Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ The Verge รายงานว่า Microsoft กำลังพิจารณาจะทำให้แอพบนแพลตฟอร์ม Android รันบน Windows และ Windows Phone ได้ และถึงแม้แผนการนี้จะยังอยู่ในขั้นต้น ก็มีคนใน Microsoft ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับแผนการนี้ โดยผู้ที่ไม่เห็นด้วยกล่าวว่ามันอาจนำไปสู่จุดสิ้นสุดของแพลตฟอร์มทั้งสองในคราวเดียวกัน

แหล่งข่าวยังเสริมว่า หากบริษัทดำเนินแผนการนี้ต่อ เป็นไปได้ที่จะดึงบุคคลที่สามมาเป็น "enabler" เพื่อให้แอพบนแพลตฟอร์ม Android รันบนแพลตฟอร์มทั้งสองได้

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า Intel หรือ BlueStacks มีส่วนร่วมกับแผนการนี้หรือไม่ โดยตัวแทนของ BlueStacks ปฏิเสธที่จะตอบคำถามทาง The Verge แต่แหล่งข่าวใน Intel ระบุว่าบริษัทพยายามกดดันให้ Microsoft ให้บริการแอพแพลตฟอร์ม Android บน Windows Store

ที่มา: The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: eevarspiral
Windows PhoneAndroid
on 13 February 2014 - 02:19 #679585
eevarspiral's picture

เริ่มเหมือน Black Berry แล้วนะ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 13 February 2014 - 03:28 #679588
Perl's picture

ยากส์

By: limitedjayz
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 13 February 2014 - 08:09 #679589
limitedjayz's picture

ทำไมผมเข้า Blognone ผ่าน Google Chrome แล้วโดนตรวจพบ มัลแวร์ อ่ะครับ -_-

By: iCyLand
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 13 February 2014 - 09:10 #679591 Reply to:679589
iCyLand's picture

น่าจะโดน link ที่มี malware ล่ะมั้งครับ

By: witclubza
Windows
on 13 February 2014 - 09:30 #679594 Reply to:679589

เป็นเหมือนกันฮ่ะ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 13 February 2014 - 10:42 #679611 Reply to:679589
By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 13 February 2014 - 11:38 #679618 Reply to:679589
DashoIISO's picture

โดนเหมือนกันครับ

By: popconpor
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 February 2014 - 12:26 #679626 Reply to:679589

Firefox แดงเถือกยิ่งกว่า Chrome อีก

By: zerost
AndroidWindows
on 13 February 2014 - 09:32 #679595
zerost's picture

ท่าจะอยากเป็นเหมือน BBX

By: qo
iPhoneUbuntuWindows
on 13 February 2014 - 12:10 #679622
qo's picture

ตายลูกเดียว

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 February 2014 - 12:49 #679628

ไม่มีทาง เพราะทำแบบนี้ก็ต้องงัดServiceของกูเกิ้ลออก แถมคนก็จะเลิกพัฒนาแอพให้วินโด้โฟน

ไร้สาระ และเป็นอาการฝันเปียกของเหล่านักวิเคราะห์

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 February 2014 - 14:16 #679639 Reply to:679628
put4558350's picture

ตอนนี้ wp แพ้อยู่อย่างมากนะครับ bing ก็ยังตามหลังอยู่

ถ้างัด service ของกูเกิ้ลออก แล้วใส่ service ของ ms ลงไปแทน แล้วให้ wp เปิด app ใด้จากทั้ง android และ wp ผมว่า ms มีแต่ใด้กับใด้

  • ms จะสามารถหาคนมาไช้ bing ใด้มากขึ้น
  • ลดต้นทุนค่าจ้าง dev ให้ทำ app ลง wp ไปใด้เยอะ
  • ตอนนี้ ms กดดันให้ผู้ผลิตมือถือไช้ wp ยากขึ้นทุกวัน เพราะ wp โตเฉพาะบน nokia ซึ่ง ms ก็ซื้อไปแล้ว ทำแบบนี้ผู้ผลิตมือถืออาจจะสนใจ wp มากขึ้น
  • ที่สำคัญ ms มีสัญญากับ apple ห้ามฟ้อง wp

ส่วนที่ยากคือ android เป็น free open source ซึ่ง ms สู้ด้านราคา และค่ายมือถือที่อยาก customize ให้ต่างตากคนอื่นไม่ใด้แน่นอน


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 February 2014 - 15:19 #679654

มันจะไ้ด้เรื่องจำนวนเครื่อง

แต่ App ของ wp เองคงยกเลิกไปหลายโปรเจค

เพราะไม่รู้จะเขียน WP ไปทำไม

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 13 February 2014 - 15:53 #679662
Ford AntiTrust's picture

ในความเห็นส่วนตัวมองว่า ในระยะยาว Microsoft จะไม่ได้อะไรจากการที่สามารถทำให้แอพบน Android นั้นรันบน Windows platform ได้ (ผมใช้คำว่า platform เพราะต้องการพูดรวมๆ ทั้ง Windows และ Windows Phone) เนื่องจากการทำแบบนั้น ย่อมเท่ากับทำลาย ecosystem ของตัวเองที่กำลังสร้างขึ้นในระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ซ้ำร้ายอาจจะทำลาย ecosystem ทั้งหมดที่ตัวเองมีมาอย่างยาวนานอีกด้วย

