เมื่อพูดถึงเอนจินเกมยอดนิยม เรามักนึกถึง Unity หรือ Unreal Engine แต่จริงๆ แล้วในตลาดก็ยังมีเอนจินตัวอื่นๆ เช่น CryEngine ของบริษัท Crytek
ล่าสุด Crytek เปิดตัว CryEngine เวอร์ชัน Android แล้ว (ก่อนหน้านี้มีเฉพาะพีซีกับคอนโซล เพิ่งขยายมา Oculus)
ตอนนี้ CryEngine for Android ยังมีสถานะ Beta โดยเดโมที่นำมาโชว์รันบน Galaxy S20 แต่ทาง Crytek ก็บอกว่าสามารถทำงานได้บน Android รุ่นใหม่ๆ เกือบทั้งหมด
การที่เอนจิน CryEngine รองรับแพลตฟอร์มมากขึ้น ช่วยให้เกมที่เขียนบน CryEngine สามารถพอร์ตไปยังแพลตฟอร์มได้ง่ายขึ้นด้วย นั่นแปลว่าเราจะได้เห็นเกมคุณภาพสูงพอร์ตมายัง Android มากขึ้นนั่นเอง
Star Citizen เกมซิมูเลชันแนวยานอวกาศ (ตามแนวทางของเกม Wing Commander) เริ่มต้นพัฒนามาตั้งแต่ปี 2011 และปัจจุบันก็ยังไม่เสร็จสักที ล่าสุดทางทีมพัฒนา Roberts Space Industries ประกาศเปลี่ยนเอนจินของเกมอีกแล้ว
เดิมที Star Citizen ใช้เอนจิน CryEngine ของบริษัท Crytek แต่รอบนี้เปลี่ยนมาเป็น Amazon Lumberyard ที่เปิดตัวเมื่อต้นปีนี้ เรื่องนี้ Chris Roberts หัวหน้าทีมพัฒนาอธิบายว่าต้องการวางพื้นฐานเทคโนโลยีในระยะยาวให้กับซีรีส์ และเอนจิน Lumberyard ก็พัฒนาขึ้นมาสำหรับเกมออนไลน์ตั้งแต่ต้น ทางสตูดิโอก็ทำงานร่วมกับ Amazon มานานกว่าหนึ่งปีแล้ว
บริษัท Crytek เจ้าของเอนจินเกม CryEngine อัพโหลดซอร์สโค้ดทั้งหมดของเอนจินขึ้นไปไว้บน GitHub เพื่อให้นักพัฒนาเกมสามารถดูและเปรียบเทียบซอร์สโค้ดได้สะดวก
ที่ผ่านมา Crytek เผยแพร่ซอร์สโค้ดของ CryEngine ให้นักพัฒนาอยู่แล้ว เพียงแต่แจกไฟล์เป็นก้อน zip แถมมากับตัวเอนจิน การนำโค้ดขึ้น GitHub เป็นการอำนวยความสะดวกให้นักพัฒนาเกมมากขึ้น นักพัฒนาสามารถเปรียบเทียบดูได้ว่า CryEngine แต่ละเวอร์ชันมีข้อแตกต่างกันอย่างไร
เมื่อคืนนี้ในงาน GDC มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จาก Crytek ผู้พัฒนาเอนจินเกม CryEngine ที่ปรับโมเดลการหาเงินจากเดิม 9.99 เหรียญต่อเดือน ไปสู่ "pay what you want" หรือเลือกจ่ายได้ตามใจแล้ว
การปรับวิธีการคิดเงินครั้งนี้ของ Crytek นอกจากจะเป็นการชนตรงๆ กับ Unreal Engine 4 ที่ปล่อยให้ใช้ฟรีแล้ว ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ใหม่ใน CryEngine V อย่างการรองรับแว่นตา VR ในตัวอีกด้วย
