ไมโครซอฟท์ประกาศว่า Alan Hartman หัวหน้าของ Xbox Game Studios ที่ดูแลสตูดิโอเกมในเครือ Xbox (ไม่นับ Bethesda และ Activision Blizzard) จะเกษียณอายุหลังจากนั่งเก้าอี้นี้มาได้ 1 ปี
Alan Hartman เป็นพนักงานไมโครซอฟท์มายาวนานตั้งแต่ปี 1988 ในยุคที่เริ่มทำ CD-ROM เขามีส่วนร่วมกับเกม Age of Empires และ Fable แถมเป็นผู้ก่อตั้งสตูดิโอ Turn 10 ในสังกัดไมโครซอฟท์ตั้งแต่ปี 2001 เพื่อพัฒนาเกมรถแข่งซีรีส์ Forza Motorsport และเพิ่งได้โปรโมทเป็นหัวหน้าสตูดิโอ Xbox เมื่อปีที่แล้ว
เกมโจรสลัดออนไลน์ Sea of Thieves ของค่าย Rare ประกาศยอดผู้เล่นเติบโตแตะ 40 ล้านคน โดยยังมีเฉพาะผู้เล่นบนพีซีและ Xbox เท่านั้น เพราะเกมจะออกเวอร์ชัน PS5 ในวันที่ 30 เมษายนนี้
Sea of Thieves เปิดตัวครั้งแรกในปี 2018 บน Xbox One และพีซี จากนั้นก็ค่อยๆ เพิ่มจำนวนผู้เล่นมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการอัพเดตเนื้อหาใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยเกมกำลังจะออกอัพเดต Season 12 ในเร็วๆ นี้ และการออกเวอร์ชัน PS5 ย่อมจะทำให้ผู้เล่นเพิ่มจำนวนขึ้นอีก
หลังจากไมโครซอฟท์ประกาศช็อควงการด้วยการนำเกมตัวเองไปขายบนคอนโซลคู่แข่ง เกมใหญ่ที่ถูกจับตามากที่สุดใน 4 เกมแรกคือ Sea of Thieves เกมโจรสลัดออนไลน์ มีกำหนดลง PS5 วันที่ 30 เมษายน ในราคาแพ็กเกจล่างสุดที่ 39.99 ดอลลาร์ / 39.99 ปอนด์
ล่าสุด Sea of Thieves เปิดให้พรีออเดอร์บน PlayStation Store และก็ไม่ทำให้ไมโครซอฟท์ผิดหวัง เพราะขึ้นเป็นเกมพรีออเดอร์อันดับหนึ่งในสโตร์หลายประเทศ เช่น สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส (สโตร์ของสหรัฐอเมริกา ตอนเขียนข่าวนี้อยู่อันดับสอง แต่ก็มีคนจับภาพขณะขึ้นอันดับแรกไว้ได้)
Nintendo ประกาศนำเกมเก่าในยุค NES, Super NES และ Nintendo 64 ของค่าย Rareware (ปัจจุบันชื่อ Rare) มาอยู่ในบริการ Nintendo Switch Online ที่ทำให้ผู้ใช้งานเล่นเกมออนไลน์กับเพื่อน และสามารถเข้าไปเล่นเกมยุคเก่า ๆ ได้
เกมจาก Rare มีทั้งหมด 5 เกมได้แก่ Snake Rattle ‘N’ Roll (1990), R.C. PRO-AM (1993), Battletoads in Battlemaniacs (1993), Killer Instinct (1994) และ Blast Corps (1997) ซึ่งเกมสุดท้ายผู้ใช้งานต้องสมัคร Expansion Pack เพิ่มถึงจะเข้าไปเล่นได้
Sea of Thieves เกมโจรสลัดออนไลน์ของสตูดิโอ Rare ในเครือ Xbox เริ่มเปิดให้เล่นตั้งแต่ปี 2018 และมีผู้เล่นมากถึง 30 ล้านคน
หลังเปิดบริการมานาน 5 ปี มีเนื้อหาอัพเดตจำนวนมาก ทาง Rare ก็ประกาศว่าจะเปิดโหมดใหม่ Safer Seas สำหรับเล่นคนเดียว (PvE) หรือเล่นเฉพาะกับเพื่อนสนิทในเซิร์ฟเวอร์แยก ไม่ต้องยุ่งกับผู้เล่นอื่นๆ ไม่ต้องคอยพะวงว่าจะโดยผู้เล่นคนอื่นจะมายุ่งวุ่นวายกับเรา อยากตกปลาหรือแล่นเรือเงียบๆ คนเดียวก็ได้หมด
GoldenEye 007 เกมยิง FPS รุ่นคลาสสิคที่ลงเครื่อง Nintendo 64 ในปี 1997 และได้รับการยกย่องอย่างสูง ประกาศออกเวอร์ชันรีมาสเตอร์ลง Xbox One และ Xbox Series X|S แล้ว ตรงตามข่าวลือก่อนหน้านี้
เกมเวอร์ชันรีมาสเตอร์จะถูกปรับคุณภาพกราฟิกให้เป็นสัดส่วนภาพ 16:9 ความละเอียดสูงสุด 4K มีอัตรารีเฟรชเรตคงที่, รองรับคอนโทรลเลอร์รุ่นใหม่ๆ (ก้านแอนะล็อก 2 ก้าน ยุคเดิมมีก้านเดียว) และระบบ achievement ตามอย่างเกมสมัยใหม่ ตอนนี้ยังไม่ประกาศวันวางขาย
