Tags:
Node Thumbnail

นับแต่ Google Web Toolkit (GWT) ออกมาตีตลาด AJAX Framework ตายไปหลายต่อหลายตัว ในที่สุดทางกูเกิลก็ยกเลิกสถานะเบต้าออกจาก GWT แล้วพร้อมๆ กับการปล่อยเวอร์ชั่น 1.4 ในวันนี้

การยกเลิกสถานะเบต้าอาจจะไม่ได้มีผลอะไรมากมายในแง่เทคนิคเพราะเวอร์ชั่นที่ผ่านๆ มาก็นับว่า GWT นั้นทำงานได้ค่อนข้างเชื่อถือได้ แต่ในแง่ของผู้บริหารแล้วน่าจะมีผลมาก ทำให้เราอาจจะได้เห็น GWT ในซอฟต์แวร์ระดับองค์กรมากขึ้นเรื่อยๆ ในเร็ววันนี้

ทางกูเกิลระบุว่านอกจากความสามารถดั้งเดิมของ GWT เช่น การรองรับบราวเซอร์ที่หลากหลายโดยไม่ต้องให้นักพัฒนามานั่งกังวลเอง หรือจะเป็นการใช้ภาษา Java เพื่อเขียนโปรแกรมฝั่งบราวเซอร์ได้ทันทีตลอดจนการดีบักที่ง่ายกว่ามากแล้ว GWT ยังเป็นทางเลือกที่ดีที่จะเข้าใช้งานความสามารถอื่นๆ ของทางกูเกิลเช่น Google Gear อีกด้วย

ไม่รู้ ว่าเมืองไทยมีบริษัทไหนเริ่มใช้งานกันบ้างแล้วรึยัง

ที่มา - ArsTechnica, Google Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: binla
Windows PhoneAndroidBlackberry
on 29 August 2007 - 11:54 #30403

gwt ทำให้ application ออกมาน่าใช้มากๆเลย ใช้ gmail, google reader, calendar ติดใจหมดเลย

... รอคอยสักวัน ที่หัวใจเราจะตรงกัน ...

By: wiennat
Writer
on 29 August 2007 - 12:15 #30408

ทำใจไม่ได้เมื่อต้องใช้ Java

ให้เขียน C หรือ C++ จะยังดีกว่า


onedd.net

By: binla
Windows PhoneAndroidBlackberry
on 29 August 2007 - 17:28 #30438 Reply to:30408

ทำไมถึงทำใจไม่ได้ถ้าใช้้ java ล่ะครับ ... รอคอยสักวัน ที่หัวใจเราจะตรงกัน ...

By: wildseed on 29 August 2007 - 12:19 #30409

เหมาะกับองค์กรครับแต่คนตัวเล็กๆเขียนแล้ว hurt "หรือจะเป็นการใช้ภาษา Java เพื่อเขียนโปรแกรมฝั่งบราวเซอร์ได้ทันท" -> อันนี้เจ็บมาก

By: survivalsin on 29 August 2007 - 20:16 #30462

เซ็งมากกับการเขียนข่าวแบบนี้ คนเพิ่งมาอ่านแล้วก็ไม่รู้ว่า GWT คืออะไร สรุปแล้วตามลิ้งค์ไปอ่านที่ Ars Technica ถึงจะเข้าใจ

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 29 August 2007 - 22:11 #30478 Reply to:30462
veer's picture

ถ้ามี link ไป wikipedia จะพอใจเปล่า? --- http://openil.wordpress.com/

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 29 August 2007 - 23:17 #30489 Reply to:30462

ผมว่าก็ถูกแล้วหล่ะครับ ที่จะต้องตามไปอ่านกันเอาเอง ่ ข่าวสั้นๆ กระชับแค่นี้ ผมว่าก็เพียงพอแล้ว อยากรู้อะไรเพิ่มเติมก็ค้นๆ กันเอาเอง เพราะคนที่รู้เรื่องอยู่แล้ว เค้าก็ต้องการรู้แค่นี้

