Tags:
Node Thumbnail

Google ยกเลิกฟีเจอร์ Guest mode ที่อนุญาติให้แขกสามารถแคสก์ภาพขึ้นจอได้โดยที่ไม่ต้องเชื่อมต่อกับ Wi-Fi ฟีเจอร์ดังกล่าวเป็นฟีเจอร์ที่มีเฉพาะใน Chromecast รุ่น 1 รุ่น Ultra 2 และรุ่น 3

โดย Google ได้ระบุผ่านหน้าช่วยเหลือ Chromecast Help ว่า ฟีเจอร์ Guest mode จะไม่ได้รับการสนับสนุนอีกต่อไป และวิธีเดียวที่แขกจะสามารถแคสก์ภาพจากอุปกรณ์ Android หรือ iOS ของตนขึ้นจอได้คือการเชื่อมต่อเครือข่าย Wi-Fi ของโฮสต์

นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังพบว่า Google ได้นำการตั้งค่าเพื่อเปิดใช้งาน Guest mode ออกจากเมนูการตั้งค่า Chromecast ในแอป Google Home แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

ผู้ใช้งานพบ Chrome Beta สำหรับ iOS เพิ่มตัวเลือกย้ายตำแหน่ง address bar ไปไว้ที่ด้านล่างของหน้าจอแล้ว เดิมทีแถบดังกล่าวจะอยู่บริเวณด้านบนของหน้าจอ ทำให้ผู้ใช้งานต้องเอื้อมนิ้วไปกด ซึ่งเว็บเบราว์เซอร์อื่น ๆ รวมถึง Safari เอง ก็ได้แก้ปัญหานี้ด้วยการย้าย address bar มาไว้ด้านล่างจอกันมานานแล้ว

ผู้ใช้งาน Beta สามารถเปิดใช้ตัวเลือกย้ายตำแหน่ง address bar ดังกล่าวด้วย Chrome flags โดยพิมพ์ chrome://flags/#bottom-omnibox-steady-state > เลือกเปิดใช้งาน > ปิดและเปิดเบราวเซอร์ใหม่อีกครั้ง หลังจากที่เปิดใช้งานตัวเลือกดังกล่าวใน Chrome Flags แล้ว เลือกที่เมนูจุด 3 จุด ที่มุมขวาบนของเบราว์เซอร์ > Layout > Bottom Address Bar

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ตั้งแต่ที่ Netflix เริ่มใช้ระบบป้องกันการหารบัญชีในสหรัฐ ในช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งก็ทำให้จำนวนผู้ใช้งาน Netflix เพิ่มสูงขึ้นในไตรมาส 2 และไตรมาสล่าสุดจำนวนผู้สมัครบัญชีใหม่ในสหรัฐก็ดูเหมือนจะยังคงสูงอยู่ โดยข้อมูลจาก Antenna บริษัทที่วิจัยเกี่ยวกับการสมัครสมาชิก ก็ได้เปิดเผยจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้นของ Netflix ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังตลาดสตรีมมิ่งเริ่มซบเซา จำนวนผู้ใช้เริ่มโตยาก Disney ก็เตรียมหารายได้เพิ่มจากคอนเทนต์ที่มี ด้วยการกลับไปใช้กลยุทธขายแผ่น แบบดั้งเดิมของบริษัท

เมื่อวานนี้ Disney ประกาศนำซีรีส์ออริจินัลบน Disney+ ที่กระแสค่อนข้างดีอย่าง WandaVision, Mandalorian และ Loki มาจำหน่ายในรูปแบบแผ่น Blu-ray พร้อมตัวเลือกแพ็กเกจกล่องเหล็ก collector’s edition ที่รวบรวมทั้งการ์ดคอนเซ็ปต์อาร์ต เนื้อหาพิเศษ เช่น ฉากหลุด ฉากที่ถูกตัดออก และคลิปเบื้องหลังอื่นๆ ทั้งนี้ Disney ยังไม่ได้ระบุเกี่ยวกับราคาของแต่ละรายการ

โดย Disney จะวางจำหน่ายรายการดังกล่าวในวันที่

Tags:
Node Thumbnail

หลังวีดีโอที่นำเสนอข้อมูลทางการแพทย์แบบผิด ๆ มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะช่วง COVID YouTube จึงประกาศปรับปรุงนโยบายด้านสุขภาพ แบนเนื้อหาเกี่ยวกับสภาวะสุขภาพ การรักษา และสารต่าง ๆ ที่ขัดแย้งกับข้อมูลจากหน่วยงานด้านสุขภาพในท้องถิ่นหรือองค์การอนามัยโลก (WHO)

