Tags:
Node Thumbnail

Dow Jones Newswires รายงานว่าแอปเปิลได้ออกมาแสดงจุดยืนที่ใหม่ พร้อมที่จะตกลงกับผู้ผลิตมือถือ Android ทั้งหลายเช่นซัมซุงและโมโตโรล่า โดยแอปเปิลต้องการค่าไลเซ่นส์ 5-15 ดอลลาร์ต่อมือถือ Android หนึ่งเครื่องที่ขายได้ จากกรณีละเมิดสิทธิบัตร "หลายอย่าง" ของแอปเปิล

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าทั้งซัมซุงและโมโตโรล่าจะไม่ยอมรับค่าไลเซ่นส์ที่แอปเปิลเสนอมาอย่างง่าย ๆ

การยื่นข้อเสนอเก็บค่าไลเซ่นส์กับผู้ผลิตมือถือ Android เป็นยุทธวิธีที่ขัดกับสิ่งที่สตีฟ จ็อบส์ต้องการอย่างแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้จ็อบส์ได้ออกมาแสดงจุดยืนเดียวคือ "จะจัดการ Android ให้สิ้นซากด้วยเงินทั้งหมดที่แอปเปิลมี" แต่สำหรับแอปเปิล บริษัทที่มีเงินสดเหลือใช้มากเกินไปแบบนี้เงินที่เพิ่มขึ้นมาคงไม่ได้มีประโยชน์มากนัก

ที่มา - MacRumors

Get latest news from Blognone

Comments

By: hexavision
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 7 March 2012 - 10:39 #391900

ทิมกุ๊กอาจจะไม่อยากเล่นเกมต่อแล้วก็ได้ แต่มันก็จะขัดกับพระบัญชาของศาสดา

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 March 2012 - 22:08 #392197 Reply to:391900
put4558350's picture

ตอนนี้ apple จ่าย nokia อยู่ครับ สุดท้าย moto กับ samsung ก็อาจต้องจ่ายอีก ลองคิดว่ามีอีกหลาย บ. ที่ยังไม่ใด้เล่นเรื่องนี้ เฉพาะ open handset alliance ก็มี 20 กว่า บ. แล้ว ...


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: rattananen
AndroidWindows
on 7 March 2012 - 10:49 #391904

ผมว่าแอปเปิ้ลนี่ล่ะตัวขัดขวาง innovation

คนอื่นพัฒนาเอาพัฒนาเอา ตัวเองทำได้แค่ออก product ใหม่โดยแค่ upgrade hardware อย่างเดียว

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 7 March 2012 - 11:01 #391909 Reply to:391904
nessuchan's picture

งั้นคนอื่นก็พัฒนาสิ่งที่แอปเปิ้ลไม่เคยทำสิครับ? แล้วพอแอปเปิ้ลก๊อปก็มาฟ้องเอา ก็แฟร์นะครับ

By: doctorking
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 March 2012 - 11:08 #391916 Reply to:391909

จริงๆแอปเปิ้ลเค้าก็เอาที่คนคิดไว้แล้ว มาทำนะครับ เพียงแต่ว่าพี่ท่าน "ขยันจด" เท่านั้นเอง

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 March 2012 - 14:01 #391993 Reply to:391916
alcanfane's picture

ทำแล้วไม่จด จะมาโทษใครได้ละครับ

By: lancaster
Contributor
on 7 March 2012 - 14:17 #391999 Reply to:391993

ถ้าไม่จด ในทางกฏหมายก็ช่วยไม่ได้จริงๆ ครับ

แต่ Fact มันก็ยังอยู่นะว่าใครเป็นคนคิด

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 7 March 2012 - 19:38 #392112 Reply to:391993
BLiNDiNG's picture

คุ้นๆว่า มีคนในเวปนี้อธิบายเกี่ยวกับ สิทธิบัตร

ว่าถ้าสามารถพิสูจน์ได้ว่าสร้างขึ้นมาก่อนจริงๆ จะชนะคดีนี่นา

แปลกจัง -.-' ผมเข้าใจผิดเหรอเนี่ย

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 March 2012 - 20:00 #392121 Reply to:392112
mr_tawan's picture

ถือเป็น Prior Art ก็กลายเป็นว่าสิทธิบัตรใบนั้นก็หมดสภาพไป

แน่นอนว่าถ้าผมจำไม่ผิดนะ 555


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: narasak
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 March 2012 - 15:04 #392011 Reply to:391916

+1 จดไปทั่ว
จดเล็ก จดน้อย จนน่าเกลียด

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 7 March 2012 - 11:11 #391917 Reply to:391904

Apple ออก Software Update ทุกปีครับ ไม่ใช่แค่ Upgrade Hardware อย่างเดียว

ยอมรับว่าบางอย่าง Apple ก็เอามาจากคนอื่นบ้าง แต่เอกลักษณ์ส่วนใหญ่ก็คือของเขาอยู่ดี

จนคนอื่นลอกไปใช้ก็เยอะแยะ

By: sachikogear
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 7 March 2012 - 11:11 #391918 Reply to:391917
sachikogear's picture

ไม่บ้างแล้วล่ะครับ อย่างฟังชั่นเด่นๆในiOS5 พี่แกเอามาจากแอฟบนcydiaเกือบทั้งดุ้นเลย

