Tags:
Node Thumbnail

ตอนนี้ไมโครซอฟท์ยังขึ้นเวทีโชว์ฟีเจอร์ชุดใหม่ของ Windows 10 กันอยู่ แต่ประเด็นสำคัญที่ผู้ใช้ทั่วไปสนใจกันอย่างการอัพเกรดนั้นได้ประกาศบนเวทีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับผู้ที่ต้องการอัพเกรดไปเป็น Windows 10 นั้น ไมโครซอฟท์ยังคงใจดีต่อเนื่อง หลังจากที่เคยให้ผู้ใช้ Windows 8 อัพเกรดเป็น Windows 8.1 ฟรี มารอบนี้ไม่ใช่แค่ Windows 8.1 จะได้อัพเกรดฟรี แต่เป็นรุ่นเก่ากว่าและเลิกขายไปแล้วอย่าง Windows 7 ที่จะได้อัพเกรดไปด้วย ฝั่งสมาร์ทโฟนอย่าง Windows Phone 8.1 ก็จะได้รับการปฏิบัติในแบบเดียวกัน

ข้อจำกัดของการอัพเกรดในครั้งนี้คือ ต้องอัพเกรดภายในปีแรกที่ Windows 10 เปิดให้อัพเกรดเท่านั้น ซึ่งน่าจะมีข้อจำกัดในการอัพเกรด เช่นฮาร์ดแวร์ที่รองรับ มาเพิ่มเติมในภายหลัง แต่ดูจากแนวทางใหม่นี้ ดูเหมือนว่าฝั่งระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟท์จะเข้าใกล้การให้บริการจนกว่าจะสิ้นอายุขัยเข้าไปเรื่อยๆ ครับ

ที่มา - The Verge

Get latest news from Blognone

Comments

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 22 January 2015 - 01:03 #783579
Perl's picture

คือจะแจกฟรีแบบ Apple ผมก็เข้าใจนะ แต่ท่านไม่ได้ขาย Hardware แบบ Apple แล้วท่านจะเอากำไรมาจากไหนอะ..

หรือจะยัด Bing ให้เป็นของแถม ตามรอยสมัย ie

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 22 January 2015 - 01:07 #783581
Jonathan_Job's picture

"How exactly this program will work isn't clear just yet"

ผมว่า ที่แน่ๆ จะฟรีสำหรับ retail user ที่ซื้อ Windows ไปติดตั้งเอง แต่สำหรับ OEM user ที่ได้ Windows มากะเครื่องนั้น ผมว่าคงต้องดูกันอีกที เพราะผมเชื่อว่ามันอาจจะมีอะไรขลุกขลักแน่ๆ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 22 January 2015 - 01:15 #783582
iStyle's picture

ผมว่าคิดถูกนะ ไม่งั้น Windows 7 จะกลายเป็นอมตะไปเหมือน xp

นี่ผมมี 7 อยู่ก็ลังเลละว่าจะไปต่อดีมั้ย


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 22 January 2015 - 01:20 #783583
tgst's picture

ต้องอัพเกรดภายในปีแรกที่ Windows 10 เปิดให้อัพเกรด

อันนี้ผมดูจาก Live Blog เข้าใจว่า คำว่า Free upgrade for the first year นี่น่าจะหมายถึงว่าอัพเกรดฟรีแต่มีอายุการใช้งานแค่ปีเดียวกลายๆ ด้วยน่ะครับ เพราะมันแปลกๆ ที่ให้อัพเกรดฟรีแค่ปีแรกปีเดียว

By: chayasorn
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 January 2015 - 02:32 #783601 Reply to:783583

ในความเห็นของผม ผมว่าให้อัพเกรดฟรีภายในปีแรกปีเดียวเหมาะสมดีแล้ว เพราะไมโครซอฟต์ต้องการเร่งให้คนมาใช้ Windows 10 เร็วๆ (ในกรณีนี้คือปีแรก) และหลังจากนั้นก็ยังจะคิดราคาของ Windows ต่อไปได้

By: pd2002 on 22 January 2015 - 01:19 #783586

นั่งดู keynote นี่แทบหลับ = ='

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 22 January 2015 - 01:29 #783588 Reply to:783586
tgst's picture

ผมมาตาตื่นตอนที่ Cortana ออกโรงนี่ล่ะ ประเจิดประเจ้อได้ทุกเรื่องจริงๆ โดยเฉพาะตอนที่พรีเซ้นต์ Spartan ชอบความประเจิดประเจ้อของคุณเธอมาก

