Tags:
Node Thumbnail

ทิศทางของเทคโนโลยีไมโครชิปยุคต่อไปนั้นค่อนข้างแน่ว่าเทคโนโลยีด้านออปติคอลจะเข้ามามีผลมากขึ้นเรื่อยๆ แม้ทุกวันนี้เราจะสามารถใช้เทคโนโลยีเหล่านี้เพื่อการส่งข้อมูลความเร็วสูงกันได้แล้ว แต่เรายังมีข้อจำกัดที่ต้องแปลงสัญญาณโฟตอนเหล่านั้นมาเป็นสัญญาณไฟฟ้าเพื่อจัดเก็บและประมวลผลในชิปแบบดั้งเดิม

แต่ตอนนี้อนาคตอาจจะเข้าใกล้เรามากขึ้น เมื่อนักวิจัยที่ไอบีเอ็มสามารถสร้างชิปเพื่อ "หน่วง" สัญญาณโฟตอนไว้ในไมโครชิปได้เป็นเวลา 0.5 นาโนวินาที โดยก่อนหน้านี้การหน่วงสัญญาณต้องใช้สายไฟเบอร์ออปติกที่มีขนาดใหญ่และราคาแพง การสร้างไมโครชิปเพื่อทำหน้าที่นี้ทำให้เราสามารถกักเก็บสัญญาณโฟตอนไว้ได้ในอุปกรณ์ราคาถูก

นักวิจัยที่ไอบีเอ็มใช้เทคนิคสร้างเส้นทางเดินแสงเป็นวงจำนวนร้อยวงต่อเนื่องกัน เพื่อหน่วงโฟตอนให้เคลื่อนที่ในเส้นทางดังกล่าว ที่น่าสนใจคือเส้นทางเดินโฟตอนเหล่านี้สร้างขึ้นจากเทคโนโลยี CMOS ที่ใช้ผลิตชิปทั่วไปนี่เอง

กลุ่มนักวิจัยระบุว่าในไม่ช้านี้ จำนวนคอร์ในซีพียูจะเพิิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนอาจถึงหลักร้อย เทคโนโลยีโฟตอนบนไมโครซิปจะช่วยให้นักออกแบบสามารถเลือกใช้โฟตอนเพื่อสื่อสารข้อมูลระหว่างคอร์แทนการใช้สัญญาณไฟฟ้าตามปรกติได้

ที่มา - NewScientist, IBM Press room

Get latest news from Blognone

Comments

By: pt on 26 December 2006 - 12:16 #14857

Sony Toshiba IBM Cell PS3 Linux

Intel AMD M$ Windows

จะมีการเปลี่ยนขั้วอำนาจทางการเมืองสหรัฐ

By: chakrit
ContributoriPhone
on 26 December 2006 - 22:56 #14874
chakrit's picture

quantum computing!!

อีกหน่อยคงได้บูรณะวิชากันใหม่หมด เพราะฮาร์ดแวร์แรงจัด

By: ABZee on 27 December 2006 - 01:14 #14876

หวังว่าคงได้บูรณะกันจริงๆ ไม่ใช่แค่เพิ่มวิชา

By: cwt
AndroidRed Hat
on 27 December 2006 - 11:16 #14886

นึกถึง Star Trek's ODN (Optical Data Network)