By: dearboy15 on 7 March 2012 - 11:50 #391940 Reply to:391918

เอามาจาก cydia ก็ไม่ผิดนิครับ คุณอยากมาทำบนระบบ ios5 ของappleเอง
มันต่างกับบริษัทอื่นที่มาเอาของ apple ไปเเล้วมาทำเป็นของตัวเองนะครับ

By: lancaster
Contributor
on 7 March 2012 - 14:19 #392001 Reply to:391940

เพิ่งรู้ว่าขโมยไอเดียจาก cydia = ไม่ผิด

ป.ล. อย่าลืม notification bar

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 March 2012 - 14:41 #392007 Reply to:392001
alcanfane's picture

ไม่ใช่เพียงแค่ notification bar ครับ Apple ลอกคนอื่นมาหลายๆ อย่างมาก แล้วก็โปรโมทประหนึ่งว่าคิดมาเองทั้งสิ้น

เป็นความจริงที่คนทั่วไปรับรู้ แต่แฟนบอยแอปเปิ้ลยอมรับไม่ได้

เหมือนกับที่แฟนบอยหุ่นเขียว (บางท่าน) ยอมรับไม่ได้ การพัฒนา android ได้แรงบัลดาลใจมาจาก iOS ไม่น้อยเช่นกัน หากเทียบจากหน้าตาของ Android ที่เหมือน BB ตัวนั้น

By: narasak
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 March 2012 - 15:06 #392013 Reply to:392001

+1 งง กับตรรกะแปลกๆ ของสาวก

By: illusion
ContributorAndroid
on 7 March 2012 - 16:12 #392030 Reply to:391940
illusion's picture

"คุณอยากมาทำบนระบบ ios5 ของappleเอง" --> ไม่สามารถใช้เป็นเหตุผลที่แอปเปิลจะมาลอกเลียนแอพใน cydia ได้นะครับ เป็นห่วงว่าความเห็นนี้จะโดนท่านอื่นหาว่าตรรกะเพี้ยนได้นะครับ ต้องพยายาม คิด.วิเคราะห์.แยกแยะ หน่อยครับ

apple ทำ ios ก็อยู่ส่วนของ os ครับ ส่วน app อะไรที่งอกมาด้วยฝีมือของ dev คนอื่น ก็ถือว่าเป็นแนวคิดของเจ้าของ app นั้น ถ้าแอปเปิลอยากได้ก็ต้องซื้อเอา ไม่ได้แปลว่าใครก็ตามที่มาทำ app ในอาณาจักรของ apple แล้ว apple มีสิทธิ์ไปยึดหรือเลียนแบบได้

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 8 March 2012 - 16:58 #392711 Reply to:391940
manster's picture

ตอบเอาฮาใช่ไหมนี่

ยังงี้ Autocad Photoshop คงกลายเป็นของ microsoft ไป

By: quake_the_rock
iPhoneRed HatUbuntuWindows
on 7 March 2012 - 22:12 #392199 Reply to:391918
quake_the_rock's picture

ฟ้อง Apple เลยสิครับ โดน Apple ลอกไปนี่นา ฟ้องเลย

By: rattananen
AndroidWindows
on 7 March 2012 - 11:59 #391942 Reply to:391917

จริงๆ สำหรับผม Apple ไม่มีอะไรที่เป็น innovation เลย

แต่เพราะความกล้าของ Apple นั้นล่ะ เป็นตัวสำคัญที่ทำให้มันเผยแพร่

อย่าง multi touch นี้ผมเคยเห็น DiamondTouch กับ Microsoft surface มาก่อน แต่มันไม่แพร่หลายเพราะมันแพงมาก

แต่ด้วยความกล้า Apple เอาสิ่งเหล่านี้มาใส่ในอุปกรณ์เคลื่อนที่จึงทำให้มันแพร่หลาย

พูดง่ายๆ คือ Apple ไม่ได้คิดก่อน แต่เป็นคนทำก่อน

ยกเว้นเรื่อง App Store ของ Apple อันนี้ผมเห็น Apple เป็นเจ้าแรกจริงๆ

By: amdo
iPhoneAndroidWindows
on 7 March 2012 - 18:54 #392092 Reply to:391942
amdo's picture

เอาเข้าจริงผมว่าไอเดีย app store นี่ก็เห็นใน cydia ก่อนนะครับ
สมัยนั้นหา app แผลงๆ พวก gb emu ก็ได้จาก cydia นี่แหล่ะ

ถ้าให้ผมนึกถึงอันแรกที่เห็นใน apple ก่อนก็คงเป็น slide to unlock กับพวก slide แล้วรับสาย
หลังจากนั้นแบรนด์อื่นก็แห่ slide กันใหญ่

By: prinnv
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 7 March 2012 - 13:30 #391989 Reply to:391904

Apple อาจไม่ได้คิดเองทุกอย่าง

แต่เค้าดูแล้วว่าของที่เค้าทำแล้วจะก่อให้เกิดประโยชน์กับเรา

อย่างเรื่องของ Cloud นี่ Apple เค้าพูดถึงกันตั่งแต่ปี 1996/1997 แล้วครับ

สิ่งที่Apple ทำไม่ไช่แค่ Innovation ครับ มันยังรวมถึง integration (การผสมผสานเข้าด้วยกัน) ด้วย

