ในการพูดคุยระหว่างทาง Eurogamer กับ Mike Ybarra (Corporate Vice President ของ Xbox และ Windows) เรื่องโปรเจค Xbox Scorpio นาย Ybarra เปิดเผยว่า Scorpio เป็นโปรเจคที่ถูกออกแบบมาเพื่อเอาใจเหล่าผู้พัฒนาเกมโดยเฉพาะ หลังจากที่ Microsoft สูญเสียนักพัฒนาเหล่านี้ไปเป็นจำนวนมากในยุคของ Xbox One
“ทีมของเราได้มาลองมองย้อนกลับไปยังเหล่าผู้พัฒนาเกมและความสัมพันธ์ที่พวกเรามีกับพวกเขา ในช่วงเวลานั้นเครื่อง Xbox 360 เป็นแพลตฟอร์มที่ยอดเยี่ยมสมบูรณ์แบบที่สุดสำหรับเหล่าผู้พัฒนาเกม แต่พอมาถึงยุค Xbox One พวกเราได้สูญเสียความสัมพันธ์นี้ไปภายในช่วงระยะเวลา 2 ปี จึงเกิดเป็นคำถามขึ้นว่า “พวกเราจะเอาชนะใจพวกเขาให้กลับมาหาเราได้อย่างไร”
Ybarra อธิบายเสริมว่าในโปรเจค Scorpio ทาง Microsoft ให้ความสำคัญกับอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ที่ใช้พัฒนาเกมมาก เพื่อดึงดูดเหล่านักพัฒนาเกมให้กลับมาหา Xbox อีกครั้ง และเพื่อให้พวกเขาสามารถสร้างเกมที่ยอดเยี่ยมที่สุดออกมาได้
อีกเป้าหมายของโปรเจค Scorpio คือการกลับเทรนด์ที่ว่า “PS4 ประสิทธิภาพดีกว่า Xbox” ด้วยการออกเครื่องรุ่นใหม่ที่แรงกว่า PS4 ซึ่งก็คือ Xbox Scorpio และ Microsoft เองก็กำลังพยายามเปลี่ยนวงจรชีวิตของเครื่องคอนโซลให้ใกล้เคียงกับอุปกรณ์มือถือ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นของผู้บริโภค
Comments
สเปคแรงกว่า คือ น่าสนใจกว่ารึ ?
คิดว่าไงกันครับ ?
อย่าไปวัดเลยครับว่าเครื่องใครแรงกว่าวัดกันที่ว่าเกมใครเยอะกว่ากันดีกว่าครับ
มันคือไก่กับไข่หรือเปล่าครับ หมายถึง MS คิดว่า การที่สเปคแรงกว่า จะได้รับการตอบรับจากนักพัฒนาเกมที่ดีกว่า ทำให้มีเกมมากกว่าตามมาด้วย
คือเท่าที่ฟังและอ่านดู เค้าบอกว่า Dev ต้องการ spec ที่ดีเพื่อทำลายข้อจำกัดต่างๆ ในการทำเกม เช่น texture 4K, effect สวยๆ, แต่ยังคงรันที่ 60fps อะไรประมาณนี้. แต่ถ้าพูดแบบนี้ แล้วเกมใหม่จะทำยังไงให้รันเครื่องเก่าได้ดีเช่นเดิมอันนี้ไม่ทราบแหะ
ສະບາຍດີ :)
น่าเป็นห่วงแฮะ มือถือเครื่องนึงตกรุ่นภายในปีเดียวนี่นะ