บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องการทำธุรกรรมได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียว (Exclusive Right) ในการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก และเอฟเอคัพของอังกฤษ ผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตทีวี และดิจิทัลทีวี รวมทั้งชุดวิดีโอสั้น จำนวน 3 ฤดูกาล เริ่มตั้งแต่ต้นฤดูกาลฟุตบอลพรีเมียร์ลีก 2025/26 ในประเทศไทย ประเทศลาว และประเทศกัมพูชา
มูลค่าของธุรกรรมรวม 559.98 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท โดยเบื้องต้นธุรกรรมที่ได้รับสิทธิมีระยะเวลา 3 ฤดูกาล หรือบริษัทอาจได้ข้อตกลง 6 ฤดูกาล ถ้าได้รับแจ้งจาก FAPL อย่างเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 1 ธันวาคม 2567 ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ
ESPN ถูกวิจารณ์หลังจากบทความสรุปการแข่งขันฟุตบอลหญิงระหว่าง San Diego และ North Carolina ไม่พูดถึง Alex Morgan นักเตะหญิงมืออาชีพที่เล่นนัดนี้เป็นเกมสุดท้ายเลย
Alex Morgan ลงเล่นในเกมนี้ 15 นาที และเป็นผู้เตะลูกโทษ แต่สรุปเกมของ ESPN Generative AI Services บอกเพียงว่าเกมจบที่คะแนนเท่าใด ใครทำประตูบ้าง โดยไม่ได้พูดถึงความสำคัญของเกมนี้ว่าเป็นเกมสุดท้ายของ Alex Morgan นักฟุตบอลหญิงที่เคยได้เหรียญทองโอลิมปิกเลย
ESPN เพิ่งเปิดตัวบริการสรุปการแข่งขันนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าทุกบทความจะยังคงมีบรรณาธิการเป็นมนุษย์คอยตรวจสอบบทสรุปอยู่ ตอนนี้ยังคงใช้กับฟุตบอล Premier Lacrosse League (PLL) และ National Women’s Soccer League (NWSL) เท่านั้น
Genius Sports บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีตรวจจับในการแข่งขันกีฬา ประกาศความร่วมมือกับพรีเมียร์ลีกอังกฤษ นำเทคโนโลยีกึ่งอัตโนมัติ Dragon มาช่วยในการตัดสินลูกล้ำหน้า ด้วยการสร้างฝาแฝดดิจิทัล (Digital Twin) เป็นภาพเสมือนของนักกีฬาระดับ 7,000-10,000 จุดข้อมูลต่อหนึ่งคน ทำให้ช่วยตรวจจับและส่งคำตัดสินได้รวดเร็วมากขึ้นกว่า VAR
ระบบ Dragon ทำงานโดยใช้กล้องของ iPhone อย่างน้อย 28 เครื่อง ติดตั้งรอบสนาม เพื่อจับภาพที่เฟรมเรตสูงในหลายมุมมอง ซึ่ง Genius Sports มีแผนเพิ่มจำนวนกล้อง iPhone ต่อสนามอีกตลอดฤดูกาลแข่งขัน
เราเห็นข่าว Qualcomm ส่งแบรนด์ Snapdragon เป็นสปอนเซอร์หลักบนเสื้อของ Manchester United ตั้งแต่ปีที่แล้ว ล่าสุดในการแข่งขัน Community Shield 2024 เมื่อวานนี้ (10 สิงหาคม) Qualcomm ยังไปไกลอีกขั้นด้วยการเพิ่มคำว่า "Copilot+ PC" ที่ด้านหลังของเสื้อแข่ง ใต้หมายเลขของนักเตะด้วย
