Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่มีรายงานถึงการใส่โลโก้ Apple ลงบนรูปปั้นครุฑยืนประดับพระเมรุมาศไปเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุด Facebook Fanpage "ศูนย์ข้อมูลข่าวสารงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" ได้เผยภาพครุฑยืนดังกล่าวให้ประชาชนได้เห็นกันแล้ว โดยไม่ได้มีแค่เพียงโลโก้ของ Apple แต่ยังมี Facebook และ Google ประดับที่ตัวครุฑอีกด้วย

ตำแหน่งของโลโก้ต่างๆ ประกอบด้วย ปีกขวาประดับด้วยโลโก้ Apple ปีกซ้ายประดับด้วยโลโก้ Google และ หัวเข็มขัดประดับด้วยโลโก้ Facebook

สำหรับแนวคิดเบื้องหลังการออกแบบในครั้งนี้ นายพิทักษ์ เฉลิมเล่า สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ได้ให้สัมภาษณ์ว่า “เพื่อสื่อถึงความทันสมัยและความเป็นสากลในองค์ความรู้ของในหลวงรัชกาลที่ 9 อันเป็นศาสตร์พระราชาที่สามารนำมาแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับพสกนิกรของพระองค์ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์”

alt="upic.me"

alt="upic.me"

alt="upic.me"

อัพเดต ขณะนี้อัลบั้มภาพดังกล่าวได้ถูกนำออกจาก Facebook แล้ว สามารถดู Cached ของโพสต์ได้ที่นี่

ที่มา: Facebook Fanpage: ศูนย์ข้อมูลข่าวสารงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

Get latest news from Blognone

Comments

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 May 2017 - 10:51 #982843

คอมเม้นท์บน Facebook นี่ยาวๆ เลย

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 3 May 2017 - 11:00 #982844
Aize's picture

ผมว่ามันผิดที่ผิดเวลาไปหน่อย ถามยังถือว่าเป็นการ Tie-in ไปในตัว


The Dream hacker..

By: john dick
iPhone
on 3 May 2017 - 10:59 #982846
john dick's picture

สวยงามและดูลงตัว แถมร่วมสมัยอีก จริงๆ นะ

มีทั้ง facebook apple google มาครบเลย

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
on 3 May 2017 - 10:57 #982848
zerntrinos's picture

ส่วนตัวผมไม่ชอบครับ
เพราะดูภาพรวม แล้วมัน ขัดๆกัน และเหมือนเจาะจง แบรนด์ ไปหน่อย
แต่หากถ้าเป็น ครุฑ ถือ tablet smart phone อาจจะชอบ


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino
G+ : Zerntrino Plus

By: 077023
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 May 2017 - 11:00 #982850
077023's picture

สรุปคือไม่ฟังเสียงใครเลยใช่มั้ยเนื้ย คอมเม้นขนาดนี้แล้ว


もういい

By: zezolo on 3 May 2017 - 11:04 #982852
zezolo's picture

ดีตรงที่ร่วมสมัย แต่ไม่ดีตรงที่เอามาใส่แบบทื่อๆ (ขออภัยหากตรงไป)

By: teerapon0009
Windows PhoneAndroidWindows
on 3 May 2017 - 11:05 #982853
teerapon0009's picture

ไปอ่านในคอมเม้นในลิงค์แต่ละเม้น ด่ามากกว่า ชม

By: rattananen
AndroidWindows
on 3 May 2017 - 11:11 #982856

เอา logo เขามาใช้นี้ขอเขายัง

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 3 May 2017 - 11:13 #982857
Perl's picture

ความร่วมสมัยถ้าอยู่บนงานก่อสร้างมันก็ดูดีนะ
แต่ถ้าสำหรับงานพระราชพิธี ส่วนตัวผมว่าไม่เหมาะ

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 3 May 2017 - 11:14 #982858

ถ้าเป็นรูปสัญญาณ Wifi บนปีก น่าจะเข้าท่ากว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องลิขสิทธิ์ด้วย

By: AK
iPhoneAndroid
on 3 May 2017 - 11:18 #982860

ถ้าจะสื่อถึงเทคโนโลยีก็ไม่เห็นจำเป็นต้องเอา logo มาขนาดนี้นี่

By: nrml
ContributorIn Love
on 3 May 2017 - 11:18 #982861
nrml's picture

ผมไม่ชอบครับ ถ้าจะเอาอะไรสักอย่างมาแปะแล้วทำให้มันดูสวยลงตัวตรงนี้ผมก็อาจจะไม่มีปัญหาครับ แต่เท่าที่เห็นคือเอามาแปะแบบทื่อๆ เกินไป

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 3 May 2017 - 11:23 #982862
TeamKiller's picture

Microsoft ละ

By: jul.1
Android
on 3 May 2017 - 11:25 #982863

iGaruda. In-store Today.