By: nutchapon
iPhone
on 22 January 2015 - 01:44 #783592 Reply to:783586

ผมว่าน่าจะชื่อ Power Point นะ

อิ อิ

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 22 January 2015 - 01:37 #783590
Bongbank's picture

ผมว่าถ้า MS จะขาย Subscribe ก็ไม่แปลกนะครับ (แบบ Office 365) ผมว่าชีวิตแฮปปี้ดีออก

ดังนั้น อาจจะฟรี 1 ปีแรก แล้วถ้าจะต่ออายุการอัพเกรดก็ต้อง Subscribe เพิ่มเอา คิดค่าใช้จ่ายเป็นรายปี

ในมุมมองคนใช้ Office 365 แล้วได้ OnDrive ฟรีไม่อั้นแบบผม มองว่าคุ้มค่ามาก

ดังนั้นถ้า MS จะมามุกนี้แล้ว เก็บเงินราวๆ 2,000 บาท ต่อปี ผมมองว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่รับได้ เพราะทำให้ได้ซอฟต์แวร์วินโดว์ใหม่สุดเสมอ ออกรุ่นใหม่ก็ไม่ต้องจ่ายเงินซื้อใหม่

ส่วนในมุมมองคนใช้ของก๊อป หรือซื้อคีย์แท้ราคาถูก อันนี้ผมไม่มีความเห็นแหะ ว่าเค้าจะโวยวายกันยังไง

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 January 2015 - 01:58 #783595 Reply to:783590

ผมไม่แฮปปี้นะ ต้องมาจ่ายค่าเช่า OS รายปี สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 22 January 2015 - 02:03 #783596 Reply to:783595

มันอยู่ที่ราคาครับ ถ้าเฉลี่ยแล้วไม่แพงก็น่าจะไม่มีปัญหาสำหรับผู้ใช้ทั่วไปนะครับ

อย่าง Office 365 ที่ผมใช้อยู่ ราคา 2 พันกว่าบาท ใช้ได้ 1 ปี ลงคอมได้ 5 เครื่อง+5 แท็บเล็ต

หรือบางคนไม่ได้อยากอัพเดตรุ่นล่าสุดก็ซื้อ Office 2013 รุ่นปกติไป ก็ใช้งานได้ตลอด

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 22 January 2015 - 02:27 #783597 Reply to:783595
Bongbank's picture

ผมว่าการคิดค่าเช่าแบบนี้ มันวินวิน ทั้งสองฝ่าย ทั้งฝั่งคนใช้ และฝั่งนักพัฒนานะครับ

ผู้ใช้ ก็จ่ายถูกกว่าการซื้อซอฟต์แวร์ทั้งตัว
คนขาย ได้เงินสม่ำเสมอ

คิดง่ายๆ แบบ Photoshop ครับ จ่ายทีเดียวเป็นหมื่น ไม่มีใครจ่ายไหวหรอก ตกรุ่นก็ต้องยอมใช้รุ่นเก่าต่อไป เวอร์ชั่นใหม่ออกมา ก็ต้องจ่ายซื้อทั้งชุดใหม่...

เช่าเป็นเดือน เดือนละ 300 ได้ใช้รุ่นใหม่ตลอดเวลา.. นักพัฒนาก็มีเงินไว้พัฒนาเวอร์ชั่นใหม่ให้เราใช้ต่อไป

By: tgst
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 22 January 2015 - 02:32 #783602 Reply to:783597
tgst's picture

+1 และถ้าราคาถูกในระดับนึง จะดึงดูดพวกที่ใช้ของเถื่อนส่วนนึงให้หันมาสนใจจ่ายเงินใช้ของแท้ด้วยครับ แบบเดียวกับที่ Adobe ทำ

By: bestwhatup
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 22 January 2015 - 07:50 #783658 Reply to:783597

มันใช่เลยครับ ความคิดนี้ ถูกต้องที่สุด!!!!!!

