Etsy แพลตฟอร์มขายสินค้าทำมือ ประกาศการเปลี่ยนแปลงบนแพลตฟอร์ม โดย Josh Silverman ซีอีโอ Etsy บอกว่าเพื่อให้สะท้อนค่านิยมการเป็นแพลตฟอร์มสำหรับสินค้าทำมือ ใส่ความคิดสร้างสรรค์ ผลิตจากแรงงานคน ท่ามกลางกระแสที่นิยามคำว่างานสร้างสรรค์ มีการนำเครื่องมือต่าง ๆ มาช่วยเหลือมากขึ้น จนเกิดปัญหาความไม่ชัดเจนว่าอะไรที่เป็นสินค้าทำมือ
การเปลี่ยนแปลงนี้ Etsy บอกว่าสินค้าที่ขายบนแพลตฟอร์ม ต้องใส่ป้ายกำกับว่าเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งใน 4 หัวข้อ ซึ่งมีรายละเอียดระบุเพิ่มเติม ได้แก่
Etsy แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าแฮนด์เมด ประกาศปลดพนักงาน 225 คน คิดเป็น 11% ของพนักงานรวมทั้งหมด โดยบอกว่าเพื่อปรับโครงสร้างองค์กร ให้สอดคล้องกับภารกิจหลักที่จำเป็นในอนาคต
Josh Silverman ซีอีโอ Etsy บอกว่าแม้ตอนนี้ภาพรวมตลาดบน Etsy ใหญ่ขึ้นมากกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับปี 2019 แต่ความท้าทายที่บริษัทเผชิญคือตั้งแต่ปี 2021 มา ยอดขายรวมบนแพลตฟอร์มค่อนข้างคงที่ ผู้ขายไม่ได้ขายของได้มากขึ้น ขณะที่ค่าใช้จ่ายส่วนพนักงานเติบโตขึ้นตลอด จึงเป็นที่มาของการตัดสินใจดังกล่าว
Etsy แพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้ากลุ่มงานฝีมือ กำลังถูกผู้ค้าในระบบงัดข้อ เหตุบริษัทประกาศขึ้นค่าธรรมเนียมการขายจาก 5% เป็น 6.5% จนผู้ค้าหลายพันรายในระบบทำการประท้วงด้วยการหยุดร้านเป็นเวลา 1 สัปดาห์
ความไม่พอใจดังกล่าวเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.พ. 2022 หลัง Josh Silverman ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Etsy ส่งจดหมายถึงผู้ค้าในระบบ โดยเนื้อหาของจดหมายชี้ให้เห็นถึงการเติบโตของผู้ค้าในระบบ และยอดขายที่มาจากทั่วโลก แต่เพื่อให้เติบโตไปมากกว่านั้น Etsy จำเป็นต้องลงทุนการตลาด และเทคโนโลยีใหม่
Etsy แพลตฟอร์มขายสินค้าแฮนด์เมด ประกาศบรรลุข้อตกลงในการซื้อกิจการ Elo7 แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าแฮนด์เมดยอดนิยมในบราซิล ซึ่งหลายคนเรียกว่า Etsy เวอร์ชันบราซิล โดยมีมูลค่าดีล 217 ล้านดอลลาร์ จ่ายเป็นเงินสด หลังดีลเสร็จสิ้น Elo7 จะยังดำเนินงานในบราซิลภายใต้แบรนด์เดิมและทีมบริหารงานชุดเดิมต่อไป
แพลตฟอร์ม Elo7 มีผู้ซื้อใช้งานเป็นประจำมากกว่า 1.9 ล้านบัญชี และมีผู้จำหน่ายสินค้ามากกว่า 56,000 ราย มีสินค้าจำหน่ายกว่า 8 ล้านรายการ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าผลิตตามคำสั่งซื้อ ยอดขายสินค้ามากกว่าครึ่งมาจากสินค้าสำหรับเหตุการณ์สำคัญในชีวิต เช่น งานแต่งงาน ฉลองคลอดลูก ตกแต่งบ้าน หรืองานเลี้ยง