เกม GoldenEye 007 เป็นเกมยิง FPS รุ่นแรกๆ ที่ลงเครื่อง Nintendo 64 ในปี 1997 และได้รับการยกย่องอย่างสูงมาจนถึงทุกวันนี้ (คะแนนรีวิวเฉลี่ย 96/100) รวมถึงสร้างยอดขายได้ถึง 8 ล้านชุด ถือเป็นเกมขายดีอันดับสามของ Nintendo 64
GoldenEye 007 พัฒนาโดยสตูดิโอ Rare ที่ตอนนั้นเป็นบริษัทในเครือข่ายของนินเทนโด (นับเป็น second party โดยนินเทนโดถือหุ้นบางส่วนแต่ไม่ใช่หุ้นใหญ่) แต่หลังจากไมโครซอฟท์ซื้อ Rare ในปี 2002 ทำให้สิทธิความเป็นเจ้าของเกมมีความขัดแย้งกัน เพราะมีผู้เกี่ยวข้อง 3 ฝ่ายคือ นินเทนโด ไมโครซอฟท์ และ MGM ในฐานะเจ้าของสิทธิภาพยนตร์ James Bond
ช่วงหลังๆ เราเห็นการ crossover ข้ามซีรีส์เกมด้วยกัน หรือระหว่างเกมกับภาพยนตร์ มากขึ้นมาก ตัวอย่างล่าสุดคือ Sea of Thieves เกมโจรสลัดออนไลน์ของไมโครซอฟท์ ประกาศออกเนื้อหาเสริม A Pirate’s Life ที่มีตัวละครหน้าตาคุ้นเคย Captain Jack Sparrow จาก Pirates of the Caribbean มาร่วมแจมด้วย
ในเนื้อหาเสริมนี้ ตัวละครของผู้เล่นจะต้องช่วยปล่อย Jack Sparrow ที่ถูกคุมขังไว้ในคุก เพื่อตามหาสมบัติโจรสลัดในตำนาน และมีตัวละครอื่นจากในภาพยนตร์เช่น Davy Jones เข้ามาร่วมด้วย สตูดิโอ Rare บอกว่าร่วมมือกับดิสนีย์อย่างใกล้ชิด เพื่อนำประสบการณ์จาก Pirates of the Caribbean ทั้งจากภาพยนตร์และเครื่องเล่นในสวนสนุก เข้ามาต่อเชื่อมจนเกิดเป็นเนื้อหาใหม่ร่วมกัน
Rare เปิดตัวเกม Battletoads ฉบับรีเมคปี 2020 บน Xbox One และพีซี โดยประกาศกำหนดวางขาย 20 สิงหาคม 2020
Battletoads เป็นเกมแนวเดินหน้าลุย (beat 'em up) ที่ใช้ตัวละครเป็น "กบ" เกมภาคแรกออกในปี 1991 บนเครื่อง NES/Famicom และได้รับความนิยมไม่น้อยในฝั่งอเมริกา แต่เกมซีรีส์นี้มีอายุสั้น คือออกภาคสุดท้ายในปี 1994 แล้วเงียบหายไปนาน 26 ปี ก่อนกลับมาอีกครั้งในปี 2020
Rare ประกาศข่าวรีเมค Battletoads ในปี 2018 โดยร่วมพัฒนากับสตูดิโอ Dlala Studios แต่ก็เงียบหายไปอีกพักใหญ่ จนกลับมาเปิดตัวอีกครั้งในวันนี้
ในบรรดาสตูดิโอทั้งหมดในเครือ Xbox Game Studios ต้องถือว่าบริษัท Rare เก่าแก่ที่สุด (ก่อตั้งปี 1985) และมีผลงานเกมดังมากที่สุด นับตั้งแต่ Donkey Kong Country, Killer Instinct, GoldenEye 007 ในยุคนินเทนโด มาจนถึง Kinect Sports, Sea of Thieves ในยุคไมโครซอฟท์
ล่าสุด Rare เปิดตัวเกมใหม่ Everwild ซึ่งป็นเกมใหม่ของ Rare ในรอบ 4 ปี (นับจาก Sea of Thieves ที่เปิดตัวปี 2015 ขายจริงปี 2018)
จากเทรลเลอร์ที่เห็น Everwild เป็นเกมแนวสำรวจโลกที่เต็มไปด้วยป่าเวทย์มนตร์ มีสัตว์ป่าในจินตนาการหลายรูปแบบ ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลรูปแบบเกมเพลย์ที่ชัดเจน แต่จากภาพในเทรลเลอร์น่าจะเล่นแบบมัลติเพลเยอร์ co-op กันได้ ส่วนวันวางขายและแพลตฟอร์มก็ยังไม่ระบุเช่นกัน
Kinect ถือเป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยสร้างความคึกคักให้ Xbox 360 ในยุคที่ต้องต่อสู้กับ Wii และภายหลังมันก็กลายมาเป็นอุปกรณ์ที่มาพร้อม Xbox One อย่างไรก็ตาม เมื่อไมโครซอฟท์กลับลำ เลิกขายพ่วง Kinect ในปี 2014 ถึงแม้ยอดขายของ Xbox One จะดีขึ้น แต่ดูเหมือนว่าทุกคนจะลืมเลือน Kinect ไปเลย
เว็บไซต์ Eurogamer มีบทสัมภาษณ์ Chris Sutherland และ Gavin Price อดีตพนักงานของสตูดิโอ Rare บริษัทลูกของไมโครซอฟท์ที่มีผลงานพัฒนาเกมสำหรับ Kinect มาตั้งแต่ช่วงแรก (Rare เป็นผู้พัฒนาเกม Kinect Sports บน Xbox 360) ซึ่งสะท้อนมุมมองทั้งขาขึ้นและขาลงของ Kinect จากมุมมองคนใน