ส่วนค่ายอื่นนี่ เค้าแค่พยามบวก Spec ขึ้นมาเรื่อยๆ คิดต่อเองแล้วกันครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 7 March 2012 - 15:29 #392021 Reply to:391989
lew's picture

แล้วมันทำให้การไปพยายามหยุดคนอื่นมีความชอบธรรมหรือครับ?


lewcpe.com, @wasonliw

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 7 March 2012 - 17:01 #392049 Reply to:392021
gotobanana's picture

รักษาผลประโยช์ทางธุรกิจมากกว่าคับ เขาไม่ได้เป็นการหยุด ผมมองในทางกลับกันมันเป็นการเร่งมากกว่า เป็นการเร่งที่ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆที่แตกต่างไปจากเดิม ไม่อยู่ในกรอบความคิดเดิมๆ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 March 2012 - 17:30 #392063 Reply to:392049
put4558350's picture

เป็นการกีดกันทางการค้า ทำให้ platform อื่นมีตัวเลือกน้อยลง หรือมีค่าไช้จ่ายมากขึ้น เพื่อผูกขาดวัตกรรมใหม่ๆ มากกว่าครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: prinnv
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 7 March 2012 - 20:55 #392151 Reply to:392021

มันก็ไม่ได้เป็นการหยุดคนอื่นนี่ครับ ลองคิดดูว่าถ้าคุณคิดอะไรมาสักอย่างแล้วโดนคนอื่นเอาไปทำแบบเดียวกัน มันก็คือการลอกกันนี่ครับ คิอถ้าจะทำให้มันได้ผลลัพท์ออกมาแบบเดียวกัน ก็อย่าใช้วิธีการแบบเดียวกันก็ได้นี่ครับ แต่ก็ไม่แน่ เดี๋ยวนี้เขาสงวนสิขสิทธิ์ ทั้งวิธีการและผลลัพท์กันแล้วครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 7 March 2012 - 21:49 #392185 Reply to:392151
lew's picture

คุณพิมพ์ไม่รู้เรื่องเลยครับว่าจะสื่อว่าอะไร


lewcpe.com, @wasonliw

By: prinnv
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 7 March 2012 - 22:17 #392202 Reply to:392185

555+ ตอนนี้เริ่มสับสนกับคำพูดตัวเองและครับ หลังจากอ่านดูอีกรอบ เอาเถอะครับความคิดใครความคิดมันมันคงไม่มีผิดถูก แต่แค่คิดคนละทาง

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 March 2012 - 22:30 #392206 Reply to:391989
put4558350's picture

Cloud Computing โดนพูดถึงโดย John McCarthy (เจ้าของ AI ที่ชื่อว่า Lisp) ตั้งแต่ 1960

icloud ก็ไม่ไช่ของใหม่เทียบใด้กับ xdrive ไม่ก็ drop box แค่ติดตั้งแบบผูกขาดไปกับอุปกรณ์ของตัวเอง


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Jonix
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 March 2012 - 11:01 #391910
Jonix's picture

ชักจะติดกับดักตัวเองนะครับเนี่ย

By: chittapanu
iPhoneAndroid
on 7 March 2012 - 11:03 #391911

ไหนจะ microsoft อีกสุดท้ายภาระตกอยู่ที่ผู้บริโภค

By: looghmoo
iPhoneSymbianUbuntuWindows
on 7 March 2012 - 11:04 #391912

มาแนวเดียวกับ M$ เลย ไม่ได้ทำน้องดร์อยแต่มีส่วนแบ่งรายได้
ข่าวต่อไป แอบเปิ้ลมีรายได้จากแอนดร์อย ... $

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 7 March 2012 - 11:07 #391914

ผมชอบ Apple และเห็นด้วยกับ Jobs เกือบทุกเรื่อง มีไม่เห็นด้วยบ้าง หนึ่งในเรื่องที่ไม่เห็นด้วยก็คือเรื่องนี้ล่ะ

สงสัย Tim Cook เบื่อที่จะเล่นเกมนี้แล้วมั้ง นับวัน Apple จะยิ่งถูกตอบโต้รุนแรงขึ้น

สู้เอาเงินจำนวนนี้ไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ดีกว่า ฟ้องแต่พองามก็พอ

เพราะผู้ผลิต Android หลายค่าย (ไม่ใช่ทุกค่าย และก็ไม่ใช่ทุกรุ่น บอกก่อนเดี๋ยวเกิดดราม่า)

ต้องการเลียนแบบ Apple ซึ่งผมก็ไม่ชอบในส่วนนี้เลย สู้พัฒนาเอกลักษณ์ให้เป็นของตนเองดีกว่า

จะไม่ให้ Apple ฟ้องแล้วจะให้ทำยังไง??? ซึ่งผมว่าบางที Apple ก็ทำถูก แต่บางทีมันก็เกินไปนะ

By: doctorking
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 March 2012 - 11:12 #391919

ถ้าเก็บค่าไลเซนต์ ค่าเครื่องก็จะสูงขึ้นสิ ยังงี้ถ้าราคาไล่ๆกัน ส่วนมากก็เลือกแอปเปิ้ลอยู่แล้ว แนบเนียนมาก