Etsy แพลตฟอร์มขายสินค้าแฮนด์เมด ประกาศเข้าซื้อกิจการ Depop แพลตฟอร์มซื้อขายเสื้อผ้ามือสองของอังกฤษ ที่มูลค่า 1,625 ล้านดอลลาร์ โดยจ่ายเป็นเงินสด หลังดีลแล้วเสร็จ Depop จะยังดำเนินงานต่อภายใต้แบรนด์เดิม และทีมงานหลักยังทำงานอยู่ที่อังกฤษต่อไป
Etsy ให้ข้อมูลว่า Depop เป็นแพลตฟอร์มซื้อขายเสื้อผ้ามือสองที่มีความโดดเด่นจากคู่แข่ง มียอดขายร้านค้าเพิ่มขึ้นมากกว่า 100% ในปีที่ผ่านมา เป็นแพลตฟอร์มที่คนรุ่นใหม่นิยมใช้งาน เพราะมีผู้ใช้งานมากกว่า 90% อายุน้อยกว่า 26 ปี ผลสำรวจยังพบว่าแบรนด์เป็นที่นิยมในกลุ่มคนเจเนอเรชัน Z
หลังจบดีลนี้ Etsy จะมีแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าสามแบรนด์ ได้แก่ Etsy ที่เน้นสินค้าทำมือ, Reverb ซื้อขายเครื่องดนตรี และ Depop
Etsy แพลตฟอร์มขายของทำมือ เพิ่มฟังก์ชั่น AR บนแอป iOS เอามือถือจ่อเพื่อดูว่าสินค้าเมื่อนำมาวางในบ้านแล้วเหมาะสมหรือไม่ โดยเริ่มใช้งานกับผลิตภัณฑ์จำพวก ภาพวาด, รูปถ่ายใส่กรอบ, รูป portrait แสดงผลเป็นภาพสองมิติ
Etsy แพลตฟอร์มขายสินค้าทำมือออนไลน์ประกาศทำโปรโมชั่นส่งสินค้าฟรีในสหรัฐฯ เมื่อสั่งสินค้าราคา 35 ดอลลาร์ขึ้นไป สินค้าที่ส่งฟรีจะปรากฏในช่อง search และทางบริษัทจะทำการโปรโมทแคมเปญผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียและทีวีในสหัฐฯด้วย เริ่มตั้งแต่ 30 ก.ค.นี้ ปรากฏว่าโดนกระแสตีกลับจากคนขาย
Amazon เปิดศึกแข่งกับ Etsy เพิ่มพื้นที่ขายของแฮนด์เมดสำหรับงานแต่งงาน ในขณะที่ Etsy เจอความกดดันเรื่องยอดซื้อขายลดลง
Amazon มีแพลตฟอร์มของแฮนด์เมดหรือ Handmade at Amazon มาตั้งแต่ปี 2015 โดยล่าสุดเพิ่มการค้นหาเฉพาะเจาะจงมาที่ของแฮนด์เมดสำหรับงานแต่งงานโดยเฉพาะ ซึ่งไม่น่าแปลกใจเพราะอุตสาหกรรมการจัดงานแต่งมีมูลค่าสูงมาก ทาง Amazon เองก็ปรับปรุงระบบให้สามารถติดตามสินค้า มีนโยบายคืนสินค้าภายใน 180 วัน และมีร้านขายของบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นด้วย
Etsy แพลตฟอร์มขายสินค้าทำมือออนไลน์ได้รองรับ Android Pay เพื่อการจ่ายเงินบนแพลตฟอร์มอย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ไม่ต้องใส่เลขบัตรเครดิตให้กับบริการ
สำหรับผู้ใช้ที่จ่ายเงินผ่านแพลตฟอร์ม Etsy จะสามารถเรียกใช้บัตรที่ผูกเข้ากับ Android Pay ไว้แล้วได้ทันที หลังจากนั้นผู้ใช้เพียงแค่ยืนยันตัวตนโดยการพิมพ์รหัส PIN หรือว่าสแกนลายนิ้วมือเท่านั้น โดยไม่ต้องใส่รายละเอียดบัตรเครดิต แต่ถ้าบัตรของผู้ใช้ยังไม่รองรับ Android Pay ก็ยังสามารถใช้ระบบจ่ายเงินแบบปกติได้
ที่มา - Etsy
Etsy แพลตฟอร์มขายสินค้าทำมือออนไลน์ เปิดตัวแอพพลิเคชั่น Etsy Studio ผู้ใช้แอพโดยเฉพาะคนขายสามารถหาวัตถุดิบทำของขาย เช่น ผ้า ไหมพนม ลูกปัด ฯลฯ ได้จากแพลตฟอร์มเลย นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำ เคล็ดลับการทำงานแฮนด์เมดด้วย ให้ง่ายต่อคนขายมากขึ้นในการใช้งานและทำของขาย