Copilot+ PC ถือเป็นสินค้าเด่นของ Qualcomm ที่เพิ่งเปิดตัวไม่กี่เดือนก่อน หมายถึงพีซีที่ใช้ชิป Snapdragon X Elite และ Snapdragon X Plus โดยคำนี้เป็นของไมโครซอฟท์ แต่มีสัญญาทำตลาดร่วมกันกับ Qualcomm เป็นเอ็กซ์คลูซีฟไประยะหนึ่ง ซึ่งจะจบลงในปีนี้
วงการเกมฟุตบอลที่ถูกยึดครองโดย EA Sports FC และ eFootball ของ Konami กำลังมีเกมค่ายใหม่ขั้วที่สามเข้ามาท้าทาย เกมนี้ชื่อว่า UFL พัฒนาโดย Strikerz Inc. สตูดิโอสัญชาติไซปรัส
สตูดิโอ Strikerz รวมทีมนักพัฒนาจากยุโรปตะวันออกหลายชาติ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Eugene Nashilov เป็นชาวเบลารุส เคยมีประสบการณ์ในบริษัทเกมรัสเซียหลายแห่ง ก่อนมาตั้งบริษัท Strikerz ของตัวเองในปี 2016 โดยปัจจุบันสตูดิโอมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ไซปรัส สำนักงานอีกแห่งที่จอร์เจีย และได้เงินลงทุนจากนักฟุตบอลคนดัง Cristiano Ronaldo ด้วย
หลังจาก EA แยกทางกับ FIFA ในปี 2022 และหันมาทำเกมภายใต้แบรนด์ EA Sports FC ของตัวเอง ส่งผลให้ชื่อแบรนด์เกมฟุตบอล FIFA กลับคืนไปสู่ FIFA และทางประธาน FIFA ก็ประกาศชัดเจนว่าจะหาพาร์ทเนอร์เกมรายอื่นมาทำแทน
ตัวเต็งที่ว่ากันว่าน่าจะได้ชื่อ FIFA มาทำเกมต่อ คือ 2K Games ซึ่งทำเกมกีฬาอื่นๆ อยู่แล้ว เช่น NBA 2K, WWE 2K, PGA Tour 2K สื่อสายเกมหลายสำนักจึงคาดกันว่า 2K น่าจะใช้โอกาสนี้ลงมาทำเกมฟุตบอลแข่งกับ EA ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญในวงการเกมกีฬามาช้านาน โดยใช้ชื่อเกมว่า FIFA 2K เช่น FIFA 2K25
EA เปิดตัวเกมฟุตบอล EA Sports FC 25 ซึ่งถือเป็นภาคที่สองที่เปลี่ยนมาใช้ชื่อเกม FC แทน FIFA โดยเกมมีกำหนดวางขาย 27 กันยายน 2024 บนพีซี, PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series X, Nintendo Switch
เกมภาคนี้ได้ Jude Bellingham นักเตะชาวอังกฤษของ Real Madrid มาขึ้นปก ของใหม่ที่สำคัญของภาคนี้คือโหมด 5v5 Rush ที่เป็นการแข่งแบบทีมละ 5 คน (ควบคุมได้สูงสุด 4 คน เพราะโกลบังคับไม่ได้) โดยเกมเพลย์แบบ 5v5 Rush สามารถเล่นได้ในโหมด FUT, Clubs, Kick-Off การเปลี่ยนแปลงนี้ต้องแลกกับการตัดโหมด Volta Football ที่เป็นสตรีทฟุตบอล ออกไปแทน รูปแบบของ Rush อิงอยู่บนเกมเพลย์แบบปกติ 11v11 แต่ปรับกฎบางอย่าง เช่น ไม่มีใบแดง แต่มีใบน้ำเงิน พักนอกสนาม 1 นาทีแทน
The New York Times รายงานว่า FIFA ใกล้ปิดดีลเจรจาลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก หรือ FIFA Club World Cup ปี 2025 กับแอปเปิล ซึ่งคาดว่าแอปเปิลจะถือลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดทั่วโลก ผ่านแพลตฟอร์ม Apple TV+
ดีลดังกล่าวคาดว่าจะประกาศอย่างเป็นทางการได้ภายในเดือนพฤษภาคม โดยมูลค่าลิขสิทธิ์น่าจะอยู่ราว 1 พันล้านดอลลาร์ และยังไม่ชัดเจนว่าลิขสิทธิ์ครอบคลุมส่วนการออกอากาศให้รับชมแบบไม่เสียเงิน (free-to-air) ด้วยหรือไม่