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น …. ต้องย้อนกลับไปดูว่า ecosystem ที่ตัวเองกำลังสร้างขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และยังเป็นอนาคตของ Microsoft อย่าง Windows Store apps และ Windows Phone apps นั้น การทำตามที่ข่าวลือออกมา อาจเป็นการทำลายความน่าสนใจใน ecosystem ลงโดยสิ้นเชิง ซึ่งเป็นเรืองที่ร้ายแรงมาก เพราะถึงแม้ ในระยะสั้น กองทัพแอพของ Android ที่มาลงใน platform จะมหาศาลมาก สร้างความน่าสนใจต่อการดึงดูดผู้ใช้ และนักพัฒนาให้หันกลับมาใช้ Windows platform เพื่อใช้ และพัฒนาแอพ Android ได้ในระยะสั้นๆ แต่ในระดับ ecosystem ที่ตัวเองถืออยู่ก่อนแล้วจะไม่โต สุดท้ายจะไม่รอดทั้งหมด เพราะหมายถึงไปลดความสำคัญของ ecosystem ที่มีอยู่ และอาจรุกไปถึง การที่นักพัฒนาถอยห่างออกจาก .NET Framework ไปใช้ชุดพัฒนาอื่นๆ ที่เหมาะสมกับการพัฒนาบน Android แทน เพราะดันไปลดความได้เปรียบในการควบคุม platform ที่มีอยู่ในอดีตตให้กับ Google

แน่นอนว่าการไม่เอา Android ก็อาจจะทำให้การต่อสู้ระยะยาวมีปัญหา ในความคิดเห็นส่วนตัวมองว่าควรใช้ Mobile division ที่กำลังจะปิดดีลกับทาง Nokia มาเป็นประโยชน์ อาจจะสร้าง ecosystem กันชน (คล้ายๆ กับ Amazon) เพื่อเหยียบเรือสองแคมไปก่อนเพื่อสร้างความคุ้นเคยในตลาดที่ Microsoft ไม่ถนัด (ผมมองว่าไม่ถนัดอย่างมาก จากการเห็นลักษณะง่อยๆ ของ Windows Phone 8 ในช่วง 1 ปีกว่าๆ) โดยนำเอาประสบการณ์ของ Nokia ที่มีประสบการณ์ในการพัมนาโทรศัพท์ มาปรับปรุง ecosystem บน platform ของตนเอง ซึ่งจะเป็นเรื่องที่น่าจะดีกว่าในการทำกำไร และสร้างความคุ้นเคย พัฒนาซอฟต์แวร์อื่นๆ ให้ทำงานบน Android ให้ได้ดีมากขึ้น รวมไปถึงการเก็บค่าพัฒนา หรือเช่าใช้ตามแนวทางใหม่ของตัวเองด้วย

สำหรับตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดที่นำเอาแอพ Android มาทำงานบน platform ตัวเองแล้วไม่ประสบความสำเร็จอย่างสิ้นเชิง คือ BlackBerry ซึ่งในตัว BB 10 นั้น BlackBerry ได้ประกาศว่าสามารถที่จะพอตตัวแอพของ Android มาลงได้ไม่ยากนัก เพื่อหวังจะเพิ่มจำนวนแอพให้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และวิ่งไล่ทัน Android ในระยะเวลาอันสั้น โดยหวังว่าจะใช้ความได้เปรียบตรงนี้ในการจูงใจผู้ใช้ และนักพัฒนา ให้หันกลับมาพัฒนาแอพในระดับ native ในที่สุด ซึ่งในตอนแรกที่เปิดตัวก็ดูว้าวดี แต่สุดท้ายนักพัฒนาก็เอาง่ายเข้าว่าด้วยการพอตตัวแอพจาก Android มาทั้งหมดโดยไม่ได้ปรับปรุงให้เข้ากับประสบการณ์การใช้งานของ BB 10 ที่แตกต่างกันในหลายๆ ส่วน และในบางแอพยังมีประสิทธิภาพที่แย่ (ถึงแย่มาก) อีกทั้งตัว runtime ของ BB 10 ที่ใช้สำหรับให้แอพ Android ทำงานนั้น ก็กินทรัพยากรมากกว่า ซึ่งเป็นผลร้ายต่อประสบการณ์ในการใช้งานระยะยาวของกลุ่มผู้ใช้ที่แย่จนรับไม่ได้ในที่สุด

ถ้า Microsoft จะดำเนินตามแผนที่ BlackBerry เคยทำ อาจจะจบไม่สวยก็เป็นได้ …

 

By: oatsmart
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 13 February 2014 - 16:55 #679685
oatsmart's picture

ผมว่าระยะยาวไม่ดีแน่ครับ ถ้าทำจริง มีแต่พังกับพัง

By: inote
iPhone
on 13 February 2014 - 17:30 #679697

ผมก็ไม่เห็นด้วยครับ เพราะWPมีแอพสำคัญๆครบเกือบหมดแล้ว อัพ8.1อันใหม่ก็ Wow มากๆ จะมาฆ่าตัวตายทำไม ตอนนี้ก็ยึดขั้วที่สามได้แล้ว อีกปีสองปีคงได้ที่สอง คาดว่าถ้าWP9ออกไวจะยึดที่หนึ่งได้ในสามปี

By: gunornor
In Love
on 13 February 2014 - 20:00 #679737

ผมว่ากรณีนี้อาจจะคล้ายๆกับ apple ยอมให้เอา windows มารันบน mac ได้นะครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 13 February 2014 - 21:11 #679746
iStyle's picture

มี OS ไหนที่พอร์ตจากแอนดรอยง่ายๆ แล้วไปรอดบ้าง?


May the Force Close be with you. || @nuttyi