ภายใต้นโยบายนี้ YouTube จะพิจารณาเนื้อหาจากแนวทางการรักษาของหน่วยงานด้านสุขภาพทั่วโลก และประเมินว่า ข้อมูลดังกล่าวมีความเสี่ยงด้านสาธารณสุขสูงหรือไม่, ขัดแย้งกับข้อมูลที่ถูกต้องเผยแพร่อยู่แล้วหรือไม่ รวมถึงแนวโน้มที่จะเป็นข้อมูลปลอมข้อมูลเท็จมากน้อยแค่ไหนโดย YouTube จะจำแนกเนื้อหาที่ให้ข้อมูลทางการแพทย์ที่ไม่ถูกต้องออกเป็น 3 หมวดหมู่ ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ ศาลชั้นต้นของออสเตรเลียสั่งปรับ Dell Australia จำนวน 10 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ ประมาณ 230 ล้านบาท ฐานเสนอส่วนลดที่หลอกลวงลูกค้าบนเว็บไซต์ของบริษัท ทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดเกี่ยวกับส่วนลดราคาของจอมอนิเตอร์ จากการฟ้องร้องของคณะกรรมการด้านการแข่งขันและคุ้มครองผู้บริโภคออสเตรเลีย (ACCC)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังปัญหาลิงก์สแปมของ Shorts ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อวานนี้ Youtube ได้ประกาศมาตรการบล็อกลิงก์ในคำอธิบายและความคิดเห็นใน Shorts เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานเข้าถึงลิงก์มัลแวร์ ฟิชชิ่งสแกม หรือเนื้อหาหลอกลวงอื่น ๆ โดยจะเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. เป็นต้นไป

นอกจาก Shorts แล้ว YouTube ยังเตรียมยกเลิกฟีเจอร์ลิงก์บนแบนเนอร์ช่องของครีเอเตอร์ที่มีมานาน ในวันที่ 10 ส.ค. โดยระบุว่าลิงก์ดังกล่าวอาจสร้างความเข้าใจผิดได้ ซึ่งไอคอนลิงก์ดังกล่าว ถือเป็นช่องทางสำคัญในการเผยแพร่บัญชีในแพลตฟอร์มต่าง ๆของครีเอเตอร์ และเป็นช่องทางสร้างรายได้จากการโฆษณาสำหรับครีเอเตอร์

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันอังคาร Cyberspace Administration of China (CAC) หน่วยงานกำกับดูแลบริการออนไลน์ของจีน ได้เสนอร่างกฎหมายควบคุมเทคโนโลยีจดจำใบหน้า หลังเทคโนโลยีดังกล่าวถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายทั้งในภาครัฐและภาคเอกชนของประเทศ เช่น การสแกนใบหน้าเพื่อชำระสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต การสแกนใบหน้าเพื่อเข้าออกอาคาร หรือแม้แต่การยืนยันตัวตนที่สนามบิน จนผู้คนจำนวนมากแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว

CAC ได้กำหนดให้การใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าจะต้องมีวัตถุประสงค์เฉพาะ หรือมีความจำเป็นในการใช้เทคโนโลยีที่มากพอ และต้องได้รับการอนุมัติรายบุคคล หรือความยินยอมในรูปแบบลายลักษณ์อักษร ภายใต้ร่างกฎหมายควบคุมนี้ CAC ยังระบุว่า

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากที่ปล่อย iOS 17 เวอร์ชัน Beta ให้สาวกทดลองของใหม่มาซักพัก ในเวอร์ชันล่าสุด Beta 5 ทาง Apple ได้ย้ายปุ่มฟังก์ชันต่างๆ ในหน้าโทรศัพท์มาอยู่ด้านล่างทั้งหมด

เดิมปุ่มฟังก์ชันต่างๆ ในหน้าเวลาใช้โทรศัพท์จะอยู่ตรงกลาง 6 ปุ่ม และปุ่มวางสายด้านล่างตรงกลาง แต่การปรับล่าสุด Apple ได้ย้ายปุ่มฟังก์ชันทั้ง 6 มาอยู่ด้านล่าง และรวมกับปุ่มวางสาย ที่อยู่บริเวณล่างขวา ง่ายต่อการกดมากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

หลายคนอาจคุ้นเคยกับฟีเจอร์แปลภาษาของ Gmail ที่เปิดตัวมานานแล้วในเวอร์ชันเดสก์ท็อป ล่าสุด Google ประกาศอัปเดตเพิ่มฟีเจอร์ดังกล่าวให้ Gmail ในเวอร์ชัน Android และ iOS