การแข่งขัน FIFA Club World Cup ปี 2025 นี้ กำหนดจัดการแข่งขันช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม ซึ่งสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน
DeepMind หน่วยงานด้าน AI ของกูเกิล เผยแพร่ระบบ AI ที่พัฒนาร่วมกับสโมสรฟุตบอล Liverpool ของอังกฤษ ในชื่อ "TacticAI" ซึ่งเป็นระบบแนะนำแผนการเล่น โดยใช้ AI พยากรณ์ (Predictive) ผสมกับ AI สร้างเนื้อหา (Generative) โฟกัสที่แผนการเล่นเวลามีลูกเตะมุม
TacticAI ถูกเทรนด้วยข้อมูลการเตะมุม 7,176 ครั้ง ในฟุตบอลพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2020/2021 มีข้อมูลผู้เล่นในแต่ละตำแหน่งตลอดจนส่วนสูง-น้ำหนัก การเทรนข้อมูลนี้เพื่อให้ AI ประเมินผลลัพธ์การเตะมุมแต่ละครั้ง ว่าใครจะได้ลูกฟุตบอลคนแรก จะเกิดการยิงประตูหรือไม่ และตำแหน่งยืนของแต่ละคนในแต่ละทีมหน้าประตู มีผลต่อการเกิดการยิงประตูมากน้อยแค่ไหน? ผลทดสอบนั้นพบว่า TacticAI ทายผู้เล่นที่ได้ลูกฟุตบอลคนแรก (ทาย 3 คน) ถูกที่ระดับ 78%
เกมวางแผนทีมฟุตบอล Football Manager กำลังออกภาคใหม่ Football Manager 2024 ถือเป็นภาคที่ 20 นับจากภาคแรกคือ Football Manager 2005 ออกปี 2004 หลังสตูดิโอ Sport Interactive แยกตัวจาก Eidos และชื่อเดิมของแฟรนไชส์คือ Championship Manager
ในโอกาสเกมครบรอบ 20 ภาค ทำให้ BBC มีโอกาสสัมภาษณ์ทีมงานผู้สร้าง ซึ่งรวมถึง Miles Jacobson บิดาผู้ให้กำเนิดซีรีส์นี้ เพราะเป็นผู้สร้างเกม Championship Manager ภาคแรกสุดด้วย
Bloomberg มีสกู๊ปข่าวเกี่ยวกับเกม EA Sports FC 24 ซึ่งเป็นการรีแบรนด์ครั้งสำคัญของ EA จากชื่อเกม FIFA เดิม สกู๊ปนี้สัมภาษณ์ผู้บริหารของ EA หลายราย รวมถึงซีอีโอ Andrew Wilson ทำให้เราได้ข้อมูลเชิงลึกของเกมเพิ่มเติม ดังนี้
EA เปิดเผยกับ Financial Times ว่ายอดพรีออเดอร์เกม EA Sports FC 2024 ที่มาแทนแบรนด์ FIFA เดิม มีจำนวน 6.8 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้น 25% จากยอดจองเกม FIFA 23 ภาคก่อนหน้า
ในบทความของ Financial Times ยังเปิดเผยว่า EA จ่ายเงินให้ FIFA ปีละ 150 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นสัญญาก้อนใหญ่อันดับสองของ FIFA รองจากแพ็กเกจสปอนเซอร์ฟุตบอลโลกเท่านั้น แต่เมื่อ FIFA เรียกเงินเพิ่ม ทำให้ EA ต้องตัดสินใจแยกแบรนด์มาทำเอง
Andrew Wilson ซีอีโอของ EA ระบุว่าบริษัททุ่มงบมหาศาลเพื่อให้เกมเมอร์รู้จักแบรนด์ใหม่ ทุ่มกำลังของทั้งบริษัทเพื่อวางขายเกมนี้ให้สำเร็จ ถึงขั้นซื้อสิทธิในชื่อการแข่งขัน LaLiga ของสเปน ให้มีคำว่า FC24 อยู่ในชื่อการแข่งขันด้วย
