ไมโครซอฟท์โชว์การร่วมพลังระหว่างโปรเจคใหม่อย่าง HoloLens แว่นตาแสดงผลภาพโฮโลแกรม กับเกมยอดนิยมแห่งยุคอย่าง Minecraft ออกมาเป็นเกมเพลย์ที่ต่างจากของเดิมไปอย่างสิ้นเชิง
เริ่มต้นด้วย Minecraft จะรองรับการเล่นด้วย HoloLens โดยผู้ใช้สามารถหันซ้ายขวาเพื่อเปลี่ยนมุมมองในเกมได้ตามแนวทางของเกม VR ทั่วไป แต่ที่เหนือกว่านั้นคือการทำงานร่วมกับ HoloLens เพื่อสร้างโลกของ Minecraft ได้ในทุกพื้นผิว โดยเป็นมุมมองจากด้านบน (god's view) สามารถเล่นโดยใช้มือ และเสียง ซึ่งในระหว่างการเดโมได้ใช้กล้องพิเศษที่ต่อเข้ากับ HoloLens เพื่อให้เห็นเกมเพลย์ได้
เล่าแล้วอาจเข้าใจยาก ดูเองจะประทับใจกว่าครับ ตั้งแต่นาทีที่ 2:25 เป็นต้นไป
ที่มา - Kotaku
Comments
เฮกันทั้งฮอลล์เลย ตอนยกเมืองขึ้น
Hololens นี่ผมอยากเห็นภาพจริงจากหลังอุปกรณ์มากกว่า เอากล้องไปยัดใส่หรืออะไรแบบนั้นน่ะครับ - -" ที่ดูๆ มันเหมือนติดอุปกรณ์เข้ากับกล้องเพื่อเรนเดอร์ทับลงภาพอีกที
หรือถ้าที่ถ่ายมานี่ทำแบบนั้นแล้วจริงๆ ก็ว้าวได้เต็มที่แล้วครับ
น่าจะทำแบบนั้นได้เลยครับ เพราะคนคุมโลกบนโต๊ะนั้นก็คือคนใส่แว่น ไม่ใช่ตากล้องอะ
มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB
ที่ผมสงสัยคือเรื่องดีเลย์ กับการโอเวอร์เลย์ว่าทับออกมาได้เนียนถึงขนาดไหนน่ะครับ สงสัยว่าสีขาว-ดำมันทับลงไปบนภาพจากโลกจริงได้เนียนขนาดไหน ความเสมอของแสง โทนสี ระยะโฟกัส อะไรแถวๆ นั้น
ปกติ AR จะเนียนขึ้นถ้าใช้เซนเซอร์อย่างอื่นมาประมวลเพิ่ม เช่น ตัววัดความเร่ง ตัวจับสนามแม่เหล็ก จะทำให้แม้จับ Marker ไม่เต็ม ก็ยังจับได้เพิ่มครับ ไม่รวมถึงกรณีถ้าใช้กล้องมากกว่า 1 ตัวเพื่อจับภาพ 3 มิติแบบ firephone ทำ ก็จะทำได้ละเอียดมากขึ้น
ตอนนี้จริงๆ ที่น่าสนใจคือภาพที่ใช้ประมวลผลในงานวันนั้น มันภาพจากกล่องของแว่น หรือภาพของกล้องใหญ่ แล้วอะไรประมวลผล ระหว่างระดับ embedded ในระดับใช้กับแว่น หรือ pc ตัวใหญ่
น่าคิดเหมือนกัน ผมไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องแบบตากล้องต้องเตรียมการอะไร แต่ที่กำลังคิดถึงมากกว่าคือ อาจจะยังย่ออุปกรณ์หรือหน่วยประมวลผลลงแว่นได้จริงๆ ยังไมไ่ด้ อะไรแบบนี้มากกว่า
มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB
ไม่ครับ เนียนที่ผมพูดถึงนี่คือการแสดงภาพจากหน้าจอของแว่นทับบนภาพจริง
