PDD Holdings บริษัทแม่เจ้าของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Pinduoduo และ Temu รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2024 มีรายได้รวม 97,059.5 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 86% จากไตรมาสเดียวกันในปีที่แล้ว โดยมีกำไรสุทธิตามบัญชี GAAP ที่ 32,009.4 ล้านหยวน
ถึงแม้ผลประกอบการจะเติบโตสูง แต่ราคาหุ้นของ PDD ก็ลดลงมากกว่า 25% หลังรายงานผลประกอบการ โดย Lei Chen ซีอีโอร่วมของ PDD บอกว่าบริษัทจะลงทุนมากขึ้นในการปรับปรุงแพลตฟอร์มในหลายด้าน จึงอาจส่งผลกระทบกับตัวเลขกำไรในระยะสั้น
PDD แบ่งประเภทของรายได้เป็นสองส่วนคือ การบริการการตลาดออนไลน์ ส่วนนี้เพิ่มขึ้น 29% เป็น 49,115.9 ล้านหยวน และรายได้จากค่าธุรกรรม เพิ่มขึ้น 234% เป็น 47,943.7 ล้านหยวน
PDD Holdings บริษัทแม่ที่เป็นเจ้าของ Pinduoduo แพลตฟอร์มโซเชียลคอมเมิร์ซในจีน และ Temu อีคอมเมิร์ซสินค้าแฟชั่นที่ทำตลาดในอเมริกา มีมูลค่ากิจการตามราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ หรือ Market Capitalization สูงกว่า Alibaba แล้ว
มูลค่ากิจการล่าสุดของ PDD อยู่ที่ 1.86 แสนล้านดอลลาร์ ส่วน Alibaba อยู่ที่ 1.85 แสนล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตามถ้าดูส่วนแบ่งยอดขายในประเทศจีน Alibaba ยังสูงกว่า Pinduoduo มาก
กูเกิลประกาศแบนแอป Pinduoduo แอปอีคอมเมิร์ชรายใหญ่จากประเทศจีนที่มีผู้ใช้ถึง 800 ล้านคน และบริษัทอยู่ในตลาดหุ้น NASDAQ สัญลักษณ์ PDD โดยกูเกิลระบุสาเหตุว่าแอปเวอร์ชั่นที่ใช้งานในประเทศจีนซึ่งอยู่นอก Google Play นั้นทำงานเหมือนมัลแวร์
แอป Pinduoduo เวอร์ชั่นนอก Google Play ถูกรายงานว่าเป็นมัลแวร์ โดย Kaspersky ระบุชื่อกลุ่มมัวแวร์เป็น Backdoor.AndroidOS.Pinduo.a โดยมีรายงานระบุว่าแอปมีพฤติกรรมน่าสงสัย พยายามดึงข้อมูลจากผู้ใช้เกินความจำเป็น และพยายามซ่อนตัวเอง
Pinduoduo แอปโซเชียลคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน เปิดตัวแพลตฟอร์มขายสินค้าในอเมริกา โดยใช้ชื่อว่า Temu ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์กระจายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศ จากก่อนหน้านี้เน้นเฉพาะตลาดจีนในเมืองรอง
Temu เน้นขายสินค้าแฟชั่นในหลากหลายหมวด ด้วยราคาที่ดึงดูด ซึ่งถูกมองว่ามีรูปแบบคล้ายกับ Shein ที่ประสบความสำเร็จอย่างดีในหลายประเทศ
แพลตฟอร์มรายใหญ่จากจีน ที่ก่อนหน้านี้โฟกัสเฉพาะในประเทศ ตอนนี้เริ่มหันมาเจาะตลาดต่างประเทศกันมากขึ้น โดยนอกจาก Shein และ Pinduoduo ในชื่อ Temu แล้ว TikTok ก็เปิด TikTok Shop เพื่อเข้าสู่อีคอมเมิร์ซ โดยทดสอบตลาดในอังกฤษ และอีก 6 ประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งไทยด้วย
