด (ไม่ใช่จะอยากให้ OS มันบวมฟีเจอร์นะ แต่ฟีเจอร์หลักๆ ที่จำเป็นมันดันไม่มี แล้วมันจะเป็นสมาร์ทโฟนที่สมประกอบได้ไง) ไม่งั้นแข่งกับสองเจ้าใหญ่นี้ไม่ได้หรอกครับ อย่าคิดว่าเป็นเบอร์สามแล้วข้าเจ๋ง มันต้องทำให้ดีกว่านี้อีกเพราะที่เป็นอยู่มันก็สะท้อนผ่านทางยอดขายแล้ว (ส่วนเรื่อง apps ใน WP8 ไม่น่าห่วง พอเปิด native, ใช้ WinRT ได้ คงดีขึ้นแล้ว เพราะพอร์ทจาก Windows 8 มาง่าย ยังไงซะนักพัฒนาก็ต้องมาเหลียว Windows 8 อยู่แล้ว)

ผมว่าเท่าที่สังเกตมาเนี่ย manager โครงการ WP (ที่ออกสื่อบ่อยๆ) นะตัวดีเลย อีโก้แรงใช่เล่น คิดว่า WP จะต้องเป็นแบบนี้เท่านั้นก็เลยทำออกมาแบบแลดูจะวนอ่างมาตลอด ซึ่งก็ไม่แปลกใจเพราะเขามาจากทีม Zune คือเน้นที่ประสบการณ์การใช้มากไปหน่อย (ซึ่งดีจริงๆ ยอมรับเลย) แต่ดันไม่พยายามแข่งด้านความสามารถกับเจ้าตลาดก็ติสท์ไปหน่อยครับ

By: p-joy on 26 August 2012 - 19:07 #464104 Reply to:464044

ล้านปีแสงเลยเหรอครับ ผมใช้ iPad กับ WP7 คู่กัน นับวันได้เลยที่จะจับ iPad สำหรับใช้งานประจำ

By: naja_return
AndroidWindows
on 26 August 2012 - 20:06 #464112 Reply to:464104

มันขึ้นอยู่กับแต่ละคนใช้อะไรรึเปล่าคัรบ คุณ p-joy อาจจะ ok กับ WP เดิมๆแล้ว

แต่คนที่ไม่ OK ก็มีอยู่มากครับ

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 26 August 2012 - 20:53 #464127 Reply to:464112
folkeza's picture

ผมมั่นใจว่าคนที่ OK กับเดิมๆย่อมมีมากกว่าไม่ OK ครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 26 August 2012 - 20:59 #464130 Reply to:464127
McKay's picture

ผมว่าคนที่ไม่ OK ก็รวมคนที่ไม่สนใจซื้อ WP ด้วยนะ xD

ต้องคิดดูแล้วหล่ะครับ ว่าทำไมคนถึงหันไปเลือกใช้ Android(ที่กระตุกและแสนจะช้า), iOS(ที่ interface ไม่ได้'สวย'เหมือน metro UI)


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: p-joy on 26 August 2012 - 22:17 #464161 Reply to:464130

มันมีกลุ่มคนที่ซื้อ Smartphone โดยที่ไม่รู้ด้วยว่ามันใช้ทำอะไร ถ่ายรูปได้ แต่งรูปได้ เล่น line, whatapp, facebook ได้ ถ้าคนข้าง ๆ บอกว่า โอเค ก็ซื้อแล้วครับ คนกลุ่มนี้มีเยอะมาก ๆ

By: p-joy on 26 August 2012 - 22:14 #464159 Reply to:464112

คือผมเวลาใช้ iOS กับ WP7 ผมก็ไม่ได้รู้สึกแตกต่างอะไรกันครับ ถึง Lumia 800 แม้ไม่มีภาษาไทย (คัดลอกมาไว้บน unalien วันละสองสามครั้ง ก็โอเคครับ (จริง ๆ ถ้าเมลที่ส่งมาใส่ encoding ถูก มันก็อ่านได้เลย)) WP7 มันทำให้ชีวิตง่ายครับ ปัด กด ส่วนใหญ่ไม่เกิน 3 ครั้ง ก็ได้สิ่งที่เราต้องการ (ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าให้เหมาะสมสำหรับแต่ละคน) เว็บที่อ่านส่วนใหญ่ก็อ่านผ่าน App เว็บต่างประเทศมีน่าจะมีให้อ่านครบ App ที่ว่าแพงเนีย 1-5 เหรียญ (ลองก่อนได้) มันแพงเหรอ?

ส่วนใหญ่คนที่ไม่พอใจกับ WP7 กว่า 50% คือคนที่ไม่ได้ใช้ครับ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าหมื่นคำพรรณาของคนกลุ่มนี้นั้นมันมาได้อย่างไร

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 26 August 2012 - 20:49 #464126 Reply to:464044
folkeza's picture

ห่างไกลล้านปีแสง วิเคราะห์ได้เวอร์มาก

WP เพิ่งเริ่มต้นเดินเครื่องไม่นานนะครับ จะให้แอฟเพียบพร้อมแบบ OS อื่นได้ไงครับ คิดตลกๆ ส่วนแอฟอื่นๆหากนำมาใส่ WP มันก็คือความสามารถพอๆกันแหล่ะ