สโมสรฟุตบอล Manchester United ประกาศว่าสปอนเซอร์หลักบนชุดแข่งฤดูกาลหน้า 24/25 จะเปลี่ยนจาก TeamViewer มาเป็น Snapdragon แบรนด์ชิปประมวลผลจาก Qualcomm
ที่ผ่านมา Snapdragon เป็นสปอนเซอร์ของ Manchester United อยู่ก่อนแล้ว แต่ไม่ใช่สปอนเซอร์หลักบนเสื้อ ในปีหน้าจะอัพเกรดมาเป็นสปอนเซอร์หลักให้กับทั้งทีมชายและทีมหญิง
เกม EA FIFA 23 ถือเป็นภาคแรกของซีรีส์ที่เพิ่มนักฟุตบอลหญิงระดับสโมสรเข้ามาในเกม และช่วงนี้มีการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก (FIFA Women's World Cup) ทำให้ EA เพิ่มนักเตะจากทีมชาติหญิงที่เข้าแข่งขันในทัวร์นาเมนต์จริงๆ เข้ามาในเกมให้เล่นด้วย
ประเด็นที่น่าสนใจคือ Nouhaila Benzina นักฟุตบอลหญิงทีมชาติโมร็อกโก สวมใส่ผ้าคลุมศีรษะหรือ ฮิญาบ (hijab) ลงสนามแข่งด้วยเหตุผลเรื่องศาสนา (ซึ่งกฎของ FIFA อนุญาต) และ EA ก็อัพเดตโมเดลของเธอในเกมให้ใส่ฮิญาบตามไปด้วย ทำให้เธอกลายเป็นนักฟุตบอลหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ใส่ฮิญาบในเกมฟุตบอลด้วย
Google Pixel เซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์โทรศัพท์มือถืออย่างเป็นทางการ ให้สโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูล ทั้งทีมชายและทีมหญิง
สัญญานี้มีอายุนานหลายปี (ไม่ระบุตัวเลข) โดยกูเกิลจะเข้ามาทำคอนเทนต์เกี่ยวกับฟุตบอลที่ถ่ายทำด้วยกล้อง Pixel และชูจุดเด่นฟีเจอร์ AI ของกล้อง ลักษณะเดียวกับที่เซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์ให้ทีมฟุตบอลทีมชาติอังกฤษไปก่อนหน้านี้
ช่วงหลัง กูเกิลหันมาทำแคมเปญการตลาดของ Pixel ให้คนรู้จักมากขึ้น ซึ่งดูประสบความสำเร็จ เพราะส่วนแบ่งตลาดก็เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว
ผู้ให้บริการคอนเทนต์วิดีโอผ่านระบบดิจิทัล 3 รายคือ AIS Play, True ID และ 3BB เปิดตัวแพ็กเกจรับชมฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2023/24 ในราคาเดียวกันคือเดือนละ 59 บาท หรือทั้งฤดูกาล 500 บาท
ก่อนหน้านี้ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยเคยมีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลไทยลีก 23/24 ไม่ลงตัว จนภายหลังต้องดึงทีมฟุตบอลในลีกเข้ามาร่วมเจรจา และจบลงด้วยการให้ถ่ายทอดสดทางบริการออนไลน์ OTT ในราคาเดียวกันหมด โดยผู้ให้บริการจะได้ส่วนแบ่งรายได้ 10% และสโมสรฟุตบอลได้ 90% (ข่าวจากสยามกีฬา)
ราคาแพ็กเกจของแต่ละรายเท่ากันหมด ต่างกันที่ช่องทางการรับชมเท่านั้น
EA เปิดเผยรายละเอียดของเกม EA Sports FC 24 เกมใหม่ที่มาแทนแบรนด์ EA FIFA อย่างเป็นทางการ ภาพรวมของเกมยังเหมือนเดิม (เพราะเป็นเกมเดิมเปลี่ยนชื่อ) ของใหม่ในเกมภาคนี้ได้แก่
EA เปิดตัวเกม EA Sports FC 24 อย่างเป็นทางการ ถือเป็นการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคใหม่ที่ไม่ใช้แบรนด์ FIFA อีกต่อไป