By: mk-
Symbian
on 3 May 2017 - 11:27 #982865
mk-'s picture

อาจจะเป็นเพราะความคลั่งไคล้ในแบรนด์เนมของศิลปิน หรืออาจจะแค่อยากให้มันเป็นข่าว

By: Patchan
iPhone
on 3 May 2017 - 11:28 #982866

ไม่ใช่ว่ารับเงินค่า Tie in มาเหรอ?

By: winit_a on 3 May 2017 - 11:32 #982869

ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่เอาแบรนด์มาติด
ได้ค่าแบรนด์เหรอ กี่บาท ใครได้
ถึงพยายามโยงเข้ามาจังเลย

แบรนด์ มาแล้วก็ไป จะเจ๋งวันไหนยังไม่รู้ อีก 20 ปีจะ
มีคนนิยมอยู่มั้ย แล้วเกิดแบรนมีปัญหา จะเสียมาถึง

เอาออกเถอะ please.

By: maxmin on 3 May 2017 - 11:37 #982871

ลืม microsoft ได้ไง

By: Bizard
iPhoneWindows
on 3 May 2017 - 11:40 #982872

นี่คิดแล้วใช่มั้ย

By: Matibul
UbuntuWindows
on 3 May 2017 - 11:41 #982873

เอาโลโก้มาใส่คือทันสมัยเป็นสากลใครคิด ผมเข้าไม่ถึงจริงๆครับ

ไม่ได้ต่อต้านเรื่องการดักแปลง แต่ช่วยทำอะไรให้มันดูมีความเกี่ยวโยงกว่านี้หน่อยเถอะไม่ใช่อยากแปะอะไรก็แปะ

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 3 May 2017 - 11:44 #982875
Sephanov's picture

ผมคิดว่าคงเป็นหน้าที่ของศิลปิน ที่จะต้องบรรยายเหตุการร่วมสมัยในยุคสมัยที่พระองค์ยังมีพระชนม์ชีพอยู่ผ่านทางศิลปะเพื่อประโยชน์ทางโบราณคดีศึกษาในภายภาคหน้า
ตัวอย่างเช่นเราเห็นภาพเขียนสมัยอิยิปต์ทำให้เรารู้ถึงสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนและลักษณะการทำมาหากินของผู้คนในยุคนั่น กรณีนี้ก็น่าจะเช่นเดียวกันครับ

By: loptar on 3 May 2017 - 12:17 #982889 Reply to:982875
loptar's picture

เห็นด้วยกับแนวคิดครับ แต่การแปลงแนวคิดออกมาเป็นผลงาน มองด้วยสายงานออกแบบ หรือด้านศิลปะ ถ้านักศึกษาส่งงานมาแบบนี้ ผมเป็นอาจารย์ คงต้องให้กลับไปคิดใหม่ครับ ตีความกันทื่อๆ ขนาดนี้ ไม่ไหวแน่

สมัยเรียนเคยโดนโยนงานทิ้งลงมาจากตึกเลยครับ จำไปตลอดชีวิต 555

By: war11ck
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 3 May 2017 - 16:10 #982946 Reply to:982875
war11ck's picture

โดยหลักการผมเห็นด้วย แต่การที่เอาโลโก้บริษัทมาใส่ผมคิดว่าไม่เหมาะ แบรนมันจะเจ๊งวันไหนก็ได้ ถ้าจะสื่อถึงความร่วมสมัยทำไมไม่ใช้สัญลักษณ์อื่นๆ ที่แสดงถึงเทคโนโลยีในยุคนี้

By: sunVSmoon
Windows
on 3 May 2017 - 11:45 #982878

ความเห็นส่วนตัว...ไม่เหมาะสม
แบรนด์พวกนี้มันไม่จีรัง แค่ว่ามันดังตอนนี้เวลานี้
ไม่ลองเอา microsoft yahoo hi5 nokia RIM มาติดบ้าง?