ผู้ใช้แอนดรอย และ ไอโอเอส รอบๆตัวผมจำนวนมากมาย ยังไม่เห็นมีใครโหลดแอฟมาใช้เลย ก็ใช้เดิมๆที่มีมากับเครื่องนั่นแหล่ะ มันเลยเป็นสาเหตุที่ ไอโอเอส สำหรับ ผู้ใช้คนสุดท้าย มันดีกว่า แอนดรอย ไงครับ สุดท้ายแล้วแอฟห่วยหรือแพง มันก็ไม่เกี่ยวกับ OS นิ น่าจะเกี่ยวกับคนทำแอฟ แอฟไหนละครับที่ว่าห่วย ลองยกตัวอย่างหน่อย ผมจะได้ลองโหลดมาเล่นดูว่าห่วยจริงไหม สุดท้ายแล้ว เรื่องแอฟเยอะหรือน้อยกว่า จะดีหรือห่วย หากในอนาคต WP เป็นที่นิยม มันก็จะเริ่มมาเอง เมื่อมีเยอะ การแข่งขันยิ่งสูง แอฟดีๆก็ย่อมมี ตรงนี้เห็นด้วยที่ไมโครซอฟท์ทำงานช้าเกินไป แต่ก็ไม่สายเกินไปครับ!!

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 27 August 2012 - 10:50 #464276 Reply to:464126
manster's picture

ถามหน่อยครับว่า WP ดีกว่าแอนดรอยตรงไหน นอกจากความลื่น

ในมุมของแอนดรอย ผมชอบมากๆในความเปิดของ OS ถึงได้ลดข้อจำกัดของผู้ใช้ได้ไม่ยาก อย่างเช่น android ไม่มีคียบอร์ดไทยมากกะโอเอส แต่เพิ่มได้จากแอปอิสระ ทำไม WP ถึงต้อง copy paste ให้เสียอารมณ์

ถ้าคุณบอกว่าคุณใช้ copy paste แค่วันละ 5 ครั้ง คุณก็ใช้สมาร์ทโฟนไม่มาก เพราะผมใช้แอนดรอยทำแทบทุกอย่าง แค่ส่งเมลวันๆนึงก็ไม่น้อย จด agenda ต่างๆ นัดหมาย จิปาถะ ดูกล้องวงจรปิด อ่านเวป เช็คข่าว แชท

ถ้าบอกว่า MS เป็นผู้เล่นหน้าใหม่ ผมยิ่งไม่เห็นด้วยเลย เพราะเริ่มมานานมากแล้ว ผมใช่ wm ตั้งแต่สมัย HP 3.5 นิ้วเครื่องเท่ากระเป๋าเสื้อ ผมเลยคิดว่าความลื่นของโอเอส ไม่สำคัญเท่ากับ feature ที่มือถือมีให้ เพราะ WM ก็ไม่ได้มีความลื่นอะไรแม้แต่น้อย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 August 2012 - 12:09 #464303 Reply to:464276
hisoft's picture

ดีกว่าตรงไหน ก็อารมณ์พอ ๆ กับที่แอพหลาย ๆ ตัวเลือกลง iOS มากกว่า Android ล่ะครับ ช่องโหว่ให้เจาะมันเยอะแล้วก็เจาะได้ง่ายกว่าครับ

แล้วมีใครเค้าบอกว่า copy paste วันละห้าครั้งครับ? ผมยังหาไม่เจอ จะว่าไปผมใช้น้อยกว่านั้นอีกซึ่งผมก็ "ส่งเมล จด agenda ต่างๆ นัดหมาย จิปาถะ ดูกล้องวงจรปิด อ่านเวป เช็คข่าว แชท" เหมือนกันครับ

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 27 August 2012 - 13:07 #464325 Reply to:464303
manster's picture

สรุปแล้วมันดีกว่าตรงไหนหรือครับ

แล้วที่บอกว่าใช้เยอะ แบบไม่มีคียบอร์ดภาษาไทย แสดงว่าใช้ภาษาอังกฤษล้วนๆตลอด ใช่ไหมครับ ไม่รู้สึกว่าโดนจำกัดหรอครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 August 2012 - 13:16 #464329 Reply to:464325
hisoft's picture

เอ่อ ผมไม่ได้บอกนะครับว่าเครื่องผมไม่มีคีย์บอร์ดภาษาไทย อันนี้เป็นอีกเรื่องนึง

อ้อ เรื่องดีกว่าตรงไหนที่ผมอธิบายไปเป็นเรื่องข้อดีที่นักพัฒนาได้รับครับไม่ใช่ฝั่งผู้ใช้ ฝั่งผู้ใช้นี่ผมบอกไม่ได้เพราะคนชอบไม่เหมือนกัน มันดีทุกตัวแค่ว่าตัวไหนเหมาะกับคนไหนเท่านั้นล่ะครับ

By: lancaster
Contributor
on 28 August 2012 - 12:56 #464850 Reply to:464329

ผมนั่งอ่านที่เถียงกันมาตั้งนาน

สรุปออกมาได้ว่า wp มันดีกว่าเพราะเป็นของ microsoft

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 28 August 2012 - 12:58 #464851 Reply to:464276

เท่าที่อ่านการใช้งานของคุณ WP ก็ทำได้หมดทุกอย่างนะครับ ยกเว้นแต่เรื่องภาษาไทย ที่เขียนไม่สะดวก และบางโปรแกรมอ่านได้ไม่สมบูรณ์ (เอ๊ะ ขอละเรื่องดูกล้องไว้อีกอย่างนึง อันนี้ผมไม่มั่นใจว่าทำได้มั๊ย เคยใช้สมัย Windows Mobile แต่ Windows Phone ยังไม่เคย)