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 March 2012 - 11:35 #391932 Reply to:391919
put4558350's picture

ms เก็บ $10

apple เก็บ $10

google (moto) ก็เก็บ $10


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: plawanja
Android
on 7 March 2012 - 19:19 #392107 Reply to:391932
plawanja's picture

เป็นการเล่นเกมแบบซับซ้อนครับ เพิ่มต้่นทุนคู่แข่งก็ถือเป็นการขัดขาทางหนึ่งเหมือนกัน เป็นการปฏิบัติที่ชอบธรรมและไม่มีค่าใช้จ่าย​(ในการฟ้องร้อง ) เสียด้วย

By: errin on 7 March 2012 - 11:19 #391924

อ่านจาก quote ท้ายข่าวแล้วอยากเอาไปบอกคุณทิมคุกจังว่าจะเอาเงินที่ล้นมือไปทำอะไรดี

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 7 March 2012 - 11:32 #391929
CrazyPower's picture

ความคิดดีนิแอปเปิ้ล 555

By: coolicecc
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 7 March 2012 - 11:34 #391931
coolicecc's picture

ทางเค้าละครับ apple หึหึ ถ้าจ๊อบยังอยู่ คงใช้การพัฒนามาสู้กัน

By: Bizard
iPhoneWindows
on 7 March 2012 - 12:36 #391964

Notification iOS5 นี่คุ้นๆเหมือนเคยเห็นในระบบของหุ่นเขียวนะ เอ๊ะหรือไม่ใช่

By: Alice_msz06
Android
on 7 March 2012 - 12:54 #391976 Reply to:391964

สาวกเขาถือว่าเป็นการต่อยอดไม่ใช่ก็อปหรือเปล่า

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 7 March 2012 - 12:55 #391979 Reply to:391964
Be1con's picture

คือเขาซื้อตัวผู้พัฒนามาีครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 March 2012 - 14:09 #391995 Reply to:391964
alcanfane's picture

เรื่อง Notification Center นี่ควรจะให้เครดิตกับ Android ละครับ เพราะสามารถผลักดันให้ออกมาใช้งานจริงได้ก่อน

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 8 March 2012 - 01:24 #392270 Reply to:391995
John's picture

ผมว่าให้ Palm ดีกว่ามาก่อนแค่มันอยู่ด้านล่างแต่หุ่นเขียวเอามันไปอยู่ด้านบน

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 March 2012 - 01:43 #392278 Reply to:392270
alcanfane's picture

รับทราบครับ

ประเด็นคือ Android ทำให้มันกลายเป็นมาตรฐานได้ไงครับ เหมือน ๆ กับการนำเสนอการใช้นิ้วซูมถ่างเข้า ถ่างออกของอีกค่ายนั่นละคับ

By: narasak
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 March 2012 - 15:10 #392016 Reply to:391964

+1 เงียบเชียว

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 7 March 2012 - 12:37 #391967
Be1con's picture

Tim Cook มา Apple เน่า


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 March 2012 - 14:14 #391998 Reply to:391967
put4558350's picture

เค้าทำถูกแล้วครับ

ตอนนี้กำลังจะโดนฟ้องกลับจากค่ายต่างๆ มากมาย samsung / soc, moto / edge ที่ยังไงก็หนีไม่พ้น

ไอ้ที่ฟ้องไปหวังกีดกัน android ส่วนใหญ่ก็โดนแก้โดยปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย ตอนนี้ market share ก็เสียไปแล้ว


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: lew.★ on 7 March 2012 - 13:16 #391984
lew.★'s picture

เป็นแนวคิดที่ดี แม้ว่าศาสดาจ็อบส์อาจจะไม่เห็นด้วย

By: obkung
iPhoneWindows
on 7 March 2012 - 13:53 #391991

ส่วนตัวคิดว่าเป็นการพยายามหาทางลงของแอปเปิลมากกว่า เพราะนับวันคดีก็ยิ่งเยอะทั้งที่ตัวเองฟ้องทั้งที่ถูกคนอื่นฟ้อง มันทำให้ไม่ไปไหน และคนก็เบื่อกับข่าวเหล่านี้และมองแอปเปิลในทางลบ ครั้นจะถอนฟ้องรึยอมความเฉยๆก็ดูเสียหน้า เก็บตังซะหมดเรื่อง จะได้ถือ่าตนมีส่วนถูกอยู่เหมือนกันนะน่ะ เพราะถ้าวิเคราะห์ดูดีๆแล้ว แอนดรอยด์โตเกินกว่าจะกำจัดให้สิ้กซากโดยเงินที่มีแล้วน่ะ

By: illusion
ContributorAndroid
on 7 March 2012 - 16:15 #392025
illusion's picture

เอาจริงๆ นะครับ

ผมเห็นด้วยนะกับแนวทางนี้ ก็ถ้าแอปเปิลเลือกเดินในแนวนี้ตั้งแต่แรกวงการก็คงไม่ปั่นป่วนขนาดนี้แล้ว

