ถ้ายังจำกันได้ สมัยสมาร์ทโฟนยุคแรกๆ แอพ Facebook มีคุณภาพเข้าขั้นเลวร้ายอยู่นาน ก่อนที่บริษัทจะประกาศนโยบาย mobile-first เราถึงเห็นแอพ Facebook พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดดในภายหลัง
Adam Wolff วิศวกรอาวุโสของ Facebook ออกมาเผยเบื้องหลังว่าเรื่องนี้ไม่ง่ายเลย เพราะเดิมที Facebook ไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์พกพา สุดท้ายแล้วบริษัทต้องกลับไปวางสถาปัตยกรรมโค้ดใหม่หมด เพื่อให้สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีฟีเจอร์เหมือนกันทั้งบนเดสก์ท็อปและอุปกรณ์พกพา ไม่ต้องแยกเวอร์ชันกันเหมือนในอดีต
Wolff บอกว่าภายหลังการเปลี่ยนแปลง ทุกคนมองย้อนกลับไปแล้วประเมินว่าคุ้มค่าเสียเวลา แต่กระบวนการนั้นช่างเจ็บปวดเหลือเกิน (it was extremely painful)
ปัญหาของ Facebook คือ "เครื่องมือ" สำหรับพัฒนาโปรแกรมไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับการสร้างแอพบนอุปกรณ์พกพาที่มีความซับซ้อนสูง แต่มีข้อจำกัดเรื่องทรัพยากรให้ใช้งานเยอะกว่าบนเดสก์ท็อป สุดท้ายแล้ว Facebook จึงต้องสร้าง "เครื่องมือ" ขึ้นมาช่วยกระบวนการพัฒนาของตัวเอง ตัวอย่างเช่น React ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเขียน UI แบบข้ามแพลตฟอร์ม ใช้ได้ทั้งบนอุปกรณ์พกพาและเดสก์ท็อป
ตัวอย่างแอพที่เขียนด้วย React คือ Facebook Ads Manager ที่ใช้เวลาพัฒนาเพียง 5 เดือน จากที่ประเมินไว้ 18 เดือน
ที่มา - ZDNet
Comments
เรื่องที่จำเป็นที่ต้องทำก็ต้องทำละครับ หาไม่แล้วคงไม่ได้เป็นอย่างทุกวันนี้
ทุกวันนี้ แอพทุกตัวของ Facebook บน Windows Phone ก็ยังห่วยแตกอยู่ รวมไปถึง Instagram ด้วย
ร้องไห้แปป
ผมใช้ metro app ใน Windows 8.1 มันแย่มากครับ ฟีเจอร์ไม่ครบ อัพโหลดรูปไม่ติด และบางที log out ไปเองหลัง restart เครื่อง
ผมภาวนาให้รุ่นหน้าทำเป็น Windows 10 Universal App แบบที่ครอบตัวเว็บแทน - -"
ผมว่ามันก็ยังแย่อยู่ดีเช่นกินแรมเป็นอันดับ 1 และ VDO ที่เล่นแล้วมีแต่เสียง ภาพไม่ขยับนี่ผมเจอบ่อย
ถ้าวันนั้นไม่ทำ G+ ถล่มแน่ครับ