Tags:
Node Thumbnail

Khronos Group กลุ่มมาตรฐานอุตสาหกรรมด้านกราฟิก (ผู้ออกมาตรฐาน OpenGL และ Vulkan) ประกาศออกมาตรฐาน OpenCL เวอร์ชัน 3.0 ที่มาแบบแปลกๆ คือ "รีเซ็ต" จักรวาล OpenCL ใหม่ ข้ามเวอร์ชัน 2.x ในปัจจุบัน กลับไปยึดแกนของ OpenCL 1.2 ที่เก่ากว่าแทน

Tags:
Node Thumbnail

การเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจใน macOS 10.14 Mojave ที่แอปเปิลไม่ได้ประกาศบนเวทีงาน WWDC 2018 คือ Mojave จะเป็นรุ่นสุดท้ายที่รองรับ OpenGL และ OpenCL

แอปเปิลประกาศบนเว็บไซต์ว่า สถานะของ OpenGL และ OpenCL จะถือเป็น deprecated (เลิกใช้) แอพที่เรียกใช้ API สองตัวนี้จะยังรันได้บน macOS 10.14 แต่ในระบบปฏิบัติการรุ่นหน้าจะใช้ไม่ได้อีกแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

นอกจาก Vulkan แล้ว กลุ่ม Khronos ยังออกสเปก OpenCL 2.1 รุ่นรับฟังความเห็น (provisional spec) มาพร้อมกัน

สำหรับคนที่ไม่รู้จัก OpenCL เป็น API มาตรฐานสำหรับใช้ GPU ประมลผลงานทั่วไปที่ไม่ใช่งานกราฟิก (GPGPU) โดยมาตรฐานรุ่นล่าสุดก่อนหน้านี้คือ OpenCL 2.0 ที่ออกในปี 2013

ของใหม่ของ OpenCL 2.1 มีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ AMD ได้เข้าร่วมบอร์ดที่ปรึกษาของ TDF และแสดงเจตจำนงค์ว่าจะนำเทคโนโลยี HSA มาใช้ในด้านการคำนวณ ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา มีการ commit โค้ดที่เพิ่มการสนับสนุนการใช้ OpenCL ในการคำนวนของฟังก์ชันคำนวณต่าง ๆ ของ Calc (โปรแกรม Spreadsheet ของ LibreOffice) โค้ดชุดนี้ถูกพัฒนาโดย MulticoreWare บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านงานคำนวนแบบ heterogeneous computing

โดยตัวอย่างของฟังก์ชันที่ถูกแก้ไขในคราวนี้ก็ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน SIGGRAPH 2013 ซึ่งเป็นงานประชุมด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิกที่จะมีทั้งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และนักวิจัยจากหลาย ๆ มหาวิทยาลัยเข้ามาร่วมสัมนากัน ทาง Khronos Group ซึ่งเป็นผู้กำหนดคุณลักษณะของ API ต่าง ๆ หลายตัว ได้ประกาศเปิดตัวมาตรฐาน OpenGL เวอร์ชัน 4.4, OpenCL เวอร์ชัน 2.0 และ OpenCL SPIR

OpenGL 4.4

ฟีเจอร์ใหม่ของ OpenGL 4.4 นั้นจะเป็นฟีเจอร์ระดับล่าง ๆ โดยส่วนขยายตัวที่เด่น ๆ ที่ถูกเข้ามารวมอยู่ในแกนของ OpenGL เวอร์ชั่นนี้นั้นก็มี

Tags:
Node Thumbnail

ที่ประชุมวิชาการ Password^12 บริษัท Stricture Consulting Group ได้นำเสนอการสร้างคลัสเตอร์ GPU เจาะรหัสผ่าน NTLM ทุกรูปแบบที่เป็นไปได้ของตัวอักษรเล็ก/ใหญ่, ตัวเลข, และสัญลักษณ์ที่ความยาวไม่เกิน 8 อักขระ ได้ในเวลาเพียง 5.5 ชั่วโมงเท่านั้น

หัวใจของโครงการนี้คือ VCL ที่สร้างให้ลินุกซ์ที่รันแอพพลิเคชั่น OpenCL สามารถรันบนคลัสเตอร์ได้เหมือนรันบนเครื่องเดียวกัน มีข้อจำกัดเพียงแค่เครื่องหลักต้องมีหน่วยความจำมากๆ กับเน็ตเวิร์คต้องมี latency ต่ำๆ เท่านั้น

ปัญหาของ NTLM คือ มันเป็นอัลกอริทึมแฮชที่ทำงานได้เร็วเกินไป คลัสเตอร์ที่ใช้การ์ดกราฟิก 25 คอร์สามารถแฮชได้ถึง 350 พันล้านแฮชต่อวินาที ขณะที่อัลกอลิทึมที่ช้าๆ เช่น bcrypt สามารถทำได้เพียง 71,000 แฮชต่อวินาทีเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

Neal Robinson ผู้บริหารของ AMD ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The Inquirer ยอมรับว่าบริษัทของเขายังสนับสนุนแพลตฟอร์มลินุกซ์ไม่ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะประเด็นเรื่อง OpenCL บนลินุกซ์

เขาให้เหตุผลว่าลินุกซ์มีดิสโทรจำนวนมาก ซึ่งต่างไปจากแพลตฟอร์มวินโดวส์ที่มีความแตกต่างกันน้อยกว่า แต่ก็ยืนยันว่า AMD จะลงทุนพัฒนา OpenCL บนลินุกซ์ให้ดีขึ้น โดยจ่ายเงินสนับสนุนนักพัฒนาของโครงการโอเพนซอร์สต่างๆ เช่น GIMP, x264, Handbrake, Videolan, FFMpeg ให้พัฒนาซอฟต์แวร์ของตัวเองให้ทำงานบน GPGPU ของ AMD ได้ดีกว่าเดิม