สิทธิบัตร ถ้าใครใช้ไปหรือไปละเมิดจริง การที่จะจ่ายนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วครับ แต่ถ้าบริษัทที่โดนเรียกเก็บคิดว่าไม่เป็นธรรม หรือไม่ได้ไปละเมิดจริง ก็ต้องยื่นเรื่องเข้าสู่กระบวนการให้ศาลตัดสินต่อไป

อย่างไมโครซอฟท์ แม้จะ evil ที่เรียกเก็บเงินค่าสิทธิบัตร แต่เขาก็ไม่ได้ไปขัดขวางหรือกำจัดใคร ถึงจะไปเก็บเงินกินเปล่าเขาแต่ก็ไม่ได้ไปทำร้ายหรือทำลายเขา

แต่แนวคิดที่เกรี้ยวกราดอย่างจ๊อปส์ ตั้งใจจะกำจัดคู่แข่งทุกวิถีทาง มันไม่ใช่วิถีทางหรือแนวคิดของคนปกติอยู่แล้ว พอมันเป็นความคิดที่ไม่ปกติ ทุกสิ่งทุกอย่างเลยยุ่งเหยิงไปหมดอย่างที่รู้กัน

ยินดีที่ทิมคุกรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกต้องครับ (ภาษาชาวบ้านคือ เป็นคนปกติ) พอได้เข้ามาเป็นหัวเรือใหญ่ควบคุมบริษัทเองแล้วก็พยายามเปลี่ยนสิ่งที่มันไม่ถูกต้องให้เข้าที่เข้าทาง ถือว่าน่าชื่นชมและต้องรอติดตามผลงาน แอปเปิลจะเปลี่ยนตัวเองตอนนี้ก็ยังไม่สายครับ

By: narasak
iPhoneAndroidUbuntu
on 7 March 2012 - 16:51 #392045 Reply to:392025

แฟร์ดีครับ

ใครละเมิดก็ควรจ่าย

(แต่จริงๆ ผมเชื่อว่า วิทยาการทุกอย่างบนโลก มันก็ล้วนแต่ก้าวหน้าได้ด้วยการต่อยอดทั้งนั้นแหละ ยิ่งในแวดวงไอทียิ่งเห็นได้ชัด)

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 7 March 2012 - 17:14 #392056 Reply to:392025
b98se's picture

แต่แนวคิดที่เกรี้ยวกราดอย่างจ๊อปส์ ตั้งใจจะกำจัดคู่แข่งทุกวิถีทาง
มันไม่ใช่วิถีทางหรือแนวคิดของคนปกติอยู่แล้ว พอมันเป็นความคิดที่
ไม่ปกติ ทุกสิ่งทุกอย่างเลยยุ่งเหยิงไปหมดอย่างที่รู้กัน

ชอบย่อหน้านี้มาก

By: toandthen
WriterMEconomics
on 7 March 2012 - 19:22 #392108 Reply to:392056
toandthen's picture

While some see them as the crazy ones, we see genius. Because the people who are crazy enough to think they can change the world, are the ones who do.


@TonsTweetings

By: illusion
ContributorAndroid
on 7 March 2012 - 21:17 #392170 Reply to:392108
illusion's picture

+1 เรื่องจริง :D

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 7 March 2012 - 20:08 #392128 Reply to:392025
zerocool's picture

ผมไม่ชอบใจอย่างมากที่คุณเรียกคนอื่นว่าไม่ใช่คนปกติแบบนี้ คุณว่าคนอื่นไม่ปกติแล้วคุณมีวิธีพิสูจน์อะไรว่าตัวคุณนั้นเป็นคนปกติ วิธีคิดแบบของคุณนั้นเป็นสิ่งที่ปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ความปกติ" นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ได้กรอบกำหนดที่เป็นรูปธรรมเหมือนอย่างกฎหมายอยู่แล้ว ยกตัวอย่างเช่น ในประเทศหนึ่งการแสดงความรักด้วยการกอดจูบกันในที่สาธารณะนั้นเป็นเรื่องปกติ ในขณะที่อีกประเทศหนึ่งผู้หญิงเดินออกนอกบ้านต้องคลุมผ้าปิดหน้าปิดศีรษะจึงจะถือว่าเป็นเรื่องปกติ เมื่อดูเปรียบเทียบทั้ง 2 กรณีแล้วจะพบว่าพฤติกรรมการใช้ชีวิตไม่เหมือนกันเลยแล้วแบบนี้จะเรียกว่าแบบไหนคือปกติกันแน่ ?

นี่ยังไม่นับตรรกะที่ว่าทำไมคนที่คิดค้นอะไรก่อนต้องอนุญาตให้คนอื่นนำผลงานของตัวเองไปใช้แล้วเรียกเก็บเงินอย่างเดียว ถ้าไม่อนุญาตให้ใช้ถือว่าเป็นเรื่องไม่ปกติ แล้วตกลงสิทธิการตัดสินใจในการอนุญาตหรือไม่อนุญาตนั้นถูกริดรอนหายไปไหนตั้งแต่เมื่อไร หรือคุณกำลังจะบอกว่าการริดรอนทางเลือกของคนอื่นคือวิถีแห่งความปกติในนิยามของคุณด้วย ?