By: Zerowolrd
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 3 May 2017 - 11:48 #982879
Zerowolrd's picture

ที่คอมเม้นกันไปในข่าวเก่าเยอะแยะมากมายไม่ได้ช่วยอะไรเลย
แถมยังบวกเอา Logo Google กับ FB อีก =_="

ขอให้โดนฟ้องค่าลิขสิทธิ์หนักๆให้เป็นตัวอย่างทีเถอะครับ
เหมือนแค่ทำตามความสนุก ตามอารมณ์ของคนทำเลย -*-

https://www.blognone.com/node/90845

"ไม่รู้ว่าช่างคิดอะไรยังไงอยู่ คืออยากทำถวายอะเข้าใจ ตั้งใจดี
แต่ไม่ต้องคิดที่จะแทรกโลโก้หรือแบรนด์ "ของบริษัทเอกชนต่างประเทศ"
ก็น่าจะดีกว่านี้

ช่างนี่เรียนอะไรกันมาครับ คิดเองกันไม่ได้หรอ
สัญลักษณ์หรือเอกลักษณ์ที่เป็นของพระองค์ท่านที่ไม่ต้องไปเอา
โลโก้หรือแบรนด์ต่างชาติมาติด ส่วนตัวผมเลยว่าไม่ควรครับ"

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 3 May 2017 - 11:47 #982880
nessuchan's picture

ทำไมผมนึกถึงประโยคคลาสสิคของ Blognone

อยากได้ยังไงให้ทำเอง....

บางทีก็ไม่ควรไปยุ่งกะเค้ารึเปล่า

By: Zerowolrd
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 3 May 2017 - 11:50 #982883 Reply to:982880
Zerowolrd's picture

จริงๆก็ไม่ควรไปยุ่งกับเขาอย่างที่ท่านว่าละครับ

เพียงแต่ส่วนตัวอยากให้เห็นถึงลิขสิทธิ์ Logo ต่างๆ คือมันมีมูลค่า ไม่ใช่นึกจะเอาไปติดอะไรก็ติด ทำอะไรก็ทำได้ เหมือนที่คนไทยส่วนหนึ่งทำกันอยู่นี่ละครับ

By: redgene
iPhoneAndroid
on 3 May 2017 - 14:58 #982936 Reply to:982880

อยากได้ให้ทำเองที่ blognone พูดได้เพราะเรามี"อิสระ"ที่จะเขียนข่าวครับ กรณีที่คุณบอกต้องลองถามก่อนว่าเค้าให้เราเข้าไปทำเองได้หรือป่าวล่ะ?

By: sunVSmoon
Windows
on 3 May 2017 - 15:10 #982940 Reply to:982936

+1
ชัดเจนครับ

By: nununu
Windows Phone
on 3 May 2017 - 11:48 #982881

ถ้าในมือถือ tablet เหน็บ smart phone เปิด facebook ยังดูดีกว่าเอาโลโก้มาใส่อย่างกะเป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ

By: ghostcat
Android
on 3 May 2017 - 11:53 #982885
ghostcat's picture

โลโก้บริษัทไอทีสื่อถึงความร่วมสมัยยังไง งง ถ้าจะให้สื่อถึงความร่วมสมัยทำไมไม่ออกแบบมีดาวเทียม มีเครื่องบินอยู่รอบตัวครุฑ

By: zyzzyva
Blackberry
on 3 May 2017 - 12:00 #982886

ชอบตรงที่ว่า ทุกคนพูดถึงมัน ถ้าเป็นครุฑปกติก็คงจะเป็นแค่ 'รูปปั้นสวยๆ' ตัวนึง หลังจากนี้สำนักข่าวต่างประเทศคงเอาไปลงข่าว ยิ่งดังเข้าไปอีก เวลาผ่านไปร้อยปีพันปี นักศึกษาสายศิลป์รุ่นหลังอาจจะใช้เป็น case study ที่น่าสนใจ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 3 May 2017 - 12:11 #982888
Perl's picture

ลบ Facebook ทิ้งไปแล้ว แต่ Cache อากู๋ยังหาได้อยู่

By: sabayjoo_ on 3 May 2017 - 12:18 #982890

ส่วนตัวผมมองว่าไม่เหมาะสม

By: Lennon
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 3 May 2017 - 12:32 #982893

ตกลงอันนี้เป็นไอเดียของสมเด็จพระเทพฯ หรือเปล่าครับ คุ้นๆว่าใช่

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 3 May 2017 - 13:27 #982909 Reply to:982893
TeamKiller's picture

คุ้นๆ ว่าขออนุญาติ หรือ approve แล้ว ประมาณนั้นนะครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 3 May 2017 - 12:36 #982894

จำได้ว่าเคยสั่งห้ามมี sponsor บนตาลปัตรมาแล้ว..... นี่ถึงกับ...