ข่าวหลายข่าว เช่นที่เกี่ยวกับ Java ผมเองก็อ่านไม่รู้เรื่องเหมือนกัน ถ้าอยากรู้เรื่อง ก็ต้องไปค้นเอาเอง

ผมเห็นสื่ออื่นๆ หลายที่ บางทีก็เอาส่วนอธิบาย ขยายอื่นๆ มาไว้ในข่าว (ซึ่งจริงๆ ควรเป็นคอลัม, สกูป พิเศษไปเลย)

อ่านๆ แล้วก็กลายเป็นเยิ่นเย้อเกินเหตุ เนื้อหาจริงๆ แค่ย่อหน้าเดียว แต่เล่นเขียนไปหน้านึง เพียงเพื่อให้ดูเป็นว่า ข่าวมันยาว เอาไปขายได้

แถมบางที ที่เขียนอธิบายไว้ก็ผิดๆ มั่วๆ อีกก็มี

ผมว่าการค้นหาด้วยตัวเองน่าจะเป็นระบบที่ดี ดีว่ารอคอยแต่จะมีคนมาย่อยแล้วป้อนให้หมด เดี๋ยวนี้แหล่งความรู้ต่างๆ ก็มีเยอะแยะ วิกิก็เป็นตัวอย่างนึงที่ดี

การค้นหาก็ไม่ใช่จะยาก กูเกิลก็หาได้แทบทุกอย่าง ยกเว้นว่าจะเป็นเรื่องเฉพาะมากๆ จริงๆ

---------- iPAtS


iPAtS

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 30 August 2007 - 00:02 #30493 Reply to:30462
lew's picture

จริงสิ่งที่ผมตอบ ipats น่าจะตอบไปหมดแล้ว แต่ยังไงผมจะชี้ประเด็นอื่นๆ ให้อีกหน่อยแล้วกันครับ

  • ผมเล่นข่าว GWT นี้มาตั้งแต่มันเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปีครึ่งที่แล้ว การที่ผมอธิบายจะไม่ใช่อะไรใหม่เลยนอกจากการเขียนของเดิมซ้ำ
  • แค่ตามไปอ่านที่มาข่าว ผมมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร ถ้าสนใจเป็นพิเศษ (ถ้าเรื่องไม่สนใจแล้วอ่านไม่รู้เรื่องก็ข้ามไปได้ไม่มีใครว่าอะไร)
  • ถ้าอ่านที่มาแล้วยังไม่รู้เรื่อง ผมว่าวิธีที่ง่ายที่สุดคือการ "ถามดีๆ" ในคอมเมนต์นี้ว่า GWT คืออะไร ผมเชื่อว่ามีคนพร้อมจะตอบ หรืออาจจะไปค้นข่าวเก่าของผมมาให้คุณอ่านอยู่เรื่อยๆ
  • ผมไม่ว่าอะไรที่คุณเซ็ง แต่การสื่อสารเพื่อให้ได้คำตอบอย่างสัมฤทธิ์ผล ผมว่าคุณควรปรับภาษาให้น่าพูดคุยมากกว่านี้ครับ

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: survivalsin on 30 August 2007 - 01:27 #30501 Reply to:30462

นี่ล่ะคือสิ่งที่ต่างกันระหว่างเว็บข่าวระดับโลกกับเว็บที่อยากจะเป็น เว็บนึงชื่อเสียงโด่งดัง เขียนข่าวมาแล้วนับไม่ถ้วน แต่ก็ยังอุตส่าห์แทรกคำอธิบายไว้ เผื่อคนมาใหม่จะได้รู้จักและเข้าใจกับเนื้อหา อีกเว็บนึงไม่ยอมรับคำวิจารณ์ (แต่ชอบวิจารณ์เวลาคนอื่นเขียนข่าว)ผมอยากถามว่าถ้าเสนอข่าวสั้นๆแล้วลิ้งค์ให้ไปอ่านกันเองที่เว็บอื่น อย่างนี้ใน digg เค้าเีรียกว่า Blog Spam หรือเปล่า? แล้วเว็บคุณจะมีไว้ทำไม?