ถ้าถามว่า WP ดีกว่าแอนดรอยด์ตรงไหน ถ้ายึดตามสไตล์การใช้งานของผมนี่ทุก OS อะไรก็ไม่ต่างกันเลยครับ (ตอนนี้ใช้ BlackBerry ก็มีความสุขดี ซึ่งจริงๆผมก็ใช้มาหมดทุกแพลตฟอร์มแล้วแหละ)

แต่ผมเห็นด้วยกับคุณเรื่องความเปิดของแอนดรอยด์นะ ผมว่ามันเป็นอย่างเดียวที่แอนดรอยด์อยู๋เหนือ WP ตอนนี้ (ถ้าดูตามการใช้งานของผมนะ)


By: HackKingSoft
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 26 August 2012 - 01:32 #463917 Reply to:463869
HackKingSoft's picture

ของมันอยู่ที่เวลาแล้วแบบนี้... หรือไม่จุดสุดท้ายดรอยคงเป็น OS ผี(ลงเถื่อน) -.-

By: sutee
iPhoneAndroidUbuntu
on 26 August 2012 - 01:44 #463921 Reply to:463869

ในมุมของนักพัฒนา: อยากจะเขียนแอพบน Windows Phone เหมือนกัน แต่ไม่มีคนใช้

By: super_lw
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 August 2012 - 03:11 #463941 Reply to:463921
super_lw's picture

อืม...


Educational Technician

By: HackKingSoft
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 26 August 2012 - 03:20 #463945 Reply to:463921
HackKingSoft's picture

นักพัฒนา > ไม่มีคนใช้

คนใช้ > ไม่มีแอพ

เป็นปัญหาโลกแตก ที่จะช่วยได้ก็คือตัว Microsoft หาทางทำทั้ง 2 พวกเข้ามาร่วมวงให้ได้

และคนที่เสียสละเข้ามาทนรอใช้รอพัฒนา เพื่อเพิ่มจำนวนคน

ลองดูระบบอื่นๆตอนเริ่มก็ไม่มีคนอยากใช้ ไม่มีคนอยากพัฒนา ของแบบนี้อาศัย เวลาพิสูจน์

และถ้าดังจริงคนที่เข้ามาทีหลังก็จะเสียเปรียบ ยกเว้นคนใช้ หุหุ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 26 August 2012 - 11:12 #464000 Reply to:463869

เห็นด้วยกับทุกความเห็น แต่ก็ไม่เห็นทางที่คนจะหันไปใช้ WP สิ่งที่ WP ต้องทำมีเพียง 2 ทางคือ มีนวัตกรรมที่ใหม่มาก ๆ ที่คนอื่นไม่สามารถทำตามได้ใน 1-2 ปี และผู้ใช้ต้องว้าว และ อีกทางคือ ถ้าไม่มีข้อแรก ก็ต้องราคาถูกมาก ๆ (สรุปคือ WP ทำไม่ได้ทั้ง 2 ข้อ เรื่องนวัตกรรมใหม่ผมว่าไม่น่าจะมี เมื่อไม่มี ก็จำเป็นต้องขายราคาถูก ซึ่งก็ไม่นาถูกกว่า android อีก เพราะ android ฟรี)

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 26 August 2012 - 11:23 #464002 Reply to:464000

แอนดรอยบางรุ่นไม่มีอะไรใหม่ๆนอกจากเร็วขึ้น ผมยังเสียเงินซื้อเลยครับ รอบนี้ถ้าโนเกียมางามๆผมก็ใจกว้างพอที่จะเสียเงินแน่นอนครับ

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 August 2012 - 11:43 #464007 Reply to:464002
runnary's picture

ห๊าๆ มีคนลองมาเยอะ(เท่าที่รู้จัก) คนที่เคยใช่ Android หรือ iPhone มาแล้วจะเปลี่ยนเป็น WP แล้วจะ... (ยังไม่ตอบ ต้องลองด้วยตนเอง ผมลองมาละ คิคิ)

By: Matibul
UbuntuWindows
on 26 August 2012 - 12:44 #464023 Reply to:464007

ถ้าเป็น WP7.x ผมยังไม่เอาครับ(WP8 ดูอีกที) ลองของเพื่อนแล้วก็ไม่ได้แย่ไร สวย เรียบง่าย แต่ยังไงตอนนี้ AND ก็ดีกว่าครับ

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 August 2012 - 00:43 #463871

ปล่อยให้มือที่ 3~~~ เอามาแทน เข้ามาแทนที่ฉา~~~น ได้ลง

(ใครรู้จักเพลงนี้ มอบตัวมาซะดีๆ !!!)