ฟีเจอร์แปลภาษาดังกล่าวจะปรากฎแบนเนอร์แปลภาษาอัตโนมัติ เมื่อระบบพบว่า ภาษาในเนื้อหาของอีเมลไม่ตรงกับภาษาแสดงผลที่ผู้ใช้งานตั้งค่าบัญชี (Gmail display language) โดยเมื่อผู้ใช้เลือกที่แบนเนอร์ ระบบจะแปลภาษาในอีเมลให้เป็นภาษาตามที่ตั้งค่าเอาไว้

และในกรณีที่แบนเนอร์ดังกล่าวไม่ปรากฎขึ้น ผู้ใช้งานจะสามารถเปิดใช้ฟีเจอร์แปลภาษาได้โดยเลือกที่เมนูจุด 3 จุด

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อวันอังคาร Google ประกาศปรับเปลี่ยนระบบแนะนำวีดีโอของ Youtube โดยยกเลิกระบบแนะนำวีดีโอในหน้าโฮม สำหรับผู้ใช้งานที่ปิดประวัติการรับชมและไม่มีประวัติการรับชมก่อนหน้า

การปรับเปลี่ยนระบบดังกล่าวทำให้หน้าแรกของผู้ใช้งานที่ปิดประวัติการรับชม เป็นหน้าเปล่าๆ ปรากฏเพียง แถบค้นหา แถบเมนู และข้อความที่ระบุว่า “ประวัติการรับชมของคุณถูกปิดอยู่ คุณสามารถเปลี่ยนการตั้งค่าประวัติการรับชม เพื่อรับวีดีโอแนะนำสำหรับคุณ” จากเดิมที่มีรายการวีดีโอแนะนำอยู่จำนวนมาก

แม้ Google จะระบุว่า บริษัทจะทยอยเปิดตัวการปรับเปลี่ยนระบบแนะนำวีดีโอดังกล่าวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ขณะนี้ มีผู้ใช้งานบางส่วนได้สังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงนี้แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Samsung เผลอปล่อยประกาศเปิดตัว One UI 6 (Android 14) รุ่นเบต้า ผ่านโพสต์ใน Samsung Newsroom Deutschland แม้ Samsung จะลบโพสต์ดังกล่าวหลังเผยแพร่ได้ไม่นาน แต่ผู้ติดตามจำนวนหนึ่งก็ได้เห็นรายละเอียดในประกาศนั้น

ประกาศดังกล่าวระบุถึง รายละเอียดการปรับปรุง UI และการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ สำหรับ One UI 6 รุ่นเบต้า รวมถึงระบุว่า One UI 6 รุ่นเบต้านี้ จะรองรับเฉพาะ Galaxy S23 series และจะเปิดให้บริการในประเทศสหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ และเยอรมนี

Tags:
Node Thumbnail

Messenger ของ Meta ประกาศผ่านบล็อกว่า แอปพลิเคชัน Messenger จะเลิกรองรับการรับและส่งข้อความแบบ SMS หลังอัปเดตเวอร์ชันของแอป ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2023

Messenger รองรับการรับส่งข้อความแบบ SMS ครั้งแรกในปี 2012 และถูกยกเลิกไปในปี 2013 หลังจากนั้น Messenger ได้ประกาศรองรับ SMS อีกครั้ง และให้บริการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2016 ซึ่งข้อความ SMS นั้นจะมีสีพื้นหลังเป็นสีม่วงแทนสีเริ่มต้นอย่างสีน้ำเงิน

Tags:
Node Thumbnail

ในการรายงานผลประกอบการประจำไตรมาสล่าสุด Meta เผยข้อมูลด้วยว่า Facebook จำนวนผู้ใช้งานรายเดือน (Monthly Active Users - MAUs) อยู่ที่ 3.03 พันล้านคนแล้ว ขณะที่จำนวนผู้ใช้งานรวมทุกแอปของ Meta รายเดือน (Family Monthly Active People - MAP) อยู่ที่ 3.88 พันล้านคน เทียบเท่าประชากรประมาณเกือบครึ่งโลก

นอกจากนี้ จำนวนผู้ใช้งาน Facebook รายวันยังเพิ่มขึ้น ยู่ที่ 2.064 พันล้านคน จากเดิมไตรมาสที่แล้ว มีจำนวนผู้ใช้รายวันอยู่ที่ 2.037 คนต่อวัน

ยอดผู้ใช้งานที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมากจากการที่ Meta ผลักดัน Reels อย่างหนักทั้ง Instagram และ Facebook โดย Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta ระบุยอดการเล่น Reels บนทุกแพลตฟอร์มรวมกัน อยู่ที่ 2 แสนล้านครั้งต่อวัน