By: soginal
AndroidIn Love
on 3 May 2017 - 12:38 #982895
soginal's picture

ทำไมไม่เอาโลโก้ปิดหัวนมครุฑไว้ เห็นโล่งโจ้งแบบนี้ดูไม่เหมาะกับบ้านพุ๊ดเมืองพุ๊ดเลย

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 3 May 2017 - 13:31 #982910
TheOne's picture

งี้ต้องทำ 6 ตัวเปล่า? ดำ เงิน ทอง โรสโกลด์ เจ็ทแบล็ค แดง เอาให้สุด ?

By: joecole on 3 May 2017 - 13:56 #982911

มองทั้งสองฝั่งเลยนะครับ

ฝั่งคนทำ
ผมว่า ไร้รสนิยม

แถมยังมีข้อสงสัยอีกว่า ทำไมต้อง 3 แบรนด์นี้
ถ้าบอกว่าเป็น "ศาสตร์พระราชาที่สามารถนำมาแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับพสกนิกรของพระองค์ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์"
ผมว่า แบรนด์กล้องถ่ายรูป กับ แบรนด์รถพระที่นั่งที่ลุยไปตามถิ่นทุรกันดาร
ยังจะตรงกับนิยามที่ว่า มากกว่า

ฝั่งเจ้าของโลโก้
ก็ต้องถามว่า
ถามแอปเปิล กูเกิล เฟซบุ๊ค หรือยัง เอาโลโก้ของเขามาใช้เนี่ย
ทุกโลโก้มีลิขสิทธิ์และกฎเกณฑ์การใช้งาน ที่กฎหมายคุ้มครองนะครับ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 3 May 2017 - 14:13 #982916
panurat2000's picture

อันเป็นศาสตร์พระราชาที่สามารนำมาแก้ปัญหาต่าง ๆ

สามาร => สามารถ

By: zerost
AndroidWindows
on 3 May 2017 - 14:17 #982917
zerost's picture

นี่คือทางออกสินะ
ตอนแรกจะเอาผลไม้มาง > โดนด่า > ใส่อย่างอื่นเพิ่มเข้ามาด้วยซะเลย ...

By: ReddevilboyZ
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 3 May 2017 - 14:17 #982918

เปลี่นเป็นแทรกในภาพจิตรกรรมฝาผนังน่าจะพอได้อยู่นะ เคยเห็นหลายวัดทำอยู่ แต่ต้องไม่ใช่ Branding

By: 100dej
AndroidWindows
on 3 May 2017 - 14:49 #982931

เห็นด้วยกับหลาย comment ที่เอาเชิงสัญลักษณ์ มาใส่แทน branding จะดูมีศิลปะมากกว่า

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 3 May 2017 - 15:22 #982943
Jaddngow's picture

เอาโฆษณามาtie in กับประมุขประเทศเนี่ยนะ ไม่ว่าจะประเทศไหนก็ไม่เหมาะ

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 3 May 2017 - 15:43 #982945

ถ้าแค่จะสื่อถึงความทันสมัย ไม่เห็นต้องเอา โลโก้เขามาใส่ทื่อ ๆ ขนาดนี้
ถ้าเป็นผมคงให้ ซ้าย พกสมาทโฟน มีภาพหลอดยาสีพระทนต์ และ มีสัญลักษณ์ถูกใจ
กลาง เหน็บ Tablet ด้านกลางเป็นภาพ Google Map แผนที่ประเทศไทย มีเส้นทาง ไป เหนือ จรดใต้ ตะวันออกจรดตะวันตก
ขวา รูปคอมพิวเตอร์ Notebook ด้านในเป็นภาพ เครื่องบิน บินอยู่เหนือเมฆฝน

และ เข็มขัด ติดวิทยุสื่อสาร และแผนที่ ครับ

By: jokerxsi on 3 May 2017 - 16:38 #982949

ส่วนตัวผมรู้สึกเฉยๆนะ แต่ผมสงสัยว่าทำไมถึงมี Logo ด้วย
ใครเป็นคนใส่
เจ้าของ Logo รู้หรือเปล่า

ผมสนใจพวกนี้มากกว่านะ

By: K_AViar
Windows PhoneUbuntuWindowsIn Love
on 3 May 2017 - 23:03 #983000

มันสำคัญจนต้องมาสลักไว้เลยรึ

By: terdsak.s on 4 May 2017 - 06:31 #983023

ลืม microsoft ไปได้ไง เมืองเรา crack ตัว windows ของเขาเป็นอับดับ 1 ในโลกตามสถิติเลยนะ เล่นเอา facebook มาแปะแบบนี้น่าน้อยใจแทน microsoft

By: kitarotao
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 4 May 2017 - 16:40 #983146
kitarotao's picture

ศิลปะไม่มีกาลเวลา แต่ควรนำเสนอให้ถูกกาลเทศะ