ร้านเสื้อผ้าบ้าน brand ดังบ้านเราแจ้งตำรวจไปจับร้านค้าเสื้อผ้าที่ copy เสื้อผ้าของตัวเองไปขาย ให้จับขึ้นศาลถูกนำไปลงโทษตามกฎหมายและห้ามขายเสื้อผ้า copy ของ brand นั้นอีก คุณฟังแล้วจะรู้สึกว่าเสื้อผ้า brand นี้เป็นพวกไม่ปกติอีกหรือเปล่า ?

อย่าเอากรอบของตัวเองไปตัดสินคนอื่นง่าย ๆ แบบนี้ครับหรือถ้าอยากจะทำจริง ๆ ก็ควรหัดใช้วิธีการพูดที่ไม่ดูถูกคนอื่นสักหน่อยจะดีกว่านี้ครับ


That is the way things are.

By: illusion
ContributorAndroid
on 7 March 2012 - 21:19 #392146 Reply to:392128
illusion's picture

เป็นสิทธิ์ของคุณที่ไม่ชอบใจนะครับ
แต่คุณคงห้ามผมต่อว่าบุคคลที่สามและเป็นบุคคลสาธารณะไม่ได้เช่นกันครับ ตราบใดที่ผมไม่ได้ไปต่อว่าคุณ :)

เรื่องคนปกตินั้น มันเป็นนามธรรมมากครับ เราไม่สามารถบอกได้อย่างชัดเจนหรอกว่าใครเป็นคนปกติ ใครเป็นคนไม่ปกติ หรือตัวเองจะปกติหรือเปล่าเราๆ ก็ยังไม่รู้เลย แต่เรื่องพวกนี้มันไม่ต้องท้าวความกันยาวครับ มันเป็นเรื่องของทัศนคติของแต่ละคนมากกว่าว่าจะมองใครอย่างไร ไม่ปกติของผม อาจจะปกติของคนอื่นก็ได้ แต่จากทัศนคติของผม ผมก็มองเช่นนี้ครับ ..ดังนั้นคุณก็ไม่ต้องข้องใจมากครับ มันเป็นทัศนคติของผมล้วนๆ

คนเราทุกคนมีความรู้สึกนึกคิดที่แตกต่างกันออกไปครับ อย่าไปเอาอะไรกับมันมากเลย
นอกซะจากว่า คุณจะไม่ยอมให้ใครมาวิพากษ์คนที่คุณศรัทธาอย่างเด็ดขาด

ต้องขอบอกว่า ทุกครั้งที่ผมออกมาคอมเมนต์อะไรประมาณนี้ ผมจะวิพากษ์ที่ตัวองค์กร หรือตัวบุคคลอย่างจ็อปส์ จะพยายามเลี่ยงการมานั่งดราม่ากันเองครับ (แต่ยอมรับว่าครั้งนึงผมเหวี่ยงโดยเอ่ยถึงสาวกไปบ้าง เพราะข้องใจว่าทำไมต้องออกรับตัวราวกับตัวเองโดนวิพากษ์เสียเอง แต่ทั้งนี้สาวกของผม หมายถึงคนที่ออกมาปกป้องอย่างออกหน้าออกตา ใครแตะศาสดาไม่ได้เลย) แต่ผมไม่มีปัญหากับคนใช้แอปเปิลนะครับ และยินดีหากจะ discuss กันด้วยเหตุผล มุมมองและอารมณ์ที่ดีๆ ระหว่างกันครับ ดังนั้นอย่ามาดราม่ากับผมเลยครับ :)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำในย่อหน้าสุดท้ายครับ แต่ประโยคนี้ผมอยากให้คุณทบทวนกับตัวเองด้วยได้ไหมครับ
คุณอาจจะไม่รู้ตัว แต่ผมเองสังเกตมาเป็นปีๆ แล้วว่า ข้อความของคุณก็ดูถูกคนอื่นไม่น้อยเช่นกันครับ (ไม่เฉพาะ คห.ของผม) คุณอาจจะเป็นคนพูดตรงซึ่งผมเข้าใจดี แต่ดังนั้นก็ควรเปิดโอกาสให้คนอื่นพูดตรงๆ ได้เช่นกันโดยเฉพาะการพาดพิงถึงบุคคลสาธารณะ และไม่ได้ต่อว่าหรือพาดพิงคุณเลยแม้แต่น้อย

(ผมเองก็ไม่เคยไปต่อว่าคุณครับเท่าที่จำความได้ ข่าวเก่าๆ ผมก็เลี่ยงการโต้ตอบกับคุณในหลายข่าวแล้ว เพราะผมรู้ดีว่าเรามองต่างมุม คนละขั้วกันอย่างชัดเจน เถียงไปก็ไม่ได้ประโยชน์ครับ)

ด้วยความเคารพ ขอบคุณครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 8 March 2012 - 01:11 #392267 Reply to:392146
zerocool's picture

ใน comment ก่อนหน้าของผมไม่ได้ห้ามให้คุณต่อว่าใครนะครับ แต่หากการต่อว่านั้น ๆ ไม่ได้อ้างอิงอยู่บนเหตุผลที่ผมคิดว่าเหมาะสม ตัวผมเองก็มีสิทธิ์ออกมาชี้แจงขยายความตรรกะเพิ่มเติมเพื่อให้คนที่ได้อ่านลองคิดในมุมมองที่เขาอาจจะไม่ทันได้คิดดูบ้าง ส่วนเรื่องที่เขาเหล่านั้นจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็เป็นสิทธิ์ของเขาครับ

