Tags:
Node Thumbnail

สหรัฐฯ มีกฎหมาย DMCA ที่ระบุว่าการข้ามมาตรการป้องกันการแก้ไขงานลิขสิทธิ์ เช่น DRM หรือระบบล็อกซอฟต์แวร์ เป็นเรื่องผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามกฎหมายอนุญาตให้หอสมุดรัฐสภา (Library of Congress - LoC) ประกาศข้อยกเว้นจากมาตรานี้ได้ทุกๆ สามปี และปีนี้ทาง LoC ยอมรับข้อเสนอใหม่ ให้การดัดแปลงแก้ไขซอฟต์แวร์รถยนต์ได้รับการยกเว้น

ข้อยกเว้นนี้ทำให้นักวิจัยสามารถเข้าดัดแปลง ตรวจสอบความปลอดภัยของซอฟต์แวร์ในรถยนต์ โดยไม่ต้องเสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องด้วยกฎหมาย DMCA

ทาง EFF ที่เป็นผู้ยื่นเสนอขอยกเว้นครั้งนี้ ยืนยันว่ากฎหมาย DMCA มีปัญหาในตัวเอง และกระบวนการขอเว้นที่ล่าช้าเช่นนี้เป็นเรื่องไม่จำเป็น แต่การได้รับยกเว้นก็ถือเป็นเรื่องที่ดี

อีกข้อยกเว้นที่ได้เพิ่มเติมมาคือการดัดแปลงเกมที่เซิร์ฟเวอร์ปิดตัวไปแล้ว หากการปิดเซิร์ฟเวอร์ทำให้เกมไม่สามารถเล่นได้อีกต่อไป เจ้าของเกมสามารถดัดแปลงเกมเพื่อให้กลับขึ้นมาเล่นได้ ขณะที่ห้องสมุดและพิพิธภัณฑ์สามารถเจลเบรคคอนโซลเพื่อการเก็บรักษาเกมได้

ยังมีข้อยกเว้นอื่นที่ได้รับการต่ออายุไปอีกสามปี ได้แก่ การเจลเบรคโทรศัพท์และแท็บเล็ต, การใช้งานบางส่วนจากวิดีโอที่มี DRM สำหรับงานที่ไม่ใช่เพื่อการค้า

ที่มา - EFF

Get latest news from Blognone