Dileep Bhandarkar วิศวกรระดับสูงในฝ่าย Global Foundation Services ซึ่งทำหน้าที่ดูแลระบบเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดของไมโครซอฟท์ ไปบรรยายที่งาน The Linley Group Data Center Conference โดยพูดถึงสถาปัตยกรรมซีพียูสำหรับงานเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่ที่กำลังเปลี่ยนไปจากเดิม
Bhandarkar พูดถึงการนำซีพียูประหยัดพลังงานอย่าง Atom หรือ Bobcat มาทำเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งมีข้อดีกว่าซีพียูสำหรับเซิร์ฟเวอร์แบบเดิมๆ อย่างพวก Xeon หรือ Opteron ในแง่ประสิทธิภาพต่อวัตต์ต่อราคา เขายังบอกว่าไมโครซอฟท์ได้ "ร้องขอ" ไปยังอินเทลและเอเอ็มดีให้ผลิตซีพียูประหยัดพลังงานที่มีจำนวนคอร์เยอะๆ เพื่อให้ไมโครซอฟท์นำมาใช้ทำเซิร์ฟเวอร์ด้วย
นอกจากเรื่องจำนวนคอร์แล้ว Bhandarkar ยังมองว่า Atom/Bobcat สำหรับเซิร์ฟเวอร์ควรผลิตมาเป็นแบบ SoC (system-on-chip) เพื่อประสิทธิภาพรวมของระบบ เขาบอกว่า Atom เล็กมากอยู่แล้ว เราไม่ควรเอาชิ้นส่วนอื่นๆ อย่างเซาธ์บริดจ์หรือคอนโทรลเลอร์ควบคุมระบบเครือข่ายไปวางล้อมมันไว้ ทำมาเป็น SoC แผ่นเดียวเลยดีกว่า
Linley Gwennap ผู้ก่อตั้ง The Linley Group ซึ่งเป็นผู้จัดงานนี้ ให้ความเห็นว่าไมโครซอฟท์มีกำลังซื้อเซิร์ฟเวอร์พวกนี้ในปริมาณมากๆ และอินเทลคงผลิตให้ตามคำร้องขอ ถ้าผลออกมาดี อินเทลอาจทำออกมาขายคนทั่วไปด้วยเลย
Bhandarkar ยังพูดถึง ARM ว่าถ้าสามารถสร้างหน่วยประมวลผลที่มีสมรรถนะต่อวัตต์ต่อดอลลาร์ได้สูงกว่าหน่วยประมวลผลจากค่าย x86 ประมาณ 2 เท่าขึ้นไปได้ ไมโครซอฟท์ก็ยินดีจะนำ ARM ไปใช้ในระบบเซิร์ฟเวอร์ของตัวเอง (ไม่เกี่ยวกับเรื่องไมโครซอฟท์ประกาศว่า Windows รุ่นหน้าจะรองรับ ARM นะครับ)
Bhandarkar ให้ภาพรวมทิศทางของตลาดเซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่ว่า แนวทางของซีพียูที่มีคอร์เยอะๆ สัญญาณนาฬิกาสูงๆ เริ่มตันแล้ว เพราะไม่สามารถทวีคูณประสิทธิภาพขึ้นไปได้เท่ากับพลังงานที่เสียไป และช่วงหลังไมโครซอฟท์หันมาเน้นแนวทางประหยัดพลังงานแทน ตัวอย่างคือ เซิร์ฟเวอร์ของไมโครซอฟท์รุ่นหลังๆ ใช้แบบ 1 ซีพียู 4 คอร์ต่อเครื่องเท่านั้น
ที่มา - PC World
"สูงกว่าหน่วยประมวลผลจากค่าย
PaPaSEK Sat, 01/29/2011 - 14:27
"สูงกว่าหน่วยประมวลผลจากค่าย x86 ประมาณ 2 เท่าขึ้นไป"
โห! ถ้าทำได้ขนาดนี้จริงล่ะก็สิ้นยุค Intel แน่ๆ ครับ
ผมชอบทาง ARM มากกว่านะ
netfirms Sat, 01/29/2011 - 14:53
ผมชอบทาง ARM มากกว่านะ ประหยัดไฟดีครับ
ยุคของกลุ่มเมฆสินะ
nut_457 Sat, 01/29/2011 - 15:52
ยุคของกลุ่มเมฆสินะ
Xeon หรือ Opteron
mr.k Sat, 01/29/2011 - 17:38
Xeon หรือ Opteron ต้นทุนที่ไม่รวมค่าพัฒนามันสูงกว่า CPU บ้านๆนิดเดียว จะให้เอา CPU ราคาต่ำมาขายสำหรับ Server ผมว่ากำไรหดแบบสุดๆล่ะครับงานนี้
ราคาขายสินค้าไม่จำเป็นต้องผัน
Perl Sun, 01/30/2011 - 23:31
In reply to Xeon หรือ Opteron by mr.k
ราคาขายสินค้าไม่จำเป็นต้องผันแปรตามต้นทุนครับ..