Pinduoduo แพลตฟอร์มโซเชียลคอมเมิร์ซที่มาแรงของจีน รายงานผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2021 มีรายได้เพิ่มขึ้น 89% เทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 23,046 ล้านหยวน และมีไฮไลท์คือไตรมาสนี้บริษัทมีกำไรสุทธิเป็นครั้งแรกคือ 2,414 ล้านหยวน อย่างไรก็ตาม Tony Ma รองประธานฝ่ายการเงินของ Pinduoduo ก็ให้ข้อมูลว่ากำไรในไตรมาสนี้น่าจะเป็นเหตุการณ์เฉพาะคราว เนื่องจากบริษัทยังต้องลงทุนอีกมาก จึงไม่คาดว่าจะมีกำไรในระยะสั้นจากนี้
รายได้ของ Pinduoduo มาจากค่าการตลาดออนไลน์ 18,080 ล้านหยวน, ค่าดำเนินการ 3,007 ล้านหยวน และมีจากการขายสินค้า 1,958 ล้านหยวน มีจำนวนผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือน (MAUs) เพิ่มขึ้นเป็น 738 ล้านคน
Pinduoduo อีคอมเมิร์ซจีนที่กำลังมาแรง ตอนนี้มีจำนวนผู้ใช้แอคทีฟต่อวันในปีที่แล้วถึง 788 ล้านราย โดยถือเป็นจุดหมายสำคัญเพราะจำนวนผู้ใช้ของ Pinduoduo ได้แซงคู่แข่งอย่าง Alibaba ไปแล้ว
สำหรับ Pinduoduo เป็นแอปอีคอมเมิร์ซจีนที่กำลังมาแรงมาก โดยจับกลุ่มลูกค้าในเมืองเล็กของจีน ตัวแอปโด่งดังขึ้นมาจากการกำจัดผู้ค้าคนกลางด้วยการขายสินค้าอย่างผลไม้หรือของใช้ในชีวิตประจำวันในราคาถูก แต่ช่วงหลังได้เริ่มขยายกิจการมาขายทุกอย่างแม้กระทั่ง iPhone
Pinduoduo เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่มาแรงในจีน ได้ไอพีโอเข้าตลาดหุ้น Nasdaq ไปแล้วเมื่อคืนนี้ หลังจากยื่นไฟลิ่งไปก่อนหน้า โดยได้เงินเพิ่มทุนไป 1,600 ล้านดอลลาร์ ราคาหุ้นในวันแรกปรับเพิ่มขึ้นถึง 36% ทำให้มีมูลค่ากิจการราว 24,000 ล้านดอลลาร์
ที่น่าสนใจคือ Pinduoduo ก่อตั้งเมื่อปี 2015 เท่ากับมีอายุกิจการเพียง 3 ปีเท่านั้น สื่อต่างประเทศใช้คำอธิบาย Pinduoduo ว่าเป็น Groupon ของจีน และถือเป็นคู่แข่งที่มาแย่งตลาดจาก Alibaba ไปได้พอสมควร ล่าสุดมีส่วนแบ่งในอีคอมเมิร์ซจีน 5.2% มีผู้ใช้งาน 343.6 ล้านคน และมีผู้เข้ามาซื้อสินค้าประจำทุกวันถึง 56 ล้านคน
มีรายงานว่า Pinduoduo (拼多多) สตาร์ทอัพอีคอมเมิร์ซที่มาแรงมากในจีน ได้รับเงินเพิ่มทุนรอบล่าสุดถึง 3 พันล้านดอลลาร์ (กว่า 9 หมื่นล้านบาท) โดยกลุ่มนักลงทุนนำโดยยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตจีน Tencent และกองทุน Sequoia Capital ทำให้มูลค่ากิจการจากการเพิ่มทุนรอบนี้สูงกว่า 15,000 ล้านดอลลาร์แล้ว เติบโตมากกว่า 10 เท่าตัวภายในปีเดียว