By: Hiran
AndroidWindows
on 26 August 2012 - 18:15 #464083 Reply to:463871
Hiran's picture

อ่านแล้วน้ำตาจะไหล กลัวมุกแป๊ก ช่วยมอบตัวครับ :P

By: Faln
AndroidBlackberry
on 26 August 2012 - 00:44 #463872

อืม ผู้ผลิตอาจสนใจมากขึ้น แต่ผู้บริโภคไม่ได้สนใจมากขึ้นนะครับ

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 26 August 2012 - 00:56 #463887 Reply to:463872

ไม่สนใจ หรือ ไม่เปิดใจครับ ผมว่าคนส่วนใหญ่เป็นอย่างหลังนะ

By: Eagle Blue Eyes
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 26 August 2012 - 01:54 #463926 Reply to:463887
Eagle Blue Eyes's picture

+1

By: prinnv
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2012 - 03:03 #463939 Reply to:463887

ผมว่าสุดท้ายผลลัพก็คงเหมือนกันคือไม่ใช้ ไม่อยู่ในสายตา ไม่อยู่ในตัวเลือก ถึงจะเป็นอย่างแรกหรืออย่างหลังก็ตาม

By: langisser
In Love
on 26 August 2012 - 03:10 #463940 Reply to:463887

งั้น ผมเป็นส่วนน้อยก็ได้ รออยู่นะ WP8

By: gsoftthai
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 26 August 2012 - 04:10 #463950 Reply to:463940
gsoftthai's picture

indy ไม่ตามใคร

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2012 - 07:49 #463962 Reply to:463940

+1 ไม่สนเรื่องแอพเท่าไหร่เพราะ Life Style ตกไปที่ People Hub หมดแล้ว

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 26 August 2012 - 12:48 #464024 Reply to:463940
Be1con's picture

ผมก็ส่วนน้อยนะ รออยู่นะ Lumia PureView


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 26 August 2012 - 12:49 #464025 Reply to:463887
Be1con's picture

+1 คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเปิดใจ (โดยเฉพาะคนไทยที่ตามกระแส iDevices)


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: yokey
WriterAndroid
on 26 August 2012 - 15:22 #464058 Reply to:464025
yokey's picture

+1 ตามนั้นครับ มุมมองแต่ละด้านยังมีความกว้าง x ยาว ไม่พอ บางครั้งรู้สึกตัวเอวก็หลงไปบ้างเหมือนกัน


----------------- Yokey My Blog

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2012 - 07:49 #463963 Reply to:463872
0FFiiz's picture

ในไทยไม่ success ่ไม่ใช่ว่าจะไม่ success นะครับ
ไทยไม่ใช่ศูนย์กลางจักรวาลนะตัวเธอว์ - -/

เลิกความคิดแบบนี้ได้แล้ว

By: Faln
AndroidBlackberry
on 26 August 2012 - 08:28 #463966 Reply to:463963

เพลียว่ะ อ่านดีๆท่าน ผมหมายถึงว่าจากที่แอบเปิลชนะซัมซุงมันอาจส่งผลให้ผู้ผลิตสนใจ WP มากขึ้นตามข่าวนี้

แต่มันไม่ได้ส่งผลให้ผู้บริโภคสนใจ WP มากขึ้น ตามข่าวผลกระทบเกิดกับผู้ผลิตไม่ใช่ผู้บริโภค

แล้วถ้าผู้บริโภคไม่ได้มีความต้องการ WP เพิ่มขึ้น ผู้ผลิตจะผลิต WP เพิ่มขึ้นหรอ

และไม่ได้เจาะจงว่าในไทยเลย และไม่ได้คิดว่าไทยเป็นศูนย์กลางจักรวาลเลย เลิกความคิดแบบนี้ได้แล้ว

By: uplink
iPhoneAndroid
on 26 August 2012 - 11:05 #463997 Reply to:463966
uplink's picture

+1 ครับ :)

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 26 August 2012 - 20:40 #464122 Reply to:463966

ผมว่าผู้บริโภคก็ด้วยนะ เกิดมันใจแป๋วถอยแอนดรอยกันหมด แอนดรอยด์ตกกระป๋อง คนซื้อโดนปล่อยเกาะ อะไรอย่างนี้ก็เกิดขึ้นได้ต้องมองยาวๆครับ(กับถ้าทีของapple)

ปล.ส่วนผมชนกลุ่มน้อยไม่ได้รับผลกระทบ เพราะเป็นLumia 555+

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 August 2012 - 00:51 #463873
deargerous's picture

Bounce-back, Multi-touch, Pinch-to-Zoom และ Tap-to-Zoom

Android แทบทุกเครื่องละเบิดสิทธิบัตรนี้ของ Apple หมด ดูท่าอนาคต Android แย่แน่
หรือไม่ก็ต้องยอมจ่ายเงินให้ Apple ซึ่งก็ไม่รู้ว่า Apple จะคิดเท่าไร หรือ Apple อาจไม่ยอมให้ใช้เลย ตามแนวทางของศาสดาจะทำลาย Android ด้วยทรัพยากรทุกอย่างที่ Apple มี

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 26 August 2012 - 01:08 #463898 Reply to:463873

ถึงตอนนั้นคงต้องดูว่าถ้าทุกเจ้ารุมฟ้องแอปเปิลจะเกิดอะไรขึ้นละครับ

โมโต โซนี่ พวกนี้ของในมือเยอะนะครับ คิดว่าแอปเปิลเองก็ละเมิดอยู่ไม่ใช่น้อย ในส่วนที่เป็น core feature ของโทรศัพท์ด้วยสิ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 26 August 2012 - 01:11 #463899 Reply to:463873

Bounce back ไม่ได้มีกันทุกเครื่องนะครับ ใส่เพิ่มกันเองหรือเพิ่งมีใน ics ไม่รู้. ส่วนอย่างหลังๆ Samsung ก็ไม่ได้โดนทุกรุ่น แสดงว่ามีการปรับให้ไม่ตรงกับสิทธิบัตรแอปเปิลไปแล้วล่ะ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: super_lw
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 August 2012 - 03:12 #463943 Reply to:463873
super_lw's picture