By: JackieNP
ContributorUbuntu
on 22 January 2015 - 12:22 #783830 Reply to:783597
JackieNP's picture

ผมนี่โจรกลับใจเลย


รักนะคะคนดีของฉัน

By: takichi12
iPhone
on 22 January 2015 - 06:46 #783643 Reply to:783590

2000 ต่อปีนี่แพงมากนะ แพงกว่าตอนซี้อ Win8(ช่วงโปรฯ)อีก ถ้าเป็นบริษัทน่ะไม่แน่ครับ แต่สำหรับคนทั่วไปจ่ายยากผมว่านะ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 22 January 2015 - 08:17 #783676 Reply to:783590

ผมไม่แฮปปี้ฮะ ยอมจ่ายแพงซื้อขาดใช้ได้ตลอดดีกว่า คนรายได้ไม่ได้แน่นอนคงที่ตลอด ตังหมดตอน subscribe หมดอายุจะทำไง


^
^
that's just my two cents.

By: touchie
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 January 2015 - 10:08 #783752 Reply to:783676

ตังค์หมดตอน subscribe? คำตอบง่ายๆ ก็ใช้เวอร์ชั่นเดิมต่อไปครับ พอมีตังค์แล้วก็จ่ายต่อเพื่อสิทธิ์ในการอัพเกรดได้ฟรี ก็แค่นั้นเอง

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 22 January 2015 - 13:35 #783857 Reply to:783752

ผมอาจจะยกตัวอย่างเบาเกินไป ไปอ่านความเห็นข้างล่างที่เขาไม่เห็นด้วยเอานะครับ ไม่เก่งถกเถียงจริงๆ


^
^
that's just my two cents.

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 22 January 2015 - 14:07 #783871 Reply to:783676
  • ลบข้อความ
By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 22 January 2015 - 10:21 #783682 Reply to:783590
Bigkung's picture

OS มันสำคัญเกินไปที่จะใช้แบบเช่าครับ โปรแกรมอื่นๆทำงานบน OS แต่ OS ทำงานบนอะไรหล่ะครับ และถ้ามันมีปัญหากับระบบเก็บเงินด้วยตัวมันเองจะวุ่นวายมากกว่านี้หลายเท่าครับ

เพราะฉนั้นผมคิดว่าไม่เหมาะสมครับผม

ตอนนี้ผมก็พยายามย้ายไปใช้ mac mini แทนแล้ว แต่ Server ยังใช้ windows server อยู่เพื่อรันโปรแกรมจำพวกบัชชีที่มันทำมาแต่บน windows ถ้า MS คิดเก็บรายเดือนอีก ก็คงไม่ต้อง upgrade windows กันแล้วหล่ะ แล้วถ้าโดนบีบแบบ windows xp ก็จะเป็นการเร่งให้คนหนี MS มากขึ้นนะ google ชอบเลยหล่ะทีนี้

ถ้ามีแต่แบบเช่าจริง เชื่อว่าคนที่ใช่แบบลิขสิทธิ์ จะย้ายไป OS อื่นแน่นอน ไม่นับรวมพวกโจรแบบจงใจกับโจรแบบทำเป็นมองข้าม และสุดท้ายก็กลุ่มที่ไม่ได้ต้องการ upgrade windows ตั้งแต่แรกอยู่แล้วครับ

By: HoLY CoMM@nDo on 22 January 2015 - 09:43 #783731 Reply to:783590
HoLY CoMM@nDo's picture

เอ่อ... ผมก็ไม่เห็นด้วยอย่างแรง!!!

นี่คือระบบปฏิบัติการนะครับ ถ้าให้เทียบก็คืออเมืองเมืองหนึ่ง ถ้าเกิดหมดอายุ แล้วเรามีปัญหาทางการเงินไม่ว่าจะทางบ้าน หรือธนาคารที่ทำธุรกรรม หรืออินเทอร์เน็ตจู่ๆ ก็ใช้การไม่ได้ จบเลยนะครับ เพราะนั่นเท่ากับว่าเราเข้าเมืองชื่อ Windows ไม่ได้เลย ซึ่งแม้แต่บ้านเรา บ้านเพื่อนเรา ทรัพย์สินภายในบ้านของเราที่มีอยู่ภายในเมือง Windows (ซึ่งก็คือไฟล์และโฟลเดอร์ต่างๆ) เราจะไม่สามารถเข้าไปทำอะไรได้เลยนะครับ รวมถึงการใช้บริการของบริษัทและหน่วยงานต่างๆ ภายในเมือง Windows ด้วย ...กรณีที่ถูกปิดเมืองไม่ให้เข้า ก็เหมือนกับกรณี Windows ที่เราไม่ได้ Activate แล้วใช้จนเลยระยะเวลา Trial ซึ่งมันจะติดที่ Logon Screen แล้วแจ้งให้เราไป Activate ซึ่งแน่นอนว่า งานทั้งหลาย ไฟล์ทั้งหลายในเครื่อง เข้าไปทำอะไรไม่ได้ จบเห่ทุกอย่าง