By: iNfected on 30 August 2007 - 01:27 #30502 Reply to:30501
iNfected's picture

ผมก็ไม่เห็นว่าต้นฉบับของ ArsTechnica เค้าจะลงในรายละเอียดมากกว่าที่นี่เหมือนกันนะครับ :P

By: survivalsin on 30 August 2007 - 01:33 #30503 Reply to:30502

GWT, which allows developers to write cross-browser Ajax applications using Java and conventional desktop application development paradigms, was originally released by Google in May. The source code for the toolkit was later released under the open source Apache 2.0 license.

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 30 August 2007 - 01:50 #30505 Reply to:30501

เรื่องคำวิจารณ์ ผมว่า writer ที่นี่ทุกคน ยอมรับคำวิจารณ์ทุกอย่างครับ ขนาดผมเอง ถึงแม้ไม่ได้เป็น writer ก็ยอมรับเหมือนกัน

ว่าแต่.. คุณวิจารณ์หรือยัง? ผมเห็นแค่การ "บ่น" เท่านั้น.. นอกจากนิยามของการวิจารณ์ของผมแตกต่างออกไป

ถามว่า ที่นี่ลงแค่ข่าวสั้นๆ แล้วลิงค์ไปอ่านที่เว็บอื่นหรือไม่? ผมคิดว่าไม่ เพราะอย่างที่บอกคือ information ที่จำเป็นของข่าวนั้นได้ถูกนำเสนออย่างครบถ้วนแล้ว

และการแนะนำ GWT ของข่าวนี้ ตั้งแต่ย่อหน้าแรก ก็พอทำให้รู้คร่าวๆ สำหรับคนที่ไม่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อนเลย (เป็น AJAX Framework จาก Google)

บางวัน ผมหลงอ่านวิกิไปเป็นชั่วโมงๆ เพียงเพราะไปเจอคำๆ เดียวที่สงสัย ถามว่ามันเสียเวลาไหม? ใช่! แต่มันก็ทำให้ผมเข้าใจอะไรมากขึ้นเยอะ

---------- iPAtS


iPAtS

By: survivalsin on 30 August 2007 - 01:57 #30508 Reply to:30505

"การเขียนข่าวแบบนี้ คนเพิ่งมาอ่านแล้วก็ไม่รู้ว่า GWT คืออะไร" อย่างนี้เป็นการวิจารณ์หรือเปล่าครับ?

ที่คุณว่า info ครบถ้วน ครบถ้วนยังไงครับ มีสักกี่คนที่บอกได้ว่ามันคืออะไร?

wiki ผมก็รู้จัก แต่คนที่ต้องการอ่านภาษาไทยล่ะ?

By: mk
FounderAndroid
on 30 August 2007 - 08:21 #30515 Reply to:30508
mk's picture

ง่ายมากครับ เขียน wikipedia ภาษาไทย

By: mk
FounderAndroid
on 30 August 2007 - 08:20 #30514 Reply to:30501
mk's picture

ผมเห็นด้วยกับคุณว่าน่าจะมีการให้ข้อมูลไว้สำหรับคนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่ผมก็ไม่คิดว่ามันจำเป็นจะต้องให้ข้อมูลยาว และต้องเป็นภาษาไทย การใส่ลิงก์ไปยังเว็บอย่างเป็นทางการ หรือ wikipedia (ซึ่งให้ summary สั้นๆ อยู่แล้ว) ก็เป็นอะไรที่พอเพียง

ข่าวที่ดีจำเป็นต้องยาวด้วยรึครับ เราจะอ่านน้ำๆ ไปทำไมในเมื่อใจความหลักมันไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น อย่างข่าวนี้เราสามารถเขียนให้จบในบรรทัดเดียวก็ได้ว่า "GWT 1.4 ออกตัวจริงแล้ว"