หากอ้างอิงจากย่อหน้าที่ 2 คุณบอกว่า "ความปกติ" เป็นเรื่องของปัจเจก สิ่งที่คุณเห็นว่าปกติคนอื่นอาจไม่มองว่ามันปกติ ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับและเป็นสิ่งที่ผมพูดไปใน comment ของผมอยู่แล้ว เพียงแต่ที่คุณเขียนใน comment ก่อนหน้าคุณกลับใช้คำว่า "คนปกติ" ซึ่งผมตีความว่าคุณหมายถึงคนส่วนใหญ่ของสังคมโดยทั่วไป ความหมายเป็นแบบเชิงกว้างไม่ใช่เชิงบุคคล ซึ่งเป็นการอนุมานไปเองว่าวิธีคิดที่คุณคิดว่าปกติในแบบของคุณนั้นเหมือนของคนหมู่มาก แต่ผมไม่เห็นด้วยและไม่คิดว่าเป็นแบบนั้นจึงต้องออกมาแย้งครับ

แต่แนวคิดที่เกรี้ยวกราดอย่างจ๊อปส์ ตั้งใจจะกำจัดคู่แข่งทุกวิถีทาง มันไม่ใช่วิถีทางหรือแนวคิดของคนปกติอยู่แล้ว พอมันเป็นความคิดที่ไม่ปกติ ทุกสิ่งทุกอย่างเลยยุ่งเหยิงไปหมดอย่างที่รู้กัน

สุดท้ายผมคงไม่มีอำนาจไปสั่งห้ามไม่ให้คุณดูถูกต่อว่าบุคคลสาธารณะใด ๆ อยู่แล้วครับ สิ่งที่ผมทำได้ก็มีเพียงแค่แสดงความคิดเห็นออกมาว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับสิ่งไหนบ้างพร้อมทั้งแสดงเหตุผลประกอบเท่านั้นเอง

ปล. คนเราให้ความสำคัญกับเรื่องแต่ละเรื่องไม่เหมือนกันมีความรู้สึกนึกคิดที่แตกต่างกันอย่างที่คุณบอก ดังนั้นการที่คุณกำหนดว่าผมไม่ควรเอาอะไรกับมันมากจึงเป็นเรื่องที่ลักลั่นย้อนแย้งกับประโยคก่อนหน้าที่คุณพิมพ์มาครับ ผมเองให้ความสำคัญกับการดูถูกคนอื่น ส่วนคุณเองให้ความสำคัญกับกระบวนการพัฒนาวงการ IT สงครามสิทธิบัตร ถ้าคุณบอกว่าผมไม่ควรเอาอะไรกับมันมากในเรื่องการวิพากษ์บุคคลสาธารณะ ทำไมคุณไม่บอกตัวเองเช่นเดียวกันว่าไม่ควรเอาอะไรมากกับเรื่องสงครามสิทธิบัตรล่ะครับ จะได้ไม่ต้องพิมพ์ต่อว่า Steve Jobs บ่อย ๆ แบบนี้ ;)


That is the way things are.

By: expextoz
In Love
on 7 March 2012 - 17:34 #392064

แล้วทำไม android ไม่จด notification

By: xnone
AndroidWindows
on 7 March 2012 - 18:29 #392085 Reply to:392064

ผมคิดแบบบ้านๆนะ
คือบางทีทาง Android เองอาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาๆ ใครๆ ก็คิดของแบบนี้ได้ไม่ต้องไปจดมันหรอกใช้ๆ กันไปสบายๆ
พอ Apple ทำตามก็หัวเราะหึๆ เล่นกันเป็นมุขซะแบบ geek ว่าแหมทำตามซะแล้วอะไรทำนองนี้

เพราะผมมองง่ายๆ แบบของผมว่า บางอย่างมันก็พื้นๆ เกินไปที่จะจด

เช่น วิธีการที่จะนำน้ำปลาเหยาะออกจากขวดด้วยการเขย่า
เกิดมีใครบ้าจี้จดขึ้นมา แล้วดันผ่านด้วยแล้วก็บอกว่า คนคิดคนแรกไม่จดเอง

คุณว่ายุติธรรมดีไหมล่ะ หรือคนที่ทำคนแรกดันไม่จดเองถือว่าโง่
คนไปจด แล้วไปไล่ฟ้องไล่เก็บเงินชาวบ้านก้ต้องโดนด่าว่าเป็น Evil เป็นธรรมดา

ทีนี้พอใครจะทำอะไรอีก ก็กลัวไปหมด ตูจะโดนฟ้องไหมฟะ
จะทำเหยาะน้ำตาลลายสวยๆ ออกมาขาย
มันมีคนจดวิธี ใส่น้ำตาลด้วยวิธีเขย่าไปรึยังฟะ หรือตูจะจดซะเองดี!?! หรือจะไม่ทำอะไรเลยมันดีง่ายดี ตักกันต่อไปน่ะหล่ะ

By: plawanja
Android
on 7 March 2012 - 19:23 #392109 Reply to:392085
plawanja's picture

กฏหมายประเทศเขาออกแบบมาแบบนั้นครับ คุณควรจะดีใจที่กฏหมายที่ว่ามันไม่ได้บังคับใช้ในบ้านเราด้วย ถ้าไม่งั้นอาจจะมีคนจดวิธีเดินออกจากบ้านว่าควรก้าวขาข้างไหนออกไปก่อน

ซ้าย หรือ ขวา?