ตอนนี้สิ่งที่เผยออกมายังมีแค่เทรลเลอร์ประกาศเปิดตัว รวมนักฟุตบอลดังๆ จำนวนมากทั้งชายและหญิง ทั้งในปัจจุบันและในอดีต (เช่น Pele, Johan Cruyff, Zinedine Zidane, David Beckham) มาในร่างโมเดล 3D เพื่อเปิดตัวเกมใหม่ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะแถลงเพิ่มเติมในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ (ตามปกติแล้ว EA FIFA เปิดตัวภาคใหม่ในเดือนกรกฎาคม และวางขายจริงในเดือนกันยายน)
ส่วนชื่อแบรนด์เกม FIFA นั้น ทาง FIFA เคยประกาศเอาไว้ว่าจะหาพาร์ทเนอร์รายใหม่เข้ามาเสียบแทน และตั้งเป้าออกเกมภาคใหม่ในปีหน้า 2024
กูเกิลเริ่มทำกิจกรรมการตลาดสำหรับมือถือตระกูล Google Pixel ด้วยการเซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์กับสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (The Football Association หรือ FA) ทั้งทีมชาติชายและหญิง ในฐานะแบรนด์สมาร์ทโฟนและหูฟังอย่างเป็นทางการ (Official Mobile Phone and Earbuds Partner)
ดาวเด่นคนสำคัญของดีลนี้คือ Lauren James นักเตะทีมชาติหญิงจะมาร่วมแสดงในแคมเปญ Football on Pixel ของกูเกิลที่จะเริ่มช่วงฤดูร้อนกลางปี แนวทางของกูเกิลจะโชว์ฟีเจอร์กล้องและ AI ของ Pixel ผ่านแคมเปญเหล่านี้เพื่อให้แฟนฟุตบอลรู้จัก Pixel มากขึ้น
Lionel Messi นักฟุตบอลชื่อดังเปิดเผยว่าเขาสนใจย้ายไปสังกัดสโมสร Inter Miami ในลีกฟุตบอล Major League Soccer (MLS) ของอเมริกา ซึ่งสโมสรนี้มี David Beckham เป็นประธานและเจ้าของสโมสร โดยสโมสร Barcelona ที่ก่อนหน้านี้มีโอกาสดึงตัว Messi กลับมาเข้าร่วมทีมเผยว่ายอมรับการตัดสินใจ ที่ Messi ต้องการลงเล่นในลีกที่มีแรงกดดันน้อยลง
ESPN เปิดเผยรายละเอียดสัญญาเบื้องต้นของ Messi มีประเด็นน่าสนใจคือ เขาจะได้ส่วนแบ่งรายได้ของสมาชิกใหม่ ที่สมัครแพ็คเกจ MLS Season Pass ของบริการสตรีมมิ่ง Apple TV ด้วย ซึ่งคาดว่า Messi น่าจะดึงดูดให้มีผู้ชมลีกการแข่งขันนี้มากขึ้น
สโมสรฟุตบอลชื่อดังของประเทศอิตาลี 2 รายคือ Inter Milan และ AS Roma ตัดสินใจถอดโลโก้ของสปอนเซอร์หลัก DigitalBits บริษัทด้านคริปโตออกจากหน้าอกเสื้อ หลัง DigitalBits เบี้ยวเงินไม่ยอมจ่ายค่าสปอนเซอร์ในฤดูกาลแข่งขันล่าสุด
DigitalBits เข้ามาเซ็นสัญญามูลค่า 85 ล้านยูโรเป็นสปอนเซอร์กับ Inter Milan ในเดือนกันยายน 2021 แต่หลังจากตลาดคริปโตแตกในช่วงปี 2022 ก็ประสบปัญหาธุรกิจ และไม่ได้จ่ายค่าสปอนเซอร์ให้ Inter Milan แม้แต่ครั้งเดียวในการแข่งขันฤดูกาล 2022/23 จนเมื่อผ่านงวดการจ่ายเงินในวันที่ 31 มีนาคม 2023 ทำให้ Inter Milan ตัดสินใจใช้เสื้อแข่งที่ไร้โลโก้ของ DigitalBits ในการแข่งขันนัดล่าสุดเมื่อวันที่ 30 เมษายน