(ยืมประโยคมาจากคนแถวๆนี้หน่ะครับ)
เรื่องกินไฟนี่เห็นด้วยครับ
mednoon Sat, 01/29/2011 - 19:16
เรื่องกินไฟนี่เห็นด้วยครับ server ควรลดปริมาณการกินไฟลงได้แล้ว ความร้อนในห้อง server ก็ลดลงตามไปด้วย
arm ดูดีกว่า
9rockky Sat, 01/29/2011 - 19:29
arm ดูดีกว่า
ตัวเลขการวัดประสิทธิภาพต่อวัต
lew Sat, 01/29/2011 - 19:38
ตัวเลขการวัดประสิทธิภาพต่อวัตต์นี่ ATOM ยังเป็นที่หนึ่งของโลกอยู่ ถ้าไม่นับเรื่อง idle power (ที่ ARM เก่งกว่า) ATOM ยังคงได้เปรียบอยู่
นับ Chipset ด้วยยังครับ
mr.k Sat, 01/29/2011 - 20:01
In reply to ตัวเลขการวัดประสิทธิภาพต่อวัต by lew
นับ Chipset ด้วยยังครับ เพราะว่า chipset ของ intel กินพลังงานสูงพอตัว
นับรวมนะครับ ใช้
lew Sat, 01/29/2011 - 20:39
In reply to นับ Chipset ด้วยยังครับ by mr.k
นับรวมนะครับ ใช้ SortBenchmark วัดประสิทธิภาพรวม (ข่าวเก่า)
Cool!
gonhvvjvo Sat, 01/29/2011 - 20:33
Cool!
เขาก็พูดในสิ่งที่คิดว่า arm
Kaede Sat, 01/29/2011 - 20:45
เขาก็พูดในสิ่งที่คิดว่า arm ไม่น่าจะทำได้ หมายถึงปฏิเสธทางอ้อมดีๆ นี่เอง ถ้า arm ดีจริง ไมโครซอฟต์คงไม่ไปขออินเทลกับ amd หรอก
คงต้องดูที่ความคุ้มค่าล่ะครับ
silvermeteor Sun, 01/30/2011 - 10:46
คงต้องดูที่ความคุ้มค่าล่ะครับ
เป็นตัวอย่างที่ดีของการเอาแนว
Iterator Sun, 01/30/2011 - 11:18
เป็นตัวอย่างที่ดีของการเอาแนวคิด soc ไปประยุกต์ใช้ในรูปแบบอื่น
ออกแบบ ชิปให้ optimize ตาม ธรรมชาติของงาน
เข้าใจว่า งาน server ที่พูดถึงในข่าวน่าจะเป็น
งาน server แบบ รับ request จำนวนมาก แบบ พวก web farm ขนาดใหญ่ๆ
เหมือนที่เคยได้เห็นข่าวว่า เครื่องของกูเกิ้ล มีลักษณะเป็น unit แบบ self-complete ขนาดเล็ก
เน้นให้เชื่อมต่อขนานเข้าไปได้ง่าย
ส่วนงานลักษณะเน้นการคำนวณ ที่เน้น gpu แยกอยู่ขณะนี้
ถ้ามองวิธีแบบนี้ว่า เอา gpu ใส่เข้าไปหลาย คอร์แทน ?