Tags:
Node Thumbnail

ในช่วงที่ทุกฝ่ายกำลังตื่นตัวกับการหาวิธีลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศ ระบบการใช้พลังงานจากก๊าซไฮโดรเจนก็ได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น แนวทางหลักของการใช้ไฮโดรเจนในตอนนี้เป็นการใช้ระบบเซลล์เชื้อเพลิงซึ่งจะนำเอาก๊าซไฮโดรเจนไปผลิตพลังงานไฟฟ้าในตัวเซลล์

แต่ล่าสุดมีงานวิจัยใหม่จากออสเตรเลียที่ใช้ก๊าซไฮโดรเจนด้วยการเผาไหม้มันโดยตรงในเครื่องยนต์ โดยทีมวิจัยได้ดัดแปลงเครื่องยนต์ดีเซลทำให้สามารถผสมไฮโดรเจนเข้าไปกับน้ำมันเชื้อเพลิงได้ในสัดส่วน 90% ช่วยลดสัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้มาก

Tags:
Node Thumbnail

เราคงเคยได้ยินข่าวรถยนต์พลังงานไฮโดรเจนของโตโยต้ามาบ้าง ล่าสุดประเทศเยอรมนีได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการเริ่มใช้รถไฟพลังงานไฮโดรเจนเป็นเจ้าแรกของโลก หวังลดการใช้งานรถไฟดีเซลที่ก่อให้เกิดมลพิษสูง

รถไฟพลังไฮโดรเจนล็อตแรกใช้ชื่อว่า Coradia iLint ผลิตโดย Alstom บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสที่ผลิตรถไฟให้ TGV หรือการรถไฟฝรั่งเศส โดยเส้นทางแรกที่นำไปวิ่งจริงคือระหว่างเมือง Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervörde และ Buxtehude รัฐ Lower Saxony ทางตอนเหนือของเยอรมนี มีระยะทางรวม 100 กิโลเมตร ซึ่งปกติให้บริการด้วยรถไฟดีเซล

Tags:
Node Thumbnail

ปัจจุบันการหาพลังงานทดแทนมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากปริมาณเชื้อเพลิงชีวภาพที่มีราคาสูงขึ้นและมลพิษที่เกิดขึ้นทำให้หลายหน่วยงานวิจัยทำการวิจัยในพลังงานทดแทน หนึ่งในพลังงานที่ได้รับความสนใจคือพลังงานจากไฮโดรเจนที่นำมาทำเซลลฺ์เชื้อเพลิง เนื่องจากเป็นพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะหลังจากเผาไหม้แล้วจะได้แค่ไอน้ำออกมา