Apple TV ประกาศเพิ่มบริการ MLS Season Pass สำหรับรับชมการถ่ายทอดสดลีกฟุตบอล Major League Soccer ของอเมริกาและแคนาดา เริ่มต้นในฤดูกาล 2023 วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ตามที่ประกาศเป็นพาร์ทเนอร์ระยะเวลา 10 ปี ก่อนหน้านี้
ผู้สมัคร MLS Season Pass จะสามารถรับชมได้ทั้งลีก MLS ฤดูกาลปกติ, Audi MLS Cup Playoffs และ Leagues Cup ครบทุกแมตช์ ตลอดจนคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
MLS Season Pass สามารถสมัครได้ผ่านแอป Apple TV ราคาอยู่ที่ 549 บาทต่อเดือนในช่วงระหว่างฤดูกาล หรือราคา 3,490 บาทต่อฤดูกาล หากเป็นสมาชิก Apple TV+ อยู่แล้ว สามารถสมัครได้ในราคาพิเศษที่ 499 ต่อเดือน หรือ 2,990 บาทต่อฤดูกาล
ลีกฟุตบอล Premier League ของอังกฤษ เซ็นสัญญากับ Sorare บริษัทเกมกีฬา web3/blockchain เป็นระยะเวลานาน 4 ปี ให้อนุญาตนำข้อมูลนักเตะและการแข่งขันไปขายเป็นการ์ดดิจิทัลได้
เกมของ Sorare เหมือนกับเกมจัดตัวนักเตะจำพวก Fantasy Football ทั่วไป ที่นำนักเตะมาจัดทีมและคิดคะแนนตามผลการแข่งขันจริง จุดต่างสำคัญคือ Sorare ขายเป็นการ์ดนักเตะที่ใช้เทคโนโลยี NFT ยืนยันการเป็นเจ้าของการ์ด เพื่อให้ซื้อขายเปลี่ยนมือการ์ดกันได้ ผู้ชนะการแข่งขันจะได้รางวัลเป็นการ์ดรุ่นพิเศษ หรืออาจเป็นเหรียญ ETH ก็ได้เช่นกัน
TeamViewer AG บริษัทเจ้าของซอฟต์แวร์ควบคุมจากระยะไกลชื่อดังจากเยอรมนี ประกาศยุติสัญญาสปอนเซอร์หลักของทีมฟุตบอล Manchester United ที่เซ็นมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2021 และมีอายุยาวไปจนถึงปี 2026
ภายใต้ข้อตกลงนี้ Manchester United จะใช้สิทธิซื้อพื้นที่สปอนเซอร์บนชุดแข่งกลับคืนมาจาก TeamViewer เพื่อหาสปอนเซอร์รายใหม่มาแทนต่อไป (ขึ้นกับว่าหาสปอนเซอร์รายใหม่ได้เมื่อไร) ส่วน TeamViewer จะยังเป็นสปอนเซอร์ให้ทีมอยู่ไปจนครบสัญญาปี 2026 แต่ลดระดับลง และมูลค่าสัญญาจะลดลงเหลือหลักล้านดอลลาร์ (single-digit million USD)
Lionel Messi ยอดนักเตะชาวอาร์เจนตินาได้ลงทุนเปิดบริษัทใหม่ชื่อ Play Time ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ทำธุรกิจด้านสื่อกีฬาและเทคโนโลยี
Play Time เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจโดยการลงทุนกับสตาร์ทอัพและบริษัทอื่นอีกต่อหนึ่ง โดยนอกจาก Messi แล้วยังมีผู้ร่วมลงทุนอีกคนคือ Razmig Hovaghimian ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและ CEO ของบริการสตรีมมิ่ง Viki และมีตำแหน่งบริหารใน Rakuten ด้วยอีกที่หนึ่ง ทั้งนี้บริษัท Play Time ที่ก่อตั้งใหม่นี้มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ San Francisco ประเทศสหรัฐอเมริกา