Tags:
Node Thumbnail

ปี 2013 นับเป็นปีที่ผู้ใช้ถูกรุกรานข้อมูลส่วนตัวบนโลกออนไลน์อย่างมากในหลายรูปแบบ ทาง Benenson Strategy Group และ American Viewpoint สององค์กรสำรวจความเห็นได้ไปเก็บความเห็นเกี่ยวกับความปลอดภัยบนอินเทอร์เน็ต จากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตของสหรัฐฯ จำนวน 1,000 คน ได้ผลออกมาดังนี้

จากผลการสำรวจ ผู้ใช้ส่วนมากยังคงกังวลกับการถูกขโมยข้อมูลส่วนตัวบนอินเทอร์เน็ต มากกว่าการถูกดักข้อมูลส่วนตัว (เพื่อไปใช้ในการโฆษณา) ในสัดส่วน 75% ต่อ 54% โดยความกังวลอื่นๆ คือความปลอดภัยของเด็กในการใช้อินเทอร์เน็ต และการที่รัฐบาลสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บนอินเทอร์เน็ตได้ ส่วนความกังวลเรื่องข้อมูลส่วนตัวจะถูกนำไปใช้เพื่อแสดงผลโฆษณานั้นมีอยู่บ้าง แต่ยังไม่มากนัก

พอเจาะไปที่ประเภทของข้อมูลส่วนตัวแล้ว ครึ่งหนึ่งของผู้ใช้พบว่ามีคนที่บัญชีทางการเงินนั้นรั่วไหลไปยังอินเทอร์เน็ต โดย 21% บอกว่าบัญชีของตัวเองนั้นเคยด้วย ส่วนในแง่ของอีเมล 55% พบว่าอีเมลรั่วไหลไปบนอินเทอร์เน็ต (23% บอกว่าเป็นของตัวเอง) และ 62% บอกว่าได้รับเมลน่าสงสัยจากบัญชีอีเมลที่รั่วไหลไป

สำหรับแนวทางการแก้ไข ผู้ใช้ส่วนมากเห็นตรงกันว่ารัฐบาลฯ ควรจะแก้ไขปัญหาการขโมยข้อมูลออนไลน์ให้ดีกว่านี้ ตั้งแต่การสามารถติดตามตัวผู้ขโมยข้อมูลได้ ไปจนถึงการสามารถระบุตัวผู้ขโมยได้

สำหรับวิธีการป้องกันข้อมูลส่วนตัวที่สามารถทำได้เอง ผู้ใช้ส่วนมากใช้วิธีการตั้งรหัสผ่านสำหรับปลดล็อกอุปกรณ์ ใช้รหัสผ่านต่างกันในแต่ละบริการ ไม่ผูกบัตรเครดิตเข้ากับบริการออนไลน์ ตั้งค่าไม่ให้จดจำรหัสผ่านบนเบราว์เซอร์ และน้อยที่สุดคือใช้การล็อกอินสองขั้นตอนครับ (ตัวเลขพวกนี้สูงจนไม่น่าเชื่อ น้อยสุดยังอยู่ที่ 57% เลยครับ)

ปิดท้ายด้วยการเลือกบริการบนอินเทอร์เน็ต 61% ของผู้ใช้เลือกบริการฟรีที่มีโฆษณา โดยผู้ใช้ในกลุ่มนี้จะอายุไม่มากนัก (ต่ำกว่า 34 ปี) และใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นประจำ ส่วนอีก 33% เลือกใช้บริการเสียเงินแบบไม่มีโฆษณา ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัยที่มากกว่า ทั้งจากการขโมยข้อมูล และดักข้อมูล

ที่มา - AllThingsD

Get latest news from Blognone