Tags:
Node Thumbnail

Roy Read ซีอีโอคนใหม่ของ AMD กล่าวกับนักวิเคราะห์การเงินว่าบริษัทจะทำซีพียูสำหรับแท็บเล็ต และเปิดตัวภายในปีนี้

Read บอกว่า "โอกาสครั้งใหญ่" กำลังอยู่ต่อหน้าเรา วิธีการใช้งานโพรเซสเซอร์กำลังเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และนี่เป็นจังหวะที่เราต้องออกมาจากเงามืดและมุ่งหน้าเป็นผู้นำ

Tags:
Node Thumbnail

ความนิยมของ OpenCL นั้นได้สูงขึ้นเรื่อยๆ แถม APU ของเอเอ็มดีนั้นก็รองรับ OpenCL และ DirectX 11 มาในตัว งานนี้ทางอินเทลจึงแสดงตัวว่าจะรองรับ OpenCL อีกรายด้วยการออก SDK รุ่นทดสอบ

แม้ซีพียูรุ่นหลังๆ ของอินเทลจะมี GPU ใส่เข้ามาในตัวแบบเดียวกับ APU ของเอเอ็มดี แต่ OpenCL รุ่นนี้ก็ยังไม่รองรับการประมวลผลด้วย GPU ภายในแต่อย่างใด แต่ใช้ชุดคำสั่งแบบ SSE ภายในตัวซีพียูเองและคอร์จำนวนมากในซีพียูรุ่นหลังๆ เป็นตัวประมวลผลขนาน

ชุด SDK ยังอยู่ในรุ่นทดสอบแบบพรีวิวเท่านั้น สามารถนำมาใช้ได้ฟรี แต่ยังห้ามในไปใช้เพื่อการค้า

Tags:
Node Thumbnail

OpenCL 1.1 มาตรฐาน API สำหรับการคำนวณแบบขนานบนชิปกราฟิกรุ่นล่าสุด หลังจากที่รุ่น 1.0 ได้ออกมาตั้งแต่ปี 2008 โดยมีฟีเจอร์เพิ่มขึ้นมาหลายอย่างเช่น

  • ชนิดข้อมูลแบบใหม่ และฟอร์แมตภาพเพิ่มเติม
  • รองรับการคำนวณข้ามเครื่อง
  • เพิ่มฟังก์ชั่นในส่วนของภาษา C และมีฟังก์ชั่นบางส่วนรองรับการทำงานแบบ C++
  • ทำงานร่วมกับ OpenGL ได้ดีขึ้น

OpenCL นั้นเป็นคู่แข่งโดยตรงของ CUDA จาก NVIDIA และ DirectCompute จากไมโครซอฟท์ จุดเด่นของมันคือความเป็นมาตรฐานเปิดให้ผู้ผลิตรายต่างๆ สามารถสร้างตัวครอบที่ให้ API เหมือนๆ กันไม่ว่าฮาร์ดแวร์หรือระบบปฎิบัติการด้านล่างๆ จะต่างกันหรือไม่ เช่นชิป PowerVR ซึ่งทำให้เราสามารถใช้พลังประมวลผลแบบขนานนี้ได้กระทั่งในโทรศัพท์มือถือ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

กลุ่มทำงาน OpenCL (Open Computing Language) ซึ่งเป็นแนวคิดในการนำหน่วยประมวลผลเฉพาะทาง (โดยเฉพาะหน่วยประมวลผลกราฟฟิค - Graphics Processing Unit หรือ GPU) มาช่วยทำงานอื่นแบบขนาน ได้เปิดเผยสเปครุ่น 1.0 ออกมาแล้วครับ

มาตรฐานดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากทั้งผู้ผลิต CPU (Intel, AMD, IBM, TI) และผู้ผลิต GPU (AMD, nVidia) รวมไปถึงบริษัทอื่นๆ (เช่น Ericsson, Motorola, Nokia, Samsung) โดยได้รับการสนับสนุนจากฝั่งซอฟต์แวร์คือแอปเปิลที่จะนำเทคนิคดังกล่าวไปใส่ไว้บน Snow Leopard ที่จะเปิดตัวในปีหน้า

มาตรฐานใหม่นี้ออกมาโดยใช้เวลาเพียง 6 เดือนหลังจากประกาศแนวคิด และคาดว่าผู้ใช้แมคน่าจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้ใช้งาน

Tags:
Node Thumbnail

ได้ยินกันหนาหูเพิ่มขึ้นเรื่อยๆครับ สำหรับ Open Computing Language (OpenCL) ซึ่งตอนนี้ทาง Raja Koduri, CTO ของ ATI เดิม, ได้ออกมาบอกว่า AMD จะยกเลิกการพัฒนาแพลตฟอร์ม GPGPU เดิมของตนเองที่ชื่อ Close-to-Metal เพื่อไปทุ่มการพัฒนาสำหรับ DirectX 11 และ OpenCL แทน ซึ่งน่าจะกลายเป็นมาตรฐานในอนาคต คุณ Koduri ยังได้พูดถึงทิศทางของตลาดซอฟต์แวร์ที่มีหลายบริษัทกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่จะใช้ประโยชน์จากความสามารถของ GPU อยู่ อย่างเช่น CyberLink, ImageScan, RapidMind, RougeWave, CAPS ซึ่งเขาคิดว่า การเปลี่ยนมาพัฒนาบน OpenCL นี่ น่าจะเข้าถึงได้ง่ายกว่าเพราะใช้มาตรฐานเดียวกัน