Etsy เป็นแพลตฟอร์มขายของแฮนด์เมดมาตั้งแต่ปี 2005 และเป็นเว็บฮิตสำหรับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย จนกระทั่ง Amazon มาเป็นคู่แข่งด้วยคนโดยเปิดตัว Handmade at Amazon Etsy จึงต้องทำอะไรสักอย่าง การเปิดตัว Etsy Studio ที่เป็นทั้งแหล่งวัตถุดิบและ Know how อาจเป็นการแก้เกมได้ดี ทางบริษัทตั้งใจเปิดให้ใช้งานได้ในเดือนเมษายนนี้
ขอเสนอข่าวเบาเกี่ยวกับการประยุกต์กระแส 3D Printing ที่ใช้ทำมาหากินอีกรูปแบบหนึ่ง ตอนนี้ใน Etsy มีคนเปิดร้านชื่อ Funky 3D Faces รับทำหัวตัวต่อเลโก้เป็นรูปหน้าผู้ใช้ ด้วยการพิมพ์ภาพที่ลูกค้าส่งมาทั้งด้านหน้าและด้านข้าง จากนั้นใช้ซอฟต์แวร์กลุ่ม face recognition รวมภาพออกมาเป็นวัตถุสามมิติที่เสียบเข้ากับส่วนตัวของตัวต่อเลโก้ในลวดลายต่างๆ ได้ทันที โดยส่วนศีรษะที่ได้ก็ได้รายละเอียดของรูปหน้าและทรงผมครบถ้วน ค่าใช้จ่ายต่อหนึ่งชิ้นอยู่ที่ราวพันกว่าบาทครับ
Etsy อีกหนึ่งแพลตฟอร์มขายสินค้าทำมือออนไลน์ (อ่าน เรื่องราวของเขา) ซึ่งล่าสุดเปิดตัว City Guide แนะนำหน้าร้านของสมาชิกที่ขายอยู่บน Etsy ตามหัวเมืองต่างๆ ด้วยการ curate ร้านที่น่าสนใจขึ้นมาโชว์ในรูปแบบเว็บไซต์ ตอนนี้เริ่มแล้วที่ชิคาโก ออสติน แอลเอ และฟิลาเดลเฟีย จัดแยกประเภทร้านค้าด้วยหมวดหมู่ไอคอน พานนึกถึงแมกกาซีนฮิปสเตอร์พวก Monocle, Kinfolk, Frankie
Etsy เว็บอีคอมเมิร์ซเน้นการซื้อขายงานฝีมือ-แฮนด์เมด ที่เข้าตลาดหุ้นไปเมื่อต้นปี รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 3 ของปี 2015 มีรายได้ 65.7 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 37.9% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน ส่วนมูลค่าการซื้อขายรวมอยู่ที่ 568.8 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 21.7% อย่างไรก็ตาม เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น Etsy จึงยังขาดทุนอีก 6.9 ล้านดอลลาร์
Etsy มีผู้ใช้บริการ แบ่งออกเป็นผู้ซื้อ 22.6 ล้านราย และผู้ขาย 1.5 ล้านราย ด้าน Chad Dickerson ซีอีโอ Etsy ก็ระบุว่าบริษัทยังมุ่งมั่นพัฒนาแพลตฟอร์มการซื้อขายเพื่อให้มีความแตกต่างไปจากคู่แข่ง เพราะสินค้าใน Etsy ส่วนใหญ่เป็นงานศิลปะ จึงต้องมีการสร้างเครือข่ายชุมชนขึ้นมาด้วย
หลังจากปล่อยให้ Etsy นำหน้าเรื่องตลาดขายสินค้าทำมือมาพักใหญ่ ยักษ์แห่งอีคอมเมิร์ซอย่าง Amazon ก็เปิดตัว Handmade at Amazon เป็นตลาดขายสินค้าแฮนด์เมดล้วนๆ เช่นกัน
