ในงาน SIGGRAPH 2013 ซึ่งเป็นงานประชุมด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิกที่จะมีทั้งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และนักวิจัยจากหลาย ๆ มหาวิทยาลัยเข้ามาร่วมสัมนากัน ทาง Khronos Group ซึ่งเป็นผู้กำหนดคุณลักษณะของ API ต่าง ๆ หลายตัว ได้ประกาศเปิดตัวมาตรฐาน OpenGL เวอร์ชัน 4.4, OpenCL เวอร์ชัน 2.0 และ OpenCL SPIR
OpenGL 4.4
ฟีเจอร์ใหม่ของ OpenGL 4.4 นั้นจะเป็นฟีเจอร์ระดับล่าง ๆ โดยส่วนขยายตัวที่เด่น ๆ ที่ถูกเข้ามารวมอยู่ในแกนของ OpenGL เวอร์ชั่นนี้นั้นก็มี
นอกจากฟีเจอร์ใหม่ของแกนของ OpenGL แล้ว ยังมีส่วนขยายอย่างเป็นทางการใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาด้วย เช่น
OpenCL SPIR
OpenCL เป็น API ที่เกี่ยวกับการคำนวณทั่วไปบน GPU (หรือที่เรียกว่า GPGPU) ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2008 ส่วน OpenCL SPIR (ย่อมาจาก Standard Portable Interface Representation) นั้นเป็นส่วนขยายของ OpenCL ที่จะเป็นรูปแบบกลางของโปรแกรมที่เขียนด้วย OpenCL ทำให้โปรแกรมที่ถูกคอมไพล์บนแพลตฟอร์มหนึ่งสามารถนำไปใช้บนอีกแพลตฟอร์มหนึ่งได้ เพราะว่าโค้ดนั้นจะถูกคอมไพล์ให้ไปอยู่ในรูปของ SPIR ซึ่งแพลตฟอร์มที่รองรับมาตรฐานนี้สามารถอ่านและนำไปประมวลผลได้นั่นเอง (ถ้านึกไม่ออกก็นึกถึง Java byte code หรือ .NET IL ก็ได้ครับ)
SPIR ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของ LLVM และตัวคอมไพเลอร์นั้นถูกสร้างบน CLang อีกทีหนึ่งครับ
OpenCL 2.0
สำหรับเวอร์ชั่นหลักที่สองของ OpenCL นั้นเน้นการรองรับสถาปัตยกรรมระบบแบบ HSA (Heterogeneous System Architecture) ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง CPU และ GPU ในระบบ โดยฟีเจอร์ใหม่ก็ได้แก่
ที่มา: AnandTech
Comments
ย่อหน้าแรกผมลอกมาจากข่าวนี้ครับ ถ้าอ่านแล้วคุ้นก็อย่าตกใจนะครับ 555
เวอร์ชั่น => เวอร์ชัน, สร้า่ง buffer => สร้าง buffer, และำไปประมวลผล => และนำไปประมวลผล, นอกจานั้นแล้ว => นอกจากนั้นแล้ว, โค๊ด => โค้ด, ครัีบ => ครับ, .Net => .NET, คำนวน => คำนวณ, กราฟฟิค => กราฟิก, ซอฟท์แวร์ => ซอฟต์แวร์
หมดแล้วมั้งครับ ขอบคุณครับ
ที่ Khronos Group มีการ refer กลับมาข่าวนี้ด้วย 555
คนที่นั่นเขาอ่านแล้วคงคิดว่า ไอ้นี่เขียนอะไรอ่านไม่รู้เรื่องเลยแหง ๆ
@ Virusfowl
I'm not a dev. not yet a user.