Bounce-back นี่เปลี่ยนเป็น glow กันแล้วครับ

ส่วนเรื่อง pinch-to-zoom อะไรนี่ มันน่าจะกลายเป็นมาตรฐานของมือถือ touchscreen แล้วนะผมว่า


Educational Technician

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 August 2012 - 08:47 #463967 Reply to:463943

pinch-to-zoom ถึงจะเป็นมาตรฐาน แต่ก็เป้นมาตรฐานที่มีค่าใช้จ่ายในการใช้ไงครับ ซึ่ง Apple ก็สมควรได้ในส่วนนี้ อยู่ที่ว่า Apple จะคิดค่า Licence สักเท่าไหร่ แต่น่าจะถูกกว่าค่า OS ทั้งตัวที่ต้องจ่ายให้ Microsoft และต้องอยู่ใต้เงาของ Microsoft ตลอดไปแน่ ๆ

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 26 August 2012 - 10:36 #463992 Reply to:463967
deargerous's picture

กลัว Apple จะไม่ขายสิครับ หรือไม่ก็เก็บค่า License ให้แพงมากๆ เพื่อทำลาย Android

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 August 2012 - 22:11 #464157 Reply to:463943
alcanfane's picture

มาตรฐานก็ไม่ได้แปลว่าฟรี ครับ

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 26 August 2012 - 00:46 #463874
benwrk's picture

Windows Phone เข้าแทรก -*-

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 26 August 2012 - 00:47 #463875

ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ looking not gooooooood สินะ 555

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2012 - 00:48 #463876

ตาอยู่จริงๆ

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 26 August 2012 - 00:48 #463877

อย่าลืมว่า motorola ที่ google ซื้อมายังมีสิทธิบัตรมือถือติดมาเยอะเหมือนกันนะครับ ตอนนี้เริ่มฟ้อง Apple ไปแล้วด้วย ต้องรอดูต่อไป

By: toandthen
WriterMEconomics
on 26 August 2012 - 00:52 #463881 Reply to:463877
toandthen's picture

ที่น่าสนใจคือที่ Motorola ฟ้องแอปเปิล ก็เป็นเรื่องเดียวกับที่ Microsoft โดน (ด้วย Xbox) คือผลตัดสินอีกอัน มีผลต่ออีกอันแทบทันที


@TonsTweetings

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 August 2012 - 01:59 #463924 Reply to:463881
put4558350's picture

Google (Motorola) ฟ้องเพิ่มครับ

  • การแจ้งเตือนตามตำแหน่งสถานที่ (Location reminder)
  • การแจ้งเตือนอีเมล (E-mail notification)
  • การเล่นคลิปวีดีโอ
  • siri (voice activation)

ลอง search คำว่า voice activation ดูใน youtube เจอ video ปี 2007 อยู่เป็นอันดับ 2 ไม่รู้ไช่อันนี้หรือปล่าว http://www.youtube.com/watch?v=og4ExjlreI4


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 26 August 2012 - 07:42 #463961 Reply to:463877

+1 ไม่ค่อยเห็นด้วยครับ ลองวิเคราะห็ในเชิงลึกอีกนิด ตัว Pinch-to-Zoom และ Tap-to-Zoom เนี่ย ผมว่า Windows Phone ก็โดนเหมือนกันนะ (แล้วมันจะต่างยังไง ในเมื่อก็โดนกันหมด) และ 2 อันนี้ดูเหมือนเป็น ฟังก์ชั่นปกติไปแล้ว เรียกว่าเอาออกหรือเปลี่ยนวิธีไม่ได้หรอก โดยเฉพาะ Pinch-to-Zoom (มันธรรมชาติ มาก ๆ) ผมว่ารอดู Moto ดีกว่า ฟังก์ช่นที่ฟ้อง ก็โดนกันหมดเหมือนกัน (เดี๋ยวสงครามก็คงจะจบ ละครับ ทำใจร่ม ๆ) ส่วน WP จะเกิดหรือไม่เกิด อยู่ที่ตัวเอง ไม่ใช่สงครามนี้ (และถ้าเกิดจริง ผมว่าเป็นตัวที่น่ากลัวที่สุดเรื่องความไม่แน่นอน เพราะเมื่อไรที่เกิด ก็จะโดน apple กับ Moto ฟ้องเหมือนกัน รวมถึง os ตัวอื่นที่จะตามมาด้วย) ในระยะยาว ผมว่าไม่มีใครเก็บค่าสิทธิบัตรกันได้มากเท่าไร เพราะต่างคนถือคนละตัว แล้วก็จ่ายเงินกันไปมา

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 August 2012 - 08:59 #463968 Reply to:463961

Microsoft มีข้อตกลงกับ Apple เรื่องสิทธิบัตร เรื่องโดนฟ้องคงไม่มี ที่จริงตอนแรก ไม่น่าปล่อยให้ซัมซุงสู้คนเดียว เพราะ เป้น บ.ต่างชาติ กับประเด้นละเมิดลิขสิทธิ์ โอกาสที่ลูกขุนซึ่งเป้นอเมริกันล้วน ๆจะลำเอียงก็มีไม่น้อย แต่รอบต่อไป Moto+Google อเมริกันล้วน ๆ คงสู้กันสูสีมากขึ้น