อยากเห็นอีกอย่าง ว่าถ้าเรายกมือขึ้นมาบังจะเป็นยังไงน้อ
ผมห่วงเลย fov ของแว่นมากกว่า เพราะได้ยินมาว่ามุมมองแคบมาก ๆ
อันนั้นได้ยินมาแล้วแต่ยังไม่ซีเรียสมากครับ ไม่มีผลต่อการเวียนหัว+ใส่นานเท่าไหร่ เรียกได้ว่าขยายได้ก็ดี แต่ถ้ายังไม่ได้ก็ทนได้
ดูแล้วกรี๊ดดดด
ใช้จริงมันจะไม่ได้ตามที่โม้นะสิ field of view ไม่ได้กว้างเท่าพวก vr จะกลายเป็นมองเห็นเฉพาะกรอบสี่เหลี่ยมในตัวแว่นแทน =__=)
ผมว่าเทียบกันไม่ได้นะ เพราะเป้าหมายของสองตัวนี้ต่างกันมาก VR ต้องอยู่กับมันตลอด ในขณะที่ Halolens หันไปหันมาหรือทำกิจกรรมอย่างอื่นได้ อีกอย่างแค่เดโม่ ยังไม่ใช่คำตอบสุดท้าย ว่ามันทำได้แค่ไหน
ขอ Minecraft 2 แบบอัพเดตกราฟฟิคพื้นผิวแสงเงาใหม่ด้วยยิ่งดีเลย
ดูแล้วยังสงสัยหลายเรื่อง โดยเฉพาะกล้องพิเศษที่ใช้ถ่าย น่าจะเป็นการนำเสนอคือมีบทภาพที่เรนเดอร์ไว้ +gyroที่อยู่กับกล้องเป็นเหมือนจอยของบุคคลที่3
ที่ดูแปลกเพราะมุมกล้องเหมือนจะรู้บทที่จะเกิดขึ้น จับมุมภาพได้เป๊ะจนดูไม่เป็นธรรมชาติ แต่ก็ว้าวจริงๆนะ
ผมไม่ติดใจตรงนี้เท่าไหร่ ถ้าซ้อมบทกันมาดี ความเข้าขากันจนดูผิดปกติก็เป็นเรื่องปกติ ตอนนี้ที่ติดใจของ Hololens คือ FOV มากกว่าว่าพัฒนาไปจากคราวที่แล้วมากน้อยเท่าไหร่ ส่วนเรื่องความเร็วมีคนทดลองไปรอบที่แล้ว พบว่าเร็วมาก ที่เอามาแสดงรอบนี้ก็น่าจะเป็นไปได้สูง
หน้าเลนส์ของกล้องก็เอา holo มาสวมไว้ครับ ซึ่งการทำงานของ holo เท่าที่ติดตามคือ จะมีเครื่องที่เป็น host หนึ่งตัว แต่ถ้าหากต้องการเล่นได้หลาย ๆ คนบนระบบเดียวกัน holo ตัวอื่นก็สามารถที่จะทำตัวเองเป็น client เข้าไปร่วมได้ได้สามารถทำอะไรร่วมกันได้ โดยที่แว่นแต่ละตัวมีมุมมองเป็นของตัวเอง
ขอถามนอกเรื่องนิด.. จอที่ใช้บนเวทีเปนจออะไร รุสึกว่าแสงมันไม่ค่อยแสบตาอย่างจอที่เหนบนเวทีอื่นๆ ?
Sim City เถอะจะเล่นบทพระเจ้า
สุดยอดมากกกเลยครับ ผมสงสัยอย่างนึง VR มันจะทำให้สายตาเสียไหมครับ เพราะมันมืดไปหมด สว่างแค่จอ...
VR HMD สว่างแค่จอก็เกือบทั้ง FOV แล้วล่ะครับ
แต่ HoloLens ไม่ใช่ VR HMD นะครับ
ผมเข้าใจครับว่า Hololens ไม่ใช่ VR 5555 ขอโทษครับที่ถามกำกวม // ที่สงสัยคือเล่น VR นานๆ จะทำให้สายตาเสียไหม
อยากเล่น Sword Art Online แล้วครับ :v
I am Cortana.
Nice to meet you.
Final Fantasy ด้วย