หลังจากผ่านพ้น 24 ชั่วโมงแรกที่ Apple เปิดให้ดาวน์โหลด iOS 8 ก็เริ่มมีรายงานเกี่ยวกับการปรับใช้ (adoption) ของ iOS 8 ออกมาบ้างแล้ว โดยระบุว่ายอดการปรับใช้/อัพเกรดอุปกรณ์ไปใช้ iOS 8 กลับมีอัตราที่น้อยลงกว่าที่คาดไว้
ถ้ายังจำกันได้ Amazon Fire Phone เปิดตัวเมื่อเดือน มิ.ย. โดยเน้นตลาดบนที่ราคา 649 ดอลลาร์ และวางขายแบบ exclusive เฉพาะกับเครือข่าย AT&T ของสหรัฐ (เริ่มขายจริงวันที่ 25 ก.ค. ที่ผ่านมา)
อย่างไรก็ตาม สถิติจากบริษัทโฆษณา Chitika พบว่าอัตราการใช้งาน Fire Phone กลับไม่เยอะอย่างที่ควรจะเป็น (วัดจากโฆษณาในเครือข่ายของ Chitika ที่ลงผ่านแอพต่างๆ) และถ้าเทียบกับมือถือราคาใกล้เคียงกันอย่าง LG G3 จะพบว่าอัตราการเติบโตของ LG G3 เติบโตเร็วกว่า Fire Phone ถึงสามเท่า ถ้านับตามระยะเวลาหลังวางขายจริง
บริษัทโฆษณา Chitika เผยสถิติของเว็บเบราว์เซอร์บน iOS จากข้อมูลในเครือข่ายโฆษณาของตัวเองว่าตอนนี้ Chrome มีส่วนแบ่งตลาดราว 3% แล้ว เพิ่มจาก 1.5% เมื่อหนึ่งปีก่อนขึ้นมาอีกเท่าตัว
Chitika ชี้ว่าตัวเลขเป็นเปอร์เซ็นต์อาจดูน้อย แต่ถ้าพิจารณาว่า iOS ไม่อนุญาตให้เบราว์เซอร์อื่นใดนอกจาก Safari เป็นเบราว์เซอร์ดีฟอลต์เมื่อเปิดลิงก์ ก็น่าสนใจว่าสถิติของ Chrome ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าจะโตแบบช้าๆ ก็ตาม
ที่มา - Chitika
บริษัทโฆษณาออนไลน์ Chitika เผยสถิติที่น่าสนใจของวงการเว็บของสหรัฐและแคนาดา ในช่วงคริสต์มาสปลายปี 2012 ซึ่งเป็นช่วงที่คนซื้อสินค้าไฮเทคเป็นของขวัญให้กันเยอะมาก
สำหรับสมาร์ทโฟนที่มีส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดในช่วงคริสต์มาสคือ iPhone 5 ตามคาด ครองส่วนแบ่ง 8.27% (เพิ่มขึ้น 1.11%) ตามด้วย Galaxy S III ครองส่วนแบ่ง 4.29% (เพิ่มขึ้น 1%)
สถิติจากโฆษณาของบริษัท Chitika พบว่าอัตราการอัพเกรด iOS 6 ในหมู่ผู้ใช้ iPhone สูงมาก โดยนับถึงวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ผู้ใช้ iPhone (ที่เข้ามาเยี่ยมชมโฆษณาของ Chitika ผ่านช่องทางต่างๆ) จำนวน 60% เปลี่ยนมาใช้ iOS 6 กันแล้ว
อัตราการอัพเกรดของ iPad ต่ำกว่าคือ 45% ในช่วงเวลาเดียวกัน และตัวเลขของ iPod Touch อยู่ที่ 39%
ที่มา - Chitika
บริษัท Chitika ออกรายงานส่วนแบ่งตลาดเบราว์เซอร์ บนระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพาอย่าง iOS และ Android พบว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ของทั้งสองระบบ นิยมใช้เบราว์เซอร์มาตรฐานเป็นหลัก
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจคือผู้ใช้ iOS กลับทดลองใช้เบราว์เซอร์ตัวอื่นๆ มากกว่า Android อยู่เล็กน้อย
รายงานชิ้นนี้วัดจากสถิติการท่องเว็บในสหรัฐและแคนาดา ใช้ข้อมูลจากเครือข่ายโฆษณาของ Chitika ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคมถึง 4 กันยายน 2012
iOS
Android