By: porple on 26 August 2012 - 12:32 #464020 Reply to:463968

เรื่องลูกขุนไม่เห็นด้วยซะทีเดียวนะคะ

เพราะในการเลือกคณะลูกขุน ทนายของทั้งสองฝ่ายต้องเห็นชอบค่ะ

By: illusion
ContributorAndroid
on 26 August 2012 - 14:36 #464046 Reply to:463961
illusion's picture

ตามข่าวนี้ครับ แอปเปิลไม่ฟ้อง Surface ของไมโครซอฟท์ เพราะมีข้อตกลงแลกเปลี่ยนสิทธิบัตรกันแล้ว เป็นคำตอบที่หลายคนสงสัย ว่าทำไม Pinch-to-Zoom, Tap-to-Zoom, Multi-touch, Bounce-back บน Windows Phone ไม่โดน Apple เล่นงานซักที

By: por311
iPhoneAndroid
on 26 August 2012 - 00:56 #463885

เลิกใช้ android ทำไม โลกนี้ไม่ได้มีแค่ Bounce-back, Multi-touch, Pinch-to-Zoom และ Tap-to-Zoom รึเปล่า

ได้เวลาคิดอะไรใหม่ๆแล้วไง

ไหนว่าใจแคบ ไล่ฟ้องดะทำให้ไม่เกิดการแข่งขัน ไม่พัฒนา นี่ไง โอกาศมาแล้ว ทำเลย เอาให้ว้าวนะ

By: docterdoom
iPhoneWindows
on 26 August 2012 - 01:11 #463900 Reply to:463885
docterdoom's picture

bounce-back นี่คืออะไรเหรอครับ...

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 26 August 2012 - 01:27 #463912 Reply to:463900
allinsense's picture

ปัดแล้วเด้งครับ

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 26 August 2012 - 01:32 #463916 Reply to:463900
tomyum's picture

เลื่อนหน้าจอไหลจนสุดแล้วมันก็ "เด้งกลับ" (มั๊ง)

By: naja_return
AndroidWindows
on 26 August 2012 - 02:48 #463936 Reply to:463916

ถ้า vanilla rom รุ้สึกว่าจะเป็นสีฟ้าๆขึ้นมานะครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 26 August 2012 - 08:11 #463964 Reply to:463916

ประมาณนั้นครับ คือพอเลื่อนไปจนสุดมันจะไม่หยุดกึก แต่มันจะเด้งกลับนิดนึง

By: Bluetus
iPhone
on 26 August 2012 - 04:39 #463953 Reply to:463885
Bluetus's picture

+1

By: RyoDaii
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2012 - 01:02 #463894

ใครทะเลาะกัน เงินก็เข้า MS ชาบูๆๆๆๆๆๆๆ

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 26 August 2012 - 01:23 #463907 Reply to:463894

นั่นสิ 5555555555+

By: GuBaRaK
iPhoneUbuntuWindows
on 26 August 2012 - 01:26 #463910
GuBaRaK's picture

ถ้ามียักษ์ 3 ตัวอยู่ในตลาด คงจะถ่วงดุลย์ได้ดีกว่า 2 ตัวแน่นอนครับ

เป็นกำลังใจให้ MS ตามเจ้าอื่นให้ทันไวๆครับ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 26 August 2012 - 01:33 #463918 Reply to:463910

งั้นให้ Sony หรือ Htc ขึ้นมาเป็นยักษ์ที่ 3 ดีกว่าครับ. แข่งกันแฟร์ๆ มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: DAPPER
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2012 - 01:46 #463923 Reply to:463918
DAPPER's picture

MS ไม่มีเอกลักษณ์ยังไงหรอครับ ผมว่าภาพลักษณ์ของ MS ชัดเจนกว่า Sony หรือ HTC อยู่เยอะนะครับ และในกรณีนี้มันเป็นยักษ์ในแง่มุมของ OS นะครับ ไม่ใช้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 26 August 2012 - 02:23 #463928 Reply to:463923

MS ก็ได้ครับ อ่านหลายคอมเม้นมึน นึกไว้ Samsung 55 ><


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: toandthen
WriterMEconomics
on 26 August 2012 - 02:07 #463927 Reply to:463918
toandthen's picture

ไม่มีใครห้ามนะ แต่จะทำได้จริง ณ​ เวลานี้ MS น่าจะเร็วสุด


@TonsTweetings

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 26 August 2012 - 01:29 #463913

ส่วนตัวคิดว่าถ้าแอปเปิลฟ้องรายอื่น คงไม่น่าโดนหนักเท่าซัมซุงครับ ดีไม่ดีแอปเปิลอาจจะเล็งกำจัดซัมซุงมากกว่าแอนดรอยด์ทั้งแถบก็ได้

แต่ความเสี่ยงของแอนดรอยด์นี่มันก็มีอยู่จริงๆนั่นแหละ


By: pakmaan
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 26 August 2012 - 01:36 #463920
pakmaan's picture

11 ไฮโล อิอิ เจ้ามือกินเรียบ


ราชาแห่งมาร

By: จักรวรรดิเยอรมัน on 26 August 2012 - 05:43 #463957 Reply to:463920
จักรวรรดิเยอรมัน's picture

กินเรียบยังไงผมแทง 11 hi lo

By: nottoscale
Windows Phone
on 26 August 2012 - 02:33 #463935

ต่อไปอาจจะเหลือ iOS กับ WP ก็เป็นได้

By: sialsialsial on 26 August 2012 - 03:18 #463944
sialsialsial's picture

มี3เจ้าในเกม
เบอร์2เซ เบอร์3ก็แฮปปี้เป็นธรรมดา

By: amdo
iPhoneAndroidWindows
on 26 August 2012 - 03:58 #463947
amdo's picture

ผู้ผลิตแอนดรอยด์รายอื่นแก้ไขปัญหานี้ด้วยการหันไปขายเครื่องเปล่า......

