เมื่อปลายปีที่แล้ว Blizzard ประกาศความร่วมมือกับ DeepMind ในการพัฒนาเกม StarCraft ให้เหมาะสำหรับการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ตอนนี้ซอฟต์แวร์ก็เสร็จสมบูรณ์แล้ว
งานมีสองฝั่งคือฝั่ง Blizzard ออกโปรโตคอลในการเชื่อมต่อกับเกม StarCraft II เป็น protobuf ขณะที่ฝั่ง DeepMind ออกไลบรารี PySC2 ตัว API จะได้รับข้อมูลของเกมเป็นภาพแต่แยกเลเยอร์ พร้อมกับสามารถสั่งงานเกมได้คล้ายกับที่มนุษย์สั่งเกมผ่านเมาส์ เช่น การเลือกหน้าจอจากจุด A ถึงจุด B แต่จะมีคำสั่งระดับสูงบ้าง เช่น การสร้างสิ่งก่อสร้าง
ตัว PySC2 มาพร้อมกับมินิเกมที่ใช้ฝึกงานพื้นฐาน เช่น การเดินยูนิต, การเก็บทรัพยากร, และการสร้างทหาร
ตอนนี้ปัญญาประดิษฐ์ของ DeepMind ยังอยู่เพียงระดับเริ่มต้น แม้จะสามารถทำงานพื้นฐานได้ดีแต่กลับไม่สามารถเล่นเกมจริงจังได้ โดยตอนนี้ปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างขึ้นยังไม่สามารถชนะ AI ที่มากับตัวเกมได้แม้แต่ระดับง่ายสุด
ที่มา - DeepMind
Comments
รอติดตามดูการแข่งขันกับคนด้วยความระทึกในดวงหทัยพลัน
Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ
เกมนี้ ดูแล้วน่าจะสนุกกว่าดูโกะเยอะเลย
Deepmind จะเจอตุ๋ยหรือไม่
ไม่น่ารอด deep mind ขอแค่เวลา
น่าสนใจตรงที่ มันจะจัดการกับ"ความไม่รู้"ยังไง เนี่ยแหละ
ตอนแรกไม่รู้คู่ต่อสู้อยู่ไหน ก็ส่งไปสำรวจ
ต่อมาจะไม่รู้ว่าคู่ต่อสู้จะเล่นแนวไหนจะได้สร้างตัวแก้ทาง เพราะโดนกันบ้านแน่นหนา(ยกเว้น Terran ที่มีส่อง)
ไม่รู้ว่าคู่ต่อสู้แอบไปสร้างฐานใหม่
ไหนจะพวกซุ่ม/มองไม่เห็นอีก
ฯลฯ
ก็คงใช้หลักเหมือนมนุษย์นั่นแหล่ะครับ ก็คือสร้างหอสังเกตุการณ์ แล้วก็ส่ง Unit ที่มีความเร็ว ปั้มได้เยอะ วิ่งฝ่าสำรวจทั่วพื้นที่ก่อน พอเจอฐาน ก็ส่งตัวไปซุ่มไว้ที่จุดเข้าออก และเส้นทางการบิน เพราะ Logic Basic คือถึงเร็วสุด (แต่ถ้ามนุษย์เล่นก็จะซับซ้อนขึ้น แต่ก็ไม่ยากที่จะคาดเดา เพราะคนส่วนใหญ่ชอบเอา Unit มาสร้างพักรอไว้ที่จุดใดจุดหนึ่ง) เท่าที่จำได้ Unit ประเภทนี้มีอยู่ในทุกเผ่า แล้วก็ราคาไม่แพง
ที่น่าสนใจคงเป็นเรื่อง Multiplayer แข่งพร้อมกับมนุษย์หลายคนพร้อมกันซึ่งมีวิธีการเล่นไม่เหมือนกัน จุดแข็งของ AI คือไม่เหนื่อยล้า และประเมินความคุ้มค่าของการใช้ทรัพยากรได้ดีกว่ามนุษย์ ซึ่งวิธีเผา Unit และซุ่มโป่ง เพื่อหาข้อมูลมีโอกาสนำมาใช้สูง แล้วอีกอย่างนึงคือ AI สามารถจัดทำรับและรุกไปพร้อมกันได้ดีกว่ามนุษย์ เพราะประมวลผล Logic ได้แม่นยำกว่า แต่จุดนี้ก็จะเป็นจุดอ่อนของ AI ด้วยเช่นกัน
กฏ 80:20 คงถูกเอามาใช้ สิ่งที่ AI จะต้องทำคือหา Pattern การเล่นของคนในกลุ่ม 80 ให้เยอะสุดเป็นฐานข้อมูล และหาคนที่มีเทคนิคการเล่นไม่เหมือนคนอื่นที่อยู่ในกลุ่ม 20 ให้ได้ หารูปแบบให้เยอะสุดนำวิธีมาผสมกันแล้วประเมินวิธีที่ดีที่สุด
Deepmind จะเล่นเผ่าอะไรเป็นหลักน้าา
ผมเดาว่า Terrain
ละเอียดดีแฮะ ถึงขนาดการแดร๊กเม้าส์เลย อืมก็คงต้องประมานนี้แหละเพื่อชัยชนะอย่างยุติธรรมและขาวสะอาด
ผมติดตาม chanel deepmind youtube อยู่ ตอนนี้ทำได้แค่เก็บแร่ ก๊าส สร้างฐาน สร้างยูนิตเบื้องต้น จบ
The Last Wizard Of Century.