นอกจากปล่อยให้จ่ายได้ตามใจแล้ว Crytek ยังเปิดโครงการสนับสนุนผู้พัฒนาเกมอินดี้เป็นมูลค่ากว่า 1 ล้านเหรียญไปพร้อมกัน โดยคาดกันว่าเงินทุนที่ใช้ในแผนธุรกิจใหม่ครั้งนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับที่ Amazon ลงทุนใน Crytek เป็นเงินราว 50 ล้านเหรียญเพื่อนำไปพัฒนาเอนจินเกม Lumberyard ของตัวเองเมื่อเดือนก่อน
สำหรับคนที่อยากลองใช้ CryEngine แนะนำให้แวะไปดู Humble Bundle ที่กำลังจัดบันเดิล asset สำหรับใช้พัฒนาเกมด้วย CryEngine ดูครับ
ที่มา - VentureBeat
Amazon ปล่อย Lumberyard เกมเอนจินซึ่งพัฒนามาจาก CryEngine ของ CryTek ที่ Amazon ลงทุนไปเมื่อปีก่อน
Lumberyard เป็นเกมเอนจินสามมิติรองรับหลายแพลตฟอร์ม ในเวอร์ชั่นนี้รองรับ PC, Xbox One และ PS4 และบอกว่าอนาคตจะรองรับ iOS, Android, Mac, Linux และ VR อีกด้วย
Lumberyard สามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรีและให้ source code มาด้วย ไม่มีข้อจำกัดเรื่องใช้งานเพื่อการค้า ค่าใช้จ่ายมีเพียงกรณีที่ต้องการใช้งาน AWS สำหรับเกมออนไลน์ เอนจินถูกออกแบบมาให้เชื่อมต่อกับบริการของ AWS และ Twitch ได้ง่าย และ Amazon ไม่อนุญาตให้ใช้บริการคลาวด์เจ้าอื่น แต่ถ้าจะใช้เซิร์ฟเวอร์ของตัวเองก็สามารถทำได้
CRYENGINE ประกาศว่าจะรองรับลินุกซ์มาตั้งแต่งาน GDC ปีที่แล้ว ตอนนี้เอนจินเวอร์ชั่น 3.8.1 ก็ออกมาเป็นทางการแล้ว โดยเพิ่มสองแพลตฟอร์มใหม่ คือ ลินุกซ์ และ Oculus Rift
การรองรับลินุกซ์อาศัยการรองรับ OpenGL เต็มรูปแบบที่ออกมาในเวอร์ชั่นนี้เช่นเดียวกัน
แนวทางการเปิดเกมเอนจินให้เช่าใช้รายเดือนกลายเป็นแนวทางที่ค่ายเกมเอนจินหันมาใช้กันมากขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้อีกค่ายสำคัญคือ Crytek ก็ประกาศเปลี่ยนแนวทางคิดค่าใช้งาน CryEngine เป็นการเช่าใช้เดือนละ 9.90 ดอลลาร์แล้ว โดยไม่มีส่วนแบ่งเพิ่มเติม
แนวทางนี้ตัดราคากับ Unreal Engine ที่แพงกว่าเท่าตัวและต้องจ่ายส่วนแบ่งให้อีก 5% อย่างเห็นได้ชัด โมเดลราคาใหม่จะเริ่มใช้งานเดือนพฤษภาคมนี้ ตอนนี้ตลาดแบ่งออกเป็นสามแบบ คือ จ่ายรายเดือนอย่างเดียว (CryEngine), รายเดือนพร้อมส่วนแบ่ง (Unreal), และแบบขายขาด (Unity3D) ชอบโมเดลราคาแบบไหนก็เลือกกันได้
งาน GDC ปีนี้ทาง Crytek ออกมาประกาศซัพพอร์ตลินุกซ์สำหรับ CryEngine เต็มรูปแบบนับเป็นเกมเอนจินตัวหลักตัวที่สองที่รองรับลินุกซ์หลังจาก Source Engine รองรับไปก่อนหน้านี้แล้ว
