แม้ว่าไมโครซอฟท์จะมีแว่นตา VR ของตัวเองอย่าง HoloLens แต่ในงาน E3 ที่ผ่านมาก็ไม่ทิ้งความสัมพันธ์กับผู้ผลิตรายอื่น ด้วยการประกาศร่วมมือกับทั้ง Oculus VR และ Valve ที่พัฒนา VR อยู่เช่นกัน ล่าสุดทีมวิจัย Microsoft Research ออกมาโชว์ชุดเลนส์สำหรับ Oculus Rift ที่เคลมว่าคุณภาพเหนือกว่าต้นฉบับมาให้เปรียบเทียบให้ดู
ชุดเลนส์นี้ ทีม Microsoft Research พัฒนาขึ้นจากโครงการ LensFactory โดยเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถนำไปพิมพ์เคสของเลนส์ได้เอง (มีไฟล์ CAD ให้) ส่วนตัวเลนส์สามารถซื้อได้จาก Edmund Optics เมื่อเทียบกับ Oculus Rift DK2 แล้ว พบว่าช่วยลดขอบม่วง และเพิ่มความคมชัดได้อย่างชัดเจน แต่จะได้มุมมองแสดงผลที่แคบลงเล็กน้อย
แม้ว่าดูตามเนื้อผ้าแล้ว ชุดเลนส์จากไมโครซอฟท์ทำผลงานได้เหนือกว่า แต่ราคาอาจเป็นสาเหตุที่หลายคนส่ายหน้า ด้วยการเคลือบกันสะท้อนแบบพิเศษ (VIS) ทำให้ค่าตัวของเลนส์พุ่งสูงไปถึง 200 เหรียญต่อข้าง แค่ค่าเลนส์คู่นี้ก็แพงกว่าราคา Oculus Rift DK2 ที่ 350 เหรียญไปแล้ว
นอกจากเรื่องของราคาแล้ว การใช้ชุดเลนส์ตัวนี้อาจทำให้การแสดงผลเพี้ยน เนื่องจากบรรดาค่ายเกมได้เตรียมการปรับแต่งเอนจินเกมให้รองรับการแก้ไขอาการภาพบิดเบี้ยวจากตัวเลนส์โดยอัตโนมัติแล้ว รวมถึงตัว Oculus เองยังระบุว่าจะใช้เลนส์พิเศษเพื่อลดปัญหานี้อีกด้วย
ภาพเปรียบเทียบดูได้ท้ายข่าวครับ
ที่มา - Ars Technica
ซ้าย - ชุดเลนส์ดั้งเดิมของ Oculus Rift DK2, ขวา - ชุดเลนส์จาก LensFactory
เปรียบเทียบคุณภาพ ล่าง - Oculus Rift DK2, บน - ชุดเลนส์จาก LensFactory (กดดูภาพขนาดเต็มได้)
Comments
เห็นวิดีโอที่ถ่ายของ Oculus มาบางตัวทำให้สีเหลื่อมมาอยู่แล้ว แบบนั้นเวลามามองผ่านเลนส์ตัวนี้จะกลายเปนสีเหลื่อมแทนมั้ยนะ
ส่วนเรื่องความคมนี่อาจจะทำให้เม็ดพิกเซลน่ารำคาญกว่าเดิมก็เป็นได้
จริงครับ เรื่องเม็ดพิกเซล ถ้าตอนใส่จริงแล้วเห็นชัดขนาดนั้นบางทีก็ดูรกไป
ผมว่าแบบไม่คมนี่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องรอยต่อพิกเซลได้ดีนักแล ดูอย่างภาพขวาสุดสิ เนียนมาก ภาพที่ดูเบลอส่วนมากก็มาจากสีมันเหลื่อม ซึ่งถ้าแก้สีเหลื่อมมาจากภาพเลยก็อาจจะแก้ปัญหานี้ได้ก็ได้
แต่ถ้าเอาไปใช้งานจิง ความคมน่าจะสำคัญกว่าความสวย ?!?
คงแล้วแต่คนชอบครับ มันดีอย่างเสียอย่างกันทั้งคู่
ถ้าจะแก้ chromatic aberration ให้หมดคงต้องใช้เลนส์หลายชิ้นแบบในกล้องถ่ายรูป
รอดูว่า Carl Zeiss จะทำเลนส์ มาให้ Oculus ด้วยหรือเปล่า