By: porple on 26 August 2012 - 12:34 #464021 Reply to:463947

+1 คิดเหมือนกันเลย

เพราะดูจากข้อที่แอปเปิ้ลชนะคดี มันเกี่ยวกับซอฟท์แวร์ทั้งนั้นเลย ต่อไปอาจจะเหมือนคอม ซื้อเครื่องเปล่า ลงโปรแกรมเอง จบ

Viva CM ล่วงหน้า :)

By: IonRa
iPhone
on 26 August 2012 - 04:47 #463954

สาเหตุที่ผู้ผลิตเลือกใช้ android นั้นมาจากช่วงเวลานั้น มีตัวเลือกเพียง windows mobile และ android ให้เลือกครับ แต่ปัจจุบันนี้ มี windows phone ให้เลือกแล้ว อะไรๆก็เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาครับ

By: IonRa
iPhone
on 26 August 2012 - 04:51 #463955 Reply to:463954

ไม่แน่นะ BB10 อาจจะเป็นอีก os หนึ่งที่ได้ผลประโยชน์จากกรณีก็ได้แม้จะไม่มากเท่า wp ก็ตาม

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 26 August 2012 - 09:07 #463970 Reply to:463954
folkeza's picture

ผมซื้อของเอเซอร์ ที่รันวินโดว์โมบาย ตอนที่แอนดรอยอยู่ที่เวอร์ชั่น 2 ยังลื่นกว่าเลย

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 26 August 2012 - 07:40 #463960
0FFiiz's picture

ผมคิดว่า ถ้าย้ายจาก Android ไป WP ก็คงจะจับตัว WP8 เลย
ไม่มีปัญหาแบบหลายๆ คอมเม้นว่าไว้แน่ๆ - -/

By: I3assy on 26 August 2012 - 08:12 #463965
I3assy's picture

ดีเลยครับ อยากให้วินโฟนโตไวๆเหมือนกัน

By: gitza05455
iPhoneAndroid
on 26 August 2012 - 09:24 #463973
gitza05455's picture

ทำไมไม่มีใครพูดถึง BlackBerry 10 เลยครับ T.T

By: paween_a
Android
on 26 August 2012 - 09:34 #463978
paween_a's picture

platform ของ Windows Phone ผมว่าต้องสะสมค่า EXP อีกพอควรครับ ถึงจะไปตบตีกับผู้กล้าที่ยิ่งใหญ่สองฅนนั้นได้ พึ่งไม่นานมานี้ก็ยังไปสร้างปรากฏการณ์ยอมหักไม่ยอมงอกับ platform ของตัวเองอยู่เลย ทำเอาพันธมิตรและสาวกมึนกันไปพักใหญ่ ๆ เลยทีเดียว

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 August 2012 - 10:06 #463985 Reply to:463978

+1000 WP ตอนนี้ไม่ได้เริ่มจาก 0 แต่เริ่มจากติดลบ

By: mormeawmeow
In Love
on 26 August 2012 - 12:10 #464012 Reply to:463978
mormeawmeow's picture

55 เห็นภาพเหมือนเล่นเกมเลยคับ
ถ้างั้นผมว่า แอปเปิ้ลธาตุไฟ แอนดรอยด์ธาตุดิน (แต่ดินแพ้ไฟ) ไมโครซอฟต์ธาตุลม รอธาตุน้ำมาสู้กับธาตุไฟคับ ; )

By: figgaro
ContributorAndroidWindows
on 26 August 2012 - 10:41 #463994
figgaro's picture

ไอพวกนี้เค้าจดสิทธิบัตรกันยังไง ผมจะได้ไปจดมั่ง มีวิธี ย่อ ขยายหน้าจอแบบใหม่ละ - แต่เป็นแค่แนวคิด ไม่รู้ Apple คิดไว้หรือยัง 5555


Texion Business Solutions

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 26 August 2012 - 11:30 #464004
NgOrXz's picture

ค่า Licence แพงขนาดนี้เครื่องจะแพงกว่าชาวบ้านใน spec เท่าๆ คนอื่น

By: ปลงนะเรา
Android
on 26 August 2012 - 12:43 #464022

ชนะวันนี้ก็ใช่ว่าจบ สงครามเพิ่งเริ่มเอง cnet ก็ว่าไปโน้น อิอิ

By: btxxxx
AndroidWindows
on 26 August 2012 - 14:18 #464042

bada จะมีโอกาสกลับมาเกิดไหมเนี่ย :(

By: langisser
In Love
on 26 August 2012 - 15:20 #464057 Reply to:464042

น่าจะหายไปพร้อมกับน้ำท่วมแล้วครับ

By: btxxxx
AndroidWindows
on 26 August 2012 - 16:03 #464066 Reply to:464057

นั่นสินะ มันเป็นตระกูล Wave นี่ T_T ลงทะเลไปแล้วมั๊ง

By: clozed2u
ContributoriPhoneIn Love
on 27 August 2012 - 16:07 #464410 Reply to:464042

ไปเกิดใหม่เป็น Tizen แล้วครับ :)