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 7 March 2012 - 19:13 #392104 Reply to:392064

อันนี้เป็นความคิดส่วนตัวนะครับ

คือกูเกิลพยายามทำตัวให้เป็นสัญลักษณ์ของ Freeconomic สังเกตว่าผลิตภัณฑ์กูเกิลเกือบทั้งหมดจะฟรีทั้งนั้น(แล้วมาเก็บข้อมูลเราไปทำโฆษณา)

ทีนี้ Freeconomic มักจะมาคู่กับ Opensource เพราะมันเสริมภาพลักษณ์กันได้ดี(และเราก็เห็นกูเกิลพยายามทำภาพแบบนั้นเช่นกัน) ซึ่งการจดสิทธิบัตรยิบย่อยเยอะแยะไว้ฟ้องคนอื่นเนี่ยมันก็ไม่ Opensource เอาซะเลย

แต่จากนี้ไปคิดว่ากูเกิลจะหันมาจดสิทธิบัตรไว้ป้องกันตัวมากขึ้นแล้วละ

By: HMage
AndroidWindows
on 7 March 2012 - 21:16 #392168 Reply to:392104

จดแบบนี้ได้มั้ยครับ
เปิดอิสระให้ทุกคนเอาไปใช้ได้ "ยกเว้นพวกนั้น"

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 March 2012 - 23:56 #392230 Reply to:392168
alcanfane's picture

ผมคิดว่าถึงได้มีกรณีที่ Moto อนุญาตทุกราย ยกเว้น "พวกนั้น" แล้วเกิดการฟ้องร้องกันในตอนนี้ครับ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 8 March 2012 - 00:58 #392263 Reply to:392230
put4558350's picture

เอาจริงๆคงไม่ไช่หรอกครับ เพราะ google ก็มีทีมกตหมายพร้อมที่จะหาวิธีทำให้ถูกกตหมาย

เช่น ให้ Moto เก็บทุกรายเอาไปให้ google แล้ว google ก็ค่อยจ่ายเงินสนับสนุนการไช้ android อีกที

ผลลัพธ์ใกล้เคียงกัน แต่ดูเหมือนถูกกตหมายมากขึ้น :)


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 8 March 2012 - 01:55 #392276 Reply to:392263
alcanfane's picture

ผมติดตามอ่านคอมเม้นของคุณมาสักระยะ ผมคิดว่าคุณคิดถึง Android ในแงดีมากจนเกินไปครับ อะไรที่เป็น Android คุณเหมารวมว่าดีหมด ชนะหมด และ Apple กำลังจะล้มเหลวทั้งหมด

อย่าลืมว่าคนอื่นก็มีเขี้ยวเล็บครับ ไม่ใช่ว่าจะไปกัดเค้าได้อย่างเดียว

ผมไม่ได้คิดว่าจะเปลี่ยนความคิดคุณได้ครับ แต่ถ้าคุณยังเลือกที่จะเชียร์และคอมเม้นแบบไม่มีเหตุผล ผมก็คงไม่ตอบอะไรคุณอีกครับ

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 8 March 2012 - 01:26 #392272 Reply to:392064
John's picture

ผมว่าเพราะจดไม่ได้มากกว่า ลอกเขามาเหมือนกัน

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 7 March 2012 - 17:45 #392069
pexza's picture

ทุกเม็ดจริง ๆ

By: IonRa
iPhone
on 7 March 2012 - 18:06 #392080

นี้และครับคือการฆ่า android ของจริง
กินข้าวศัตรูดีกว่ากินข่าวตัวเอง

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 7 March 2012 - 18:59 #392097 Reply to:392080
b98se's picture

แบบนี้ moto จะไปขอกินข้าว apple ได้รึเปล่า

By: OHOMAFIAHD
iPhoneRed HatSUSEWindows
on 7 March 2012 - 18:25 #392083
OHOMAFIAHD's picture

เหอ

By: giogio
Android
on 7 March 2012 - 23:56 #392231
giogio's picture

พยายามได้ดี หา solution แบบ Win-Win-Win ถ้าเราไม่สามารถเอาชนะเค้าได้ เราก็ร่วมมือกับเค้าซะเลย ถ้าทำได้จริง apple จะได้เงินจากค่าต๋งตรงนี้อาจจะเยอะกว่ารายได้ที่หายไปซะอีก (ถ้าลองคิดว่าคน 100 คนจะซืิอแอนดรอยแน่ๆ 60 จะซื้อ iphoneแน่ๆ 30 เหลืออีก 10 ยังตัดสินใจไม่ได้หากตรง 10 คนนี้หายไป apple ก็จะได้ค่าต๋งมาทดแทนแทน)

By: deeplite
Android
on 8 March 2012 - 00:16 #392245
deeplite's picture

apple ยิ่งฟ้องยิ่งเปลืองเงิน แต่ M$ รับทรัพย์ไปเฉยๆ