Office 365 คิดรายเดือน รายปีได้ มันคือซอฟต์แวร์ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการอีกทีหนึ่ง ถ้าให้เทียบก็คือเหมือนบริษัทหนึ่งในเมือง Windows นั่นแหละ ซึ่งหากเราขาดความเป็นสมาชิก (ไม่ต่ออายุ) เราก็จะไม่สามารถใช้เข้าบริการบริษัทนั้นได้ แต่เราก็ยังอยู่ภายในเมือง Windows อยู่ ซึ่งเราก็หันไปใช้บริการของบริษัทคู่แข่งภายในเมืองได้อยู่ (Libre Office, Open Office, Kingsoft Office ฯลฯ)

ดีไม่ดี จะมีคนเอาไปเทียบกรณี Mac OS อีกว่า เข้าเมือง Mac OS ดีกว่า เสียเงินซื้อเครื่องก็ใช้ OS ตลอดไป ไม่มีติดขัด อย่าใช้เลย Windows ที่ต้องต่ออายุทุก 1 ปี

By: takichi12
iPhone
on 22 January 2015 - 10:16 #783755 Reply to:783731

ใช่ๆ ตัว OS มันสำคัญมากตั้งแต่แค่เล่นเน็ตทั่วไปจนถึงงาน production ใหญ่ๆ จะมาให้เช่าเหมือนโปรแกรมอื่นได้ไง

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 22 January 2015 - 10:13 #783756 Reply to:783731
Bigkung's picture

เจอ chromebook ตีกินหน่ะสิครับ ไม่ใช่ OS X หรอก เพราะมีข้อจำกัด(กำลังทรัพย์)อยู่

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 22 January 2015 - 10:18 #783762 Reply to:783731
Ford AntiTrust's picture

มันถึงได้มีข่าว Windows with Bing ไงครับ

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 22 January 2015 - 11:38 #783809 Reply to:783731
johnny.sayasane's picture

ผมว่าไม่ถึงขนาดนั่น ถ้าหมดอายุก็แค่ไม่ได้รับ Feature ใหม่ แต่ Security updates คงต้องได้อยู่
อันนี้เดา เพราะคิดแบบที่คุณว่ามันเหมือนกับ Chromebook ที่ไม่มีเน็ต หรือ แย่กว่านะครับ รันแอพไม่ได้ไรงี้


ສະບາຍດີ :)

By: jinxplay
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 January 2015 - 09:57 #783747 Reply to:783590
jinxplay's picture

ผมเองก็เล็ง office 365 อยู่​เหมือนกัน​ครับ เทียบราคากับ cloud อื่นแล้วแฮปปี้​พอสมควร​ และเป็น business model ที่ดู Microsoft จะทำได้ดี

ที่ผมสงสัยคือข้อจำกัดด้าน technical มากกว่า ไฟล์ office โยนไปเปิดเครื่องอื่นได้ถ้าหมหมดอายุ​ แต่​ os ถ้าหมดอายุแล้วจะทำยังไง? ใช้ได้ปกติแต่ update ไม่ได้? จับไไฟล์เป็น​ตัวประกัน?

By: HMage
AndroidWindows
on 22 January 2015 - 10:59 #783789 Reply to:783590

ผมเป็นคนนึงที่ไม่ค่อยชอบความรู้สึกของการเช่าใช้ครับ ถึงแม้ว่าคำนวณแล้วมันจะคุ้มกว่าจริงๆ ก็เถอะ

น่าจะมี version, package เล็กๆ หรือแค่ core ไว้ขายขาดราคาถูกๆ บ้าง แล้วค่อยให้เช่า plugin เพิ่ม

By: Bigkung
iPhoneWindows Phone
on 22 January 2015 - 11:49 #783820 Reply to:783789
Bigkung's picture

น่าสนใจนะ ขอพื้นฐานไปก่อนคือให้รันโปรแกรม exe ได้ อยากได้ออฟชั่นเพื้มค่อยซื้อมาปลดล็อคเช่น การค้นหา การเปิด service

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 22 January 2015 - 02:29 #783599