นอกจากการรองรับลินุกซ์แล้ว เวอร์ชั่นใหม่ก็ยังเพิ่มความสามารถระบบฟิสิกส์ใหม่ให้สมจริงขึ้น
การประกาศรองรับลินุกซ์ก่อนเครื่อง Steam Machine ที่เปิดตัวมาแล้วหลายรุ่นวางขาย เกมของ Crytek และค่ายอื่นๆ ที่ใช้เอนจิน CryEngine ก็มีหวังว่าจะเปิดตัวเกมได้อีกหลายเกมหลังจากนี้
ที่มา - Crytek
เอนจินเกมชื่อดัง CryEngine ของค่าย Crytek สามารถรันบนลินุกซ์ได้ตั้งแต่ปี 2012 แต่กลับไม่ได้รับความสนใจจากผู้ผลิตเกม
อย่างไรก็ตาม อาจเป็นเพราะกระแสเกมบนลินุกซ์ที่กำลังมาแรง (ด้วยฝีมือของ Valve) ทำให้เราใกล้ได้เห็นเกมที่สร้างจาก CryEngine บนลินุกซ์แล้ว เกมนี้มีชื่อว่า Kingdom Come: Deliverance เป็นเกม RPG แนวอัศวินยุคกลาง พัฒนาโดยบริษัท Warhorse Studios จากสาธารณรัฐเช็ก และระดมทุนผ่าน Kickstarter ทะลุเป้าไปเรียบร้อยแล้ว (ใครอยากสนับสนุนยังสามารถทำได้จนถึงวันที่ 20 ก.พ.)
วันนี้ Crytek ประกาศเปลี่ยนแปลงจุดยืนครั้งใหญ่ของเอนจินประจำค่าย นั่นก็คือ CryEngine ครับ ซึ่งการเปลี่ยนจุดยืนในครั้งนี้ Crytek ได้อธิบายว่า จะเป็นการลดความสับสนให้แก่ผู้ใช้ ซึ่งผู้ใช้จะได้ไม่ต้องงงว่าเกมไหนใช้ CryEngine 2 หรือ CryEngine 3 อยู่นั่นเองครับ
สำหรับจุดยืนใหม่ของ CryEngine นั้น จะใช้ชื่อ CryEngine เพียวๆ อย่างเดียว โดยไม่มีตัวเลขห้อยสอยท้าย และนอกจากนี้ CryEngine ตัวใหม่ที่เปิดตัวในวันนี้นั้น ตัวเอนจินจะถูกพัฒนาต่อจาก CryEngine 3 เดิม แต่เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ให้มากขึ้นกว่าเดิม ในแง่นักพัฒนานั้น ตัว SDK จะมีลูกเล่นในการปรับโทนแสง สี และสภาพแวดล้อมเพิ่มมากขึ้นครับ แน่นอนว่าเอนจินตัวใหม่นี้ สามารถใช้งานได้ทั้งบน PC และบนคอนโซลรุ่นใหม่อันได้แก่ PS4, Xbox One, Wii U ครับ
ต่อเนื่องจากข่าว Epic Games โชว์ Unreal Engine 3 ลง Flash Player บริษัทที่ทำเอนจินเกม 3 มิติอีกรายคือ Crytek เจ้าของเกมดังอย่าง Far Cry และ Crysis ก็ให้ข้อมูลว่าสนใจ Flash เช่นกัน
ผู้บริหารของ Crytek ให้สัมภาษณ์ว่ากำลังหาวิธีการสร้างเอนจินเกมที่ทำงานแบบข้ามแพลตฟอร์ม และ Flash เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่น่าสนใจตัวหนึ่ง
ปัจจุบัน CryEngine มีลง PC/PS3/Xbox 360 ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Unreal Engine 3 มีลงเยอะกว่านั้นมาก คือลง Mac/iOS/Android/Flash ด้วย