AMD เกาะกระแส virtual reality โดยเปิดตัวโครงการ LiquidVR ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้การใช้งาน VR บนฮาร์ดแวร์ของ AMD มีประสิทธิภาพดีขึ้น โดยลด latency ของภาพลง
AMD บอกว่า latency เป็นสิ่งสำคัญมากในโลกของ VR เพราะส่งผลต่อความรู้สึกว่าวัตถุที่เห็นมีอยู่จริง (presence) ดังนั้น AMD จึงออก LiquidVR SDK ที่ช่วยให้นักพัฒนาเกมและแอพลด latency ลงให้มากที่สุด ด้วยเทคนิคหลายอย่างประกอบกัน
- Time Warp เทคโนโลยีที่ช่วยระบุตำแหน่งศีรษะของผู้เล่นเกม ทำให้ระบบเรนเดอร์ภาพสามารถเปลี่ยนตำแหน่งการเรนเดอร์ภาพในเกมตามได้ง่าย
- Affinity Multi-GPU เทคนิคการใช้ GPU หลายตัวช่วยเพิ่มเฟรมเรตของแอพ VR โดยใช้ GPU หนึ่งตัวเรนเดอร์ภาพที่เห็นจากสายตาหนึ่งข้าง เทคนิคช่วยให้เฟรมเรตสูงขึ้น
- เทคนิคการส่งตำแหน่งศีรษะ (head tracking data) ไปถึง GPU ให้เร็วที่สุด
- ฟีเจอร์ที่ช่วยให้ประสบการณ์ต่อเชื่อมแว่น VR ดีขึ้น โดย Radeon จะรองรับการแสดงภาพออกทั้งจอปกติและแว่นพร้อมกัน หรือแสดงภาพต่อกัน (extended) จากจอพีซีก็ได้ รองรับแว่น VR หลากหลายรุ่น (แน่นอนว่ามี Oculus)
LiquidVR SDK 1.0 เปิดให้นักพัฒนาดาวน์โหลดแล้ว ดูรายละเอียดได้ที่ LiquidVR
ที่มา - AMD
Comments
ต่อไปไม่ทำงานหน้าจอคอมแล้วได้ไหม ใส่แว่นหันไปหันมา ดูหลายจอ