ผมว่าน่าจะเป็น Windows as a service นะครับ ต่ออายุรายปี ปีแรกฟรี (แบบอัพเกรด)
ส่วนถ้าซื้อใหม่ก็ราคาต่อปีเลย

By: jarujit
ContributoriPhoneAndroid
on 22 January 2015 - 03:00 #783605
jarujit's picture

โชคดีซื้อ windows 7 มา แต่ไม่ได้ซื้อ windows 8


:-)

By: Mikamura
AndroidUbuntuWindows
on 22 January 2015 - 06:05 #783630

น่าจะเป็น ภายใน 1 ปีนับแต่วันวางจำหน่าย ใครมาจาก 7 8 8.1 (น่าจะรวม 10 Preview ด้วย) อัพเกรดมา 10 ตัวเต็มได้ฟรี พร้อมบริการอัพเดทต่างๆ ครบชุด หลังจากนั้น ใช้งานต่อไปได้ไม่จำกัดแม้ไม่ต่ออายุ แต่ถ้าอยากได้อัพเดทความสามารถใหม่ๆ ก็ต้องต่ออายุเป็นรายปี ส่วนคนที่จะลงแบบ Full Installation จากเครื่องเปล่า หรือ OEM ทั้งหลาย หรือถ้าจะอัพเกรดหลังหนึ่งปีไปแล้วน่าจะต้องซื้อ Serial Number เพื่อ Activate เหมือนของเก่า น่าจะออกมาโมเดลนี้มากกว่าครับ ใช้ฟรีหนึ่งปี ปีต่อไปคิดเงินมันยังไงๆ ไม่รู้สิ

ปล. ป่านนี้ร้านขายแผ่นแท้ไหนตุนคีย์ 7,8 ไว้ แล้วขายไม่ออก เตรียมตัวรับทรัพย์ได้เลยครับ คนแห่มาซื้อคีย์ไว้รออัพเกรดแน่ๆ เพราะเดาว่าจะอัพได้จากของแท้เท่านั้น (บังคับต่อเน็ตอัพเข้า Server MS เช็คลิขสิทธิ์กันเลย)

ปล2. คนที่ลง 10 Preview ก็น่าจะให้เขาได้ด้วยนะครับ ถือว่าช่วยทดสอบมาแล้วตั้งนาน ตอบแทนกันซื้อใจกันไปอะไรแบบนี้

By: S-Diox
iPhoneAndroidWindows
on 22 January 2015 - 07:06 #783645

คนใช้ VAIO มีเงิบ ไม่รู้ว่า driver จะ support บน Windows 10 หรือเปล่าอีก เพราะมันเลิก support แล้ว -"-

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 January 2015 - 07:32 #783652 Reply to:783645
hisoft's picture

ทำเอาผมกังวลไปด้วยเลย - -" แต่ผมก็ใช้ไดรเวอร์เดิมจาก Vista อยู่เยอะนะครับ ลากยาวมาจน 8.1 นี่

ขอเอาเครื่องนี้สู้ไปยาวๆ จนกว่าแบตจะเสื่อมแล้วกันครับ (เอ หรือเครื่องจะไปก่อนแบต - -" นี่เจ็ดปีกว่าแล้ววันก่อนยังเอาไปนั่งเล่นเฟซเล่นเว็บได้ตั้งสามชั่วโมงกว่า)

By: sakuraba
Windows PhoneWindows
on 22 January 2015 - 07:29 #783651
sakuraba's picture

ผมอัพจาก Windows 7 เป็น Windows 8 400 บาท
ไม่รู้ว่า MS จะใจปล้ำให้ Windows กุ๊กกู๋ อัพเป็น windows 10 ได้หรือเปล่า

By: paween_a
Android
on 22 January 2015 - 12:02 #783825 Reply to:783651
paween_a's picture

ผมก็มาท่านี้แหละ แต่ว่าตอนนี้พวกเราเป็น OS แท้แล้วนะครับบบบ

By: angel13th
Android
on 22 January 2015 - 14:40 #783882 Reply to:783825
angel13th's picture

+1 ผมชุบตัวมาแล้ว ไหนๆ ก็ไหนๆ เหอะ ขออัพมั่ง

By: mk
FounderAndroid
on 22 January 2015 - 07:57 #783662
mk's picture

อันนี้ข้อมูลจาก official blog นะครับ

We announced that a free upgrade for Windows 10 will be made available to customers running Windows 7, Windows 8.1, and Windows Phone 8.1 who upgrade in the first year after launch.* Hardware and software requirements apply. No additional charge. Feature availability may vary by device. Some editions excluded

เท่าที่ผมเข้าใจคือคนที่อัพเกรดภายในปีแรกหลัง Windows 10 เปิดตัวเป็นทางการ จะได้อัพเกรดฟรี

This is more than a one-time upgrade: once a Windows device is upgraded to Windows 10, we will continue to keep it current for the supported lifetime of the device – at no cost.

