สงครามน้ำลายระหว่างอินเทลกับ NVIDIA ยังมีอยู่เรื่อยๆ จากแนวโน้มของสินค้าของทั้งสองบริษัทที่กำลังจะมาทับกันในอนาคตอันใกล้ ทางด้าน NVIDIA นั้นสนับสนุนแพลตฟอร์ม CUDA ที่ใช้การ์ดกราฟิกเพื่อคำนวณเฉพาะด้านที่ให้ความเร็วสูง ส่วนทางอินเทลนั้นมี Larrabee ที่เป็นชิปในสถาปัตยกรรม IA (ทั่วไปเรียกว่า X86) แบบ many-core ที่หมายถึงชิปที่มีปริมาณคอร์มากกว่า 10 คอร์ขึ้นไป
ผู้ที่กล่าวเช่นนี้คือ Pat Gelsinger รองประธานอาวุโสของอินเทล เขาให้เหตุผลสนับสนุนคำกล่าวนี้ว่าเราได้เห็นสถาปัตยกรรมหลายต่อหลายแบบที่สัญญาว่าจะให้ความเร็วกว่าคอมพิวเตอร์แบบทั่วๆ ไปนับสิบเท่า แต่สถาปัตยกรรมเหล่านั้นกลับต้องการรูปแบบใหม่ในการเขียนโปรแกรมที่ต่างไปจากเดิม และยกตัวอย่างเครื่อง PS3 ที่วางตลาดมานับปีแล้วแต่ก็ยังไม่มีโปรแกรมเมอร์ดึงเอาศักยภาพภายในของมันออกมาได้
Intel Larrabee นั้นเป็นชิปที่รวมเอาคอร์แบบ IA ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ แล้วเพิ่มเอาส่วนขยายที่ทำให้สถาปัตยกรรม IA รองรับ API ของกราฟิกเช่น DirectX หรือ OpenGL อย่างเต็มรูปแบบ และได้ความเร็วที่ดีกว่า โดยล่าสุดทางอินเทลได้เดโมเกม Quake 4 รุ่นที่เรนเดอร์แบบ Ray Trace ตามเวลาจริงได้
ที่มา - CustomPC
Comments
มีความรู้สึกว่า สงครามน้ำลายของ Intel-AMD มันหายไปนานแล้ว เช่นเดียวกับ Nvidia-ATI
ถ้าเป็นอาจารย์อุ๊ต้องบอกว่า "น้อยยิ่งตัดทิ้งได้" ตอนนี้ทั้ง nVidia และ Intel ต่างก็พยายามขยายอนาเขตเข้าไปยังของอีกฝ่ายมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ต้องเป็นแบบนี้อ่ะนะ
มี PyCUDA ด้วยน่าสนุกดี :-)
สงสัย Sony กำลังบ่น "ตูอยู่เฉย ๆ ไมต้องแขวะตูด้วยฟะ"
แนวทางของอินเทลท่าจะเวิร์คกว่านะ แล้ว cg ของ nvidia เค้ายังใช้กันอยู่มั้ยเนี่ย
เมทัลเกียร์สี่ละ? เค้าบอกว่าศักยภาพ Cell ไม่แรงดั่งที่ต้องการนิหน่า
เถียงกันไปสุดท้ายม้ามืด AMD-ATI ชนะ
เสียดาย Stream SDK มีแต่ RPM
Cell สงสัยยังไม่สมบูรณ์เต็มที่กระมั้งครับผมว่า รีบเกินไปกับ Xbox จะตีตลาดแตกกระจายไปเสียก่อนเลยต้องเร่งเอาออกมาแต่คงมีข้อผิดพลาดเยอะ ผู้พัฒนาเกมส์ยังบอกเลยว่า คาดหวังว่า Cell จะมีประสิทธิภาพมากกว่านี้ แน่น่าสนใจเรื่องกระประมวลผล กราฟฟิค ใน CPU เลยมาก ๆ ต่อไปคงต้องมาทางนี้แหละ น่าจะดีที่สุด
© NgOrXz ™ ®
แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เก่งที่สุดในโลก
ต้องกลืนร่างหมายเลข 17 กับ 18 ก่อนสินะ ถึงจะเป็นร่างสมบูรณ์ได้ :P
งั้นต้องเอาหมายเลข16 เข้าไปขวางทาง แล้วเรียกซุนโกคูมาจัดการ