มาตรฐาน Passkey เปิดทางให้ผู้ใช้สามารถผูกบัญชีเข้ากับบัญชีเก็บรหัสผ่าน เช่น Google Account หรือ iCloud ได้ แม้ว่าตอนนี้จะต้องใช้บัญชีของผู้ผลิตระบบปฎิบัติการเท่านั้นแต่ในอนาคตเราก็น่าจะเก็บบัญชีไว้ที่อื่นๆ ได้ด้วย ล่าสุด Dashlane ก็ออกมาประกาศแล้วว่าจะรองรับการทำงานเป็นผู้เก็บบัญชี Passkey บน Android 14
Android 14 เปิด API ออกมาให้ซอฟต์แวร์นอกเหนือจากกูเกิลสามารถทำหน้าที่จัดการ Passkey แทนได้ การใช้งานคล้ายกับตอนนี้ที่ใช้ Google Password Manager แต่เมื่อต้องการล็อกอินก็จะแสดงหน้าจอยืนยันตัวตนของ Dashlane ขึ้นมาแทน
Android 14 จะออกจริงช่วงเดือนสิงหาคมปีนี้ ระหว่างนี้คาดว่าโปรแกรมจัดการรหัสผ่านอีกหลายค่ายน่าจะออกมารองรับแบบเดียวกัน
Dashlane แอพจัดการรหัสผ่านอีกรายหนึ่ง ประกาศความร่วมมือกับกูเกิล สร้าง API กลางเพื่อให้แอพบน Android สามารถเข้าถึงรหัสผ่านที่เก็บไว้ในแอพจัดการรหัสผ่านได้แบบไม่จำกัดค่าย
โครงการนี้ชื่อว่า “Open YOLO” (ย่อมาจาก You Only Login Once) เป็น API แบบเปิด ออกแบบมาให้แอพ Android เข้าถึงรหัสผ่านใน password manager ใดๆ ก็ได้ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้เก็บรหัสผ่านที่ปลอดภัยลงใน password manager กันมากขึ้น ป้องกันปัญหารหัสผ่านหลุดหรือใช้รหัสผ่านง่ายๆ ซ้ำกันไปมาในทุกแอพ
อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าแอพจัดการรหัสผ่านตัวอื่นๆ เช่น LastPass หรือ 1Password จะเข้าร่วมโครงการนี้ด้วยหรือไม่ หรือสุดท้ายแล้วจะเป็นแค่โครงการที่มี Dashlane ใช้งานเพียงรายเดียว
ปัจจุบันมีแอพช่วยจัดการรหัสผ่าน (password manager) ให้เลือกใช้หลายตัว แอพที่ชื่อดังหน่อยคือ LastPass และ 1Password แต่ก็ยังมีแอพทางเลือกอื่นๆ เช่น KeePass และ Dashlane ด้วย
ล่าสุดสมรภูมินี้เริ่มร้อนระอุ เมื่อ Dashlane เปิดตัวฟีเจอร์ Password Changer ที่ช่วยให้เรากดปุ่มเดียว เปลี่ยนรหัสผ่านของเว็บไซต์และบริการต่างๆ มากกว่า 50 แห่ง (ซึ่งครอบคลุมเว็บใหญ่ๆ แทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Google, Facebook, Amazon, Apple, LinkedIn, PayPal - รายชื่อทั้งหมด)
Dashlane บริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์เก็บรหัสผ่าน ทำรายงานวิเคราะห์นโยบายรหัสผ่านของเว็บอีคอมเมิร์ซจำนวน 100 เว็บ โดยวิเคราะห์ตั้งแต่นโยบายการตั้งรหัสว่ายอมรับรหัสผ่านที่อันตรายเช่น "123456" หรือ "password" หรือไม่ ไปจนถึงการส่งรหัสผ่านไปยังผู้ใช้ว่ามีการส่งรหัสผ่านไปหาผู้ใช้ทางอีเมลโดยตรงหรือไม่
รายงานระบุว่ามีเงื่อนไขการให้คะแนนทั้งหมด 24 เงื่อนไข โดยให้คะแนนตั้งแต่ -100 ถึง 100 โดยให้คะแนนเว็บอีคอมเมิร์ซยอดนิยม 100 เว็บ ตัวเลขที่น่าสนใจจากการสำรวจ เช่น