Tags:
Node Thumbnail

นักพัฒนาในสหราชอาณาจักรกว่า 1,500 ราย รวมตัวกันยื่นฟ้อง Apple แบบกลุ่ม ฐานใช้อำนาจผูกขาด เรียกเก็บค่าธรรมเนียม App Store แพงเกิน

คำฟ้องกล่าวหา Apple ว่าเรียกเก็บค่าธรรมเนียม อย่างไม่เป็นธรรม โดยเก็บสูงถึง 15%-30% ส่งผลให้ผู้บริโภคเสียโอกาส เนื่องจากนักพัฒนาได้เงินน้อยลงและ ไม่สามารถลงทุนเพื่อวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ได้ พร้อมเรียกค่าเสียหาย 800 ล้านปอนด์ หรือราว 3.5 หมื่นล้านบาท

Tags:
Node Thumbnail

Netflix ประกาศเปิดตัวแท็บ My Netflix สำหรับผู้ใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ ช่วยให้ผู้ใช้งาน ค้นหาซีรีส์ ภาพยนตร์ และเนื้อหาที่ต้องการรับชมได้ในแท็บเดียว

แท็บ My Netflix นี้คล้ายกับปุ่มลัดที่รวบรวมตัวเลือกต่าง ๆ เช่น เนื้อหาที่รับชมล่าสุด เนื้อหาที่ดาวน์โหลด เนื้อหาที่กดดูตัวอย่าง เนื้อหาที่กดชื่นชอบ แจ้งเตือนเนื้อหาที่กำลังจะฉาย รับชมเนื้อหาต่อ และ รายการของฉัน โดยแท็บ My Netflix จะแทนที่ แท็บดาวน์โหลด ที่อยู่บริเวณมุมขวาล่างของหน้าจอ

แท็บ My Netflix พร้อมให้ใช้งานใน iOS แล้ว และจะเปิดตัวใน Android ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม

ที่มา : Netflix

Tags:
Node Thumbnail

ทีมวิจัย Stanford Internet Observatory ระบุพบโพสต์เกี่ยวกับการล่วงละเมิดเด็ก (CSAM) จำนวนมากใน Mastodon แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียกระจายศูนย์

ในการศึกษาครั้งนี้ ทีมวิจัยพบ 112 เซิร์ฟเวอร์ (instance) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ CSAM จาก 325,000 โพสต์บน Mastodon ในเวลาเพียง 2 วัน และพบเนื้อหาจำนวน 554 โพสต์ที่มีแฮชแท็กหรือคีย์เวิร์ดที่กลุ่มผู้ล่วงละเมิดทางเพศมักใช้ทางออนไลน์ อ้างอิงจาก Google SafeSearch

Tags:
Node Thumbnail

ไม่ต้องทนตาลายแล้ว! Google ประกาศอัปเดต Google Docs เพิ่มฟีเจอร์แสดงตัวเลขบรรทัด สำหรับผู้ใช้งานทุกคน โดยเริ่มทยอยปล่อยใช้งานแล้ว

ฟีเจอร์ดังกล่าวจะคำนวณตัวเลขบรรทัดในเอกสารให้อัตโนมัติ ซึ่งผู้ใช้สามารถกำหนดให้ตัวเลขบรรทัดปรากฎทั่วทั้งเอกสาร แค่บางหน้า หรือในข้อความที่ต้องการได้ โดยเรียกใช้ฟีเจอร์แสดงตัวเลขบรรทัดได้จาก เครื่องมือ > หมายเลขบรรทัด > แสดงหมายเลขบรรทัด

นอกจากนี้ตัวเลขแสดงบรรทัดจะแสดงผลเมื่อพิมพ์ (print) เอกสารด้วย

ที่มา : Google Workspace Updates via Android Police,

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันเสาร์ บัญชี Google News บน Telegram ได้โพสต์ภาพหน้าจอภายในแอป Google Photos ซึ่งมีอินเทอร์เฟซที่ดูแปลกตา ผ่าน Telegram พร้อมระบุว่า Google กำลังทดลองปรับ UI ของ Google Photos กับผู้ใช้ Android และ iOS บางราย

โดย Google ได้ปรับอินเทอร์เฟซภายในแอป ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Pavel Durov CEO ของ Telegram ประกาศในเดือนที่แล้ว ว่าจะเพิ่มฟีเจอร์ Stories ลงในแอป Telegram ล่าสุด ฟีเจอร์ดังกล่าวก็เปิดให้ใช้งานแล้ว