เพียงแต่ 3 ย่อหน้าที่เพิ่มเข้ามา มีประโยชน์ตรงมันบอกว่า "GWT 1.4 ออกแล้วมีประโยชน์ มีผลกระทบอะไรกับชีวิตเรา" จุดประสงค์หลักมันคืออย่างนั้น ไม่ได้บอกว่า GWT คืออะไรและมีไว้ทำไม

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 30 August 2007 - 18:55 #30598 Reply to:30514
veer's picture

เห็นด้วยเรื่องลิงก์ไปวิกิพีเดียนะ. --- http://openil.wordpress.com/

By: panuta
iPhone
on 29 August 2007 - 22:12 #30471

ตัว GWT 1.4 ออก Beta อย่างไม่เป็นทางการมาให้ลองเล่นหลายเดือนแล้ว แล้วไม่นานมานี้ก็เพิ่งออก Release Candidate 2 จากนั้นไม่กี่วันถัดมาก็ออกมาเป็น Final Release เลย เร็วจริงๆ

สำหรับ GWT แล้ว ใครที่มีพื้น Java อยู่ก่อนก็จะพบว่ามันใช้งานง่ายมาก ไม่ต้องไปปวดหัวสลับภาษาไปมาระหว่างJava กับ Javascript

----------------------- http://www.seasandsong.com/

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 29 August 2007 - 22:17 #30479 Reply to:30471
veer's picture

ขอเขียน server-side javascript แทนได้เปล่าครับ ลอล.

อยากเล่น GWT เหมือนกัน แต่ว่าของ Core2 2.0 GHz กับ Ram สัก 2 GB ก่อนได้หรือเปล่า :-P. --- http://openil.wordpress.com/

By: panuta
iPhone
on 30 August 2007 - 05:28 #30512 Reply to:30479

GWT นะครับ ไม่ใช่ C&C ลอล. (ขอลอก)

----------------------- http://www.seasandsong.com/

By: audy
AndroidUbuntu
on 30 August 2007 - 09:02 #30519 Reply to:30512
audy's picture

เข้าใจว่าจะแขวะจาวา :-p

By: panuta
iPhone
on 30 August 2007 - 09:18 #30522 Reply to:30519

อ่อ...

----------------------- http://www.seasandsong.com/

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 30 August 2007 - 20:14 #30603 Reply to:30519
veer's picture

เก็บตังซื้อ Core2 จริงๆครับ ไม่ได้แขวะ :-P. เผื่อ ram 2GB ไว้เล่น Netbeans ด้วย. แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆอาจจะหา Althon 64 X2 มาเล่นก่อนถูกดี. --- http://openil.wordpress.com/

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 30 August 2007 - 20:15 #30605 Reply to:30603
lew's picture

ตอนนี้ใช้แรม 2GB อยู่

เครื่องต่อไปต้อง 4GB ขึ้นเท่านั้น ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: panuta
iPhone
on 31 August 2007 - 10:15 #30641 Reply to:30605

โอ... อยากมีแรม 4G เหมือนกัน เวลาเขียนโปรแกรมบางทีต้องเปิดทั้ง Eclipse, Java Program, Photoshop, Firefox, iTunes, EditPlus และ Windows Explorer อีกหลายหน้าต่าง ... เมื่อก่อนใช้งานแบบนี้บนเครื่องแรม 512M ด้วยซ้ำำ นี่ดีหน่อยซื้อเพิ่มมาอีก 1G

----------------------- http://www.seasandsong.com/

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 30 August 2007 - 20:09 #30604 Reply to:30512
veer's picture

รุ่นพี่ใช้ P4 อยู่ก็บ่นว่าช้าๆ อยากได้ Core2. ลองไปยืนดูข้างหลังก็เห็นว่าช้าจริง. ผมใช้ iBook G4 ram 1 GB นี่แค่ Spring ผมก็รอนานแล้วอะครับ. --- http://openil.wordpress.com/

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 30 August 2007 - 00:28 #30494

น่าลองเหมือนกัน ^^

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 30 August 2007 - 12:03 #30550
khajochi's picture

น่าจะเบียด echo2 ได้สบายเลย

--- Khajochi


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com