By: Momon5820
Android
on 26 August 2012 - 20:27 #464118

ผมว่า แต่ละระบบปฎิบัติการ ต่างก็มีลักษณะเฉพาะตัวซึ่งก็คือ เอกลักษณ์ และความสามารถที่โดดเด่นต่างกัน ยังไงทั้ง 3 OS ก็น่าจะยังอยู่ในตลาดต่อไปให้เป็นทางเลือกของผู้บริโภคทุกคนที่พึงพอใจที่จะใช้อะไรก็ได้ที่ตัวเองชอบมากกว่าครับ
ภก.มานะ สุจิรวรกุล

By: In2theBlue
AndroidWindows
on 27 August 2012 - 11:26 #464286
In2theBlue's picture

อะไรจะยาวปานนั้น อยากบอกแค่ว่าตอนนี้คนส่วนใหญ่ถือไอโฟนกับแอนดรอย์กันหมดแล้ว จะมีใครทิ้งไอโฟนแล้วไปซื้อวินโฟนใช้บ้าง อยากรู้แค่นี้ ตรงนี้ไมโครซอฟจะทำยังไงคับ

By: nottoscale
Windows Phone
on 27 August 2012 - 16:14 #464415 Reply to:464286

เข้าใจว่าจะทิ้งหุ่นไปหา WP กันมั้งครับ ส่วนรุ่นล่าง ๆ คงหนีไม่พ้นหุ่นใช้แทนฟีเจอร์โฟน

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 27 August 2012 - 16:24 #464418
iheresss's picture

ผลของคดีนี้คงจะช่วยดัน Windows Phone จากฝั่งผู้ผลิตบ้างแต่ไม่มากนัก เพราะด้วยตัว OS เองไม่ยอมให้ปรับแต่งหน้าตาเท่าไหร่ ออกมาหลายรุ่นมากก็ทำให้คนซื้อสับสนเปล่าๆ ถึงยังไง feature ของตัว OS เอง การประชาสัมพันธ์ หรือช่องทางการขาย (อย่างเช่นในสหรัฐฯ ที่ผูกกับผู้ให้บริการ) ก็คงมีส่วนสำคัญกว่า ซึ่งเท่าที่เห็น Microsoft ทำมาก็ดูจัดเต็มมาตลอด มีออกมาหลายแคมเปญโดยรวมผมว่าพอผ่าน คือทำให้ผู้ใช้ทั่วไปรู้จัก แต่ก็ต้องรอดู Windows Phone 8 อีกซักพักว่าจะออกแคมเปญการตลาดมาดีแค่ไหน

ส่วนผมก็รอซื้อ Lumia Pureview รุ่นหน้าแน่นอน

By: ginhub
ContributoriPhoneWindows
on 27 August 2012 - 16:33 #464431

ทั้งหลายทั้งปวงนี่ ถ้าไมไ่ด้ก๊อป source code มา
ก็ไม่น่าจะจดสิทธิบัตรได้นะ ?
ไม่งั้นโลกนี้น่าจะอยู่กับการผูกขาดมากกว่าแข่งขัน

By: จักรวรรดิเยอรมัน on 27 August 2012 - 20:27 #464542
จักรวรรดิเยอรมัน's picture

555

By: moodaeng
Windows PhoneWindows
on 28 August 2012 - 15:53 #464913

อ่านไปอ่านมากลายเป็นเถียงกันเรื่อง OS ไหนดีกว่ากัน ไม่ต่างกับการเถียงกันเรื่องใช้ Mac กับ PC อะไรดีกว่า

เครื่องประจำตัวผมเป็น Mozart ซื้อตอนช่วงเทกระจาดขาย 6,500 บาทแถมฟิล์มกันรอย :P แฟนผมใช้ Android และที่บ้านก็มี new iPad อีกเครื่อง สำหรับผม ทุก OS มีจุดเด่นจุดด้อยต่างกันไป ไม่มี OS ไหนทำได้หมดทุกอย่างที่ต้องการ ต้องหาทางออกกันเอาเอง ยกตัวอย่างง่ายๆ ผมอยากส่ง mail โดย attach PDF ไปด้วย มี OS ไหนที่ทำได้ง่ายๆบ้างไหมครับ ทั้งๆที่ Windows Mobile 6.5 ทำได้สบายๆเลยแบบไม่ฝืนธรรมชาติ

iOS ที่หลายๆคนสรรเสริญ แฟนผมจับ iPad ครั้งแรกบอกว่าไม่ชอบ ใช้ยาก ไม่ได้ดั่งใจ แต่ก็บ่นบ่อยๆว่าเครื่องแอนดรอยด์ตัวเองช้า และกระตุก :P

แต่สำหรับลูกสาววัย 5 ขวบ เล่นได้หมดทุก OS ใช้ได้หมดทุกเครื่อง รวมถึงเปิด Ubuntu บน PC

เราเห็นอะไรจากเรื่องนี้ เด็กที่ใช้ได้หมดทุก OS ก็เพราะเค้าไม่มีอคติ เค้าแค่อยากได้อะไรที่ตอบสนองความต้องการของเค้า ทำงานได้แบบที่ต้องการก็จบ ต่างกับผู้ใหญ่ที่ฟังเค้าเล่ามาเยอะ อ่าน review อ่านวิจารณ์มาเยอะ จนไปตั้งอคติปิดกั้นความคิดตัวเอง เปิดใจกว้างๆกันดีกว่าครับ :)