กระทรวงโทรคมนาคมและข้อมูล (Menkominfo) สั่งแบนแอป Temu ฐานไม่จดทะเบียนผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic System Operator - PSE) ในอินโดนีเซีย
แม้ว่าเหตุผลของการสั่งบล็อคจะเป็นเพราะ Temu ไม่ได้มาลงทะเบียน แต่ทางกระทรวงก็ระบุเหตุผลรองว่า Temu ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (Usaha Mikro Kecil Menengah - UMKM) ในประเทศอย่างมาก
ยังไม่แน่ชัดว่ากูเกิลและแอปเปิลจะตอบรับคำสั่งของรัฐบาลอินโดนีเซียเมื่อใด แต่ล่าสุดหน้าเว็บ Google Play อินโดนีเซียยังแสดงแอป Temu อยู่
PDD Holdings บริษัทแม่เจ้าของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Pinduoduo และ Temu รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2024 มีรายได้รวม 97,059.5 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 86% จากไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว โดยมีกำไรสุทธิตามบัญชี GAAP ที่ 32,009.4 ล้านหยวน
ถึงแม้ผลประกอบการจะเติบโตสูง แต่ราคาหุ้นของ PDD ก็ลดลงมากกว่า 25% หลังรายงานผลประกอบการ โดย Lei Chen ซีอีโอร่วมของ PDD บอกว่าบริษัทจะลงทุนมากขึ้นในการปรับปรุงแพลตฟอร์มในหลายด้าน จึงอาจส่งผลกระทบกับตัวเลขกำไรในระยะสั้น
PDD แบ่งประเภทของรายได้เป็นสองส่วนคือ การบริการการตลาดออนไลน์ ส่วนนี้เพิ่มขึ้น 29% เป็น 49,115.9 ล้านหยวน และรายได้จากค่าธุรกรรม เพิ่มขึ้น 234% เป็น 47,943.7 ล้านหยวน
คณะกรรมการธิการยุโรปหรือ EC (European Commission) ประกาศว่าหน่วยงานได้ส่งคำขอข้อมูลเพิ่มเติมอย่างเป็นทางการ กับสองแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซคือ Temu และ Shein ภายใต้กฎหมายดิจิทัล DSA โดยให้ชี้แจงว่าแพลตฟอร์มได้ปฏิบัติตามข้อกำหนด DSA หรือไม่
ประเด็นที่ EC สอบถามได้แก่ กระบวนการแจ้งเตือนและแก้ไขปัญหาหากพบสินค้าที่ไม่ถูกต้อง และระบบป้องกันไม่ให้ลูกค้าได้รับการเสนอสินค้าด้วยวิธีการที่ไม่เหมาะสม ทั้งสองแพลตฟอร์มต้องส่งรายงานการกำกับดูแลประเด็นดังกล่าวต่อ EC ภายในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้
คณะกรรมการธิการยุโรปหรือ EC (European Commission) ประกาศว่า Temu แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ เข้าเกณฑ์เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่มาก (VLOP - Very Large Online Platform) ซึ่งมีข้อกำหนดที่ต้องปฏิบัติเพิ่มเติมตามกฎหมาย DSA (Digital Services Act) ในการจัดการเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งเปิดเผยอัลกอริทึมในการคัดเลือกเนื้อหามาแสดงผล
Pinduoduo แอปโซเชียลคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน เปิดตัวแพลตฟอร์มขายสินค้าในอเมริกา โดยใช้ชื่อว่า Temu ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์กระจายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ จากก่อนหน้านี้เน้นเฉพาะตลาดจีนในเมืองรอง
Temu เน้นขายสินค้าแฟชั่นในหลากหลายหมวด ด้วยราคาที่ดึงดูด ซึ่งถูกมองว่ามีรูปแบบคล้ายกับ Shein ที่ประสบความสำเร็จอย่างดีในหลายประเทศ
แพลตฟอร์มรายใหญ่จากจีน ที่ก่อนหน้านี้โฟกัสเฉพาะในประเทศ ตอนนี้เริ่มหันมาเจาะตลาดต่างประเทศกันมากขึ้น โดยนอกจาก Shein และ Pinduoduo ในชื่อ Temu แล้ว TikTok ก็เปิด TikTok Shop เพื่อเข้าสู่อีคอมเมิร์ซ โดยทดสอบตลาดในอังกฤษ และอีก 6 ประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งไทยด้วย