เมื่องานคราฟต์รับออเดอร์กันรัวๆ จนเกรงว่าจะผลิตงานไม่ทัน ล่าสุด Etsy เปิดตัวบริการ Etsy Manufacturing ที่เปิดทางให้โรงงานผลิตสินค้ารับงานจากผู้ขายสินค้าทำมือในเว็บไซต์นี้รับช่วงไปผลิตผลงานต่อ ซึ่งต่อไปอาจแค่ดีไซน์สินค้าแล้วส่งให้ผลิตเลย โดยยังคงระเบียบและมาตรการเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือต่อทั้งสองฝ่ายเช่นเดิม
บริการนี้กำลังเปิดรับสมัครเหล่าโรงงาน ให้เข้ามาสมัคร โดยจะเปิดตัวแบบเบต้าภายในปี 2015 นี้ จำกัดเฉพาะผู้ขายและผู้ผลิตในสหรัฐฯ และแคนาดาก่อน ในงานจำพวกงานพิมพ์, เสื้อผ้าและเท็กซ์ไทล์, งานอัญมณี และงานโลหะ ซึ่ง Etsy เองจะคิดค่าดำเนินการนิดหน่อย ยังไม่ระบุราคา ชาวฮิปจะได้ดีลธุรกิจแบบ B2B กันก็คราวนี้
วงการอีคอมเมิร์ซเฟื่องฟูต่อเนื่องตั้งแต่สมัยยุคดอทคอม วันนี้ถ้าจะนับ Etsy เป็นพ่อค้ายักษ์ใหญ่อีกราย คงเป็นพ่อค้าที่ฮิปสักหน่อย ใส่แว่นกรอบดำ แต่งตัวมีสไตล์ ใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กินเบอร์เกอร์บนฟู้ดทรัค คราฟต์เบียร์ดื่มเอง เพราะร้านค้าออนไลน์แห่งนี้เน้นแต่ของทำมือ มีคุณค่าทางจิตใจ และบางทีก็วินเทจได้เหมือนกัน จุดนี้เองที่ทำให้ Etsy ยั่งยืนและทัดเทียมกับยักษ์ใส่สูทรายอื่นในยุทธภพ วันนี้ Blognone มีเรื่องนี้มาฝากกัน
Etsy (อ่านว่า “เอ๊ท-ซี่” แผลงจากคำว่า eh, si (oh, yes) ในรากภาษาอิตาเลียน) สาเหตุที่ใช้ชื่อนี้มาจากความต้องการของผู้ก่อตั้งอยากใช้ชื่อแบบไม่สื่อความหมาย ซึ่งเขาจับคำนี้ได้จากการดูหนังอิตาเลียนเรื่อง 8½ ที่มีบทสนทนาใช้คำนี้จนติดหู
วิถีชีวิตผู้คนที่หันมาสนใจงานประดิษฐ์-งานคราฟต์คงสะดวกขึ้นอีกขั้น เมื่อ Etsy ชุมชนค้าขายสินค้าทำมือเปิดตัวฟังก์ชั่น Local ไว้ในแอพ Etsy ให้เลือกซื้อสินค้าทำมือที่วางขายอยู่ในแต่ละละแวกของผู้ใช้
ปกติแล้ว Etsy เป็นเว็บไซต์ใหญ่ที่เป็นตัวกลางรวมสินค้างานประดิษฐ์ ของทำมือ จากผู้ขายทุกขนาดสู่ผู้ซื้อทั่วโลก แต่ตอนนี้เขาเพิ่งเพิ่มฟังก์ชั่น Local ในแอพให้ผู้ใช้สามารถค้นหาผู้ขายทั้งแบบบุคคลและรายใหญ่ในละแวกที่อยู่ ซึ่งอาจเป็นหน้าร้านของตัวเอง หรือมีงาน flea market จัดอยู่ในย่านนั้นก็สามารถเพิ่มข้อมูลหน้าร้านตัวเองเข้าไปได้
Etsy เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซสำหรับซื้อขายแลกเปลี่ยนงานฝีมือ-งานแฮนด์เมด-ของเก่า เติบใหญ่และไปไกลถึงขั้นขายหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กแล้ว
Etsy เปิดมาตั้งแต่ปี 2005 และค่อยๆ เติบโตมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันเว็บไซต์มีสินค้าเกือบ 30 ล้านรายการ ผู้ขาย 1.4 ล้านราย ผู้ซื้อเกือบ 20 ล้านราย และยอดขายปีละ 1.9 พันล้านดอลลาร์
บริษัทแบ่งหุ้น 15% มาขายในตลาดหลักทรัพย์ ระดมทุนไปได้ 267 ล้านดอลลาร์ เงินทุนที่ได้จะนำมาใช้ขยายระบบลอจิสติกส์ให้ครอบคลุมประเทศต่างๆ มากขึ้น