NVIDIA และ EA เผยแพร่วิดีโอขณะเล่นเกม Battlefield V ที่เปิดโหมด ray tracing บน GeForce RTX 2080 Ti
ตอนนี้ Battlefield V ยังมีสถานะเป็นรุ่นอัลฟ่า วิดีโอนี้เป็นการเล่นเกมจริงๆ โดยทีมงานเว็บไซต์ PC Gamer และบันทึกคลิปด้วยฟีเจอร์ ShadowPlay ของจีพียู จึงแตกต่างจากวิดีโอที่ NVIDIA โชว์ในงานเปิดตัว GeForce RTX ที่เป็นคลิปเตรียมไว้ล่วงหน้า
PC Gamer ระบุว่าคลิปนี้มีความละเอียด 1080p และมีเฟรมเรตประมาณ 50-60 FPS โดย NVIDIA ไม่อนุญาตให้แสดงตัวเลขประสิทธิภาพขึ้นบนจอ ระหว่างการเล่นมีเฟรมเรตตกบ้าง แต่ก็อาจเกิดจากว่าเป็นเกมรุ่นอัลฟ่าที่ยังไม่ได้ปรับแต่งประสิทธิภาพมากนัก
ในคลิปจะเห็นการแสดงแสงสะท้อนบนพื้นน้ำ แสงกระทบฝุ่นที่ฟุ้งกระจาย ซึ่ง PC Gamer บอกว่าสวยจริง แต่เนื่องจากไม่ได้เล่นขณะปิดโหมด ray tracing เปรียบเทียบด้วย จึงไม่สามารถบอกได้ว่าดีขึ้นจากเดิมมากแค่ไหน
ที่มา - PC Gamer
Comments
1080p แต่ทำไมการ์ดใบละสี่หมื่นเกือบห้าหมื่นกระตุกได้ละนี่
อาจจะยังไม่ได้ Optimize ก็ได้นะครับ
เกมยัง เป็น Alpha อยู่เลยครับ Driver การ์ดก็ยังไม่ใช่ตัวจริง การ Optimize ก็อาจจะยังไม่สุดด้วย
ต้้องรอดูครับ อย่าพึ่งรีบสรุป
อันนี้ผมมั่วเอง อาจจะไม่ตรงทางเทคนิค 100% (ว่าจะศึกษาเพิ่มอยู่แต่ยังขี้เกียจ)
คือการทำ Rasterization ตามปรกติแล้วจะคำนวนเฉพาะส่วนที่อยู่ใน Viewport วัตถุที่มองไม่เห็นจะถูกตัดออกไปด้วยเทคนิคหลายๆ อย่าง แต่ในการทำ Ray Tracing วัตถุที่ไม่ได้อยู่ใน Viewport จะถูกนำมาใช้คำนวนด้วย และบางส่วนก็ต้องวาดขึ้นมาด้วย ทำให้ต้องใช้ความสามารถในการคำนวนสูงขึ้นมากครับ
เท่าที่เห็นไม่ใช่แค่เกมนี้ที่กระตุกนะ ไอ้ Tomb Raider นี่หนักกว่านี้อีก เอฟคเฟคแทบจะไม่เห็นแต่เฟรมเรทอยู่แถว ๆ 30 ...
ถ้าปิด Ray Tracing ไปน่าจะรัน 8k ได้เลยมั้ง (ฮา)
ภาพน้ำสวยจริงๆ
เชื่อว่า NVIDIA สามารถทำเฟรมเรทได้สูงเกินร้อยเฟรมแบบ 4K ได้ด้วย
เพียงแต่จะรีบออกมาทำไมในเมื่อไม่มีคู่แข่ง
ภาพแบบนี้นะ ซื้ออัดไปเลยครับ 3 การ์ดจอพ่วงกัน แล้วต่อออกจอ OLED 4K ดีๆ ซัก 60-70 นิ้ว เทพสุดใน 3 โลก
ไม่อยากคิดถึงค่าไฟ -*-
4K ใหญ่ขนาดนั้นก็ภาพหยาบสิครับ ต้องจอนี้ https://www.blognone.com/node/104951
ผมว่าตอนนี้หลายฝ่ายคิดมุ่งไปที่ 4k ลื่นๆ
แต่ nvidia ยังคิดย่ำอยู่ที่ 1080p แบบภาพสมจริงขึ้น
สงสัยคงต้องรอ 10/7nm พร้อมซะละมั่งถึง 4k ได้ลื่น+สวย และราคาจอ 4k ช่วงนั่นคงลงมาเยอะแล้วจับต้องกันได้มากขึ้น
RTX เค้าก็มีโปรโมทนะครับว่าทำ 4K HDR ได้ 60FPS+
http://sea.ign.com/pc/140362/news/nvidia-shares-rtx-2080-4k-performance-numbers
ส่วน Ray tracing อาจจะยังไม่ได้ 4K 60FPS เฉย ๆ ในตอนแรก ๆ
ไม่ใช่ไม่อยากได้ 4K นะครับ แต่ผมยังคงขอ 1080p แบบสมจริงและลื่น (100+ Hz) ไปจนกว่าการ์ดจอจะขับ 4K ไหวที่สมจริงและลื่นได้นั่นแหละ
ตรงส่วนที่เป็น ray tracing กะสวยดีนะครับ แต่ตรงตัวobjectต่างๆกลับดูเป็นเหลี่ยมๆรู้สึกไม่ค่อยสมจริงแทน ไม่รู้ว่าเกมนี้ปกติเป็นแบบนี้อยู่แล้วรึเปล่า?
minecraft หากเล่นแล้วเหลี่ยมหายคงน่าสนใจไม่น้อย จะลักขายข้าวปลูกไปซื้อเล่นเลย
เหมือนน้ำขังบนพื้นจะดูแปลก ๆ ไม่มีเสียง ไม่มีเอฟเฟ็คตอนเหยียบ
Jusci - Google Plus - Twitter