แม้ฟีเจอร์ Stories ของ Telegram จะมีอินเทอร์เฟซที่คล้ายกับที่มีในแอปอื่น ๆ ซึ่งอยู่บริเวณด้านบนสุดของรายการแชท แต่ Telegram ก็ได้เพิ่มความพิเศษสำหรับฟีเจอร์นี้ เช่น ผู้ใช้สามารถกำหนดตัวเลือกผู้ติดต่อที่จะมองเห็นเนื้อหาในแต่ละ Stories ได้ รวมถึง ผู้ใช้ยังสามารถกำหนดระยะเวลาของ Stories ที่จะถูกลบได้ตั้งแต่ 6,12, 24 และ 48 ชั่วโมง ในขณะที่แอปส่วนมากจะจำกัดไว้ที่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

TheElec สื่อของเกาหลีรายงานว่า Samsung เริ่มพัฒนา แหวนอัจฉริยะ สมาร์ทริง โดยผลิตฮาร์ดแวร์แผ่นวงจรพิมพ์ (PCB) ต้นแบบแล้ว ประกอบไปด้วยเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ที่สามารถตรวจสุขภาพและรวบรวมข้อมูลสุขภาพของผู้ใส่ไปยังสมาร์ทโฟนได้ และ Samsung ก็ได้จดเครื่องหมายการค้าเจ้าสมาร์ทริงนี้ ในชื่อ “Galaxy Ring” ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

แม้ Samsung จะเริ่มพัฒนาสมาร์ทริงแล้ว แต่ก็ยังไม่วี่แววว่าบริษัทจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์นี้เมื่อไหร่

นอกจากสมาร์ทริงแล้ว Samsung ยังจดเครื่องหมายการค้ารายการใหม่อีก 4 รายการ ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

เดิมทีอุตสาหกรรมเพลง K-pop มักจะปล่อยเพลงภาษาอื่น ๆ นอกจากภาษาเกาหลี เพียงแค่ ภาษาญี่ปุ่น และ ภาษาอังกฤษ เท่านั้น แต่ไม่นานมานี้ โปรดิวเซอร์ของ HYBE ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ ต้นสังกัดของศิลปินระดับโลกอย่าง BTS ได้ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อลดกำแพงทางภาษาเหล่านั้น

HYBE ได้ปล่อยเพลง Masquerade ของ MIDNATT ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทั้งหมด 6 เวอร์ชัน (ภาษา) ได้แก่ เกาหลี อังกฤษ สเปน จีน ญี่ปุ่น และเวียดนาม

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ Instagram ประกาศปรับปรุงหน้าค้นหาเทมเพลตสำหรับ Reels ให้ผู้ใช้เลือกสร้าง Reels จาก เทมเพลตตามหมวดหมู่ ได้แก่

  • เทมเพลตที่แนะนำ
  • เทมเพลตที่กำลังเป็นเทรนด์
  • เทมเพลตหรือเสียงที่ผู้ใช้บันทึกเอาไว้
Tags:
Node Thumbnail

Spotify ร่วมมือกับ Calm แอปพลิเคชันตัวช่วยด้านความผ่อนคลายและการนอนหลับ ให้ผู้ใช้ Spotify รับฟังเนื้อหาจาก Calm ได้ฟรีบางส่วน ผ่านรายการพอดแคสต์ของ Spotify

Calm ได้จัดทำเพลย์ลิสฟรีบน Spotify ทั้งหมด 4 เพลย์ลิส ได้แก่

  • Calm สำหรับผู้เริ่มต้น (ฝึกสติและฝึกสมาธิด้วยหลักสูตรเบื้องต้น)
  • Calm สำหรับความเครียดและความกังวล
  • Calm สำหรับการทำสมาธิ
  • Calm สำหรับการนอนหลับ

และนอกจากเพลย์ลิสฟรีแล้ว Calm ยังจัดทำเพลย์ลิสอื่น ๆ ที่ผู้ใช้จะต้องสมัครสมาชิกเพื่อรับฟัง

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา Twitter Support ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค. แพลตฟอร์มจะปรับค่าเริ่มต้น (default) ของการรับข้อความใหม่ โดยตั้งค่าเป็น อนุญาตคำขอข้อความจากผู้ติดต่อที่เป็นบัญชี Twitter Blue และบัญชีที่ผู้ใช้ติดตามเท่านั้น พร้อมระบุว่า การตั้งค่าใหม่นี้ทำขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาข้อความ spam

เดิมทีตัวเลือกการรับข้อความใน Twitter จะมีอยู่ 3 ตัวเลือก ได้แก่

Pages