จากนั้นคนที่อัพเกรดเป็น Windows 10 แล้วจะทยอยได้อัพเดตฟีเจอร์ใหม่เรื่อยๆ ฟรีเช่นกัน แต่จะนับถึง 'supported lifetime' ของแต่ละอุปกรณ์ ซึ่งไม่รู้ว่านับอย่างไร

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 22 January 2015 - 09:02 #783709 Reply to:783662
Ford AntiTrust's picture

ตื่นเช้ามาเพิ่งได้อ่าน blog นี้ ตอบเรื่องการอัพเกรดได้ค่อยข้างดีครับ แต่ว่าอันตอบระยะเวลา support ได้งงๆ แทน ><"

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 22 January 2015 - 08:02 #783663

supported lifetime น่าจะหมายถึงจนกว่าอุปกรณ์นั้นจะตกspec ไม่สามารถรัน update OS ตัวใหม่ๆได้แล้ว คล้ายๆ model ของ mac os ตอนนี้นะ?

By: eiken
iPhoneWindows
on 23 January 2015 - 02:31 #784182 Reply to:783663

ทำแบบนี้จริงคนอาจหนีเยอะนะครับ

Windows os มันไม่เหมือน Mac os นะครับ

คอมประกอบอย่างเพียบ ไม่ใช่ขายสำเร็จรูปแล้วนับรุ่นได้แบบMac

ขืนทำจริงคงได้เห็นยุคLinuxเรืองอำนาจก็คราวนี้แหละ

By: inote
iPhone
on 22 January 2015 - 08:47 #783698

มีoem win7 ต้องทำไงมั่งคับ

By: eiken
iPhoneWindows
on 22 January 2015 - 11:27 #783803

ถ้าวินโด้ที่มีอยู่เป็นOEMแล้ว ถ้าอัพขึ้นไป สิทธิ์ OEMละ? =___=

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 22 January 2015 - 12:31 #783833
iheresss's picture

ขายขาดเหมือนเดิมครับ ไม่มี subscription

http://www.pcgamer.com/microsoft-windows-10-will-not-be-sold-as-a-subscription/

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 22 January 2015 - 13:38 #783859 Reply to:783833
Ford AntiTrust's picture

สรุปอีกรอบกับการ upgrade, support และ lifetime ของ Windows 10

เรื่องการ support และ lifetime ของ OS นั้นคือ หลังจากอัพเกรดจาก Windows 7 และ Windows 8.1 มาใช้ Windows 10 นั้นยังคงแนวทางเดิม แต่ใช้คำที่ดูเข้าใจง่ายขึ้น โดยทาง Myerson เสริมเพิ่มเติมว่า ในตอนนี้ไม่ใช้แนวทาง subscription model (no subscription model for updates or support or continuing to use the OS) แต่การอ้างอิง Windows "as a service" นั้นหมายถึงอัพเดทย่อยๆ และบ่อยๆ แทนต่างหาก (update the OS with smaller, more regular updates rather than the big, chunky updates of past Service Packs.) และอายุของสนับสนุน Windows นี้ก็ยังเป็นลักษณะแบบเดิม (like XP and Windows 7's Service Packs, for example)

สำหรับการ upgrade ก็เป็นลักษณะฟรีอัพเกรด คือใครที่ใช้ Windows 7 หรือ Windows 8.1 แล้วอัพเกรดในปีแรกหลังจากที่ Windows 10 จำหน่ายเป็นการทั่วไปแล้ว (ใช้คำว่า offer) และหลักจากปีแรกไปแล้ว ใครที่ต้องการอัพเกรดอาจจะต้องจ่ายเงินแบบเดียวกับรุ่นก่อนๆ แต่ยังไม่กำหนดว่าจะราคาเท่าไหร่ (ยกตัวอย่าง Windows 8 ที่มีค่าใช้จ่าย 120USD)

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 22 January 2015 - 13:40 #783860 Reply to:783833

+10 เอาแบบนี้แหละ


^
^
that's just my two cents.